

Preview text:
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐỀ THI CUỐI KÌ 2023.2
TRƯỜNG ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
Học phần: EE3510 – Truyền động điện Ngày thi: 28/06/2024 Đề số: 01 Tổng số trang: 01
Thời gian làm bài: 90 phút
(Được sử dụng tài liệu, nộp lại đề thi cùng bài làm
Ký duyệt CBGD phụ trách đề thi Trưởng nhóm chuyên môn
Phần bài tập: (2 câu BT chung, số liệu có thể không chính xác vì theo trí nhớ)
Câu 1: Cho động cơ một chiều kích từ độc lập có các thông số sau:
Công suất định mức P =56, 44kW , tốc độ định mức n =3000rpm , điện áp phần ứng định mức dm dm
Udm = 620V , dòng điện phần ứng định mức I =100 A , hiệu suất =91%. dm
Coi gần đúng phần tổn thất do điện trở phần ứng gây ra bằng một nửa tổn thất.
1. Tính giá trị điện trở phần ứng
2. Tính điện trở phụ thêm vào để dòng ngắn mạch bằng 2,5 lần dòng định mức.
3. Giả sử khi chưa nối them điện trở phụ vào mạch phần ứng mà động cơ đang hoạt động với
tải thế năng có momen bằng một nửa momen định mức. Ta tiến hành đóng điện trở vào mạch
phần ứng để thực hiện hãm ngược. Hãy tính toán điện trở phụ phù hợp để động cơ quay về
làm việc ổn định có độ lớn tốc độ bằng ½ tốc độ tại điểm ban đầu.
Câu 2: Cho động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha rô to lồng sóc đấu sao với điện áp dây
là 620V , tần số 50 Hz , một cặp cực và các thông số sau: R1 = 0,1 , X1 =0,6 , R = 250 , X '
= 20 , R' = 0,3 , X =1, 6 , độ trượt định mức là 5, 25%. Động cơ đang làm việc ở chế độ 2 2
địn mức với tải thể năng ta tiến hành hãm ngược bằng cách thay đổi thứ tự hai trong ba pha của
động cơ và đóng điện trở hãm R =1,5 . Hãy trình bày quá trình hãm trên đồ thị và tính giá trị h momen hãm ban đầu.
Phần lý thuyết: (mỗi đề 3 câu lý thuyết trong số các câu sau, kì 2023.2 có tổng 14 đề nên đây
chỉ là một số nhỏ các câu)
Câu 3: Nêu cấu trúc, nguyên lý hoạt động của hệ T-Đ đảo chiều dùng 2 bộ biến đổi điều khiển riêng.
Câu 4: Hãy chuyển đổi tọa độ cho abc sang hệ tọa độ và dq cho động cơ đồng bộ xoay
chiều ba pha đặt cách nhau 1200 với: V = V cos( t);V = V cos( t − 1200 );V = V cos( t − 2400 ) as 1 1 bs 1 1 cs 1 1
Câu 5: Chứng minh nếu bỏ qua các tổn thất cơ học thì phương trình động lực học của hệ truyền d
động điện có dạng tổng quát: J = M − M dt c
Câu 6: Trình bày nguyên lý, cấu tạo phương pháp điều khiển trực tiếp momen động cơ không
đồng bộ (DTC). Nêu ứng dụng của chiến lược điều khiển. Câu 7: Trình bày
hiểu biết về hệ máy phát – động cơ điện một chiều (F-Đ) .
Câu 8: Chứng minh cơ cấu nâng hạ tải có momen không đổi.
Câu 9: Trình bày nguyên lý, cấu tạo phương pháp điều khiển vecto tựa từ thông rotor (FOC).
Phương pháp điều khiển này dựa trên mục tiêu gì?
Câu 10: Chứng minh rằng: máy phát một chiều tải thuẩn trở có momen tỷ lệ bậc nhất với tốc độ.
Câu 11: Nêu cấu trúc, nguyên lý hoạt động của sơ đồ điều khiển động cơ BLDC:
Câu 12: Nêu cấu trúc, nguyên lý hoạt động của hệ: