Đề thi giữa HK2 Ngữ Văn 12 năm 2022 (có đáp án) - Đề 3

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn 12 năm 2022 có đáp án - Đề 3. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang kèm lời giải chi tiết giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
có 02 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HỌC 2021 2022
Môn: Ng văn Lp 12
Thi gian làm i: 120 phút (không k thi gian phát đ)
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
Trong cun “The Hiding Place” (tm dịch: Nơi ẩn náu), tác gi Corrie ten Boom k
li tri nghim ca mình ti tri tp trung Ravensbruck trong Thế chiến II. Bà em gái
Betsy b giam gi giúp người Lan gc Do Thái trn quân Đức Quc xã. Mi ti, sau
mt ngày dài lao động kh sai, hai ch em dn dt mt nhóm cu nguyn gia khu tri bn
thỉu và đáng sợ. H kết thúc mỗi đêm bằng mt danh sách nhng vic h ly m cm kích
trong ngày hôm y. Mt ti n, Corrie ngc nhiên khi thy em gái nói li cảm ơn đám bọ
chét. “Nhưng chị Corrie, Kinh Thánh i chúng ta phi cm ơn tất c mà! Sau này,
biết do duy nhất đám cai tù độc ác không vào bung chi bới đánh đập hai ch em h là vì
chúng s b chét!
Lòng biết ơn vừa tâm trng va cách sng. giúp ta sng trn vi mọi điều
trong cuc sng - nht vi các mi quan h. Nhng phm chất đi cùng vi lòng biết ơn
gm cm ch, cm ơn, và hào phóng. Thể hin ng biết ơn, ta nhận thức được nhng
điu kì diu ca cuc sng nh vy, ta tìm thy hnh phúc hin ti. Th hin lòng biết
ơn đòi hỏi ta thc s hin diện… Khi nhận thức được điều đó, ta tự nhiên s tìm kiếm nhng
khía cnh tích cc ca mi mi liên kết.
(Trích Ht giống yêu thương, Jerry Braza, Hà Ly dch,
NXB Văn học, 2017, tr.160 - 161)
Câu 1. Xác đnh các phương thức biểu đạt đưc sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theon bn, nhng phm chất nào đi cùng lòng biết ơn?
Câu 3. Ch ra và phân tích c dng ca bin pháp tu t đip cu trúc pháp trong các câu
văn sau: Th hin lòng biết ơn, ta nhận thức đưc những điều kì diu ca cuc sng và nh
vy, tam thy hnh phúc hin ti. Th hinng biết ơn đòi hỏi ta thc s hin din.
Câu 4. Anh/Ch có đồng tình với quan điểm ca tác gi: Lòng biết ơn vừa tâm trng va
là cách sng? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Anh/Chị y viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về
ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuc sng.
Câu 2. (5,0 điểm)
Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ngoài cổng chợ tỉnh thì th
ở đâu sầm sập chy đến. Thđứng trước mặt hnng sỉa nói:
- Điêu! Ngưi thế mà điêu!
Hắn giương mắt nhìn thị, không hiểu. Thật ra lúc y hắn cũng chưa nhận ra thị là ai.
Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi
cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.
- Hôm y leo lẻo cái mm hẹn xuống, thế mà mất mt.
Trang 2
À, hắn nhớ ra rồi, hắn toét miệng cười.
- Ch hôm y thì hôm nay vy. Này hẵng ngồi xung ăn miếng giầu đã.
- Có ăn gì thì ăn, chả ăn giu.
Thị vẫn đng cong cớn trước mt hắn.
- Đấy, muốn ăn gì thì ăn.
Hắn vỗ vỗ vào túi.
- Rích bố cu, hở!
Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả:
- Ăn tht nhá! Ừ ăn thì ăn sợ gì.
Thế thngi xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền
chẳng chuyện trò gì. Ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở:
- Hà, ngon! Về chấy thấy hụt tiền thì bỏ b.
Hắn cười:
- Làm đếch vợ. Này nói đùa chứ về với tớ thì ra khuân ng lên xe rồi cùng
về.
i thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thvề tht. Mới đầu anh chàng cũng
chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết nuôi nổi không, lại còn đèo
bòng. Sau không biết nghĩ thế nào hắn tặc lưi mt cái:
- Chc, kệ!
Hôm ấy hắn đưa thị o chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con đng vài thứ
lặt vt và ra hàngm đánh một bữa thật no nê ri cùng đy xe bò về...
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr. 26-27)
Phân tích diễn biến tâm hành động của nn vật ngưi phụ nữ trong đoạn trích
trên. Từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
------------------Hết------------------
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
(Hướng dn chm có 03 trang)
NG DN CHM
KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ng văn - Lp 12
Câu
Ni dung
Đim
1
Phương thc biu đt: T s, ngh lun.
ng dn chm: Học sinh không nêu đầy đ không cho điểm.
0,75
2
Theo văn bn, nhng phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn gồm có: cảm kích,
cảm ơn, và hào phóng.
0,75
3
- Chỉ ra biện pháp tu từ điệp cấu trúc: Thể hiện lòng biết ơn…
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh, làm rõ những biểu hiện, phẩm chất ca lòng biết ơn và những giá
0,5
Trang 3
trị đạt được khi chúng ta thể hiệnng biết ơn với mọi ngưi.
+ Tăng tính biểu cảm, tạo nhịp điệu chou văn.
ng dn chm:
- Học sinh trình bày được mi tác dng ca bin pháp tu từ: 0,25 điểm.
- Học sinh trình bày được ni dung nhưng cách diễn đt khác vn đạt điểm
tối đa.
0,5
4
- Bày t quan điểm: th đồng tình, không đng tình hoặc đng tình mt
phn.
- Lí gii thuyết phc, phù hp vi chun mực đạo đc và pháp lut.
Ví d lí giải trong trường hp đồng tình:
- Biết ơn là thái đ trân trng, cm kích, cảm ơn khi nhn đưc s giúp đỡ ca
ngưi khác.
- Biết ơn n luôn mong muốn đền đáp trước nhng vic tt đẹp người
khác làm cho mình.
ng dn chm:
- Hc sinh trình bày thuyết phc, hp lí, không vi phm chun mc đạo đc,
pháp lut: 0,25 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phục, chưa rõ ràng: 0,25 điểm.
0,5
1
Viết mt đon văn (khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bn thân v ý
nghĩa ca lòng biết ơn trong cuộc sng.
2,0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đonn
Hc sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng-phân-
hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun
Ý nghĩa ca lòng biết ơn trong cuc sng.
0,25
c. Trin khai vấn đ ngh lun
Hc sinh la chn các thao tác lp lun phù hp đ trin khai vấn đề ngh lun
theo nhiu cách nhưng phải làm được suy nghĩ v ý nghĩa của lòng biết ơn
trong cuc sng. Có th theo hưng sau:
Biết ơn là thái đ cm kích, trân trng trước nhng điều tt đẹp mà người khác
m cho mình... mt truyn thng tốt đẹp ca ông cha ta t xưa đến nay. Lòng
biết ơn sẽ giúp chúng ta có những suy nghĩ và hành động đúng đn; giúp chúng
ta n luyn những đức tính tốt đẹp như: sống s chia, ích, nhân ái…từ đó
được người khác yêu mến, nh trng; lan ta những thông điệp tích cực đến
vi mi người, giúp xã hi tr nên tt đẹp và nhân văn hơn ….
Lưu ý: Hc sinh th trin khai theo nhiu cách nhưng phải làm ý nghĩa
ca lòng biết ơn trong cuc sng; th y t suy nghĩ, quan điểm riêng
nhưng phải phù hp vi chun mực đạo đức và pháp lut.
1,0
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đ cn ngh lun, có cách diễn đt mi m.
ng dn chm: Học sinh huy động được kiến thc tri nghim ca bn
thân đ bàn lun v ý nghĩa của lòng biết ơn; cách nhìn riêng, mi m v
vấn đ ngh lun; sáng to trong viết câu, dng đoạn, làm cho li văn có
giọng điệu, hình nh.
- Đáp ứng đưc 02 yêu cu tr lên: 0,25 điểm.
0,25
2
Phân tích diễn biến tâm lý nh động của nhân vật người phnữ trong
5,0
Trang 4
đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét vgiá trị gtrị nhân đạo được tác giả
Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đ, Thân i trin khai được vn đ, Kết bài khái quát
đưc vấn đ.
0,25
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun
Diễn biến tâm lý và nh động ca nhân vật người phụ ntrong đoạn trích;
nhn xét về g trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
0,5
c. Trin khai vấn đ ngh lun thành các luận điểm
Hc sinh th trin khai theo nhiu cách nhưng cần vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia lí ldn chứng; đảm boc yêu cu sau:
* Giới thiệu ngắn gọn về c giả Kim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt” và đoạn trích.
0,5
* Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ:
Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đáp ứngc yêu cầu sau:
2,5
- Khái quát v nhân vật người ph n (nhân vt th):
+ Thị không tên tuổi, không rõ quê hương, lai lịch, điều này góp phần m
ni bt thân phn r rúng, bèo bt của con người trong nạn đói 1945.
+ Ngoi hình ca th tiu ty, nhếch nhác thm hi: thị rách quá, áo quần tả tơi
như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái mặt lưỡi cày xám xịt chỉ n thấy hai
con mắt.
0,5
- Diễn biến tâm và hành động của nhân vật người phụ nữ:
+ Khi gặp lại Tràng từ thái độ, hành động cho đến lời nói của Th trơ trẽn, đanh
đá. Tn bộ lời thoại của thị tập trung ở từ ăn, cùng với ng điệu của đôi mắt,
lời từ chối ăn giầu và cả những hành động không chút ý t và khi ăn mt chp
bốn bát nh đúc. nh đng này ca th cho thy, khi con ngưi b dồn đy
vào bước đường ng, đng bên b vc ca nạn đói i chết, người ta phi
gt sang mt bên danh d ca một con người tr nên gai góc để được ăn,
đưc sng.
+ Theo không ngưi đàn ông xa lạ về làm vợ: Hoàn cảnh xô đẩy khiến thị đánh
mất ng tự trọng, chỉ cần bốn bát bánh đúc cùng một vài u đùa tầm phào, đã
chấp nhận làm vợ nhặt, chấp nhn theo không, về làm vợ mt người đàn ông xa
lạ, xấu xí, ngnghệch, nhằm chạy trốni đói, cái chết.
=> Hành động vòi ăn và theo không Tràng về làm vợ ca nhân vật người ph
nữa nhìn từ bề ngoài là hành động làm mất hết nữ tính, lòng tự trọng, khó chấp
nhn được nhưng nhìn sâu vào bản chất lại là biểu hiện của khát vọng sống, của
mong muốn vượt qua đưc nhng tháng ngày đói khát.
ng dn chm: Phân tích đầy đủ, sâu sc (1,5 điểm); phân tích chưa đy
đủ hoặc chưa sâu (0,5 đim - 1,0 điểm); pnch chung chung, chưa rõ các ý
(0,25 điểm).
1,5
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật ngưi phụ nữ: đặt nhân vật vào tình hung
truyện đầy éo le, độc đáo; nghệ thut k chuyn sinh đng, hp dn; ngh thut
xây dng nhân vt chân thc, sống động; s dng ngôn ng đối thoi mc mc,
gin d, chn lọc đ th hin tâm , tính ch nhân vt mt ch sc so,
tinh tế.
0,5
* Nhn xét v giá tr nhân đạo th hiện trong đoạn trích:
Biến u chuyện ngày đói thành khúc ca chiến thắng của tình người, Kim Lân
thể hiện thái độ thương xót đối với cuc đời những con ngưi bất hạnh, nâng
0,5
Trang 5
niu vđẹp khuất lấp của ngưi lao động, đồng thời thể hiện sự tôn trọng trước
khát vọng sng, khát vng hạnh phúc của con ngưi.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho đim nếui làm mc quá nhiu li chính t,
ng pp.
0,25
e. Sáng to
Th hin suy nghĩ u sc v vn đ cn ngh lun, có cách din đạt mi m.
ng dn chm: Hc sinh biết vn dngluận văn học trong qtrình phân
tích, nhn t; biết so sánh, m rộng đ m ni bt din biến tâm hành
động ca người ph n trong đoạn n; biết liên h vn đề ngh lun vi thc
tiễn đời sng; văn viết giàu hình nh, cm xúc.
- Đáp ứng đưc 02u cu tr lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng đưc 01u cầu: 0,25 điểm.
0,5
TỔNG ĐIM
10,0
| 1/5

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2021 – 2022 (Đề có 02 trang)
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
Trong cuốn “The Hiding Place” (tạm dịch: Nơi ẩn náu), tác giả Corrie ten Boom kể
lại trải nghiệm của mình tại trại tập trung Ravensbruck trong Thế chiến II. Bà và em gái
Betsy bị giam giữ vì giúp người Hà Lan gốc Do Thái trốn quân Đức Quốc xã. Mỗi tối, sau
một ngày dài lao động khổ sai, hai chị em dẫn dắt một nhóm cầu nguyện giữa khu trại bẩn
thỉu và đáng sợ. Họ kết thúc mỗi đêm bằng một danh sách những việc họ lấy làm cảm kích
trong ngày hôm ấy. Một tối nọ, Corrie ngạc nhiên khi thấy em gái nói lời cảm ơn đám bọ
chét. “Nhưng chị Corrie, Kinh Thánh nói chúng ta phải cảm ơn tất cả mà!” Sau này, bà
biết lí do duy nhất đám cai tù độc ác không vào buồng chửi bới đánh đập hai chị em họ là vì chúng sợ bọ chét!

Lòng biết ơn vừa là tâm trạng vừa là cách sống. Nó giúp ta sống trọn với mọi điều
trong cuộc sống - nhất là với các mối quan hệ. Những phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn
gồm có cảm kích, cảm ơn, và hào phóng. Thể hiện lòng biết ơn, ta nhận thức được những
điều kì diệu của cuộc sống và nhờ vậy, ta tìm thấy hạnh phúc ở hiện tại. Thể hiện lòng biết
ơn đòi hỏi ta thực sự hiện diện… Khi nhận thức được điều đó, ta tự nhiên sẽ tìm kiếm những
khía cạnh tích cực của mọi mối liên kết.

(Trích Hạt giống yêu thương, Jerry Braza, Hà Ly dịch,
NXB Văn học, 2017, tr.160 - 161)
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theo văn bản, những phẩm chất nào đi cùng lòng biết ơn?
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp cấu trúc cú pháp trong các câu
văn sau: Thể hiện lòng biết ơn, ta nhận thức được những điều kì diệu của cuộc sống và nhờ
vậy, ta tìm thấy hạnh phúc ở hiện tại. Thể hiện lòng biết ơn đòi hỏi ta thực sự hiện diện.

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: Lòng biết ơn vừa là tâm trạng vừa
là cách sống
? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm
)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về
ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ở ngoài cổng chợ tỉnh thì thị
ở đâu sầm sập chạy đến. Thị đứng trước mặt hắn sưng sỉa nói:
- Điêu! Người thế mà điêu!
Hắn giương mắt nhìn thị, không hiểu. Thật ra lúc ấy hắn cũng chưa nhận ra thị là ai.

Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi
cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.

- Hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mà mất mặt. Trang 1
À, hắn nhớ ra rồi, hắn toét miệng cười.
- Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã.

- Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu.
Thị vẫn đứng cong cớn trước mặt hắn.
- Đấy, muốn ăn gì thì ăn. Hắn vỗ vỗ vào túi. - Rích bố cu, hở!
Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả:
- Ăn thật nhá! Ừ ăn thì ăn sợ gì.
Thế là thị ngồi sà xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền

chẳng chuyện trò gì. Ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở:
- Hà, ngon! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố. Hắn cười:
- Làm đếch gì có vợ. Này nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng
về.
Nói thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thị về thật. Mới đầu anh chàng cũng
chợn, nghĩ: thóc gạo này đến cái thân mình cũng chả biết có nuôi nổi không, lại còn đèo
bòng. Sau không biết nghĩ thế nào hắn tặc lưỡi một cái:
- Chậc, kệ!
Hôm ấy hắn đưa thị vào chợ tỉnh bỏ tiền ra mua cho thị cái thúng con đựng vài thứ

lặt vặt và ra hàng cơm đánh một bữa thật no nê rồi cùng đẩy xe bò về...
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr. 26-27)
Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong đoạn trích
trên. Từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
------------------Hết------------------
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Hướng dẫn chấm có 03 trang) NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn
: Ngữ văn - Lớp 12 Câu Nội dung Điểm
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 1
Phương thức biểu đạt: Tự sự, nghị luận. 0,75
Hướng dẫn chấm: Học sinh không nêu đầy đủ không cho điểm. 2
Theo văn bản, những phẩm chất đi cùng với lòng biết ơn gồm có: cảm kích, 0,75
cảm ơn, và hào phóng. 3
- Chỉ ra biện pháp tu từ điệp cấu trúc: Thể hiện lòng biết ơn… 0,5 - Tác dụng:
+ Nhấn mạnh, làm rõ những biểu hiện, phẩm chất của lòng biết ơn và những giá Trang 2
trị đạt được khi chúng ta thể hiện lòng biết ơn với mọi người. 0,5
+ Tăng tính biểu cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày được mỗi tác dụng của biện pháp tu từ: 0,25 điểm.
- Học sinh trình bày được nội dung nhưng có cách diễn đạt khác vẫn đạt điểm tối đa.
4
- Bày tỏ quan điểm: có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một 0,5 phần.
- Lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Ví dụ lí giải trong trường hợp đồng tình:
- Biết ơn là thái độ trân trọng, cảm kích, cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác.
- Biết ơn còn là luôn mong muốn đền đáp trước những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày thuyết phục, hợp lí, không vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật: 0,25 điểm.
- Học sinh trình bày chưa thuyết phục, chưa rõ ràng: 0,25 điểm.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 1
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý 2,0
nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-
hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn để nghị luận
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận
theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn
trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
Biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những điều tốt đẹp mà người khác 1,0
làm cho mình...là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay. Lòng
biết ơn sẽ giúp chúng ta có những suy nghĩ và hành động đúng đắn; giúp chúng
ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp như: sống sẻ chia, có ích, nhân ái…từ đó
được người khác yêu mến, kính trọng; lan tỏa những thông điệp tích cực đến
với mọi người, giúp xã hội trở nên tốt đẹp và nhân văn hơn ….
Lưu ý: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa
của lòng biết ơn trong cuộc sống; có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng
nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản
thân để bàn luận về ý nghĩa của lòng biết ơn; có cách nhìn riêng, mới mẻ về
vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.
2
Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong 5,0 Trang 3
đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về giá trị giá trị nhân đạo được tác giả
Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ trong đoạn trích;
nhận xét về giá trị nhân đạo được tác giả Kim Lân thể hiện trong đoạn văn.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác
lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Kim Lân, tác phẩm “Vợ nhặt” và đoạn trích. 0,5
* Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật người phụ nữ: 2,5
Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Khái quát về nhân vật người phụ nữ (nhân vật thị): 0,5
+ Thị không có tên tuổi, không rõ quê hương, lai lịch, điều này góp phần làm
nổi bật thân phận rẻ rúng, bèo bọt của con người trong nạn đói 1945.
+ Ngoại hình của thị tiều tụy, nhếch nhác thảm hại: thị rách quá, áo quần tả tơi
như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.

- Diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật người phụ nữ: 1,5
+ Khi gặp lại Tràng từ thái độ, hành động cho đến lời nói của Thị trơ trẽn, đanh
đá. Toàn bộ lời thoại của thị tập trung ở từ ăn, cùng với dáng điệu của đôi mắt,
lời từ chối ăn giầu và cả những hành động không chút ý tứ và khi ăn một chặp
bốn bát bánh đúc
. Hành động này của thị cho thấy, khi con người bị dồn đẩy
vào bước đường cùng, đứng bên bờ vực của nạn đói và cái chết, người ta phải
gạt sang một bên danh dự của một con người và trở nên gai góc để được ăn, được sống.
+ Theo không người đàn ông xa lạ về làm vợ: Hoàn cảnh xô đẩy khiến thị đánh
mất lòng tự trọng, chỉ cần bốn bát bánh đúc cùng một vài câu đùa tầm phào, đã
chấp nhận làm vợ nhặt, chấp nhận theo không, về làm vợ một người đàn ông xa
lạ, xấu xí, ngờ nghệch, nhằm chạy trốn cái đói, cái chết.
=> Hành động vòi ăn và theo không Tràng về làm vợ của nhân vật người phụ
nữa nhìn từ bề ngoài là hành động làm mất hết nữ tính, lòng tự trọng, khó chấp
nhận được nhưng nhìn sâu vào bản chất lại là biểu hiện của khát vọng sống, của
mong muốn vượt qua được những tháng ngày đói khát.
Hướng dẫn chấm: Phân tích đầy đủ, sâu sắc (1,5 điểm); phân tích chưa đầy
đủ hoặc chưa sâu (0,5 điểm - 1,0 điểm); phân tích chung chung, chưa rõ các ý (0,25 điểm).

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật người phụ nữ: đặt nhân vật vào tình huống 0,5
truyện đầy éo le, độc đáo; nghệ thuật kể chuyện sinh động, hấp dẫn; nghệ thuật
xây dựng nhân vật chân thực, sống động; sử dụng ngôn ngữ đối thoại mộc mạc,
giản dị, có chọn lọc để thể hiện tâm lí, tính cách nhân vật một cách sắc sảo, tinh tế.
* Nhận xét về giá trị nhân đạo thể hiện trong đoạn trích: 0,5
Biến câu chuyện ngày đói thành khúc ca chiến thắng của tình người, Kim Lân
thể hiện thái độ thương xót đối với cuộc đời những con người bất hạnh, nâng Trang 4
niu vẻ đẹp khuất lấp của người lao động, đồng thời thể hiện sự tôn trọng trước
khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của con người.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân
tích, nhận xét; biết so sánh, mở rộng để làm nổi bật diễn biến tâm lý và hành
động của người phụ nữ trong đoạn văn; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực
tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25 điểm. TỔNG ĐIỂM 10,0 Trang 5