Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 5

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 5 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
NĂM HỌC: 2023--2024
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT
Mch
nội
dung
Ni
dung
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
cao
Scâu
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Giáo
dc
đạo
đc
1. Tự
hào về
truyền
thống
dân tộc
Việt
Nam
4
câu
1
câu
4 câu
1 câu
3.0
2. Tôn
trọng sự
đa dạng
của các
dân tộc
4
câu
1
câu
4 câu
1 câu
3.0
3. Lao
động
cần cù,
sáng tạo
4
câu
1/2
câu
1/2
câu
4 câu
1 câu
4.0
Tng
12
2
1/2
1/2
12
3
10
T l %
30%
40%
10%
30
%
70%
100
%
T l chung
70%
30%
100%
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
TT
Mch
nội
dung
Ni dung
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ
nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Giáo
dc
đạo
đc
1. Tự hào
về truyền
thống dân
tộc Việt
Nam
Nhn bit:
Nêu đưc mt s truyn
thng ca dân tc Vit Nam.
K đưc mt s biu hin
ca lòng t hào v truyn
thng ca dân tc Vit Nam.
Thông hiu:
Nhn diện được gtr ca
các truyn thng dân tc
Vit Nam.
Đánh giá được hành vi, vic
làm ca bn thân nhng
ngưi xung quanh trong vic
th hin lòng t hào v
truyn thng dân tc Vit
Nam.
4 câu
1 câu
2. Tôn
trọng sự
đa dạng
của các
dân tộc
Nhn bit:
Nêu được mt s biu hin
s đa dng ca các dân tc
các nền văn hoá trên thế
gii.
Thông hiu:
Gii thích đưc ý nghĩa ca
vic tôn trng s đa dng
ca các dân tc các nn
văn hoá trên thế gii.
4 câu
1 câu
3. Lao
động cần
cù, sáng
tạo
Nhn bit:
- Nêu được khái nim cn
cù, sáng to trong lao động.
Nêu được mt s biu hin
ca cn , sáng to trong
lao động.
Vn dng:
Trân trng nhng thành qu
lao động; qtrng hc
hi nhng tấm gương cần
cù, sáng to trong lao động.
Phê phán nhng biu hin
4 câu
1/2
câu
TT
Mch
nội
dung
Ni dung
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ
nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
chây lười, th động trong
lao động.
Vn dng cao:
Th hiện được s cn cù,
sáng tạo trong lao đng ca
bn thân.
1/2
câu
Tng
12
2
1/2
1/2
T l %
30
40
20
10
T l chung
70
30
UBND HUYN ……..
TRƯỜNG THCS ……..
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 2024
MÔN: GDCD 8
Thi gian làm bài: 45 phút
bài gm 02 trang)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM)
La chọn phương n đúng nhất
Câu 1 (0,25 đim)
Em hãy cho biết đâu không phải là truyn thng ca dân tc Vit Nam?
A. Tôn sư trọng đo
C. Truyn thng hiếu tho
B. Nhân nghĩa
D. Đốt nhiu vàng mã
Câu 2 (0,25 đim)
“Đn ca tài tử” là loại hình ngh thut truyn thng ca khu vc nào Vit Nam?
A. Bc B
C. Nam B.
B. Tây Nguyên.
D. Tây Bc.
Câu 3 (0,25 đim)
Nội dung nào dưới đây là hủ tc của quê hương cần được xoá b?
A. Nhân ái.
C. Hiếu hc.
B. Thích phô trương, hình thức.
D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 4 (0,25 đim)
Để gi gìn phát huy truyn thng của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi
nào sau đây?
A. Tìm hiu các giá tr tốt đẹp ca
truyn thống quê hương.
C. Gi gìn, phát huy các truyn thng
quê hương.
B. Đi ngược li vi truyn thng quê
hương.
D. Luôn có trách nhim với quê hương.
Câu 5 (0,25 đim)
S đa dạng ca các dân tc và các nền văn hóa trên thế gii được biu hin
A. hình dáng bên ngoài
C.địa v, li nói, cách ng x và các giá tr.
B. hình dáng bên ngoài, địa v
D. hình dáng bên ngoài, địa v, li nói, cách
ng x và các giá tr.
Câu 6 (0,25 đim)
Nhng biu hin khác v s đa dạng ca các dân tc các nền văn hóa trên thế
gii do
A. chng tc, lch s hình thành
C. có nhiu núi, sông
B. kinh tế th trường
D. gn bin
Câu 7 (0,25 đim)
Em đồng ý vi nhận định nào dưới đây?
A. Tt c các dân tc to nên s đa
dng giàu ca nhng nền văn
minh văn hoá, to nên di sn chung
của loài người.
C. Cn loi b mt s ngôn ng
thng nht mt loi chung cho tt c
các quc gia.
B. Các dân tc ch th hin bn sc, giá
tr văn hoá của mình không s giao
lưu văn hoá.
D. Không s đa dạng v ngôn ng
ch viết gia các quc gia trên thế
gii.
Câu 8 (0,25 đim)
ng n thn t do là mt trong nhng biểu tượng của nước nào?
A. M
C. Trung Quc
B. Nht
D. Pháp
Câu 9 (0,25 đim)
S cn cù, sáng tạo trong lao động được th hin :
A. luôn ch động suy nghĩ để ci tiến, đổi
mi.
C. hc hi kinh nghim t mi
người nhưng không cần áp dng
B. ci tiến là mt sai lm
D. không cn ci tiến đó không
phi nhim v ca mình
Câu 10 (0,25 đim)
Trong nhng việc làm dưới đây, việc làm nào th hin s cn cù, sáng to trong
hc tập, lao động?
A. Làm đề cương ôn tập các môn hc
bằng sơ đồ tư duy.
C. Lp bng kế hoch thc hin vic
nhà nhưng không cần thc hin
B. V t do trên tường đường ph.
D. D làm, khó b
Câu 11 (0,25 đim)
S cn cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa như thế nào đối vi cuc sng ca
chúng ta?
A. Giúp chúng ta tạo ra được
nhiu giá tr cho cuc sng.
C. nhng phm cht không cn thiết ca con
ngưi.
B. Ch giúp chúng ta trong
mt s việc lao động trí óc.
D. Khiến con người mt mỏi hơn.
Câu 12 (0,25 đim)
Lao động sáng tạo và hành động làm liều khác nhau như thế nào?
A. Sáng to là không ngng ci tiến
tìm tòi ra cái mi, làm liu tìm ra
các cách làm có hiu qu
C. Sáng to không ngng tìm tòi ra cái
mi, giá tr thc tin; làm liu làm
theo ý mình, không nghĩ đến hu qu
th xy ra
B. Sáng tạo không nghĩ đến hu
qu của mình đã làm, làm liu
không ngng tìm tòi ra cái mi
D. Sáng to làm liều ý nghĩa tương
đương nhau to ra cái mi trong lao
động
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu 13 (2,0 đim)
“Hiếu học, yêu nước, đoàn hết, hiếu thảo” là nhng truyền thống tt đẹp của n tộc ta:
Em y m ra giá tr ca các truyn thng này
Câu 14 (2,0 đim):
ý kin cho rằng: “ch những dân tộc lớn trên th giới mới những nét
đặc sắc về văn ho”
Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Hãy giải ý nghĩa ca vic tôn trng s đa dng ca các dân tc và các nn văn
hoá trên thế gii?
Câu 15 (3,0 đim)
Cho tình huống sau:
“Trong giờ Toán của lớp 8A, giáo ra một đề toán khó, các bạn trong lớp rất
chăm chú để tìm ra được lời giải đúng cho bài toán. Trong khi đó Mai, còn cố gắng
tìm ra thêm được cách giải ngắn gọn, dễ hiểu cho bài toán đó, khi giáo xem bài
của Mai thì đã rất ngạc nhiên, vì cách giải của em ngắn gọn vô cùng logic.
khen Mai trước cả lớp, tuy nhiên các bạn lại cho rằng Mai muốn được khen nên
mới cố gắng tìm ra thêm lời giải khác”.
a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ của các bạn trong lớp Mai?
b. Em sẽ làm gì trong tình huống này?
---HẾT---
UBND HUYN ……………
TRƯỜNG THCS …..
NG DN CHM KIM TRA
GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: GDCD 8
ng dn chm gm: 01 trang
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM)
Mỗi câu lựa chọn đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đp
án
D
C
B
B
D
A
A
A
A
A
A
C
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM)
Câu
Đp n chi tit
Biu
đim
13
- Truyn thng hiếu hc giúp cho nhân ý thc trách nhim
hc tp với gia đình, cha m, ông t tiên. Đồng thi các thế
h trong gia đình chăm học hơn, có một tương lai tốt hơn...
0,5
- Truyn thống yêu nước giúp người Việt luôn kiên cường, bt
khut trong quá trình xây dng và bo v T quc...
0,5
- Truyn thng đoàn kết to nên sc mnh giúp dân tc Vit Nam
t qua mọi khó khăn trong đu tranh chng gic ngoi xâm và
trong xây dựng đất nước...
0,5
- Truyn thng hiếu tho: Hiếu thảo nét đẹp đáng tự hào trong
văn hoá của người Vit. S hiếu tho giúp chúng ta biết cách cư xử
tt vi cha m, ông bà....
0,5
14
Em không đồng ý vi ý kiến trên
0,5
Vì: Tt c các dân tc trên thế giới đều những nét đc sc riêng
v văn hoá....
0,5
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc các nền văn hóa trên thế
giới có ý nghĩa quan trọng:
+ Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa
văn hóa của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị
của dân tộc mình;
0,5
+ Củng cố niềm tin, sđồng cảm, hoà hợp tăng cường tình hữu
nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.
0,5
15
a. Suy nghĩ của các bạn trong lớp của Mai chưa đúng, không
chỉ cần chăm chỉ học hành còn phải không ngừng sáng tạo tìm
tòi cách học mới để đạt hiệu quả học tập tốt hơn.....
2.0
b. Em sẽ học tập bạn Mai sẽ cần cù sáng tạo trong học tập....
1.0
---HẾT---
| 1/7

Preview text:

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2023--2024
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ nhận thức Tổng Mạch Nội Vận Nhận Thông Vận TT nội dụng Số câu Tổng dung biết hiểu dụng dung cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 4 1 Giáo thống 4 câu 1 câu 3.0 câu câu 1 dục dân tộc đạo Việt đức Nam 2. Tôn trọng sự đa dạng 4 1 4 câu 1 câu 3.0 của các câu câu dân tộc 3. Lao động 4 1/2 1/2 cần cù, 4 câu 1 câu 4.0 câu câu câu sáng tạo Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 30 70% 100 % % Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
Số câu hỏi theo mức độ Mạch nhận thức TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: 4 câu
Nêu được một số truyền
thống của dân tộc Việt Nam.
Kể được một số biểu hiện
của lòng tự hào về truyền
thống của dân tộc Việt Nam. 1. Tự hào
về truyền Thông hiểu:
thống dân Nhận diện được giá trị của
tộc Việt các truyền thống dân tộc Việt Nam. Nam
Đánh giá được hành vi, việc 1 câu
làm của bản thân và những
người xung quanh trong việc
thể hiện lòng tự hào về
truyền thống dân tộc Việt Nam. Nhận biết: 4 câu Giáo Nêu đượ dục c một số biểu hiện 1 đạo
sự đa dạng của các dân tộc 2. Tôn đức
và các nền văn hoá trên thế trọng sự giới. đa dạng
của các Thông hiểu: dân tộc
Giải thích được ý nghĩa của
việc tôn trọng sự đa dạng 1 câu
của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Nhận biết: 4 câu
- Nêu được khái niệm cần
cù, sáng tạo trong lao động. Nêu đượ c một số biểu hiện 3.
Lao của cần cù, sáng tạo trong động cần lao động.
cù, sáng Vận dụng: tạo
Trân trọng những thành quả lao độ 1/2 ng; quý trọng và học câu
hỏi những tấm gương cần
cù, sáng tạo trong lao động.
Phê phán những biểu hiện
Số câu hỏi theo mức độ Mạch nhận thức TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao
chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao:
Thể hiện được sự cần cù,
sáng tạo trong lao động của 1/2 bản thân. câu Tổng 12 2 1/2 1/2 Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN ……..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS ………..
NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: GDCD 8
Thời gian làm bài: 45 phút
(Đề bài gồm 02 trang)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM)

Lựa chọn phương án đúng nhất Câu 1 (0,25 điểm)
Em hãy cho biết đâu không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo
C. Truyền thống hiếu thảo B. Nhân nghĩa D. Đốt nhiều vàng mã Câu 2 (0,25 điểm)
“Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ C. Nam Bộ. B. Tây Nguyên. D. Tây Bắc. Câu 3 (0,25 điểm)
Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. C. Hiếu học.
B. Thích phô trương, hình thức. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 4 (0,25 điểm)
Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống
truyền thống quê hương. quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. hương. Câu 5 (0,25 điểm)
Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở A. hình dáng bên ngoài
C.địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị.
B. hình dáng bên ngoài, địa vị
D. hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách
ứng xử và các giá trị. Câu 6 (0,25 điểm)
Những biểu hiện khác về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới do
A. chủng tộc, lịch sử hình thành C. có nhiều núi, sông B. kinh tế thị trường D. gần biển Câu 7 (0,25 điểm)
Em đồng ý với nhận định nào dưới đây?
A. Tất cả các dân tộc tạo nên sự đa C. Cần loại bỏ một số ngôn ngữ và
dạng và giàu có của những nền văn thống nhất một loại chung cho tất cả
minh và văn hoá, tạo nên di sản chung các quốc gia. của loài người.
B. Các dân tộc chỉ thể hiện bản sắc, giá D. Không có sự đa dạng về ngôn ngữ
trị văn hoá của mình không có sự giao và chữ viết giữa các quốc gia trên thế lưu văn hoá. giới. Câu 8 (0,25 điểm)
Tượng nữ thần tự do là một trong những biểu tượng của nước nào? A. Mỹ C. Trung Quốc B. Nhật D. Pháp Câu 9 (0,25 điểm)
Sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể hiện ở:
A. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi C. học hỏi kinh nghiệm từ mọi mới.
người nhưng không cần áp dụng
B. cải tiến là một sai lầm
D. không cần cải tiến vì đó không
phải nhiệm vụ của mình Câu 10 (0,25 điểm)
Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động?
A. Làm đề cương ôn tập các môn học C. Lập bảng kế hoạch thực hiện việc bằng sơ đồ tư duy.
nhà nhưng không cần thực hiện
B. Vẽ tự do trên tường đường phố. D. Dễ làm, khó bỏ Câu 11 (0,25 điểm)
Sự cần cù và sáng tạo trong lao động có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
A. Giúp chúng ta tạo ra được C. Là những phẩm chất không cần thiết của con
nhiều giá trị cho cuộc sống. người.
B. Chỉ giúp chúng ta trong D. Khiến con người mệt mỏi hơn.
một số việc lao động trí óc. Câu 12 (0,25 điểm)
Lao động sáng tạo và hành động làm liều khác nhau như thế nào?
A. Sáng tạo là không ngừng cải tiến C. Sáng tạo là không ngừng tìm tòi ra cái
tìm tòi ra cái mới, làm liều là tìm ra mới, có giá trị thực tiễn; làm liều là làm
các cách làm có hiệu quả
theo ý mình, không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra
B. Sáng tạo là không nghĩ đến hậu D. Sáng tạo và làm liều có ý nghĩa tương
quả của mình đã làm, làm liều là đương nhau là tạo ra cái mới trong lao
không ngừng tìm tòi ra cái mới động
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu 13 (2,0 điểm)
“Hiếu học, yêu nước, đoàn hết, hiếu thảo” là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta:
Em hãy tìm ra giá trị của các truyền thống này
Câu 14 (2,0 điểm):
Có ý kiến cho rằng: “chỉ có những dân tộc lớn trên thế giới mới có những nét
đặc sắc về văn hoá”
Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Hãy lí giải ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Câu 15 (3,0 điểm) Cho tình huống sau:
“Trong giờ Toán của lớp 8A, cô giáo có ra một đề toán khó, các bạn trong lớp rất
chăm chú để tìm ra được lời giải đúng cho bài toán. Trong khi đó Mai, còn cố gắng
tìm ra thêm được cách giải ngắn gọn, dễ hiểu cho bài toán đó, khi cô giáo xem bài
của Mai thì đã rất ngạc nhiên, vì cách giải của em ngắn gọn và vô cùng logic. Cô
khen Mai trước cả lớp, tuy nhiên các bạn lại cho rằng vì Mai muốn được khen nên
mới cố gắng tìm ra thêm lời giải khác”.
a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ của các bạn trong lớp Mai?
b. Em sẽ làm gì trong tình huống này?
---HẾT--- UBND HUYỆN ……………
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA
TRƯỜNG THCS …….. GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GDCD 8
Hướng dẫn chấm gồm: 01 trang
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 ĐIỂM)
Mỗi câu lựa chọn đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp D C B B D A A A A A A C án
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Biểu Câu
Đáp án chi tiết điểm
- Truyền thống hiếu học giúp cho cá nhân có ý thức trách nhiệm
học tập với gia đình, cha mẹ, ông bà và tổ tiên. Đồng thời các thế 0,5
hệ trong gia đình chăm học hơn, có một tương lai tốt hơn...
- Truyền thống yêu nước giúp người Việt luôn kiên cường, bất 0,5
khuất trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... 13
- Truyền thống đoàn kết tạo nên sức mạnh giúp dân tộc Việt Nam
vượt qua mọi khó khăn trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và 0,5
trong xây dựng đất nước...
- Truyền thống hiếu thảo: Hiếu thảo là nét đẹp đáng tự hào trong
văn hoá của người Việt. Sự hiếu thảo giúp chúng ta biết cách cư xử 0,5
tốt với cha mẹ, ông bà....
Em không đồng ý với ý kiến trên 0,5
Vì: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có những nét đặc sắc riêng 0,5 về văn hoá....
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế 14
giới có ý nghĩa quan trọng:
+ Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa 0,5
văn hóa của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình;
+ Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu
nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. 0,5
a. Suy nghĩ của các bạn trong lớp của Mai là chưa đúng, vì không 15
chỉ cần chăm chỉ học hành mà còn phải không ngừng sáng tạo tìm 2.0
tòi cách học mới để đạt hiệu quả học tập tốt hơn.....
b. Em sẽ học tập bạn Mai sẽ cần cù sáng tạo trong học tập.... 1.0 ---HẾT---