Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 6
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK1 GDCD 8
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 CẤP THCS
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Mức độ nhận thức Tổng Mạch Nội Vận Nhận Thông Vận TT nội dụng Số câu Tổng dung biết hiểu dụng dung cao điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 4 1 4 1 Giáo thống 3.0 câu câu câu câu 1 dục dân tộc đạo Việt đức Nam 2. Tôn trọng sự đa dạng 4 1 4 1 3.0 của các câu câu câu câu dân tộc 3. Lao động 4 1/2 1/2 4 1 cần cù, 4.0 câu câu câu câu câu sáng tạo Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 30% 70% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA :
Số câu hỏi theo mức độ Mạch nhận thức TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao 1. Tự hào Nhận biết: về truyền
- Nêu được một số truyền thống dân
thống của dân tộc Việt Nam. tộc Việt Nam
- Kể được một số biểu hiện
của lòng tự hào về truyền
thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu:
- Nhận diện được giá trị của 4 câu 1 câu
các truyền thống dân tộc Việt Nam.
- Đánh giá được hành vi,
việc làm của bản thân và những người xung quanh 1
trong việc thể hiện lòng tự Giáo
hào về truyền thống dân tộc dục Việt Nam. đạo 2. Tôn Nhận biết: đức trọng sự
Nêu được một số biểu hiện đa dạng
sự đa dạng của các dân tộc của các
và các nền văn hoá trên thế dân tộc giới. 4 câu 1 câu Thông hiểu:
Giải thích được ý nghĩa của
việc tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn
hoá trên thế giới. 3. Lao Nhận biết: động cần
- Nêu được khái niệm cần cù, cù, sáng
sáng tạo trong lao động. 1/2 1/2 tạo 4 câu câu câu
- Nêu được một số biểu hiện
của cần cù, sáng tạo trong lao động.
Số câu hỏi theo mức độ Mạch nhận thức TT nội Nội dung
Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao Vận dụng:
- Trân trọng những thành quả
lao động; quý trọng và học
hỏi những tấm gương cần cù,
sáng tạo trong lao động.
- Phê phán những biểu hiện
chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao:
Thể hiện được sự cần cù, sáng
tạo trong lao động của bản thân. Tổng 12 2 1/2 1/2 Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
TRƯỜNG THCS ……………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8
Năm học: 2023 – 2024
Thời gian làm bài: 45 phút
(Đề bài gồm 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm):
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất:
Câu 1: Điền chữ thích hợp vào chỗ chấm?
Mỗi quốc gia dân tộc trên thế giới đều có những đặc điểm khác biệt, được thể
hiện ở điều kiện tự nhiên, lịch sử hình thành, phương thức sinh hoạt, chủng tộc,
sắc tộc, văn hóa. Điều đó đã tạo nên sự ....
A. đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. B. phân biệt dân tộc
B. đa dạng của các dân tộc. C. nền văn hóa trên thế giới
Câu 2: Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở:
A. hình dáng bên ngoài, địa vị.
B. địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị.
C. hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị. D. hình dáng bên ngoài.
Câu 3. Câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn” nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống biết ơn. D. Truyền thống văn hóa.
Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tìm đọc tài liệu nói về truyền thống, phong tục tập quán.
B. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là quê mùa, lạc hậu.
C. Sống chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác.
D. Không tôn trọng những người lao động chân tay.
Câu 5: Hành động nào sau đây là biểu hiện tốt đẹp của truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bất khuất trong đấu tranh chống giặc. B.Thường xuyên chạy theo mốt để hợp thời.
C. Xem nhẹ văn hóa các dân tộc khác. D. Dựa dẫm phụ thuộc vào các dân tộc khác.
Câu 6: Những biểu hiện khác về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là:
A. Chủng tộc, lịch sử hình thành. B. Ngôn ngữ.
C. Chữ viết, màu da, ẩm thực... D. Tất cả đáp án trên.
Câu 7: Em không đồng ý với nhận định nào dưới đây?
A. Tất cả các dân tộc tạo nên sự đa dạng và giàu có của những nền văn minh và văn
hoá, tạo nên di sản chung của loài người.
B. Các dân tộc chỉ thể hiện bản sắc, giá trị văn hoá của mình thông qua lễ hội, phong
tục, tập quán cổ truyền.
C. Sự đa dạng về ngôn ngữ và chữ viết sẽ làm cho việc giao lưu giữa các quốc gia khó
khăn hơn, do đó, cần loại bỏ một số ngôn ngữ và thống nhất một loại chung cho tất cả các quốc gia. D. B và C
Câu 8: Đâu không phải là câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Cần cù bù thông minh.
B. Một phút nghĩ hay, hơn cả ngày quần quật.
C. Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho.
D. Lời nói chả mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Câu 9: Cách ứng xử nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.B. Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan nơi di tích lịch sử.
C. Nói trống không với thầy, cô giáo. D. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi.
Câu 10. Sáng tạo trong lao động được biểu hiện trong trường hợp nào dưới đây?
A. Thích làm việc theo cách truyền thống. B. Chỉ làm những công việc được giao.
C. Luôn thử nghiệm áp dụng ý tưởng mới. D. Trung thành với quy trình đã có.
Câu 11. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của lao động cần cù, sáng tạo?
A. Luôn thay đổi cách làm để có nhiều sản phẩm nhưng chất lượng không đảm bảo.
B. Không tuân thủ đúng quy trình sản xuất.
C. Làm việc hết mình, luôn tìm tòi, cải tiến nâng cao chất lượng công viêc.
D. Chỉ làm cho xong việc mà mình được giao
Câu 12. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần
tránh điều nào sau đây?
A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà.
C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày. D. Đợi bố mẹ nhác nhở mới học bài.
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 13 (2.0 điểm):
Em hãy nêu những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Câu 14 (2.0 điểm):
Em sẽ xử lí như thế nào nếu là nhân vật trong các tình huống sau?
1) Anh H mang trong mình dòng máu Việt Nam và Ăngola nên bị một số bạn trong
lớp trêu chọc về màu da.
2) Bạn M rất thích đọc sách về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới nhưng bố
mẹ lại yêu cầu phải dành thời gian để học các môn học chính khoá trong nhà trường.
Câu 15 (3.0 điểm) Cho tình huống sau:
Cuối học kì I, các thầy, cô giáo đưa ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh làm
đáp án, Bạn Vinh đã bàn với các bạn trong lớp như sau: “Lớp mình đã học bài lao
động cần cù và sáng tạo rồi, nên bây giờ để chuẩn bị tốt cho kiểm tra học kì, lớp mình
nên chia ra, cứ 3 bạn làm đề cương của một môn, rồi trao đổi cho nhau. Làm như vậy
vừa nhàn, vừa thể hiện sự sáng tạo”
a. Em có tán thành ý kiến của Vinh không? Vì sao?
b. Nếu em là thành viên của lớp bạn Vinh em sẽ ứng xử như thế nào?
---------------Hết---------------
TRƯỜNG THCS…………. HƯỚ NG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 8
Năm học: 2023 - 2024
Hướng dẫn chấm gồm:02 trang
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C C A A D D D C C C C
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
Những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền 0.5
thống của dân tộc Việt Nam:
- Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,… 0.5
- Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật
truyền thống; biết ơn những người có công với đất nước 0.5
- Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt 13
văn hóa dân tộc, dân gian,... 0.5
- Biết đánh giá và phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền thống dân tộc.
Xử lí tình huống
1) Giải thích cho các bạn hiểu:
- Mỗi dân tộc trên thế giới đều có những nét đặc trưng riêng về màu
da, ngoại hình, truyền thống văn hóa. 0,25 -
Bản thân rất yêu và tự hào về màu da của mình. 0,25 14
- Việc các bạn tỏ thái độ trêu chọc về màu da là biểu hiện của sự
phân biệt chủng tộc và văn hóa; đồng thời gây nên sự tổn thương tinh thần cho mình. 0,25
=> Từ đó, yêu cầu các bạn trong lớp chấm dứt hành vi trêu chọc.
- Nếu các bạn trong lớp không chấm dứt hành vi và thái độ kì thị,
anh H nên báo cáo sự việc với thầy/ cô giáo chủ nhiệm để nhờ sự 0,25
can thiệp, hỗ trợ từ phía thầy cô.
2) Nếu là M, em sẽ:
- Giải thích để bố mẹ hiểu: việc đọc sách về các dân tộc và các nền 0,25
văn hóa trên thế giới sẽ giúp mình mở rộng và nâng cao vốn hiểu biết;
- Đồng thời, tạo cơ hội điều kiện giao lưu. 0 ,2 5
- Đây cũng là biểu hiện của sự tôn trọng đa dạng dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 0 ,2 5
- Hứa với bố mẹ: bản thân dù dành thời gian tìm hiểu về các dân tộc,
các nền văn hóa trên thế giới nhưng vẫn học tập thật tốt các môn học 0,25 chính khóa trong lớp.
a. Không tán thành ý kiến của Vinh, vì:
- Đấy không phải là thể hiện sự sáng tạo. 0,5
- Đấy là cách làm thể hiện sự lười biếng, chống đối yêu cầu, hướng
dẫn của thầy cô. Dần sẽ tạo ra thói quen ỷ lại... 0,5
- Cách làm đó thiếu trung thực, không phát huy được tính tự giác, 0,5 sáng tạo của cả lớp. 15
- Ba bạn làm đề cương của một môn thì 3 bạn đó chỉ hiểu rõ và nắm 0,5
được môn nhóm mình làm, còn các môn khác sẽ không thực sự hiểu
bài mà chỉ là thuộc vẹt. b.
- Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của sự cần cù sáng tạo. 0,5
- Đưa ra ý kiến tất cả lớp nên tự làm đề cương của tất cả
các môn, những bài khó thì có thể hỏi các bạn khá hơn, 0,5
--------------Hết------------