Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 1

Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 CTST - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN TOÁN LỚP 8
TT
Chương/
Chđ
Ni dung/đơn vkiến thc
Mc đ đánh giá
Tng %
điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNK
Q
TL
1
Biểu
thức đại
số
(15 tiết)
Đa thức nhiu biến. Các
phép toán cng, tr, nhân,
chia các đa thức nhiu biến
4
(TN1,2,3,
4)
(1,0đ)
2
(TN9,10)
(0,5đ)
1
TL1.1
(1đ)
1
TL2
(1,75đ)
4,25
Hằng đẳng thức đáng nhớ
1
TL1.2
(0,75đ)
0,75
4
T giác
(15tiết)
T giác
1
(TN5)
(0,25đ)
0,25
Tính cht du hiu nhn
biết các t giác đặc bit
3
(TN6,7,8)
(0,75đ)
1
TL3a,
b
(2,0đ)
2
(TN11,12
)
(0,5đ)
1
TL3
(0,25 đ)
(hình
v)
1
TL3c
(0,25
đ)
1
TL3d
(1 đ)
4,75
Tng số câu
Số điểm
8
2,
1
2,
4
1,
2
2,
4/3
2,
2/3
16
10đ
Tỉ lệ %
40%
30%
10%
100%
Tỉ lệ chung
70%
30%
100%
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN TOÁN LỚP 8
TT
Chđ
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhn thc
Nhn biết
Thông
hiểu
Vn
dng
Vn
dng
cao
ĐI SỐ VÀ HÌNH HỌC
1
Biểu
thức đại
số
Đa thức nhiu
biến. Các phép
toán cng, tr,
nhân, chia các
đa thức nhiu
biến
Nhn biết
Nhn biết đưc các khái nim v
đơn thức, đa thức nhiu biến.
TN (4)
Thông hiu
Tính được giá tr của đa thc khi
biết giá tr ca các biến, tìm được
giá tr ca biến khi biết giá tr ca
đa thức..
TN (2),
TL(1.1)
Vn dng
Thc hiện được vic thu gọn đơn
thức, đa thức.
Thc hiện được phép nhân đơn
thc với đa thức phép chia hết
một đơn thức cho mt đơn thức.
Thc hiện được các phép tính:
phép cng, phép tr, phép nhân các
đa thức nhiu biến trong nhng
trường hợp đơn giản.
Thc hiện được phép chia hết
một đa thc cho một đơn thc
trong những trường hợp đơn giản.
TL
(1)
Hằng đẳng thc
Nhn biết
Nhn biết được các khái niệm:
đồng nhất thức, hằng đẳng thức.
Thông hiu
t đưc c hằng đẳng thc:
bình phương của tng hiu;
hiệu hai bình phương.
TL(1.2)
Vn dng
Vn dụng được các hằng đẳng
thức để tính giá tr biu thc, tính
nhanh.
Vn dng hằng đẳng thc để rút
gn biu thc.
2
T giác
T giác
Nhn biết
Mô t đưc t giác, t giác li.
- Biết s đo góc còn li ca mt t
giác
TN (1)
Thông hiu
Giải thích được định v tng
các góc trong mt t giác li bng
360
0
.
Tính cht và
du hiu nhn
biết các t giác
đặc bit
Nhn biết
Nhn biết được du hiệu để mt
hình thang hình thang cân (ví
dụ: hình thang hai đường chéo
bng nhau là hình thang cân).
Nhn biết được du hiệu để mt
t giác là hình bình hành (ví d: t
giác hai đường chéo ct nhau
tại trung đim ca mỗi đường
hình bình hành).
Nhn biết được du hiệu để mt
hình bình hành là hình ch nht (ví
dụ: hình bình hành hai đưng
chéo bng nhau là hình ch nht).
TN (3)
TL (3a,b)
Nhn biết được du hiệu để mt
hình bình hành hình thoi (ví d:
hình bình hành hai đưng chéo
vuông góc vi nhau là hình thoi).
Nhn biết được du hiệu để mt
hình ch nht là hình vuông (ví d:
hình ch nhật hai đường chéo
vuông góc vi nhau hình
vuông).
Thông hiu
Giải thích được tính cht v góc
k một đáy, cạnh bên, đường chéo
ca hình thang cân.
Giải thích đưc tính cht v cnh
đối, góc đối, đường chéo ca hình
bình hành.
Giải thích đưc tính cht v hai
đưng chéo ca hình ch nht.
Giải thích được tính cht v
đưng chéo ca hình thoi.
Giải thích được tính cht v hai
đưng chéo ca hình vuông.
TN (2)
TL (v
hình)
Vn dng
- Vn dng các du hiu nhn biết
các t giác đặc biệt để chng minh.
- Vn dng chng minh thng
hàng, đồng quy,…
TL
3c
TL
(3d)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I - NĂM HC 2023 - 2024
MÔN TOÁN LP 8
Thi gian m bài: 90 pt (không k thi gian pt đề)
I. TRC NGHIM (3 điểm). Khoanh tròn vào ch cái đứng trước câu tr lời đúng.
Câu 1. Biu thức nào là đơn thức?
A. -5x
2
y B. 5xy-3 C. x-2023 D.
2
3
5
x
x
+
Câu 2. Kết quả của phép tính 2x(x+2) là:
++
2 2 2 2
.2 2 .2 4 .2 +4 .2 +2xA x B x x C x D x
Câu 3. Biu thc o là đa thức nhưng KHÔNG LÀ đơn thức?
A.
1
5
x
2
y B.
2
1x y x−+
C. 3x
2
y
3
D. x
2
y
2
Câu 4. Các đơn thức đồng dng là
A.
2 ;2 ;2x y z
B.
2 ;5 ;1xy xy
C.
3 ;2 1;xy xy xy−−
D.
1
2 ;5 ;
3
xy xy xy
Câu 5. Tổng các góc của một tứ giác bằng:
A. 90
0
B. 180
0
C. 270
0
D. 360
0
Câu 6. Câu phát biu nào sau đây sai?
A. T giác có các cạnh đối song song song là hình bình hành
B. Hình bình hành có mt góc vuông là hình vuông
C. Hình ch nht có hai cnh k bng nhau là hình vuông
D. Hình thoi có hai đường chéo bng nhau là hình vuông
Câu 7. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là hình thang cân.
B. Tứ giác có hai cạnh song song là hình bình hành.
C. Hình bình hành có 2 đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
D. Hình thang có 1 góc vuông là hình chữ nhật.
Câu 8. Hình thang có.......... là hình thang cân. Cụm từ điền vào chỗ..... là:
A. hai đáy bằng nhau B. hai cạnh bên bằng nhau
C. hai đường chéo bằng nhau D. hai cạnh bên song song
Câu 9.
Giá tr của đa thức x
2
- y
2
ti x = 93 và y =7 là:
A. 8649
B. 8600
C. 6800
D. 8698
Câu 10. Giá tr ca x khi x
2
- 4 = 0
A. 2
B. -2
C. -2 ; 2
D. 4
Câu 11. Tứ giác ABCD có AB = CD = 7cm, AD = BC = 4,5cm. Tứ giác ABCD là:
A. Hình thang
B. Hình thang cân
C. Hình bình hành
D. Chưa thể xác đnh dng t giác ABCD
Câu 12. Chọn câu trả lời sai trong các câu sau:
Trong hình thoi:
A. Các cạnh bằng nhau B. Các góc đối bằng nhau
C. Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường D. Có các góc bằng nhau
II. T LUN (7 điểm).
Câu 13. (1,75 điểm)
1. Thực hiện phép nhân
a)
x (x - y)
b)
22
(x - 2xy + y )(x - y)
2. Rút gọn biểu thức sau:
2 2 2
(x y) (x y) (x y)(x y) 3x+ + + +
Câu 14. (1,75 điểm) Tìm x, biết:
a)
( )
2 3 4 0xx =
)2 (2 2) 4 ( 2) 12b x x x x+ =
c)
2
2 1 25xx + =
Câu 15. (3,5 điểm)
Cho hình chữ nhật ABCD. Gọi I, K lần lượt là trung điểm của BC, AD.
a) Chứng minh tứ giác AICD là hình thang vuông.
b) Chứng minh AK // IC và AK = IC.
c) Chứng minh AICK là hình bình hành.
d) Chứng minh 3 đường thẳng AC, BD, IK cùng đi qua 1 điểm.
----------- HT -----------
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TOÁN - LỚP: 8
Hướng dẫn chấm gồm 02 trang
I. TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
B
B
D
D
B
C
C
B
C
C
D
II. TỰ LUẬN
Câu 13
(1,75 điểm)
1
a)
2
x (x - y) = x xy
0,5
b)
22
(x - 2xy + y )(x - y)
=
3 2 2 2 2 3
x - x y - 2x y + 2xy + xy - y
3 2 2 3
x - 3x y + 3xy - y=
0,25
0,25
2
2 2 2
(x y) (x y) (x y)(x y) 3x+ + + +
2 2 2 2 2 2 2
2
x 2xy y x 2xy y x y 3x
y
= + + + + +
=
0,5
0,25
Câu 14
(1,75 điểm)
a
( )
2 3 4 0xx =
2x - 6 - 4x = 0
0,25
-2x = 6
x = -3
Vậy x = -3
0,25
b
2 (2 2) 4 ( 2) 12x x x x+ =
22
4 4 4 8 12x x x x+ + =
0,25
12 12x =
x = 1
Vy x=1
0,25
c
( )
2
2
2
2 1 25
15
xx
x
+ =
−=
0,25
+)
1 5 6xx = =
0,25
+)
1 5 4xx = =
Vậy
6; 4x −
0,25
Câu 4
(3,5 điểm)
Vẽ hình đúng
O
K
I
D
C
B
A
0,25
a
Tứ giác ABCD là hình chữ nhật (GT)
AD // IC (2 cạnh đối)
0,25
Tứ giác AICD là hình thang
0,25
=
0
ADC 90
(góc của hình chữ nhật)
0,25
Do đó tứ giác AICD là hình thang vuông
0,25
b
Tứ giác ABCD là hình chữ nhật
AD // BC, AD = BC
Mà I, K lần lượt là trung điểm của BC, AD.
0,5
AK // IC và AK = IC
0,5
c
Tứ giác AICK có: AK // IC và AK = IC (cm b)
Tứ giác AICK là hình bình hành ( vì có 2 cạnh đối // và bằng nhau).
0,25
d
Gọi O là giao điểm của AC và BD
O là trung điểm của AC và BD (1) (tính chất đường chéo hình chữ nhật)
0,25
Tứ giác AICK là hình bình hành (chứng minh phần b).
0,25
AC cắt IK tại trung điểm của AC (2)
0,25
Từ (1) và (2)
O là trung điểm của AC, IK và BD
Hay 3 đường thẳng AC, BD, IK cùng đi qua 1 điểm là O.
0,25
| 1/8

Preview text:

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN TOÁN – LỚP 8 Tổng %
Mức độ đánh giá điểm Chương/ TT
Nội dung/đơn vị kiến thức Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNK TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Q 1 Đa thứ 4 2 1 1
c nhiều biến. Các (TN1,2,3, (TN9,10) TL1.1 TL2 Biểu
phép toán cộng, trừ, nhân, (0,5đ) (1đ) (1,75đ) 4,25 chia các đa thứ 4) thức đại c nhiều biến (1,0đ) số 1 (15 tiết) TL1.2
Hằng đẳng thức đáng nhớ (0,75đ) 0,75 4 1 Tứ giác (TN5) 0,25 (0,25đ) Tứ giác 3 1 2 1 1 1 (15tiết) (TN6,7,8) TL3a, (TN11,12 TL3 TL3c TL3d
Tính chất và dấu hiệu nhận (0,75đ) b ) (0,25 đ) (0,25 (1 đ) 4,75
biết các tứ giác đặc biệt (2,0đ) (0,5đ) (hình đ) vẽ) Tổng số câu 8 1 4 2 4/3 2/3 16 Số điểm 2,0đ 2,0đ 1,0đ 2,0đ 2,0đ 1đ 10đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN TOÁN – LỚP 8
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Mức độ đánh giá TT Chủ đề Vận Thông Vận Nhận biết dụng hiểu dụng cao
ĐẠI SỐ VÀ HÌNH HỌC Nhận biết
– Nhận biết được các khái niệm về TN (4)
đơn thức, đa thức nhiều biến. Thông hiểu TN (2),
– Tính được giá trị của đa thức khi TL(1.1)
biết giá trị của các biến, tìm được
giá trị của biến khi biết giá trị của
Đa thức nhiều đa thức.. biến. Các phép Vận dụng toán cộng, trừ,
– Thực hiện được việc thu gọn đơn Biểu nhân, chia các thức, đa thức. TL đa thức nhiều
– Thực hiện được phép nhân đơn (1) 1 thức đại số biến
thức với đa thức và phép chia hết
một đơn thức cho một đơn thức.
– Thực hiện được các phép tính:
phép cộng, phép trừ, phép nhân các
đa thức nhiều biến trong những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép chia hết
một đa thức cho một đơn thức
trong những trường hợp đơn giản. Nhận biết
Hằng đẳng thức – Nhận biết được các khái niệm:
đồng nhất thức, hằng đẳng thức. Thông hiểu TL(1.2)
– Mô tả được các hằng đẳng thức:
bình phương của tổng và hiệu; hiệu hai bình phương.
Vận dụng
– Vận dụng được các hằng đẳng
thức để tính giá trị biểu thức, tính nhanh.
– Vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. Nhận biết TN (1)
– Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi.
- Biết số đo góc còn lại của một tứ giác Tứ giác Thông hiểu
– Giải thích được định lí về tổng
các góc trong một tứ giác lồi bằng 3600. Nhận biết
– Nhận biết được dấu hiệu để một
hình thang là hình thang cân (ví 2 Tứ giác
dụ: hình thang có hai đường chéo TN (3)
bằng nhau là hình thang cân). TL (3a,b) Tính chất và
– Nhận biết được dấu hiệu để một dấu hiệu nhận
tứ giác là hình bình hành (ví dụ: tứ
biết các tứ giác giác có hai đường chéo cắt nhau đặc biệt
tại trung điểm của mỗi đường là hình bình hành).
– Nhận biết được dấu hiệu để một
hình bình hành là hình chữ nhật (ví
dụ: hình bình hành có hai đường
chéo bằng nhau là hình chữ nhật).
– Nhận biết được dấu hiệu để một
hình bình hành là hình thoi (ví dụ:
hình bình hành có hai đường chéo
vuông góc với nhau là hình thoi).
– Nhận biết được dấu hiệu để một
hình chữ nhật là hình vuông (ví dụ:
hình chữ nhật có hai đường chéo
vuông góc với nhau là hình vuông). Thông hiểu TN (2)
– Giải thích được tính chất về góc TL (vẽ
kề một đáy, cạnh bên, đường chéo hình) của hình thang cân.
– Giải thích được tính chất về cạnh
đối, góc đối, đường chéo của hình bình hành.
– Giải thích được tính chất về hai
đường chéo của hình chữ nhật.
– Giải thích được tính chất về
đường chéo của hình thoi.
– Giải thích được tính chất về hai
đường chéo của hình vuông. Vận dụng TL TL
- Vận dụng các dấu hiệu nhận biết 3c (3d)
các tứ giác đặc biệt để chứng minh.
- Vận dụng chứng minh thẳng hàng, đồng quy,…
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.

Câu 1.
Biểu thức nào là đơn thức? x + 3 A. -5x2y B. 5xy-3 C. x-2023 D. 2 x − 5
Câu 2. Kết quả của phép tính 2x(x+2) là: 2 A x + 2 B x + 2 2 .2 2 .2 4x . C 2x +4 . D 2x +2x
Câu 3. Biểu thức nào là đa thức nhưng KHÔNG LÀ đơn thức? 1 − A. x2y B. 2 x y x + 1 C. 3x2y3 D. x2y2 5
Câu 4. Các đơn thức đồng dạng là 1 A. 2 ;
x 2 y;2z B. 2xy;5xy;1 C. 3
xy;2xy −1; xy D. −2xy;5xy; xy 3
Câu 5. Tổng các góc của một tứ giác bằng: A. 900 B. 1800 C. 2700 D. 3600
Câu 6. Câu phát biểu nào sau đây là sai?
A. Tứ giác có các cạnh đối song song song là hình bình hành
B. Hình bình hành có một góc vuông là hình vuông
C. Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình vuông
D. Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông
Câu 7. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là hình thang cân.
B. Tứ giác có hai cạnh song song là hình bình hành.
C. Hình bình hành có 2 đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
D. Hình thang có 1 góc vuông là hình chữ nhật.
Câu 8. Hình thang có.......... là hình thang cân. Cụm từ điền vào chỗ..... là:
A. hai đáy bằng nhau B. hai cạnh bên bằng nhau
C. hai đường chéo bằng nhau D. hai cạnh bên song song
Câu 9. Giá trị của đa thức x2 - y2 tại x = 93 và y =7 là: A. 8649 B. 8600 C. 6800 D. 8698
Câu 10. Giá trị của x khi x2 - 4 = 0 là A. 2 B. -2 C. -2 ; 2 D. 4
Câu 11. Tứ giác ABCD có AB = CD = 7cm, AD = BC = 4,5cm. Tứ giác ABCD là: A. Hình thang B. Hình thang cân C. Hình bình hành
D. Chưa thể xác định dạng tứ giác ABCD
Câu 12. Chọn câu trả lời sai trong các câu sau: Trong hình thoi:
A. Các cạnh bằng nhau B. Các góc đối bằng nhau
C. Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường D. Có các góc bằng nhau
II. TỰ LUẬN (7 điểm).

Câu 13.
(1,75 điểm)
1. Thực hiện phép nhân a) x (x - y) b) 2 2 (x - 2xy + y )(x - y)
2. Rút gọn biểu thức sau: 2 2 2
(x + y) + (x − y) + (x + y)(x − y) − 3x
Câu 14. (1,75 điểm) Tìm x, biết: a) 2( x − ) 3 − 4x = 0 + − − = c) 2
x − 2x + 1 = 25 ) b 2x(2x 2) 4x(x 2) 12
Câu 15. (3,5 điểm)
Cho hình chữ nhật ABCD. Gọi I, K lần lượt là trung điểm của BC, AD.
a) Chứng minh tứ giác AICD là hình thang vuông.
b) Chứng minh AK // IC và AK = IC.
c) Chứng minh AICK là hình bình hành.
d) Chứng minh 3 đường thẳng AC, BD, IK cùng đi qua 1 điểm.
----------- HẾT -----------

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TOÁN - LỚP: 8
Hướng dẫn chấm gồm 02 trang I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B B D D B C C B C C D II. TỰ LUẬN a) 2 x (x - y) = x − xy 0,5 1 b) 2 2 (x - 2xy + y )(x - y) = 3 2 2 2 2 3 x - x y - 2x y + 2xy + xy - y 0,25 Câu 13 3 2 2 3 = x - 3x y + 3xy - y 0,25 (1,75 điểm) 2 2 2
(x + y) + (x − y) + (x + y)(x − y) − 3x 2 2 2 2 2 2 2 2
= x + 2xy + y + x − 2xy + y + x − y − 3x 0,5 2 = y 0,25 2 ( x − ) 3 − 4x = 0 2x - 6 - 4x = 0 0,25 a -2x = 6 x = -3 Vậy x = -3 0,25 Câu 14
2x(2x + 2) − 4x(x − 2) = 12 (1,75 điểm) 2 2
4x + 4x − 4x + 8x = 12 0,25 b 12x = 12 x = 1 0,25 Vậy x=1 2 − + = c x 2x 1 25 ( 0,25 x − )2 2 1 = 5
+) x −1 = 5  x = 6 0,25 +) x −1 = 5 −  x = 4 − Vậy x 6;−  4 0,25 Vẽ hình đúng 0,25 A B O K I D C
Tứ giác ABCD là hình chữ nhật (GT)  AD // IC (2 cạnh đối) 0,25
 Tứ giác AICD là hình thang 0,25 a Câu 4 Mà = 0 ADC
90 (góc của hình chữ nhật) 0,25 (3,5 điểm)
Do đó tứ giác AICD là hình thang vuông 0,25
Tứ giác ABCD là hình chữ nhật AD // BC, AD = BC b
Mà I, K lần lượt là trung điểm của BC, AD. 0,5  AK // IC và AK = IC 0,5
Tứ giác AICK có: AK // IC và AK = IC (cm b) 0,25 c
 Tứ giác AICK là hình bình hành ( vì có 2 cạnh đối // và bằng nhau).
Gọi O là giao điểm của AC và BD 0,25
 O là trung điểm của AC và BD (1) (tính chất đường chéo hình chữ nhật)
Tứ giác AICK là hình bình hành (chứng minh phần b). 0,25 d
 AC cắt IK tại trung điểm của AC (2) 0,25
Từ (1) và (2)  O là trung điểm của AC, IK và BD 0,25
Hay 3 đường thẳng AC, BD, IK cùng đi qua 1 điểm là O.