Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 6

Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 Đề 6 được biên soạn dưới dạng file PDF cho bạn tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi gia hc kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bn (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
(1) th lâu nay chúng ta vẫn nghĩ về t "hạnh phúc" như một t sáo rng, bi
không th xác định được mt cách c th bao hàm điều gì. thành đạt, giàu
có? được tôn vinh? được hưởng th bt k điu ta mun? chia s và
đưc chia sẻ? đem đến niềm vui cho người khác? Hay chính s hài lòng ca
riêng bn thân mình?
(2) th, chúng ta vẫn nghĩ hạnh phúc vấn đề "riêng tư" "cá nhân". Nhưng
không phi vy. Nếu bn lo bun hay gp bt trc thì ít nht, thy cô, cha m, bn
đều cm thy xót xa, lo lng cho bn. Còn nếu bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít
nhất cũng làm cho chừng đó người cm thy yên lòng, lc quan vui v khi nghĩ
v bn.
(3) Mỗi con người là mt mt xích, rt nh nhưng đều gn kết ảnh hưởng
nhất định đến người khác. người khác y li ảnh hưởng đến những người
khác nữa. Tôi thích nghĩ về mi quan h giữa con người vi nhau trong cuộc đời
như mạng tinh th kim cương. Mỗi người mt nguyên t cacbon trong cu trúc
đó, vai tnhư nhau ảnh hưởng ln nhau trong mt mi liên kết cht ch.
Mt nguyên t b tổn thương s ảnh hưởng đến bn nguyên t khác, c thế
nhân rộng ra. Chúng ta cũng th tình tác động đến cuộc đời một người hoàn
toàn xa l theo kiểu như vậy.
(Trích Đơn giản ch là hnh phúc, Sách Nếu biết trăm năm là hữu hn..., Phm L
Ân, NXB Hội nhà văn, năm 2016, trang 40-41)
Câu 1 (0,5đ): Vấn đ chính được trình bày trong đoạn trích trên là gì?
Câu 2 (1,0đ): Chỉ ra phân tích tác dng ca bin pháp tu t đưc s dng trong
đoạn văn (1)?
Câu 3 (0,5đ): Xác định các thao tác lp luận được s dụng trong đoạn văn thứ (3).
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp o trong đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối vi
anh/ch? Vì sao?
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nghị lun xã hi v Lý tưởng sng ca thanh niên ngày nay.
Câu 2 (5đ): Cảm nhn v v đẹp khut lp ca người đàn hàng chài trong
truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa.
Đáp án Đề thi gia hc kì 2 lp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Vấn đề đưc trình bày trong đoạn trích: Hnh phúc không phi vấn đề nhân,
riêng tư mà còn ảnh hưởng, tác động đến nhiều người khác, t cha m, thy cô, bn
bè ti c những người xa l.
Câu 2 (1,0đ):
Các bin pháp tu t đưc s dụng trong đoạn văn (1): Câu hỏi tu t (hc sinh ch ra
6 câu hi tu t). Lp cu trúc pháp (cu trúc + mt tiêu chí, biu hin ca
hnh phúc? lp li 6 ln).
Tác dng: Mi câu hi nêu ra, khẳng định một điều đem lại hnh phúc cho con
ngưi. Bin pháp lp cu trúc khẳng định có rt nhiều điều khác nhau đem li hnh
phúc. Qua đó, tác gi khc ha nỗi băn khoăn trong suy nghĩ ca mỗi người
ngm bày t suy nghĩ ca bn thân: quan nim nào v hạnh phúc được nhắc đến
cũng đúng, nhưng tách riêng từng tiêu chí chưa đ, phi kết hp hài hòa tt
c mới đem lại hnh phúc trn vn ca mi cá nhân và cho mọi người.
Câu 3 (0,5đ):
Các thao tác lp luận được s dụng trong đoạn văn (3): bình luận và so sánh.
Câu 4 (1,0đ):
Đây câu hi m, cho phép hc sinh t chn lựa thông điệp ý nghĩa nhất đối
vi bn thân.
Thông điệp được gi ra t đoạn trích, ý nghĩa tích cc, tốt đẹp đối vi nhn
thc, quan nim, li sng ca thí sinh nói riêng mỗi người nói chung. gii
do la chọn và ý nghĩa của thông điệp mt cách ngn gn, thuyết phc.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Dàn ý Ngh lun xã hi v Lí tưởng sng ca thanh niên ngày nay
1. M bài
Gii thiu dn dt vào vấn đề cn ngh luận: Lí tưởng sng ca thanh niên hin
nay.
2. Thân bài
a. Gii thích
tưởng sng: những suy nghĩ, hành đng tích cc của con người, hướng đến
những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sng ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và
hành động ca gii tr đặc bit các bn thanh niên hin nay. Mỗi người cn
cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và c gng thc hiện hóa lí tưởng đó.
b. Phân tích
tưởng sng kim ch nam cho cuc sng của con người, người sng không
lí tưởng chtn ti, s cm thy cuộc đời tht nhàm chán, không có gì thú v, lâu
dn dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực.
tưởng sống động lực để con người vươn lên, tạo dng cho mình nhng giá tr
tốt đẹp, hướng chúng ta đến những điều hay l phi, tránh xa cái xu, cái ác.
Lí tưởng sng mang li nhiu lợi ích cho con người, nó khiến cho chúng ta tốt hơn,
rèn luyện được nhng đức tính tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gn
nhau hơn.
c. Chng minh
Hc sinh ly dn chng v những ngưi tr sống lí ng ni bt, tiêu biu
đưc nhiu người biết đến để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Liên h bn thân
Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phi sống ước mơ, hoài bão, n lc hc
tp, trau di bản thân để thc hiện ước mơ đó.
Sống chan hòa, yêu thương mọi người, b qua cái tôi nhân để ớng đến cái ta
chung để cng hiến nhiều hơn cho xã hội.
3. Kết bài
Khái quát li tm quan trng của lí tưởng sống đối vi gii tr.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý Cm nhn v v đẹp khut lp của người đàn bà hàng chài
1. M bài
Gii thiu tác gi Nguyn Minh Châu, truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa nhân
vật người đàn bà làng chài.
2. Thân bài
a. Ngoi hình
Trc ngoài bốn mươi, thân hình cao ln vi những đường nét thô kch, mt r.
Khuôn mt mt mi sau những đêm thức trng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, na
thân dưới ướt sũng.
Sinh nhiu con, cuc sng túng qun, lão chng tr nên hung bạo đánh đp v để
trút gin.
b. Tính cách, phm cht
Nhn nhc, chịu đựng: Thường xuyên b chồng đánh bng roi mây mt cách tàn
nhẫn “ba ngày một trn nhẹ, năm ngày một trn nặng” nhưng ch không h khóc
than, không van xin cũng không chống tr.
Khi đứng trước quan tòa, v chánh án khuyên bà b chồng, bà van xin “quý tòa bt
tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bt con b nó”.
cam chịu, nhn nhn con, mun con một gia đình và nuôi chúng
khôn ln.
Giàu tình yêu thương: S cam chu, nhn nhn ca bà bt ngun t tình yêu thương
con b bến. Thương con, chị không mun con chng kiến cnh bo hành nên
xin chồng đánh trên b, gi thng Phác lên rng, ch cm thy ti vi khi
thương chị mà nó hn b nó.
V tha, bao dung: B ngưi chồng đánh đập vn không h căm giận, oán
trách hay mun tr mi hn. Thm chí bà còn biết ơn người đã cùng bà chèo chống
con thuyn trách nhiệm để nuôi con. Bà nhn mi li lm v mình, bà nghĩ sự hung
bo ca chồng cũng vì bà mà ra.
Thu hiu l đời: Bà ý thức được thiên chc của người ph n và quy luật ngàn đời
ca tạo hóa: “Ông trời sinh ra người đàn đ đẻ con nuôi con cho đến khi
khôn lớn”.
c. Đánh giá chung
Người đàn chân dung thành công ca Nguyễn Minh Châu, để li ấn tượng
mnh trong lòng mọi người.
Người đàn biểu tượng ngh thuật đầy ám nh Nguyn Minh Châu mun
truyn tải tư tưởng nhân đạo qua tác phm.
3. Kết bài
Khái quát li v đẹp nhân phm của người đàn bà làng chài và nội dung, ngh thut
ca truyn ngn.
---------------------------
.
| 1/5

Preview text:


Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
(1) Có thể lâu nay chúng ta vẫn nghĩ về từ "hạnh phúc" như một từ sáo rỗng, bởi
không thể xác định được một cách cụ thể nó bao hàm điều gì. Là thành đạt, giàu
có? Là được tôn vinh? Là được hưởng thụ bất kỳ điều gì ta muốn? Là chia sẻ và
được chia sẻ? Là đem đến niềm vui cho người khác? Hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình?
(2) Có thể, chúng ta vẫn nghĩ hạnh phúc là vấn đề "riêng tư" và "cá nhân". Nhưng
không phải vậy. Nếu bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha mẹ, bạn
bè đều cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn. Còn nếu bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít
nhất cũng làm cho chừng đó người cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ khi nghĩ về bạn.
(3) Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng
nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người
khác nữa. Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc đời
như mạng tinh thể kim cương. Mỗi người là một nguyên tử cacbon trong cấu trúc
đó, có vai trò như nhau và ảnh hưởng lẫn nhau trong một mối liên kết chặt chẽ.
Một nguyên tử bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến bốn nguyên tử khác, và cứ thế mà
nhân rộng ra. Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn
toàn xa lạ theo kiểu như vậy.
(Trích Đơn giản chỉ là hạnh phúc, Sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn..., Phạm Lữ
Ân, NXB Hội nhà văn, năm 2016, trang 40-41)
Câu 1 (0,5đ): Vấn đề chính được trình bày trong đoạn trích trên là gì?
Câu 2 (1,0đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn (1)?
Câu 3 (0,5đ): Xác định các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn văn thứ (3).
Câu 4 (1,0đ): Thông điệp nào trong đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay.
Câu 2 (5đ): Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài trong
truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
Đáp án Đề thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Vấn đề được trình bày trong đoạn trích: Hạnh phúc không phải là vấn đề cá nhân,
riêng tư mà còn ảnh hưởng, tác động đến nhiều người khác, từ cha mẹ, thầy cô, bạn
bè tới cả những người xa lạ. Câu 2 (1,0đ):
Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn (1): Câu hỏi tu từ (học sinh chỉ ra
6 câu hỏi tu từ). Lặp cấu trúc cú pháp (cấu trúc Là + một tiêu chí, biểu hiện của
hạnh phúc? lặp lại 6 lần).
Tác dụng: Mỗi câu hỏi nêu ra, khẳng định một điều đem lại hạnh phúc cho con
người. Biện pháp lặp cấu trúc khẳng định có rất nhiều điều khác nhau đem lại hạnh
phúc. Qua đó, tác giả khắc họa nỗi băn khoăn trong suy nghĩ của mỗi người và
ngầm bày tỏ suy nghĩ của bản thân: quan niệm nào về hạnh phúc được nhắc đến
cũng đúng, nhưng tách riêng từng tiêu chí là chưa đủ, mà phải kết hợp hài hòa tất
cả mới đem lại hạnh phúc trọn vẹn của mỗi cá nhân và cho mọi người. Câu 3 (0,5đ):
Các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn văn (3): bình luận và so sánh. Câu 4 (1,0đ):
Đây là câu hỏi mở, cho phép học sinh tự chọn lựa thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân.
Thông điệp được gợi ra từ đoạn trích, có ý nghĩa tích cực, tốt đẹp đối với nhận
thức, quan niệm, lối sống của thí sinh nói riêng và mỗi người nói chung. Lí giải lí
do lựa chọn và ý nghĩa của thông điệp một cách ngắn gọn, thuyết phục. II. Làm văn (7đ): Câu 1 (2đ):
Dàn ý Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay. 2. Thân bài a. Giải thích
Lí tưởng sống: những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến
những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và
hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có
cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. b. Phân tích
Lí tưởng sống là kim chỉ nam cho cuộc sống của con người, người sống không có
lí tưởng chỉ là tồn tại, sẽ cảm thấy cuộc đời thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu
dần dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực.
Lí tưởng sống là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị
tốt đẹp, hướng chúng ta đến những điều hay lẽ phải, tránh xa cái xấu, cái ác.
Lí tưởng sống mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó khiến cho chúng ta tốt hơn,
rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gần nhau hơn. c. Chứng minh
Học sinh lấy dẫn chứng về những người trẻ sống có lí tượng nổi bật, tiêu biểu mà
được nhiều người biết đến để minh họa cho bài làm văn của mình. d. Liên hệ bản thân
Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học
tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó.
Sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta
chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. 3. Kết bài
Khái quát lại tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với giới trẻ. Câu 2 (5đ):
Dàn ý Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và nhân
vật người đàn bà làng chài. 2. Thân bài a. Ngoại hình
Trạc ngoài bốn mươi, thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch, mặt rỗ.
Khuôn mặt mệt mỏi sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng.
Sinh nhiều con, cuộc sống túng quẫn, lão chồng trở nên hung bạo đánh đập vợ để trút giận. b. Tính cách, phẩm chất
Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây một cách tàn
nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng chị không hề khóc
than, không van xin cũng không chống trả.
Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà van xin “quý tòa bắt
tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó”.
→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có một gia đình và nuôi chúng nó khôn lớn.
Giàu tình yêu thương: Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình yêu thương
con vô bờ bến. Thương con, chị không muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên
xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó khi vì
thương chị mà nó hận bố nó.
Vị tha, bao dung: Bị người chồng đánh đập mà bà vẫn không hề căm giận, oán
trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn biết ơn người đã cùng bà chèo chống
con thuyền trách nhiệm để nuôi con. Bà nhận mọi lỗi lầm về mình, bà nghĩ sự hung
bạo của chồng cũng vì bà mà ra.
Thấu hiểu lẽ đời: Bà ý thức được thiên chức của người phụ nữ và quy luật ngàn đời
của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con và nuôi con cho đến khi khôn lớn”. c. Đánh giá chung
Người đàn bà là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng
mạnh trong lòng mọi người.
Người đàn bà là biểu tượng nghệ thuật đầy ám ảnh mà Nguyễn Minh Châu muốn
truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm. 3. Kết bài
Khái quát lại vẻ đẹp nhân phẩm của người đàn bà làng chài và nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn. --------------------------- .