Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Cánh Diều năm 2024 - Đề 5
Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Cánh Diều năm 2024 - Đề 5 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề giữa HK2 Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHÒNG GD&ĐT…….
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HOC KỲ II
TRƯỜNG TH&THCS…….. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút * MA TRẬN ĐỀ
Mức độ nhận thức % Tổng Tổng Vận dụng Nhận biết Thông Vận dụng điểm T Kĩ hiểu cao T năng Tỉ Tỉ Tỉ TG Tỉ TG Số TG TG TG lệ lệ lệ lệ (phút (phút câu (phút) % (phút) % (phút) % ) % ) hỏi 1 Đọc hiểu 15 5 10 5 10 10 0 0 4 20 40 3 Viết bài văn 25 10 20 15 10 25 10 20 1 70 60 tự sự Tổng 40 15 30 20 20 35 10 20 5 90 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
* BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút TT Nội dung
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần
Số câu hỏi theo mức độ Tổn
kiến thức, kiểm tra đánh giá nhận thức g kĩ năng Nhậ Thô Vận Vận n ng dụn dụng
biết hiểu g cao 1 Đọc hiểu Nhận biết: 2.5 1 0.5 4
Ngữ liệu: -Nhận diện thể loại VB Thơ lục
-Xác định phương thức biểu đạt bát
của bài thơ.Về không gian, thời gian.
- Nhận biết biện pháp tu từ ẩn dụ, từ láy.
Thông hiểu: Tác dụng phương
thức biểu đạt của bài thơ. - Vận dụng:
Biết cách sử dụng từ, biện pháp
tu từ và phương thức biểu đạt trong thơ. 2
Làm văn Nhận biết: 1
tự sự ,kể -Xác định được kiểu bài tự sự, chuyện câu chuyện cần kể. đời
-Xác định được bố cục bài văn, thường
nhân vật, sự việc, ngôi kể.... Thông hiểu:
-Tạo được tình huống của câu
chuyện, xây dựng được cốt truyện.
-Trình bày được các sự việc
chính theo trình tự thời gian,
không gian, tâm lí nhân vật.
-Hiểu được vai trò của các yếu
tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. Vận dụng:
-Vận dụng kiến thức về văn tự
sự để viết bài văn với cốt
truyện tự xây dựng theo yêu cầu của đề bài. Vận dụng cao:
-Lựa chọn sự việc chi tiết và
sắp xếp diễn biến câu chuyện
một cách nghệ thuật; diễn đạt
sáng tạo, có giọng điệu riêng để
bài văn kể chuyện được hấp dẫn, lôi cuốn. A. ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)
ĐỀ BÀI: Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
Trưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc khác nào mới may
Chiều chiều thơ thẩn áng mây
Cài lên màu áo hây hây ráng vàng
Đêm thêu trước ngực vầng trăng
Trên nền nhung tím trăm ngàn sao lên ...
(Trích "Dòng sông mặc áo" - Nguyễn Trọng Tạo)
Câu 1.(0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2.(0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ.
Câu 3. (1.5 điểm). Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của dòng sông qua các thời điểm nào? Tác dụng ?
Câu 4. (1.5 điểm). Bài thơ sử dụng chủ yếu biện pháp nghệ thuật nào? Hãy chỉ rõ
các từ ngữ thể hiện biện pháp nghệ thuật đó.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm).
Câu 5. (6,0 điểm) Kể lại một kỉ niệm sâu sắc mà em đã trải qua.
-------------------HẾT --------------------- B. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. ĐỌC - HIỂU(4,0 điểm) TT Nội dung Điểm 1 - Thể thơ: lục bát. 0. 5 2
- Phương thức biểu đạt: Miêu tả và biểu cảm. 0. 5
- Miêu tả qua 4 thời điểm: Sáng, trưa, chiều, tối (chỉ rõ các từ 1.5
ngữ thể hiện các thời điểm đó…Nắng lên, Trưa về, Chiều chiều 3
Đêm, trăng, sao).
- Tác dụng: Làm hiện lên một dòng sông quê rất đẹp, vẻ đẹp đó
thay đổi theo những thời điểm trong cả đêm ngày.
- Biện pháp tu từ: Nhân hóa, sử dụng từ láy. 1.5
- Chỉ rõ từ ngữ thể hiện). Dòng sông - điệu, mặc áo.Mây- thơ 4
thẩn. Đêm – thêu…)Từ láy, thướt tha, chiều chiều, thơ thẩn, hây hây.
II. LÀM VĂN(6,0 điểm)
Kể lại một kỉ niệm sâu sắc mà em đã trải qua.
a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự 0,25
- Mở bài, giới thiệu được câu chuyện.
- Thân bài ,kể được diễn biến câu chuyện
- Kết bài ,nêu được ý nghĩa câu chuyện.
b. Xác định đúng nội dung đề yêu cầu 0,5
Kể lại một kỉ niệm sâu sắc mà em đã trải qua.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng yêu cầu của đề: 0,5 điểm.
c. Triển khai câu chuyện thành các sự việc
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng
tốt, đảm bảo các yêu cầu sau:
* Giới thiệu nhân vật (0,25 điểm), hoàn cảnh nảy sinh câu chuyện 0,5 (0,25 điểm).
* Kể diễn biến câu chuyện: 3, 5 - Sự việc mở đầu. - Sự việc phát triển. - Sự việc cao trào. - Sự việc kết thúc.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh kể đầy đủ, sâu sắc các sự việc và có cảm xúc:3,5 điểm.
- Học sinh kể chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 2điểm - 2,5 điểm.
- Kể sơ sài, không có tình huống cao trào, chưa có cảm xúc: 1điểm - 1, 5 điểm.
* Ý nghĩa câu chuyện hoặc cảm nghĩ của người viết 0,5 Hướng dẫn chấm:
- Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm:
- Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về câu chuyện,có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng kiến thức về thể loại tự
sự,trong quá trình kể biết làm nổi bật ý nghĩa câu chuyện,biết liên
hệ với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được đầy đủ yêu cầu : 0,5 điểm.
- Đáp ứng được một phần yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng điểm 10,0
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GVBM