Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

 Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn dụ của từ “Nắng mưa” trong câu thơ sau như thế nào? Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống mỗi người?Câu 10. Theo em cần có cách ứng xử như thế nào với mẹ mình? (Trả lời khoảng  3 đến 4 dòng)II. VIẾT (4.0 điểm) :Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về bài thơ “Con là...” của Y Phương. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Thông tin:
6 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

 Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn dụ của từ “Nắng mưa” trong câu thơ sau như thế nào? Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống mỗi người?Câu 10. Theo em cần có cách ứng xử như thế nào với mẹ mình? (Trả lời khoảng  3 đến 4 dòng)II. VIẾT (4.0 điểm) :Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về bài thơ “Con là...” của Y Phương. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

II
MA TR KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG LP 6
TT
N


M nhn thc
Tng
%
m



TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
Thơ và thơ
lc t
5
0
3
0
0
2
0
0
60
2
Vit
Viết đon
văn ghi lại
cm xúc v
một i thơ
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40

25
5
15
15
0
30
0
10
100

30%
30%
30%

60%
40%
Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp độ. Các cấp độ đưc th hiện trong Hướng
dn chm.
  GIA HCII
MÔN: NG P 6-
TT
N










cao
1
c
Thơ thơ
lc t
Nhn bit:
- Nêu được n tượng chung
về văn bản.
- Nhn biết được s tiếng,
s ng, vn, nhp ca bài
thơ lục bát.
- Nhn diện được các yếu t
t s và miêu t trong thơ.
- Chỉ ra được tình cảm, cảm
xúc của người viết thể hiện
5 TN
3TN
2TL
qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhn ra t đơn từ phc
(t ghép t láy); t đa
nghĩa t đồng âm; các
bin pháp tu t n d
hoán d.
- Nhn ra thành phn ca
câu: trng ng
Thông hiu:
- Nêu được ch đề ca bài
thơ, cảm xúc ch đo ca
nhân vt tr tình trong bài
thơ.
- Nhận xét được nét độc đáo
của bài thơ thể hiện qua từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu
từ.
- Ch ra tác dng ca các
yếu t t s miêu t
trong thơ.
Vn dng:
- Trình bày được bài hc v
cách nghĩ cách ng x
đưc gi ra t văn bản.
- Đánh giá đưc giá tr ca
các yếu t vn, nhp
2
Vit
Viết đon
văn ghi li
cm xúc v
mt bài
thơ.
Nhn bit: Nhn din yêu
cu của đề (Viết đon văn
ghi li cm xúc v mt bài
thơ)
Thông hiu: Hiu cách xây
dng đon văn ghi li cm
xúc v mt bài t (Cn
cm xúc, bng chứng để
làm rõ cm xúc)
Vn dng:

Viết được đon văn ghi lại
cm xúc v mt i t.
1*
1*
1*
1
TL*

5 TN
3 TN
2 TL
1 TL

30%
30%
30%
10%

60
40
 KIM TRA GIA HC KÌ II
Môn Ng p 6
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
m) c ng liu và thc hin các yêu c

...Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm.
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương.
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập …”
(1970)
(Trần Đăng Khoa, trích tập thơ Góc sân và khoảng trời,
NXB Văn hóa dân tộc, 1999)
Câu 1. Đoạn thơ trên thuc th thơ nào?
A. Thơ tự do B. Thơ 5 chữ
C. Thơ lục bát D. Thơ thất ngôn t tuyt
Câu 2. Xác định cách ngt nhịp trong hai câu thơ sau:
“Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.”
A. 2/2/2 và 4/4 B. 4/2 và 2/2/4
C. 2/2/2 và 2/4/2 D. 2/2/2 và 2/2/4
Câu 3. Ch ra trng ng trong câu thơ sau:
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào hương bay.
A.Hương bay. B. Mưa rào.
C. Sáng nay. D. Trái chín.
Câu 4. T nào trong các t sau đây là từ láy?
A. Ngt ngào B. Nắng mưa
C. Ruộng vườn D. Cuc cày
Câu 5. Hình ảnh nào sau đây được nhắc đến trong đoạn trích trên?
A. Cha B. M
C. D. Ông
Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn d ca t “Nắng mưa” trong câu thơ sau như thế nào?
“Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan”
A. Ch hiện tượng nắng mưa của thi tiết.
B. Ch s gian nan khó nhc trong cuộc đời ca m
C. Nói đến s vt v cơ cực của người cha.
D. Ch s cn cù làm việc đề chăm sóc cho con.
Câu 7. Qua đoạn thơ trên, nhà thơ đã bày tỏ cm xúc gì khi viết v m?
A. Lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương tha thiết của người con đối vi m.
B. Niềm vui khi được sống trong tình yêu thương của m.
C. Tình cảm xót thương của người con đối vi m.
D. Tình yêu mến, t hào khi có m.
Câu 8. Em hiểu như thế nào v nội dung hai câu thơ:
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.”
A. Người mẹ bị ốm nặng.
B. Người nông dân lao động vất vả một nắng hai sương.
C. Người mẹ bị ốm, ruộng vườn nhà cửa vắng vẻ, không có bàn tay mẹ chăm sóc.
D. Người cha bị ốm; Ruộng vườn vắng cha không người chăm sóc.
Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người mđối với cuộc sống
mỗi người?
Câu 10. Theo em cn cách ứng xnhư thế nào với mmình? (Trả lời khoảng 3 đến 4
dòng)
II. VIm) :
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về bài thơ “Con là...” của Y Phương.
CON LÀ...
Con là nỗi buồn của cha
Dù to bằng trời
Cũng sẽ được lấp đầy
Con là niềm vui của cha
Dù nhỏ bằng hạt vừng
Ăn mãi không bao giờ hết
Con là sợi dây hạnh phúc
Mảnh hơn sợi tóc
Buộc cuộc đời cha vào với mẹ.
(Y Phương, Đàn then, NXB Hội Nhà Văn, 1996)
------------------------- Hết -------------------------
I

Phn
Câu
Ni dung
m
I
C
6,0
1
C
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
A
0,5
5
B
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
C
0,5
9
Hc sinh th trình bày những suy nghĩ theo nhn thc
riêng (nếu hp lí), song có th diễn đạt theo các ý sau:
- Người mẹ rất quan trọng trong việc nuôi nấng, dưỡng dục
con cái.
- Người mẹ ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, lối
sống của con cái. Mẹ là chỗ dựa tinh thần của con cái.
0,5
0,5
10
Hc sinh có th diễn đạt theo nhiu cách, song có th diễn đạt
theo các ý sau:
- Yêu thương, kính trọng, biết giúp đỡ và chăm sóc mẹ
1,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cu trúc viết đon văn ghi li cm c v mt bài
thơ gm: 3 phn (m đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: ghi li cm c v mt i
thơ
0,25
c. - Hc sinh viết đoạn văn ghi lại cm c v một i thơ cn
đảm bo các yêu cu sau:
- S dng ngôi th nhất đ ghi li cm xúc ca bn thân v bài
thơ Con là...
- Gii thiu v nhan đề, tác gi và cm xúc chung v i thơ:
Bài thơ Con là... của Y Phương đã để li cho em nhiu cm
xúc
- Trình bày cm xúc v ni dung ngh thut ca bài. Làm rõ
cm xúc bng nhng t ng hình nh trích t i thơ:
+ T ng độc đáo “con là” đưc lp li nhiu ln th hin s
quan trng của con đối vi cha
+ Qua vic so sánh con vi ni bun, nim vui, si dây hnh
2,5
phúc cho thy con nhng th giá tr vô cùng to ln trong
cuộc đời cha. Người cha đã yêu con biết chng nào.
+ Bài thơ là lời tâm tình gin d, chân thành tha thiết th hin
tình cảm người cha dành cho con tht thiêng liêng
- Khẳng định li cm xúc v bài thơ và ý nghĩa của nó đối vi
bn thân:
+ Qua bài thơ em cảm nhận được tình cm của người cha dành
cho con tht ln lao...
+ Tình cm y khiến tôi nh đến cha tôi...
+ Tôi t nhc nh bn thân mình....
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,5
e. Sáng to: B cc mch lc, li k sinh động, sáng to, i
viết lôi cun, hp dn.
0,5
| 1/6

Preview text:

KIỂM TRA GIỮA KỲ II
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN. LỚP 6 Nộ M ộ nhận th c Tổng TT ng n N ận năng T ng ể Vận ng Vận ng % n TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL ểm Đọc Thơ và thơ 1 hiểu lục bát 5 0 3 0 0 2 0 0 60 2 Vi t Viết đoạn văn ghi lại 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 cảm xúc về một bài thơ Tổng 25 5 15 15 0 30 0 10 T 30% 30% 30% 10% 100 T ng 60% 40%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
NG Đ T ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC K II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN L M I H T ộ n ận Nộ ng Đ n TT Kĩ năng M ộ n g T ng Vận n N ận Vận ng ng cao 1 Đọc
Thơ và thơ Nhận bi t: 5 TN 3TN 2TL lục bát
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản.
- Nhận biết được số tiếng,
số dòng, vần, nhịp của bài thơ lụ c bát.
- Nhận diện được các yếu tố
tự sự và miêu tả trong thơ.
- Chỉ ra được tình cảm, cảm
xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận ra từ đơn và từ phức
(từ ghép và từ láy); từ đa
nghĩa và từ đồng âm; các
biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
- Nhận ra thành phần của câu: trạng ngữ Thông hiểu:
- Nêu được chủ đề của bài
thơ, cảm xúc chủ đạo của
nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Nhận xét được nét độc đáo
của bài thơ thể hiện qua từ
ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.
- Chỉ ra tác dụng của các
yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. Vận d ng:
- Trình bày được bài học về
cách nghĩ và cách ứng xử
được gợi ra từ văn bản.
- Đánh giá được giá trị của các yếu tố vần, nhịp 2 Vi t
Viết đoạn Nhận bi t: Nhận diện yêu 1* 1* 1* 1
văn ghi lại cầu của đề (Viết đoạn văn TL*
cảm xúc về ghi lại cảm xúc về một bài một bài thơ) thơ.
Thông hiểu: Hiểu cách xây
dựng đoạn văn ghi lại cảm
xúc về một bài thơ (Cần có
cảm xúc, bằng chứng để làm rõ cảm xúc) Vận d ng: Vận ng
Viết được đoạn văn ghi lại
cảm xúc về một bài thơ. Tổng 5 TN 3 TN 2 TL 1 TL 30% 30% 30% 10% T ng 60 40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn Ngữ ăn ớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌ (6. ểm) Đọc ngữ li u và thực hi n các yêu cầ ướ y
Mẹ
“ ...Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.

Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm.
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.

Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương.
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập …”
(1970)
(Trần Đăng Khoa, trích tập thơ Góc sân và khoảng trời,
NXB Văn hóa dân tộc, 1999)
Câu 1. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ tự do B. Thơ 5 chữ C. Thơ lục bát
D. Thơ thất ngôn tứ tuyệt
Câu 2. Xác định cách ngắt nhịp trong hai câu thơ sau:
“Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.”
A. 2/2/2 và 4/4 B. 4/2 và 2/2/4
C. 2/2/2 và 2/4/2 D. 2/2/2 và 2/2/4
Câu 3
. Chỉ ra trạng ngữ trong câu thơ sau:
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào hương bay. A.Hương bay. B. Mưa rào.
C. Sáng nay. D. Trái chín.
Câu 4. Từ nào trong các từ sau đây là từ láy?
A. Ngọt ngào B. Nắng mưa
C. Ruộng vườn D. Cuốc cày
Câu 5. Hình ảnh nào sau đây được nhắc đến trong đoạn trích trên? A. Cha B. Mẹ C. Bà D. Ông
Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn dụ của từ “Nắng mưa” trong câu thơ sau như thế nào?
“Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan”
A. Chỉ hiện tượng nắng mưa của thời tiết.
B. Chỉ sự gian nan khó nhọc trong cuộc đời của mẹ
C. Nói đến sự vất vả cơ cực của người cha.
D. Chỉ sự cần cù làm việc đề chăm sóc cho con.
Câu 7. Qua đoạn thơ trên, nhà thơ đã bày tỏ cảm xúc gì khi viết về mẹ?
A. Lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương tha thiết của người con đối với mẹ.
B. Niềm vui khi được sống trong tình yêu thương của mẹ.
C. Tình cảm xót thương của người con đối với mẹ.
D. Tình yêu mến, tự hào khi có mẹ.
Câu 8. Em hiểu như thế nào về nội dung hai câu thơ:
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.”
A. Người mẹ bị ốm nặng.
B. Người nông dân lao động vất vả một nắng hai sương.
C. Người mẹ bị ốm, ruộng vườn nhà cửa vắng vẻ, không có bàn tay mẹ chăm sóc.
D. Người cha bị ốm; Ruộng vườn vắng cha không người chăm sóc.
Câu 9. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống mỗi người?
Câu 10. Theo em cần có cách ứng xử như thế nào với mẹ mình? (Trả lời khoảng 3 đến 4 dòng) II. VIẾT (4. ểm) :
Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về bài thơ “Con là...” của Y Phương. CON LÀ...
Con là nỗi buồn của cha
Con là sợi dây hạnh phúc Dù to bằng trời Mảnh hơn sợi tóc
Cũng sẽ được lấp đầy
Buộc cuộc đời cha vào với mẹ. Con là niềm vui của cha
Dù nhỏ bằng hạt vừng
Ăn mãi không bao giờ hết
(Y Phương, Đàn then, NXB Hội Nhà Văn, 1996)
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN HẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌ K II
M n Ngữ ăn ớp 6 Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5 9
Học sinh có thể trình bày những suy nghĩ theo nhận thức
riêng (nếu hợp lí), song có thể diễn đạt theo các ý sau:
- Người mẹ rất quan trọng trong việc nuôi nấng, dưỡng dục 0,5 con cái.
- Người mẹ ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, lối 0,5
sống của con cái. Mẹ là chỗ dựa tinh thần của con cái. 10
Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách, song có thể diễn đạt 1,0 theo các ý sau:
- Yêu thương, kính trọng, biết giúp đỡ và chăm sóc mẹ … II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài 0,25
thơ gồm: 3 phần (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn)
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc về một bài 0,25 thơ
c. - Học sinh viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi thứ nhất để ghi lại cảm xúc của bản thân về bài 2,5 thơ Con là...
- Giới thiệu về nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ:
Bài thơ Con là... của Y Phương đã để lại cho em nhiều cảm xúc
- Trình bày cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài. Làm rõ
cảm xúc bằng những từ ngữ hình ảnh trích từ bài thơ:
+ Từ ngữ độc đáo “con là” được lặp lại nhiều lần thể hiện sự
quan trọng của con đối với cha
+ Qua việc so sánh con với nỗi buồn, niềm vui, sợi dây hạnh
phúc cho thấy con là những thứ có giá trị vô cùng to lớn trong
cuộc đời cha. Người cha đã yêu con biết chừng nào.
+ Bài thơ là lời tâm tình giản dị, chân thành tha thiết thể hiện rõ
tình cảm người cha dành cho con thật thiêng liêng
- Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân:
+ Qua bài thơ em cảm nhận được tình cảm của người cha dành cho con thật lớn lao...
+ Tình cảm ấy khiến tôi nhớ đến cha tôi...
+ Tôi tự nhắc nhở bản thân mình....
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo, bài 0,5
viết lôi cuốn, hấp dẫn.