Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Kết nối tri thức năm 2024 - Đề 1

Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Kết nối tri thức năm 2024 - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

MA TRN
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN: NG VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 2024
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề )
TT
năng
N/dung
đ.vị
k/thc
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn bit
Thông
hiu
Vn dng
cao
1
Đọc
hiu
Thế gii
c tích
Nghĩa
ca t
Bin
pháp tu
t
2
2
60
2
Làm
văn
Viết i
k li
truyn
TT, TCT.
1*
1*
1*
40
Tng
20
20
20
100
T l %
20%
20%
20%
100%
T l chung
20%
20%
20%
100%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA KÌ II
MÔN: NG VĂN LỚP 6 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc độ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Truyn
thuyết, c
tích
Gii nga
ca t
Bin pháp
tu t.
Nhn bit
- Nhn biết được nhng
du hiệu đặc trưng ca th
loi truyn c tích; chi tiết
tiêu biu, nhân vật, đ tài,
ct truyn, lời người k
chuyn và li nhân vt.
- Nhn biết được người k
chuyn và ngôi k.
Thông hiu:
- Tóm tắt được ct truyn.
- Lí giải được ý nghĩa, tác
dng ca các chi tiết tiêu
biu
- Hiểu được đặc điểm
nhân vt th hin qua hình
dáng, c chỉ, hành động,
ngôn ngữ, ý nghĩ.
- Hiu và lí giải được ch
đề của văn bản.
Vn dng:
- Rút ra được bài hc t
văn bản.
- Đóng vai NV viết đoạn
văn 5-7 câu.
4TN
4TN
2TN
2
Làm văn
K li mt
câu
chuyn
TT, TCT
mà em
yêu thích.
Nhn bit: kết hp c
yếu t miêu t, t sự…
Thông hiu: Sp xếp các
s vic theo trình t k.
Vn dng: Liên h đưc
vic làm ca bn thân
trong thc tế đời sng
Vn dng cao: Viết được
1
bài văn kể li mt u
chuyn TT, TCT bng li
văn của bn thân th
hin suy nghĩ về ý nghĩa,
bài hc ca truyn cm
xúc trước s việc được k.
1*
1*
1*
1*
Tng
1TL
1TL
1TL
1TL
*
T l %
20%
20%
40%
20%
T l chung
40%
60%
ĐỀ KIM TRA GIA K II
MÔN: NG VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 2024
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề )
I. ĐỌC HIỂU (6,0 đim)
Đọc văn bản và thực hin cc yêu cầu ở bên dưới:
Ngày xửa ngày xưa, một chàng trai nông thôn hiền lành, khỏe mạnh tên
Khoai đi cày thuê, cuốc mướn cho vợ chồng ông phú hộ. Hai người này muốn lợi
dụng chàng trai, làm việc khỏi trả tiền nên đã hứa: "Mày chịu khó làm lụng cho ta, ba
năm nữa tao sẽ gả đứa con gái xinh đẹp của tao cho”.
Không nghi ngờ gì, anh chàng ra sức làm việc không quản knhọc. Thế nhưng, ba
năm sau, ông phú hộ không còn nghĩ gì đến lời hứa khi xưa nữa, ông trở mặt, định đem
gả con gái cho một phú hộ giàu có khác ở trong làng.
Ông phú hộ định lợi dụng chàng trai làm việc không công cho mình
Ông ra điều kiện với chàng trai rằng: “Mày muốn lấy con gái của tao thì phải lên rừng,
tìm ngay cho tao một cây tre có trăm đốt để làm nhà cưới vợ, thì tao mới gả con gái tao
cho mày”.
tình yêu, anh chàng đành nghe theo lời ông phú hộ, vác dao đi rừng, quyết tâm tìm
được một cây tre trăm đốt. Tìm hoài, tìm mãi chẳng ra, anh chàng tủi thân ngồi ôm mặt
khóc. Bỗng có một ông lão râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc, nét mặt hiền hòa, hiện ra
hỏi: “Tại sao con khóc?”.
Anh chàng đem kể đầu đuôi stình cho ông cnghe, ông nghe xong, bảo anh rằng:
“Con hãy đi chặt cho đủ 100 đốt tre rời rồi đọc câu thần chú Khắc nhập, khắc nhập đủ
ba lần thì một trăm khúc tre sẽ tự động kết nối với nhau thành một cây tre đủ trăm đốt”.
Anh chàng tủi thân ôm mặt khóc và được ông lão hiện ra giúp đỡ
Làm theo lời ông o dặn, ngay lập tức một cây tre trăm đốt hiện ra trước mắt anh.
Mừng rỡ quá, anh định vác cây tre về, nhưng vướng víu quá nên không mang đi
được. Ông lão liền bảo anh hãy đọc: “Khắc xuất, khắc xuất đúng ba lần thì cây tre trăm
đốt sẽ tách ra thành từng khúc như ban đầu”.
Chàng trai hiền lành được ông lão dạy cho câu thần chú
Chàng trai các khúc tre lại, gánh về nhà. Đến nơi thấy hai họ đang ăn uống vui vẻ,
chuẩn bị rước dâu, anh chàng mới hay rằng mình đã bị lừa.
Về đến nhà, anh mới hay rằng mình đã bị lừa
Anh không nói gì, đợi đến lúc nhà trai đốt pháo cưới, anh đem một trăm khúc tre xếp
dài dưới đất, rồi lẩm bẩm đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” bỗng hóa ra một cây tre trăm
đốt, anh chàng gọi ông phú hộ đến bảo là đã tìm ra được và đòi gả con gái cho anh.
Không tin vào mắt mình, ông phú hộ stay vào cây đếm từng khúc tre. Anh chàng đọc
luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thế là ông ta bị hút dính luôn vào cây tre.
Thấy vậy, ông phú hộ sợ quá nên đồng ý giữ lời hứa gả con gái cho, anh bèn đọc:
“Khắc xuất, khắc xuất” để giải thoát cho cha vợ của mình. Cuối cùng, anh nông dân và
con gái ông phú hộ sống với nhau hạnh phúc trọn đời.
Ông phú hộ ăn năn, hối lỗi đồng ý để chàng Khoai cưới con gái mình
(Theo: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/)
Câu 1 (0,5 đim): Nhân vật chính trong truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” là ai ?
A. Cây tre B. Anh Khoai C. Lão phú ông D. Con gái phú ông
Câu 2 (0,5 đim): Trong câu chuyện anh Khoai là nhân vật như thế nào?
A. Thông minh, khôn khéo B. Hiền lành, nhút nhát
C. Dũng sĩ có tài năng kì lạ D. Ngốc nghếch
Câu 3 (0,5 đim): Từ in đậm trong câu văn: “Mày chịu khó làm lng cho ta, ba năm
nữa tao sẽ gả đứa con gái xinh đẹp của tao cho” thuộc kiểu từ loại nào?
A. Từ đơn B. Từ láy C. Từ ghép D. Từ Hán Việt
Câu 4 (0,5 đim): Mâu thuẫn trong truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” là mâu thuẫn giữa
ai với ai?
A. Người thông minh và người ngốc nghếch B. Người giàu và người nghèo
C. Chủ và tớ D. Vợ và chồng
Câu 5 (0,5 đim):
Mục đích chính của việc tác giả dân gian đưa yếu tố kì ảo vào trong truyện cổ tích
A. Giải thích được các hiện tượng xảy ra trong xã hội
B. Giúp trừng trị cái ác tốt hơn
C. Thể hiện ước mơ lẽ công bằng góp phần tạo lên chất lãng mạn cho câu chuyện
D. Góp phần làm cho câu chuyện mang nét đặc trưng của truyện cổ tích
Câu 6 ( 0,5 đim): Câu văn “Anh chàng đọc luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thế là ông
ta bị hút dính luôn vào cây tre.” Có sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. So sánh B. Điệp ngữ C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 7 (0,5 đim): Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện cây tre trăm đốt?
A. Gieo nhân nào, gặt quả nấy B. Ở hiền gặp lành
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây D. Uống nước nhớ nguồn
Câu 8 (0,5 đim): Nhận định nào không đúng về truyện cổ tích?
A Thể hiện ước mơ công bằng hạnh phúc B. Truyện kể về sự tích các loài vật
C. Truyện gắn với sự kiện lịch sử D. Truyện có yếu tố kì ảo
Câu 9 (1,0 đim): Em hãy đóng vai nhân vật anh Khoai trong câu chuyện, hãy viết từ 5
đến 7 câu văn kể cho mọi người nghe về “câu chuyện của mình...”
Câu 10 (1,0 đim): Từ nội dung câu chuyện, em rút ra một bài học sâu sắc nào? Bài
học đó có ý nghĩa gì đối với em?
II. LM VĂN (4,0 đim):
Qua nhân vật anh hùng mang yếu tố huyền thoại thời xa xưa, bao giờ nhân
dân ta cũng gửi gắm những mong ước đẹp đẽ. Bằng lời văn của mình, hãy kể lại một
câu chuyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích.
Hết
(Đề gồm 02 trang giám thị không giải thích gì thêm)
NG DN CHM KIM TRA GIA K II
MÔN: NG VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 2024
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
D
0,5
3
B
0,5
4
A
0,5
5
D
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
C
0,5
9
- Hình thức: đảm bảo đủ số lượng câu văn, đúng chính tả, ngữ nghĩa
tiếng Việt
- Nội dung: Hs chọn ngôi kể thứ nhất (xưng em, tôi...) kể về câu chuyện
của mình. Có thể triển khai theo các ý:
+ Câu chuyện của mình là gì, với ai?
+ Bản thân có mong muốn được như thế nào?
0,25
0,75
10
- Bài học: Hs thể đưa ra những bài học khác nhau song cần đúng với
chủ đề và ý nghĩa câu chuyện, như: Bài học về tình mẫu tử, phải biết nghe
lời mẹ, lòng hiếu thảo...
- Ý nghĩa của bài học: Hs đưa ra những lẽ về ý nghĩa của bài học đối
với nhận thức, suy nghĩ, hành động và việc làm của mình như:
+ Nếu bạn người hiền lành, lương thiện thì dù gp bao nhiêu khó
khăn, trắc trở đến mấy thì vẫn sẽ luôn có người giúp đ, ch che.
+ Nhng người độc ác, ích kỷ, luôn toan tính, chỉ biết lợi ích cho bản
thân mình như lão phú ông thì trước sau gì cũng gp qu báo.
+ Giúp em biết sống hiền lành, lương thiện, biết giúp đ, che chở người
khác.
0,25
0,75
Phn
Ni dung
Đim
II
VIT
4,0
Mởi
- Gii thiệu được hoàn cnh, tình hung dẫn đến câu chuyn
Thâni
- Kể diễn biên c sviệc (m đầu, phát trin, kết thúc):
Khi k biết đan xen những suy nghĩ, cảm xúc ca bn thân vào các tình tiết
cho câu chuyn thêm sâu sắc, ý nghĩa,…
Kt bài:
0,5
2,5
0,5
(Đáp án gồm 02 trang)
- Bày t đưc những suy nghĩ, cảm xúc v câu chuyn, nhân vt và gi gm
tình cảm, mong ước ca mình.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, li k sinh động, hp dn.
0,25
| 1/7

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề ) TT N/dung
Mức độ nhận thức Tổng năng đ.vị Thông Vận dụng k/thức Nhận biết Vận dụng hiểu cao 1 Đọc Thế giới hiểu cổ tích 2 2 2 60 Nghĩa của từ Biện pháp tu từ 2 Làm Viết bài văn kể lại 40 1* 1* 1* 1* truyện TT, TCT. Tổng 20 20 40 20 100 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ chung 20% 20% 40% 20% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ dung/Đơn TT
Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề vị kiến Nhận Vận hiểu dụng thức biết dụng cao 1
Đọc hiểu Truyền Nhận biết 4TN 4TN 2TN thuyết, cổ
- Nhận biết được những tích
dấu hiệu đặc trưng của thể
Giải nghĩa loại truyện cổ tích; chi tiết của từ
tiêu biểu, nhân vật, đề tài, Biện pháp tu từ.
cốt truyện, lời người kể
chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết được người kể chuyện và ngôi kể. Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Lí giải được ý nghĩa, tác
dụng của các chi tiết tiêu biểu
- Hiểu được đặc điểm
nhân vật thể hiện qua hình
dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ.
- Hiểu và lí giải được chủ đề của văn bản. Vận dụng:
- Rút ra được bài học từ văn bản.
- Đóng vai NV viết đoạn văn 5-7 câu. 2
Làm văn Kể lại một Nhận biết: kết hợp các 1 câu
yếu tố miêu tả, tự sự… chuyện
Thông hiểu: Sắp xếp các TT, TCT
sự việc theo trình tự kể. mà em
Vận dụng: Liên hệ được
yêu thích. việc làm của bản thân
trong thực tế đời sống
Vận dụng cao: Viết được
bài văn kể lại một câu 1* 1* 1* 1* chuyện TT, TCT bằng lời
văn của bản thân và thể
hiện suy nghĩ về ý nghĩa,
bài học của truyện và cảm
xúc trước sự việc được kể. Tổng 1TL 1TL 1TL 1TL * Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN: NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề )
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:

Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai nông thôn hiền lành, khỏe mạnh tên là
Khoai đi cày thuê, cuốc mướn cho vợ chồng ông phú hộ. Hai người này vì muốn lợi
dụng chàng trai, làm việc khỏi trả tiền nên đã hứa: "Mày chịu khó làm lụng cho ta, ba
năm nữa tao sẽ gả đứa con gái xinh đẹp của tao cho”.
Không nghi ngờ gì, anh chàng ra sức làm việc không quản khó nhọc. Thế nhưng, ba
năm sau, ông phú hộ không còn nghĩ gì đến lời hứa khi xưa nữa, ông trở mặt, định đem
gả con gái cho một phú hộ giàu có khác ở trong làng.
Ông phú hộ định lợi dụng chàng trai làm việc không công cho mình
Ông ra điều kiện với chàng trai rằng: “Mày muốn lấy con gái của tao thì phải lên rừng,
tìm ngay cho tao một cây tre có trăm đốt để làm nhà cưới vợ, thì tao mới gả con gái tao cho mày”.
Vì tình yêu, anh chàng đành nghe theo lời ông phú hộ, vác dao đi rừng, quyết tâm tìm
được một cây tre trăm đốt. Tìm hoài, tìm mãi chẳng ra, anh chàng tủi thân ngồi ôm mặt
khóc. Bỗng có một ông lão râu tóc bạc phơ, tay cầm gậy trúc, nét mặt hiền hòa, hiện ra
hỏi: “Tại sao con khóc?”.
Anh chàng đem kể đầu đuôi sự tình cho ông cụ nghe, ông nghe xong, bảo anh rằng:
“Con hãy đi chặt cho đủ 100 đốt tre rời rồi đọc câu thần chú Khắc nhập, khắc nhập đủ
ba lần thì một trăm khúc tre sẽ tự động kết nối với nhau thành một cây tre đủ trăm đốt”.
Anh chàng tủi thân ôm mặt khóc và được ông lão hiện ra giúp đỡ
Làm theo lời ông lão dặn, ngay lập tức một cây tre trăm đốt hiện ra trước mắt anh.
Mừng rỡ quá, anh định vác cây tre về, nhưng vì vướng víu quá nên không mang đi
được. Ông lão liền bảo anh hãy đọc: “Khắc xuất, khắc xuất đúng ba lần thì cây tre trăm
đốt sẽ tách ra thành từng khúc như ban đầu”.
Chàng trai hiền lành được ông lão dạy cho câu thần chú
Chàng trai bó các khúc tre lại, gánh về nhà. Đến nơi thấy hai họ đang ăn uống vui vẻ,
chuẩn bị rước dâu, anh chàng mới hay rằng mình đã bị lừa.
Về đến nhà, anh mới hay rằng mình đã bị lừa
Anh không nói gì, đợi đến lúc nhà trai đốt pháo cưới, anh đem một trăm khúc tre xếp
dài dưới đất, rồi lẩm bẩm đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” bỗng hóa ra một cây tre trăm
đốt, anh chàng gọi ông phú hộ đến bảo là đã tìm ra được và đòi gả con gái cho anh.
Không tin vào mắt mình, ông phú hộ sờ tay vào cây đếm từng khúc tre. Anh chàng đọc
luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thế là ông ta bị hút dính luôn vào cây tre.
Thấy vậy, ông phú hộ sợ quá nên đồng ý giữ lời hứa gả con gái cho, anh bèn đọc:
“Khắc xuất, khắc xuất” để giải thoát cho cha vợ của mình. Cuối cùng, anh nông dân và
con gái ông phú hộ sống với nhau hạnh phúc trọn đời.
Ông phú hộ ăn năn, hối lỗi đồng ý để chàng Khoai cưới con gái mình

(Theo: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/)
Câu 1 (0,5 điểm): Nhân vật chính trong truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” là ai ? A. Cây tre B. Anh Khoai
C. Lão phú ông D. Con gái phú ông
Câu 2 (0,5 điểm): Trong câu chuyện anh Khoai là nhân vật như thế nào? A. Thông minh, khôn khéo B. Hiền lành, nhút nhát
C. Dũng sĩ có tài năng kì lạ D. Ngốc nghếch
Câu 3 (0,5 điểm): Từ in đậm trong câu văn: “Mày chịu khó làm lụng cho ta, ba năm
nữa tao sẽ gả đứa con gái xinh đẹp của tao cho” thuộc kiểu từ loại nào? A. Từ đơn B. Từ láy C. Từ ghép D. Từ Hán Việt
Câu 4 (0,5 điểm): Mâu thuẫn trong truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” là mâu thuẫn giữa ai với ai?
A. Người thông minh và người ngốc nghếch
B. Người giàu và người nghèo C. Chủ và tớ D. Vợ và chồng
Câu 5 (0,5 điểm): Mục đích chính của việc tác giả dân gian đưa yếu tố kì ảo vào trong truyện cổ tích
A. Giải thích được các hiện tượng xảy ra trong xã hội
B. Giúp trừng trị cái ác tốt hơn
C. Thể hiện ước mơ lẽ công bằng góp phần tạo lên chất lãng mạn cho câu chuyện
D. Góp phần làm cho câu chuyện mang nét đặc trưng của truyện cổ tích
Câu 6 ( 0,5 điểm): Câu văn “Anh chàng đọc luôn: “Khắc nhập, khắc nhập”, thế là ông
ta bị hút dính luôn vào cây tre.” Có sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Điệp ngữ C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 7 (0,5 điểm): Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện cây tre trăm đốt?
A. Gieo nhân nào, gặt quả nấy B. Ở hiền gặp lành
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
D. Uống nước nhớ nguồn
Câu 8 (0,5 điểm): Nhận định nào không đúng về truyện cổ tích?
A Thể hiện ước mơ công bằng hạnh phúc
B. Truyện kể về sự tích các loài vật
C. Truyện gắn với sự kiện lịch sử
D. Truyện có yếu tố kì ảo
Câu 9 (1,0 điểm): Em hãy đóng vai nhân vật anh Khoai trong câu chuyện, hãy viết từ 5
đến 7 câu văn kể cho mọi người nghe về “câu chuyện của mình...”
Câu 10 (1,0 điểm): Từ nội dung câu chuyện, em rút ra một bài học sâu sắc nào? Bài
học đó có ý nghĩa gì đối với em?
II. LÀM VĂN (4,0 điểm):
Qua nhân vật anh hùng mang yếu tố huyền thoại ở thời kì xa xưa, bao giờ nhân
dân ta cũng gửi gắm những mong ước đẹp đẽ. Bằng lời văn của mình, hãy kể lại một
câu chuyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích. Hết
(Đề gồm 02 trang giám thị không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN: NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC: 2023 – 2024 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5
- Hình thức: đảm bảo đủ số lượng câu văn, đúng chính tả, ngữ nghĩa 0,25 tiếng Việt
- Nội dung: Hs chọn ngôi kể thứ nhất (xưng em, tôi...) kể về câu chuyện
9 của mình. Có thể triển khai theo các ý: 0,75
+ Câu chuyện của mình là gì, với ai?
+ Bản thân có mong muốn được như thế nào?
- Bài học: Hs có thể đưa ra những bài học khác nhau song cần đúng với 0,25
chủ đề và ý nghĩa câu chuyện, như: Bài học về tình mẫu tử, phải biết nghe
lời mẹ, lòng hiếu thảo... 10
- Ý nghĩa của bài học: Hs đưa ra những lí lẽ về ý nghĩa của bài học đối
với nhận thức, suy nghĩ, hành động và việc làm của mình như: 0,75
+ Nếu bạn là người hiền lành, lương thiện thì dù có gặp bao nhiêu khó
khăn, trắc trở đến mấy thì vẫn sẽ luôn có người giúp đỡ, chở che.
+ Những người độc ác, ích kỷ, luôn toan tính, chỉ biết lợi ích cho bản
thân mình như lão phú ông thì trước sau gì cũng gặp quả báo.
+ Giúp em biết sống hiền lành, lương thiện, biết giúp đỡ, che chở người khác. Phần Nội dung Điểm VIẾT 4,0 Mở bài 0,5 II
- Giới thiệu được hoàn cảnh, tình huống dẫn đến câu chuyện Thân bài 2,5
- Kể diễn biên các sự việc (mở đầu, phát triển, kết thúc):
Khi kể biết đan xen những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân vào các tình tiết
cho câu chuyện thêm sâu sắc, ý nghĩa,… Kết bài: 0,5
- Bày tỏ được những suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện, nhân vật và gửi gắm
tình cảm, mong ước của mình.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, hấp dẫn. 0,25 (Đáp án gồm 02 trang)