Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 Cánh Diều năm 2024 - Đề 2

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 Cánh Diều năm 2024 - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
T
T
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
tổng
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số CH
TG
Số
CH
TG
Số
C
H
T
G
Số
CH
T
G
Số
CH
T
G
T
N
T
L
1
Bài 7:
Ứng phó
với tình
huống
nguy
hiểm từ
con
người
Bài 7:
Ứng
phó với
tình
huống
nguy
hiểm từ
con
người
2
3
1
10
2
1
13
30
2
Bài 8:
Ứng phó
với tình
huống
nguy
hiểm từ
thiên
nhiên
Bài 8:
Ứng
phó với
tình
huống
nguy
hiểm từ
thiên
nhiên
2
3
1
6
1
2
17.5
45
3
Bài 9:
Tiết
kiệm
Bài 9:
Tiết
kiệm
1
10
2
3
1
10
2
2
23
40
Tổng
5
16
3
9
1
10
1
10
6
4
45
100
Tỷ lệ %
40
30
20
10
30
70
100
Tỷ lệ chung
70
30
100
PHÒNG GD & ĐT …..
TRƯỜNG …..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
Năm học: 2021 – 2022
Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất.
1. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Tình huống nguy hiểm từ ........ là tình huống nguy
hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản
của con người và xã hội”.
A. Động vật.
B. Thiên nhiên.
C. Con người.
D. Thiên tai.
2. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hin mt trong nhng tình hung nguy
him t con người?
A. Bo lc hc đường. C. Động đất.
B. Bão. D. Sm sét.
3. Trong các đáp án sau, nhng đáp án nào là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?
A. Lốc xoáy.
B. Mưa
C. Lũ quét.
D. Cầu vồng.
4. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây?
A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác.
B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát.
C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo
của con người.
D. Ít xuất hiện ở Việt Nam.
5. Câu nào sau đây nói về tiết kiệm?
A. Không thầy đố mày làm nên.
B. ít chắt chiu hơn nhiều phung phí.
C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
D. Lá lành đùm lá rách.
6. Hành vi nào sau đây thể hiện tiết kiệm?
A. Bật điện ngay cả khi trong phòng đã sáng rõ.
B. Xả nước uống để rửa tay.
C. Ngồi trong giờ học nói chuyện riêng.
D. Tắt quạt, điện khi ra khỏi lớp tp thdc.
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (2đ): Tiết kiệm là gì? Nêu ý nghĩa của tiết kiệm.
Câu 2: (2đ): Theo em, để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên chúng ta cần
phải có những kĩ năng gì?
Câu 3:(2đ) Tình huống:
Lan đang nhà mt mình thì người hàng xóm sang chơi nói b m nh sa
giúp đồ đin trong nhà. Lúc đầu, họ không biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào
trong bếp để sửa giúp tlạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý
xem có ai không n hỏi Lan những câu hỏi lạ, vẻ quan tâm quá mức tới chuyện
riêng tư của mình.
? Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? Lan
nên làm gì trong tình huống đó?
Câu 4:(1 điểm): Em hãy tự đánh giá bản thân đã có tính tiết kiệm chưa? Hãy kể một vài
việc làm cụ thể. Theo em, ở trường, học sinh cần phải thực hiện tiết kiệm như thế nào?
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm
Câu 1: C
Câu 2: A
Câu 3: A,C
Câu 4: A
Câu 5: B
Câu 6: D
II. TỰ LUẬN
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu1
2điểm
+ Khái niệm: Tiết kiệm biết sử dụng hợp lí, hiệu quả của cải, thời
gian, sức lực của mình và của người khác.
+ Ý nghĩa: Tiết kiệm ý nghĩa vai trò quan trọng đối với đời sống.
Nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động
của bản thân người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình
hội.
1
1
Câu 2
2điểm
* Để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, chúng ta
cần trang bị những kĩ năng sau:
- Trang bị kiến thức năng phòng tránh ứng phó với các tình
huống nguy hiểm từ thiên nhiên.
- Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời
điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi...
- Thường xuyên theo dõi các bản tin dự o thời tiết trên các phương
tiện thông tin.
* Khi có nguy hiểm xảy ra:
- Chọn một nơi an toàn để trú ẩn.
- Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết.
- Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính
quyền địa phương khi cần thiết.
1
1
Câu 3
2điểm
HS có cách trả lời khác nhau:
- Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình hung xâm hi nh dục trẻ em
- Lan cần bình tĩnh, thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn
đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiêụ bất thường với cha mẹ, cẩn
thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác giới khi
một mình.
1
1
Câu 4
1điểm
Tùy vào cách diễn đạt, trình bày của HS. Cần đảm bảo ý chính cần
tiết kiệm điện nước, tắt điện vòi nước khi không sử dụng; cần tiết
kiệm thời gian bằng ch tập trung trong giờ học; tranh thủ hỏi bài khó
khi cần; cần tiết kiệm sách vở, giấy bút, không xé, viết vẽ bậy...
1
| 1/3

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
Mức độ nhận thức Tổng Vận Nội Thông Vận
Đơn vị Nhận biết dụng % T dung hiểu dụng kiến Số CH cao tổng T kiến thức Số điểm thức TG Số T Số T Số T T T TG C CH G CH G CH G N L H Bài 7: Bài 7: Ứng Ứng phó phó với với tình huống tình 1 huống 2 3 1 10 2 1 13 30 nguy hiểm từ nguy hiểm từ con người con người Bài 8: Bài 8: Ứng Ứng phó phó với với tình huống tình 2 huống 2 3 1 6 1 2 17.5 45 nguy hiểm từ nguy hiểm từ thiên thiên nhiên nhiên Bài 9: Bài 9: 3 Tiết Tiết 1 10 2 3 1 10 2 2 23 40 kiệm kiệm Tổng 5 16 3 9 1 10 1 10 6 4 45 100 Tỷ lệ % 40 30 20 10 30 70 100 Tỷ lệ chung 70 30 100
PHÒNG GD & ĐT …..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG …..
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
Năm học: 2021 – 2022
Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM
(3 điểm): Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất.
1. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Tình huống nguy hiểm từ ........ là tình huống nguy
hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản
của con người và xã hội”.
A. Động vật. C. Con người. B. Thiên nhiên. D. Thiên tai.
2. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người?
A. Bạo lực học đường. C. Động đất. B. Bão. D. Sấm sét.
3. Trong các đáp án sau, những đáp án nào là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? A. Lốc xoáy. C. Lũ quét. B. Mưa D. Cầu vồng.
4. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây?
A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác.
C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo
B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. của con người.
D. Ít xuất hiện ở Việt Nam.
5. Câu nào sau đây nói về tiết kiệm?
A. Không thầy đố mày làm nên.
C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
B. ít chắt chiu hơn nhiều phung phí. D. Lá lành đùm lá rách.
6. Hành vi nào sau đây thể hiện tiết kiệm?
A. Bật điện ngay cả khi trong phòng đã sáng rõ.
C. Ngồi trong giờ học nói chuyện riêng.
B. Xả nước uống để rửa tay.
D. Tắt quạt, điện khi ra khỏi lớp tập thể dục.
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (2đ):
Tiết kiệm là gì? Nêu ý nghĩa của tiết kiệm.
Câu 2: (2đ): Theo em, để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên chúng ta cần
phải có những kĩ năng gì?
Câu 3:(2đ) Tình huống:
Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa
giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào
trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý
xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của mình.
? Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? Lan
nên làm gì trong tình huống đó?

Câu 4:(1 điểm): Em hãy tự đánh giá bản thân đã có tính tiết kiệm chưa? Hãy kể một vài
việc làm cụ thể. Theo em, ở trường, học sinh cần phải thực hiện tiết kiệm như thế nào?
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm Câu 1: C Câu 2: A Câu 3: A,C Câu 4: A Câu 5: B Câu 6: D II. TỰ LUẬN Câu
Nội dung cần đạt Điểm
+ Khái niệm: Tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, có hiệu quả của cải, thời
gian, sức lực của mình và của người khác. 1
Câu1 + Ý nghĩa: Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với đời sống.
2điểm Nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động
của bản thân và người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã 1 hội.
* Để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, chúng ta
cần trang bị những kĩ năng sau:

- Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các tình
huống nguy hiểm từ thiên nhiên.
- Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời 1
điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi... Câu 2
2điểm - Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin.
* Khi có nguy hiểm xảy ra:
- Chọn một nơi an toàn để trú ẩn.
- Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết.
- Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính 1
quyền địa phương khi cần thiết.
HS có cách trả lời khác nhau:
- Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình huống xâm hại tình dục trẻ em
Câu 3 - Lan cần bình tĩnh, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn 1
2điểm đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiêụ bất thường với cha mẹ, cẩn
thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác giới khi ở 1 một mình.
Tùy vào cách diễn đạt, trình bày của HS. Cần đảm bảo ý chính là cần
Câu 4 tiết kiệm điện nước, tắt điện và vòi nước khi không sử dụng; cần tiết
1điểm kiệm thời gian bằng cách tập trung trong giờ học; tranh thủ hỏi bài khó 1
khi cần; cần tiết kiệm sách vở, giấy bút, không xé, viết vẽ bậy...