Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.




!"#$%&
!'()
*+,-$%&
#$./0+1$
2!34
34(*(5$!%+5
647-!8+2!9:;34(*$!<$2!34
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
vụng cao
!7$;=$/4!>
!"#$%?
+@2A;
2B0!:C$%
2!10D
2E"F44=$%
$%-GH$(1$
(I-2!10D
J
K+LM?"F4
N$A$%OP-
Q4
!<$R+12
O



!=$%!+S-
!"#$%&'
()*+,

!-./+
0$
<$,T$%2!UV
!1234
5$678
1
9:$
:$
K+LW?X+6$%
4'A$%"X++@2
2!X+0YN$
A$%OP-Q4
!<$R+12
!;</=
>5
':!0$
!".*<
,<$':
?0$
!=$%!+S-
!"#$/=
&@
8   
?0$
!A%&4
9:$

!"#$%&
!'()
*+,-$%&
#$./0+1$
2!34
34(*(5$!%+5
647-!8+2!9:;34(*$!<$2!34
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
vụng cao
B2CB
B  D
E/(F.
<
<$,T$%2!UV
O!0$
8G
H.B
)I1H.B
.E..+
818,
<JJ
!0$
:$
K+L ?!Z$!
[54!4A+2E/4'A
V!:$%0+1$
V!"#$%\4.K
[]R+1$4'A
+@2A;2!X+
0Y\4!-*4
!<$R+12
!;<C;K
$*3.'E.
.%.
!".*<&
8'
;K$*
!=$%!+S-
!"#$H&
/+EL+E4$
.<M
;KE6+NOP
Q<&EL
.+2*R
O"#$M2*8
1';K$*
2$>8H5
.
<$,T$%2!UV
9:$

!"#$%&
!'()
*+,-$%&
#$./0+1$
2!34
34(*(5$!%+5
647-!8+2!9:;34(*$!<$2!34
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
vụng cao
!JH&/+
EL+E4$.
<M;KE6+
NO&EL
'B<(S#
%&()*
+,'
$*"+
T
K+L^?U-
2EA$!RC:2_$
.KV!522E+S$
.N$!:5,7$
2*4?
!<$R+12
!;<'C
;K$*8
J)%.D.+J
*<$S
S/+.H+
EL.+)6.#
+E#.+':
*
!=$%!+S-
!"#$H.
BU$+.
8E.$=
V;K$*W$
HE./=
.+,,X

<$,T$%
!Y%.%
JZ[\1<[]^
SV;K
$*
<$,T$%4A:
!JH&/+
EL+E4$.
<M;KE6+
9:$
:$

!"#$%&
!'()
*+,-$%&
#$./0+1$
2!34
34(*(5$!%+5
647-!8+2!9:;34(*$!<$2!34
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
vụng cao
NO.+
'B<(S#
%&<GG
E_<.E.8
CH+E#)%
/K.':*
-=:$`.:$
^:$
1Qa
:$

:$
:$
Tỉ lệ % 20 15 10 5
`a

FV

!"#$%&
!'()
*+,-$%&
#$./0+1$2!34
34(*$!<$2!34
!<$R+12 !=$%!+S- <$,T$%
<$,T$%
4A:
!7$;=$/4!>
!"#$%?
+@2A;2B
0!:C$%2!10D
2E"F44=$%
$%-GH$(1$
(I-2!10DJ
K+LM? "F4 N$
A$%OP-Q4
91 
K+LW?X+6$%4'A
$%"X++@22!X+0Y
N$A$%OP-Q4
91 
K+L ?!Z$![54!
4A+ 2E/ 4'A V!:$%
0+1$ V!"#$% \4
.K[]R+1$4'A+@2
A; 2!X+ 0Y \4
!-*4
91
K+ L^?U- 2EA$!
RC: 2_$ .K V!52
2E+S$.N$ !:5,7$
2*4?
91
Tỉ lệ (%) 20 15 10 5
b

&!7$;=$/4!>
&E\4$%!+@;!cG4!d$(5V5$(e$%$!U2fg(+S;h
7-Lb!K$"F4N$A$%("i42!K$!j<V.K:0!:C$%2!X+%+A$$K:k
c <de\1 ; <dee\1
\ <deef <deee\1
7-gb!Q;.+jc$!2!l4'A$!K$"F4N$A$%mP-Q42!-*40!-.]4$K:4'A
+@2A;!+@$$AGk
c 1E$;* ; ;K;*;KE$;*
\ 1;* f :,1$,6T1;*
7-nb*+,-$%$K:,"F+(7G;=2Co0!=$%(e$%o.)2!34N$4'A4",7$+@24lk
c (&M<Mg
; 1,h<G6)+)+5,
\ -i'BXXC#<)<(
f 1':)<K+$=$E$R
7-Mb*+,-$%$K:,"F+(7G;=2C(e$%2EA$%V!T4$%KG2!"X$%4'A$A;%+F+
2!X+N$A$%P-Q4k
c jk='#CE5U$=* 
; TG=KCE5:>
\ jk='*lK 
f TU$=*k=K*lK
7-Wbp+@2A;m2!X+0q\42!-*40r:,K+2E:$%0!:C$%2!X+%+A$$K:k
c 1Z[\1?[]^ ; 1Z[?[]^
\ 1\1?[mn f 1?[mn
7- bs"F+2!X+2!-*45$m4!34t-A$(3$%(I-R*;5G(=!*4UV!7-("i4
%d+jK
c +X ;  \ ;D& f (/i
7-^b!:$%2T42E-G)$2!6$%$K:,"F+(7G4'A$%"X++@24l.u$("i4,-G2Eq
2E:$%[-622!X+\42!-*4k
c B$*EF ; h,L4
\ o<"O f TG<E$$
7-vb*+,-$%$K:,"F+(7Go0!=$%o(e$%0!+$w+.)[34[6$%4'A$)$.N$!:5RC$
(/A2!X+\42!-*4k
c b18WF?G)p<8
; B5?$W:':'$,EC
\ 1:':W'$,EC&@X6
f B)XG$*EFE5$ )%.D
&]j-<$
7-L:K$2!K$!RC$%2!6$%0H454$*+,-$%,"F+(7G.)$!K$"F4N$A$%
.KP-Q4kfLmW(+S;h
*+,-$% "F4N$A$% "F4P-Q4
!X+%+A$EA
(X+
3$%(I-$!K
$"F4
+$!(=
7-g!x$%V!:$%2T4$K:2E:$%.N$!:5+@2A;!+@$$AG("i4012!BA2B
2!X+N$A$%OP-Q4kfLmy(+S;h
7-n!9:92+1$%$w+4w.A+2Ez$!"21$K:2E:$%.+@4%q$%+x.KV!522E+S$RC$
[\4.N$!:A,7$2*4kfymW(+S;h
{12{?
|s}~

!7$;=$/4!>
\:$q 9 ] r n s Z ^
T++ ; ; \ ; c f c ;
?E\4$%!+@;fg?y(+S;h Mỗi đáp án đúng 0.25 điểm
&]j-<$
7-L:K$2!K$!RC$%2!6$%0H454$*+,-$%,"F+(7G.)$!K$"F4N$A$%
.KP-Q4kfLmW(+S;h
*+,-$% "F4N$A$% "F4P-Q4
!X+%+A$EA
(X+
!Qee\1 !19m^\1
3$%(I-$!K
$"F4
!"tM !cfMM
+$!(= !u.\:$v8ECuX
Sw
!u.Q6v\.T
c"1*w
f•+€(e$%ymW(S;h
7-g!x$%V!:$%2T4$K:2E:$%.N$!:5+@2A;!+@$$AG("i4012!BA2B
2!X+N$A$%OP-Q4kfLmy(+S;h
! B$*EF fymgW(h
! BE5$)+)+,E.,h< fymgW(h
O BX6+t':*{fymgW(h
! (+h*RfymgW(h
7-n!9:92+1$%$w+4w.A+2Ez$!"21$K:2E:$%.+@4%q$%+x.KV!522E+S$RC$
[\4.N$!:A,7$2*4kfymW(+S;h
! $VF./O#$)<+E%"-#.ES#
….., ngày ….thán….năm….

| 1/8

Preview text:

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – LỚP 6 Nội dung/
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu
dụng vụng cao Phân môn Lịch Sử 1 Chương V. Nhận biết Việt Nam
- Thời gian nhà nước Văn từ khoảng Lang được thành lập, 2 câu thế kỉ VII
phạm vi , lãnh thổ , kinh trước công đô của nước Văn Lang. nguyên đến Thông hiểu đầu thế kỉ X Bài 14. Nước
- Hiểu và giải thích dược
Văn Lang- Âu tổ chứ bộ máy nhà nước 1 câu Lạc Văn Lang. - So sánh nhà nước Văn Lang và Âu Lạc Vận dụng thấp
- Nhận xét về nhà nước
cổ đại đầu tiên ở Việt Nam
Bài 15.Đời ống Nhận biết 2 câu
của người Việt - Biết được đời sống vật thời kỳ Văn
chất và tinh thần của cư
Lang- Âu Lạc dân Văn Lang- Âu Lạc.
- Hoạt động kinh tế chủ
yếu của cư dân Văn Lang – Âu Lạc Thông hiểu
- Hiểu được đời sống tín ngưỡng của người Việt cổ thời Văn Lang – Âu Lạc. - Giải thích được về Nội dung/
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu
dụng vụng cao tục xăm mình, và tục chôn công cụ và đồ trang sức theo người chết Vận dụng thấp -Thời Văn Lang- Âu Lạc, người Việt có những phong tục nổi bật? Những phong tục nào trong văn hoá Việt Nam hiện nay 1 câu
được kế thừa từ thời Văn Lang- Âu Lạc Bài 16.Chính Nhận biết 2 câu
sách cai trị của - Biết được thời kì Bắc phong kiến thuộc kéo dài trong
phương Bắc và khoảng thời gian nào sự biến của
Việt Nam thời
- Hoạt động kinh tế chính
kỳ Bắc Thuộc của người Việt dưới thời Bắc thuộc Thông hiểu
- Hiểu được những chính
sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội…
- Hiểu đươc xã hội Việt
Nam dưới thời Bắc thuộc
xuất hiện những tầng lớp mới nào Vận dụng thấp Nội dung/
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu
dụng vụng cao
- Từ những chính sách cai
trị của các triều đại phong
kiến phương Bắc trên các
lĩnh vực chính trị, vận
dụng kiến thức đã học để
giải thích được tổ chức bộ máy nhà nước ta dưới
thời thuộc Hán và thời Đường. Bài 17.Đấu Nhận biết 2 câu
tranh bảo tồn - Biết được dưới thời kì và phát triển
Bắc thuộc, người Việt văn hoá dân
vừa bảo tồn văn hoá, vừa tộc.
chủ động tiếp thu chọn
lọc và sáng tạo những giá
trị văn hoá bên ngoài để phát triển văn hoá dân tộc. Thông hiểu
- Hiểu được những phong tục tập quán nào của
người Việt trong uốt thời
kỳ Bắc thuộc mà vẫn lưu
giữ trong đời sống văn hoá ngày nay của chúng ta. Vận dụng
- Lý giải khoảng thời gian từ 179 TCN đến năm 938
được gọi là thời kỳ Bắc Thuộc Vận dụng cao 1 câu
- Từ những chính sách cai
trị của các triều đại phong
kiến phương Bắc trên các Nội dung/
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu
dụng vụng cao lĩnh vực văn hoá vận
dụng kiến thức đã học để
giải thích tiếng nói có vai
trò như tế nào trong việc
gìn giữ và phát triển bản sắc văn hoa dân tộc 8 câu 1 câu 1 câu 1 câu Số câu/loại câu TNKQ TL TL TL Tỉ lệ % 20 15 10 5
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Lớp 6
Mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Phân môn Lịch Sử Bài 14. Nước Văn Lang- Âu Lạc 2TN 1TL
Bài 15. Đời ống của Chương V.
người Việt thời kỳ 2TN 1TL Văn Lang- Âu Lạc Việt Nam từ
khoảng thế kỉ
. Bài 16.Chính sách
1 VII trước công cai trị của phong nguyên đến kiến phương Bắc đầu thế kỉ X 2TN
và sự biến của Việt Nam thời kỳ Bắc Thuộc Bài 17.Đấu tranh bảo tồn và phát 2TN triển văn hoá dân tộc. Tỉ lệ (%) 20 15 10 5
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 6
A/Phân môn Lịch Sử
I/ Trắc nghiệm: hãy chọn đáp án đúng nhất : (2 điểm)
Câu 1: Nhà nước Văn Lang được thành lập vào khoảng thời gian nào?
A. Thế kỉ VI TCN. B. Thế kỉ VII TCN
C. Thế kỉ VII D. Thế kỉ VIII TCN
Câu 2: Phạm vi lãnh thổ của nhà nước Văn Lang, Âu Lạc thuộc khu vực nào của Việt Nam hiện nay?
A. Nam Trung Bộ. B. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
C. Nam Bộ. D. Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây mô tả không đúng về thức ăn của cư dân Việt cổ?
A. Thức ăn chính là cơm nếp, cơm tẻ.
B. Ngày lễ, tết có thêm bánh chưng, bánh giầy.
C. Sử dụng lúa mạch, lúa mì để chế biến thức ăn.
D. Người dân biết làm mắm cá, muối chua rau củ…
Câu 4: Nội dung nào dưới đây mô tả đúng trang phục ngày thường của nam giới
thời Văn Lang – Âu Lạc?
A. Mặc khố dài, để mình trần, đi quốc mộc.
B. Đóng khố ngắn, mình trần, đi chân đất.
C. Mặc khố dài, đội mũ cắm lông chim.
D. Đi quốc mộc, mặc khố ngắn, đội mũ gắn lông chim.
Câu 5: Ở Việt Nam, thời kì Bắc thuộc kéo dài trong khoảng thời gian nào?
A. Năm 179 TCN – 938. B. Năm 179 – 938.
C. Năm 111 TCN – 905. D. Năm 111 – 905.
Câu 6 Dưới thời thuộc Hán, chức quan đứng đầu bộ máy đô hộ cấp Châu được gọi là
A. Thái thú. B. Lạc tướng. C. Bồ chính. D. Thứ sử.
Câu 7: Phong tục truyền thống nào dưới đây của người Việt cổ vẫn được duy trì
trong suốt thời Bắc thuộc?
A. Tục nhuộm răng đen. B. Lễ cày tịch điền.
C. Ăn tết Hàn Thực. D. Đón tết Trung thu.
Câu 8: Nội dung nào dưới đây không đúng khi nói về sức sống của nền văn hoá bản địa thời Bắc thuộc?
A. Người Việt vẫn nghe – nói bằng tiếng Việt.
B. Tục thờ thần – vua vẫn được nhân dân duy trì.
C. Nhân dân vẫn duy trì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.
D. Tục búi tóc, nhuộm răng đen, ăn trầu,... được bảo tồn. II/ Tự luận:
Câu 1: Hoàn thành bảng thống kê các nội dung dưới đây về nhà nước Văn Lang
và Âu Lạc? ( 1,5 điểm)
Nội dung Nước Văn Lang Nước Âu Lạc Thời gian ra đời Đứng đầu nhà nước Kinh đô
Câu 2: Những phong tục nào trong văn hoá Việt Nam hiện nay được kế thừa từ
thời Văn Lang- Âu Lạc? ( 1,0điểm)

Câu 3: Theo e tiếng nói có vai trò như tế nào trong việc gìn giữ và phát triển bản
sắc văn hoa dân tộc? ( 0,5 điểm)
…Hết…. HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 6 Phân môn Lịch Sử Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B C B A D A B
I. Trắc nghiệm: (2.0 điểm) Mỗi đáp án đúng 0.25 điểm II/ Tự luận:
Câu 1: Hoàn thành bảng thống kê các nội dung dưới đây về nhà nước Văn Lang
và Âu Lạc? ( 1,5 điểm)
Nội dung Nước Văn Lang Nước Âu Lạc Thời gian ra - TK VII TCN - Năm 208 TCN đời Đứng đầu nhà - Hùng Vương -An Dương Vương nước Kinh đô
- Phong Châu ( Việt Trì, Phú
-Phong Khê ( Cổ Loa, Đông Thọ) Anh, Hà Nội)
( Mỗi ý đúng 0,5đểm)
Câu 2: Những phong tục nào trong văn hoá Việt Nam hiện nay được kế thừa từ
thời Văn Lang- Âu Lạc? ( 1,0điểm)

- Tục nhuộm răng đen. ( 0,25đ)
- Tục ăn trầu, làm bánh chưng, bánh giày trong ngày lễ tết. ( 0,25đ)
-
Tục thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc…(0,25đ)
- Tổ chức các lễ hội…(0,25đ)
Câu 3: Theo e tiếng nói có vai trò như tế nào trong việc gìn giữ và phát triển bản
sắc văn hoa dân tộc? ( 0,5 điểm)

- Tuỳ theo sự hiểu biết và cách trả lời của HS để cho trọn điểm.
….., ngày ….thán….năm…. GVBM