Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 3

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 10 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.



 !"
#
$
%
&'()*
+,-.
"/0
/0)%1"/0 2
3
)45
16." 74' 1&8
1&8
09
: ; : ; : ; : ;
< =0
4'
Truyn
ngn
> ? @
@ ." K li mt
tri nghim
ca bn
thân.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
2 15 5 25 15 0 30 0 10
<ABC3 @ D3 >3 <3
ABC0' 3 D3
EFGF
;HIJK;LELIM
N*(
O)P
%&'(
*+,-.
"/0
/0)%)QQ
RS0T'U"V95/0)%1"/0
1
6."
7
4'
1
&8
1
&8
09
< =04' Truyn ngn 16."
- Nhận biết các chi tiết tiêu biểu,
nhân vật, đề tài, cốt truyện, lời
người kể chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết được người kể
chuyện ngôi thứ nhất người
kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn, từ phức (từ
láy, từ ghép); từ đa nghĩa, từ
đồng âm, các thành phần của
3 TN
5TN
2TL
câu.
74'
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, thái
độ của người kể chuyện thể hiện
qua ngôn ngữ, giọng điệu.
- Hiểu phân tích được tác
dụng của việc lựa chọn ngôi kể,
cách kể chuyện.
- Phân tích được đặc điểm của
nhân vật thể hiện qua hình dáng,
cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý
nghĩ của nhân vật.
- Giải thích được nghĩa thành
ngữ thông dụng, yếu tố Hán Việt
thông dụng; nêu được tác dụng
của các biện pháp tu từ (ẩn dụ,
hoán dụ), công dụng của dấu
chấm phẩy, dấu ngoặc kép được
sử dụng trong văn bản.
1&8:
- Trình bày được bài học về cách
nghĩ, cách ứng xử do văn bản
gợi ra.
- Chỉ ra được điểm giống nhau
khác nhau giữa hai nhân vật
trong hai văn bản.
@ ." K li mt
tri nghim
ca bn thân.
16."
74'
1&8
1&809
Viết được bài văn kể lại một trải
nghiệm của bản thân; sử dụng
ngôi kể chuyện ngôi thứ nhất
chia sẻ trải nghiệm thể hiện
cảm xúc trước sự việc được kể.
1TL*
2 >
? @; <;
T l % 20 40 30 10
ABC0' D
W
7X+$
$5=0@@>J@@D

YZ[Y)45\
=0+$6]^'
_`LaEFb
Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ của nó: “Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra
phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!”.
“Vì thể chúng ta không xương để chống đỡ, chỉ thể bò, thì
không nhanh”- Mẹ nói.
“Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không cần
đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?”
“Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy”.
“Nhưng em giun đất cũng không xương cũng chẳng nhanh, cũng
không biến hóa được tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?”
“Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy”.
Ốc sên con bật khóc, nói: “Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ
chúng ta, lòng đất cũng không che chở chúng ta”.
“Vì vậy chúng ta cái bình!- Ốc sên mẹ an ủi con - Chúng ta không dựa
vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta phải dựa vào chính bản thân chúng ta”
(Theo “Sống đẹp Xitrum.net”)
Thực hin các yêu cầu
T'<YCâu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp nhiều ngôi kể
T'@YCác nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai?
A. Ốc sên mẹ, sâu róm
B. Ốc sên con, giun đất
C. Ốc sên con, ốc sên mẹ
D. Sâu róm, giun đất
T'>YTừ bò” trong câu Chị sâu róm không xương cũng chẳng nhanh.”
từ đồng âm đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
T'DYVì sao chị sâu róm không phải mang chiếc bình vừa nặng vừa cứng?
A. Vì chị có xương và bò rất nhanh
B. Vì chị biến thành bướm
C. Vì lòng đất sẽ bảo vệ chị
D. Vì chị giống ốc sên
T'?YÝ nào -7)! khi nói về lí do Ốc sên khóc?
YCảm thấy mệt vì phải mang cái bình vừa nặng vừa cứng.
B. Cảm thấy mình đáng thương, không được ai che chở.
C. Cảm thấy sâu róm và giun đất may mắn hơn mình.
D. Cảm thấy mình thật vô dụng, không được tích sự gì.
T'YAi sẽ bảo vệ giun đất?
A. Người mẹ.
B. Bầu trời.
C. Chiếc bình.
D. Lòng đất.
T'cYHãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B)
[\dX [E\;9e"d
1.Bảo v Yd"'fC"
2.Ốc sên 6Yd5Ng7XhJb'
0YdQC"
T'iYỐc sên mẹ đã khuyên con phải như thế nào?
A. Phải dựa vào trời đất.
B. Phải dựa vào người mẹ.
C. Phải dựa vào sâu róm và giun đất.
D. Phải dựa vào chính mình.
T'YBài học được rút ra từ câu chuyện trên là gì?
T'<YTừ lời khuyên của Ốc sên mẹ cuối văn bản, em sẽ hành động như
thế nào trong cuộc sống của mình?
Yj[DY)45\
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân (một chuyến đi đáng nhớ đến
vùng đất mới; một buổi biểu diễn nghệ thuật em tham dự; một hoạt động
thiện nguyện mà em tham gia,...)
-----------Hết------------
kH_lh
h;km

Thời gian: 90 phút
If T' %&' 45
Z n
<
C
0,5
@
C
0,5
>
A
0,5
D
B
0,5
?
D
0,5
D
0,5
c
1+c; 2+a
0,5
i
D
0,5
Bài học: không nên bi quan, ỷ lại, phải biết tự lâp, dựa vào
chính mình để có thể thành công
1,0
<
Nêu được một số hành động của bản thân: có ý thức tự học,
biết giúp đỡ gia đình,...
1,0
 j Dn
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể về một trải nghiệm của bản thân
0,25
c. Kể lại trải nghiệm
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm
bảo các yêu cầu sau:
*P%&'
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
- Trìnhy chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu
chuyện.
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng.
- Ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
oPC"'1"
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm.
2.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
| 1/5

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút
Mức độ nhận thức Tổng Nội T dung/đơn Vận dụng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng T năng vị kiến cao điểm thức
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Truyện hiểu ngắn 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Kể lại một trải nghiệm 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 của bản thân. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến
Mức độ đánh giá Thôn Vận Chủ đề Nhận Vận thức g hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện ngắn Nhận biết: 3 TN 2TL
- Nhận biết các chi tiết tiêu biểu, 5TN
nhân vật, đề tài, cốt truyện, lời
người kể chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết được người kể
chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn, từ phức (từ
láy, từ ghép); từ đa nghĩa, từ
đồng âm, các thành phần của câu. Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, thái
độ của người kể chuyện thể hiện
qua ngôn ngữ, giọng điệu.
- Hiểu và phân tích được tác
dụng của việc lựa chọn ngôi kể, cách kể chuyện.
- Phân tích được đặc điểm của
nhân vật thể hiện qua hình dáng,
cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Giải thích được nghĩa thành
ngữ thông dụng, yếu tố Hán Việt
thông dụng; nêu được tác dụng
của các biện pháp tu từ (ẩn dụ,
hoán dụ), công dụng của dấu
chấm phẩy, dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản. Vận dụng:
- Trình bày được bài học về cách
nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra.
- Chỉ ra được điểm giống nhau
và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản. 2 Viết Kể lại một Nhận biết: trải nghiệm Thông hiểu: 1TL*
của bản thân. Vận dụng: Vận dụng cao:
Viết được bài văn kể lại một trải
nghiệm của bản thân; sử dụng
ngôi kể chuyện ngôi thứ nhất
chia sẻ trải nghiệm và thể hiện
cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn :Ngữ văn 6 Năm học : 2023-2024
I .ĐỌC HIỂU ( 6.0 điểm) Đọc văn bản sau: DỰA VÀO BẢN THÂN
Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ của nó: “Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra
phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!”.
“Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò thì
không nhanh”- Mẹ nói.
“Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không cần
đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?”
“Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy”.
“Nhưng em giun đất cũng không có xương và cũng bò chẳng nhanh, cũng

không biến hóa được tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?”
“Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy”.
Ốc sên con bật khóc, nói: “Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ

chúng ta, lòng đất cũng không che chở chúng ta”.
“Vì vậy mà chúng ta có cái bình!- Ốc sên mẹ an ủi con - Chúng ta không dựa
vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta phải dựa vào chính bản thân chúng ta”
(Theo “Sống đẹp Xitrum.net”)
Thực hiện các yêu cầu
Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp nhiều ngôi kể
Câu 2. Các nhân vật xuất hiện trực tiếp trong câu chuyện là ai? A. Ốc sên mẹ, sâu róm B. Ốc sên con, giun đất
C. Ốc sên con, ốc sên mẹ D. Sâu róm, giun đất
Câu 3. Từ “ bò” trong câu “Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh.”
từ đồng âm đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 4. Vì sao chị sâu róm không phải mang chiếc bình vừa nặng vừa cứng?
A. Vì chị có xương và bò rất nhanh
B. Vì chị biến thành bướm
C. Vì lòng đất sẽ bảo vệ chị D. Vì chị giống ốc sên
Câu 5. Ý nào không đúng khi nói về lí do Ốc sên khóc?
A. Cảm thấy mệt vì phải mang cái bình vừa nặng vừa cứng.
B. Cảm thấy mình đáng thương, không được ai che chở.
C. Cảm thấy sâu róm và giun đất may mắn hơn mình.
D. Cảm thấy mình thật vô dụng, không được tích sự gì.
Câu 6. Ai sẽ bảo vệ giun đất? A. Người mẹ. B. Bầu trời. C. Chiếc bình. D. Lòng đất.
Câu 7. Hãy nối các đáp án ở cột (A) phù hợp với các đáp án ở cột (B) (A) Từ ngữ (B) Loại từ 1.Bảo vệ a.Từ thuần Việt 2.Ốc sên
b.Từ mượn ngôn ngữ Ấn-Âu c.Từ Hán Việt
Câu 8. Ốc sên mẹ đã khuyên con phải như thế nào?
A. Phải dựa vào trời đất.
B. Phải dựa vào người mẹ.
C. Phải dựa vào sâu róm và giun đất.
D. Phải dựa vào chính mình.
Câu 9. Bài học được rút ra từ câu chuyện trên là gì?
Câu 10. Từ lời khuyên của Ốc sên mẹ ở cuối văn bản, em sẽ hành động như
thế nào trong cuộc sống của mình? II. VIẾT ( 4.0 điểm)
Kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân (một chuyến đi đáng nhớ đến
vùng đất mới; một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em tham dự; một hoạt động
thiện nguyện mà em tham gia,...) -----------Hết------------ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 D 0,5 7 1+c; 2+a 0,5 8 D 0,5
9 Bài học: không nên bi quan, ỷ lại, phải biết tự lâp, dựa vào 1,0
chính mình để có thể thành công
10 Nêu được một số hành động của bản thân: có ý thức tự học, 1,0
biết giúp đỡ gia đình,... II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Kể về một trải nghiệm của bản thân c. Kể lại trải nghiệm
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *Về nội dung 2.5
- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
- Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng.
- Ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. * Về nghệ thuật
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5