Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.



 !"#$%&'
()*+
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học
II, so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng của chương trình giáo
dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.
Trên sở đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối
tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
(,-
- Hình thức: Trắc nghiêm + Tự luận A
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
(.
----/012
345670-
4289:4;
5<4=8>?
5@4;
58A:
<4
9B4;
<4
9B4;0CD
E4;
FG
( H0
58A: 6I4
=J4 6K
?5705K45
?8>4; 8L?
- Đặc điểm
văn bản -
đoạn trích
(phương thức
biểu đạt/ngôi
Văn bản
(Nội dung
của đoạn
trích/đặc
điểm
ABày tỏ
ý kiến/
cảm
nhận
của Acá
Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
Đoạn văn
bản/văn
bản trong
hoặc ngoài
sách giáo
khoaA
kể/ nhân vật)
- Từ cấu
tạo từ, nghĩa
của từ, các
biện pháp tu
từ, cụm từ,
phân biệt từ
đồng âm, từ
đa nghĩa, dấu
câu)A
nhân vật)A nhân về
vấn đề
(từ đoạn
trích).
- Số câu
- Số điểmA
- Tỉ lệ
1
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
M(
MN
( KO
6I4
Viết đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc về
một bài
thơ, Viết
bài văn
trình bày
ý kiến về
một hiện
tượng đời
sống.A
- Số câuA
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
P
M(
MN
E4; FG
0Q:
-$G18AO
RSL
1
3.0
N
1
1.0
PN
1
1.0
PN
1
5.0
MN
4
10.0
PN
* Lưu ý:
- Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề thể linh hoạt về nội dung kiến thức
cần kiểm tra nhưng đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục
môn học của đơn vị tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % từng
mức độ của ma trận.
- Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục
vụ công tác kiểm tra.
5T4;8UD9B06KKD?VD(((((
W?588XCYZ5Q4?[\8FU4;?VD
IO5H0
K8?58O@4];XI4S^_
Thời gian làm bài: phút
(không kể thời gian phát đề)
5`4]H058A:ab18AOc-
5D1DV46I4]
"Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị
gọi nó/không lại, bước gần đến trông thấy con co ro đứng bên cột
quán, chỉ mặc manh/áo rách tả tơi, hờ cả lưng tay. Chị Lan cũng
đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đầu không mặc?
Con bé bịu xịu nói:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.
- Sao không bảo u mày may cho?
Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chi có nghề đi mò
cua bắt ốc/thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động
lòng thương, cũng như/ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày
trước vẫn cùng nói với Hiên đùa/nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng
thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:
- Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
- Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn
đứng lặng/yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui"...
(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam – SGK Chân trời sáng tạo Ngữ
văn 6 – HK2)
Q:PaPb18AOc. Xác định ngôi kể phương thức biểu đạt chính của
đoạn văn
trên.
Q:a18AOc. Chỉ ra các câu văn miêu tả ý nghĩ của Sơn khi Sơn nhớ
ra cuộcAsống nghèo khổ của m con Hiên. Những suy nghĩ, cảm xúc ấy
giúp em cảm nhậnAđiều gì ở nhân vật?
Q:aPb18AOc. Tại sao khi chị Lan về lấy áo cho Hiên, Sơn lại thấy
lòng ấm áp,Avui vui?
5`4]H058A:ab18AOc5D1DV46I4]
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em vềAF7Fd058C?[D4;0:20FG4;(
| 1/5

Preview text:

MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 -2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học kì
II, so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.
Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối
tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiêm + Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Thông Vận Vận Tổng Lĩnh vực Nhận biết hiểu dụng dụng cao số nội dung
I. Đọc - Đặc điểm Văn bản Bày tỏ
hiểu văn văn bản - (Nội dung ý kiến/
bản và đoạn trích của đoạn cảm
thực hành (phương thức trích/đặc nhận
tiếng Việt biểu đạt/ngôi điểm của cá Tiêu chí kể/ nhân vật) nhân vật) nhân về lựa chọn vấn đề - Từ và cấu ngữ liệu: (từ đoạn tạo từ, nghĩa Đoạn văn trích). của từ, các bản/văn biện pháp tu bản trong từ, cụm từ,
hoặc ngoài phân biệt từ sách giáo đồng âm, từ khoa đa nghĩa, dấu câu) - Số câu 1 1 1 3 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết đoạn văn ghi II. Làm lại cảm văn xúc về một bài thơ, Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số 1 1 1 1 4 câu 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Số điểm 30% 10% 10% 50% 100% Tỉ lệ * Lưu ý:
- Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức
cần kiểm tra nhưng đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục
môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận.
- Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra.
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi Giữa kì 2 - Chân trời sáng tạo Năm học 2023 - 2024
Bài thi môn: Ngữ Văn lớp 6
Thời gian làm bài: phút
(không kể thời gian phát đề)
Phần I: Đọc hiểu (4,0 điểm) Cho đoạn văn:
"Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị
gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột
quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hờ cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:
- Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đầu không mặc?
Con bé bịu xịu nói:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này.
- Sao không bảo u mày may cho?
Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chi có nghề đi mò
cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động
lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày
trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng
thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:
- Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
- Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn
đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui"...
(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam – SGK Chân trời sáng tạo Ngữ văn 6 – HK2)
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2 (2 điểm). Chỉ ra các câu văn miêu tả ý nghĩ của Sơn khi Sơn nhớ
ra cuộc sống nghèo khổ của mẹ con Hiên. Những suy nghĩ, cảm xúc ấy
giúp em cảm nhận điều gì ở nhân vật?
Câu 3 (1,0 điểm). Tại sao khi chị Lan về lấy áo cho Hiên, Sơn lại thấy lòng ấm áp, vui vui?
Phần II: Đọc hiểu ( 6,0 điểm) Cho đoạn văn:
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về sự sẻ chia trong cuộc sống.