Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 10 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.






 
!"#$%
&'( )
*+,-
,-$+.*+,- /
0
$ 12
+.3 )*
+4
+ 1"
.!5
.!5
-67
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL TNKQ TL
1
8-
+ 1"
9
Truyện
dân gian
2
0 2
1
0 1 0
:;
2  )*
9
Thuật lại
một sự
kiện văn
hóa hoặc
nhập vai
nhân vật
kể lại một
truyện
dân gian.
0 1 0 1 0 2 0 1 :;
/ <; <; =; =; ; >; ; <;
<;;T l % 20% 40% 30% 10%
?@A-+" ;0 B;0
CDE FFG
H
Thời gian làm bài: 90 phút
GIJ:K;$ 12L8-&3MN6"&O*+P-+ A-Q-RS"-T"
“Ngày xửa ngày xưa, hai chị em cùng cha khác mẹ, chị tên là Tấm, em tên Cám. Mẹ Tấm
mất sớm, sau đó mấy năm cha Tấm cũng qua đời, Tấm ở với dì ghẻ là mẹ Cám. Bà mẹ kế này rất cay n
ghiệt, bắt Tấm phải làm hết mọi việc nặng nhọc từ việc nhà đến việc chăn trâu cắt cỏ. Trong khi đó
m được nuông chiều không phải làm gì cả.
Một hôm bà ta cho hai chị em mỗi người một cái giỏ bảo ra đồng xúc tép, còn hứa "Hễ đứa nào
bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ". Ra đồng, Tấm chăm chỉ bắt được đầy giỏ, còn Cám t
hì mải chơi nên chẳng bắt được gì.
Thấy Tấm bắt được một giỏ đầy, Cám bảo chị :
- Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về mẹ mắng.
Tin là thật, Tấm bèn xuống ao lội ra chỗ sâu tắm rửa. Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mì
nh rồi ba chân bốn cẳng về trước. Lúc Tấm bước lên chỉ còn giỏ không, bèn ngồi xuống bưng mặt khóc
hu hu. Nghe tiếng khóc của Tấm, Bụt liền hiện lên hỏi :
- Làm sao con khóc ?
Tấm kể lể sự tình cho Bụt nghe... (Kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam - Nguyễn Đổng Chi)
U+8$QVQ$W+X*
Y"<Truyện“ Tấm Cám” mang đặc điểm của thể loại nào?
A.Truyện cổ tích. B. Truyện dài
C. Truyện truyền thuyết. D.Truyện ngắn.
Y"=Vì sao mà Tấm khóc?
A. Vì sợ bị dì ghẻ đánh B. Vì không bắt được tôm tép
C. Vì bị Cám trút hết giỏ tép D. Vì không được Bụt giúp đỡ
Y"> Trong đoạn trích trên em cảm nhận Cám là người như thế nào ?
A. Gan dạ, dũng cảm. C. Chua ngoa, độc ác .
B. Hiền lành, chăm chỉ. D. Lười nhác, ích kỉ
Y"BThành ngữ “ba chân bốn cẳng” trong câu: “Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ
của mình rồi ba chân bốn cẳng về trước” có nghĩa là gì?
A. đi thong thả, chậm rãi B. đi hết sức vội, hết sức nhanh
C. bỏ đi một cách bình thản D. đi từ từ, thong dong
*ZM@[ -Y"+\ 
Y":GJ<$LEm hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố hoang đường, kì ảo trong đoạn trích trên?
Y"GJ=$L Từ nội dung của câu chuyện, em suy nghĩ về sự cần cù, chăm chỉ trong cuộc sống
(Trình bày bằng một đoạn văn từ 5 đến 7 câu).
G]J:K;$ 12L+82**Z7+6 $^N6"
Đề 1: Thuật lại một sự kiện văn hóa mà em có ấn tượng sâu sắc nhất
Đề 2: Nhập vai một nhân vật trong truyện dân gian (ngoài chương trình sách giáo khoa)em thích
nhất để kể lại câu chuyện đó.
C_`a
+T Y"  !"
Điểm
I
5,0
<
0,5
=
0,5
> _
0,5
B b
0,5
: N-+?Z6R)"*c(dM7: Bụt hiện lên giúp đỡ Tấm.
HÝ nghĩa:Tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện
- Sự xuất hiện đúng lúc của Bụt cho thấy sự bênh vực của nhân dân
đối với kẻ yếu. Thể hiện ước mơ của nhân dân về lẽ công bằng
- Phản ánh mâu thuẩn xã hội giữa cái thiện với cái ác.
1,0
6
86&$M23M7$W+d+*+,-K!"@ef
Trình bày được những suy nghĩ về đức tính cần cù, chăm chỉ:
- Là đức tính tốt đẹp, cần có ở mỗi con người
- Biểu hiện cụ thể: chăm chỉ lao động, học tập, rèn luyện bản thân
để ngày càng trở lên hoàn thiện; chịu khó học hỏi, tìm tòi, trau dồi
kiến thức, nhân cách; tự mình nỗ lực làm việc đến cùng, không dựa
dẫm,ỷ lại vào người khác
- Người chăm chỉ, cần sẽ thu được kết quả xứng đáng với công
sức bỏ ra, được mọi người yêu mến
- Phê phán những kẻ lười biếng, ỷ lại..
- Bản thân đã rèn luyện để có đức tính này như thế nào?
2.0
II
]
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:
0,5
c. Thuật và lại theo trình tự hợp lý :
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt
0,25
e. Sáng tạo:Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
0,5
| 1/3

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6

TT

Kĩ năng

Nội dung/đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

% điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

KQ

TL

TN

KQ

TL

TN

KQ

TL

TNKQ

TL

1

Đọc hiểu

Truyện dân gian

2

0

2

1

0

1

0

50

2

Viết

Thuật lại một sự kiện văn hóa hoặc nhập vai nhân vật kể lại một truyện dân gian.

0

1

0

1

0

2

0

1

50

Tổng

10

10

20

20

0

30

0

10

100

Tỉ lệ %

20%

40%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

TRƯỜNG THCS…….

KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NGỮ VĂN 6

Thời gian làm bài: 90 phút

I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

“Ngày xửa ngày xưa, có hai chị em cùng cha khác mẹ, chị tên là Tấm, em tên là Cám. Mẹ Tấm mất sớm, sau đó mấy năm cha Tấm cũng qua đời, Tấm ở với dì ghẻ là mẹ Cám. Bà mẹ kế này rất cay nghiệt, bắt Tấm phải làm hết mọi việc nặng nhọc từ việc nhà đến việc chăn trâu cắt cỏ. Trong khi đó Cám được nuông chiều không phải làm gì cả.

Một hôm bà ta cho hai chị em mỗi người một cái giỏ bảo ra đồng xúc tép, còn hứa "Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ". Ra đồng, Tấm chăm chỉ bắt được đầy giỏ, còn Cám thì mải chơi nên chẳng bắt được gì.

Thấy Tấm bắt được một giỏ đầy, Cám bảo chị :

- Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về mẹ mắng.

Tin là thật, Tấm bèn xuống ao lội ra chỗ sâu tắm rửa. Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng về trước. Lúc Tấm bước lên chỉ còn giỏ không, bèn ngồi xuống bưng mặt khóc hu hu. Nghe tiếng khóc của Tấm, Bụt liền hiện lên hỏi :

- Làm sao con khóc ?

Tấm kể lể sự tình cho Bụt nghe... (Kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam - Nguyễn Đổng Chi)

*Chọn đáp án đúng nhất:

Câu 1 : Truyện “ Tấm Cám” mang đặc điểm của thể loại nào?

A.Truyện cổ tích.

B. Truyện dài

C. Truyện truyền thuyết.

D.Truyện ngắn.

Câu 2: Vì sao mà Tấm khóc?

A. Vì sợ bị dì ghẻ đánh B. Vì không bắt được tôm tép

C. Vì bị Cám trút hết giỏ tép D. Vì không được Bụt giúp đỡ

Câu 3: Trong đoạn trích trên em cảm nhận Cám là người như thế nào ?

A. Gan dạ, dũng cảm. C. Chua ngoa, độc ác .

B. Hiền lành, chăm chỉ. D. Lười nhác, ích kỉ

Câu 4 :Thành ngữ “ba chân bốn cẳng” trong câu: “Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng về trước” có nghĩa là gì?

A. đi thong thả, chậm rãi

B. đi hết sức vội, hết sức nhanh

C. bỏ đi một cách bình thản

D. đi từ từ, thong dong

*Trả lời câu hỏi:

Câu 5. (1 đ) Em hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố hoang đường, kì ảo trong đoạn trích trên?

Câu 6. (2đ) Từ nội dung của câu chuyện, em có suy nghĩ gì về sự cần cù, chăm chỉ trong cuộc sống (Trình bày bằng một đoạn văn từ 5 đến 7 câu).

II. VIẾT (5,0 điểm): Chọn một trong hai đề sau:

Đề 1: Thuật lại một sự kiện văn hóa mà em có ấn tượng sâu sắc nhất

Đề 2: Nhập vai một nhân vật trong truyện dân gian (ngoài chương trình sách giáo khoa) mà em thích nhất để kể lại câu chuyện đó.

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

5,0

1

A

0,5

2

C

0,5

3

D

0,5

4

B

0,5

5

Hs chỉ ra yếu tố kì ảo: Bụt hiện lên giúp đỡ Tấm.

-Ý nghĩa:Tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện

- Sự xuất hiện đúng lúc của Bụt cho thấy sự bênh vực của nhân dân đối với kẻ yếu. Thể hiện ước mơ của nhân dân về lẽ công bằng

- Phản ánh mâu thuẩn xã hội giữa cái thiện với cái ác.

1,0

6

Đọan văn đảm bảo đúng hình thức, dung lượng

Trình bày được những suy nghĩ về đức tính cần cù, chăm chỉ:

- Là đức tính tốt đẹp, cần có ở mỗi con người

- Biểu hiện cụ thể: chăm chỉ lao động, học tập, rèn luyện bản thân để ngày càng trở lên hoàn thiện; chịu khó học hỏi, tìm tòi, trau dồi kiến thức, nhân cách; tự mình nỗ lực làm việc đến cùng, không dựa dẫm,ỷ lại vào người khác

- Người chăm chỉ, cần cù sẽ thu được kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra, được mọi người yêu mến

- Phê phán những kẻ lười biếng, ỷ lại..

- Bản thân đã rèn luyện để có đức tính này như thế nào?

2.0

II

VIẾT

5,0

  1. Đảm bảo cấu trúc bài văn

0,25

  1. Xác định đúng yêu cầu của đề:

0,5

  1. Thuật và lại theo trình tự hợp lý :

3.0

  1. Chính tả, ngữ pháp:

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt

0,25

  1. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.

0,5