Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 10 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.



!"#$%
&'( )
*+,-
,-$+.*+,- /
0
$ 12
+.3 )* +4+ 1" .!5
.!5
-67
8
8
8
8
9 :-
+ 1"
; < = < < > < <
> )*
! "# ! "# ! "# ! "# $!
/ 15 5 25 15 0 30 0 10
9<<?@A0 >< B<0 ;<0 9<0
?@A-+" <0 B<0
CDED
FGHICIFJ<K
+L%
#
+M$N
!"#%
&'( )*+,-
,-$$O+ O
PQ-R"+S *+T72,-$+.
*+,-
+.
3 )*
+4
+ 1"
.
!5
.
!5
-67
9 :-+ 1"
+.3 )*F
%&'()*+,
(-)./01
2'/
% & ' ()* )3 /
456/
+4+ 1"F
7&
8&
9:
% : ; ()* < = >
?.>2'/
% @/ ()* (- (/
4/AB>C
D5(6+<
=
%@/45;()*.(
.4E';
%*FG
.!5H
%IJ()*'5KL4E
'; 
%&MN (> > ()*<
= > O) )P 0-
(-Q4.4E
'; 
> )*
+.3 )*F
+4+ 1"F
.!5F
.!5-67F
G ()* 4E '; 
 
&2R2>
>>A
>A>B.
A;45+>(.
  ( ';  0-
(S 
":#
/ ;
= > 9
T l % 20 40 30 10
?@A-+" < B<

4U&@VW
Thời gian làm bài: 90 phút, không kthi gian giao đ
XYZX<$ 12[TK=FU4E';45;3>VH
WXYZ@@[\Z]ZI^&_
&5M)`6'Nabc0JF>)
(`5'N>46bd;0 6c.6'N'O',
-)4B5e026`da+ Z6'N46b'S
'f
gU6'N(S`'2()3'h`6f0(A,
'eLV i'Bd65`4j6'NH
kZ>f450L45('2a?0,0L>,
'60,2d(` l60,`'02>Bm5c>a
()*'n(,5
Z6'N450L45,jB,'60Q(` o;`
EQ6je02d()*(/,'60)(D`>
>'>'a>ZD`',2>0d50mpZqr
c6Da()*'n(,560pi6(5s6bdMN
cUL>0j5+>0V45'60tu0(`5
>Ud2(m6s(()*+ L(`)3(3K
'60,5'60JQ(/d`4s;0.6'N(`50
cB
(u0 loigiaihay.com )
R"9 GE';2()*/u06m,p&'
\ &6m, 
l &6m
Z &6m'  
v i*F6/
R">X06'NS'2()3`p&'
\ GB6'N(450L45'O
l GBc6'N('O',-
Z GB6'N)B()*0JQ
v GB6'Njca4'2c
R"; GB06'N6a0cp&'
\ GB56'N,e0
l GB6`)3'>a
Z GB6'N6`P5 
v GBc6'N6aa
R"B Z.(.4E';5Bp6/
\XB;Us
l B;(B
Z B;''e
v B;A2)w
R"= ox,a(cF.6'N05Bp6/
\ :s;0
l :s)w)3
Z :st;
v :s'w
R" ZyZD`',2>0d50mpz/B.
6'Np6/
\ lS'f,4K 
l QQss
Z &20Q
v @?{3
R"\ &MN50((J4jSự tích hoa cúc trắngp6/
\ _;F)wa+'
l Z*B;(B'-
Z /(S;| 
v _;Sa'60JQ
R"] +0Hy&5M)`6'Nabc0JF
>)(`5'N>46bd;0zb(/5Bp
6/
\ ZD?(
l ZD2
Z ZD3
v ZD6
R"J }J()*'5KBL22pG?
R"9<Zy6bdMNcUL>0j5+>
0Vzu0u`<=BpG?
X^ZBX<$ 12[
}f4'54E
%%%%%@%%%%%%%
_`ab
4FU&@VW
+c R"  !"  12
Y <
9 Z !8
> l !8
; \ !8
B l !8
= \ !8
Z !8
\ v !8
] \ !8
J %@W2()*?/'5K1<=.'5K
%:;()*02'5K,
"!
9< %Z6'Nac()*a/,s;0
.6'N50c
%ZwP;Sa.'60JQ
"!
 ^ B<
a Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh thuật lại một sự
kiện.
!98
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuật lại một sự kiện. !98
c.Triển khai các nội dung và vận dụng tốt phương pháp viết
bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
9 8
%ZUK6)3Fb*F 5)3m
H6m'5)3H6m, 
%_j()*U2()*'a;
63
%()*~'QFMF>4u0
B*F
%Z,F(U(.>40(``a
2'/,F{JJ<.)3(K
%&2()*;=<.)344
d. Chính tả, ngữ pháp
T;';0x;+F>FG
!8
e. Sáng 0Hla?3/(>0 !8
| 1/5

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng % T dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năn cao điểm T vị kiến g thức TNK T TNK T TNK TNK T TL Q L Q L Q Q L 1 Đọc Truyện hiểu dân gian (truyền 3 0 5 0 0 2 0 60 thuyết, cổ tích)… 2 Viết Thuyết minh thuật 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 lại một sự kiện. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương Nội thức TT / dung/Đơn
Mức độ đánh giá Thôn Vận Nhận Vận Chủ đề vị kiến thức g hiểu dụng biết dụng cao 1
Đọc hiểu Truyện dân Nhận biết: 3 TN 2TL
gian (truyền - Nhận biết được những dấu 5TN thuyết, cổ
hiệu đặc trưng của thể loại …; tích)… chi tiết tiêu biểu.
- Nhận biết được người kể chuyện và ngôi kể. Thông hiểu:
- Lí giải được ý nghĩa, tác
dụng của các chi tiết tiêu biểu.
- Hiểu được đặc điểm nhân
vật thể hiện qua hình dáng, cử
chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ.
- Hiểu và lí giải được chủ đề của văn bản. - Tích hợp tiếng Việt Vận dụng:
- Rút ra được bài học từ văn bản.
-Nhận xét, đánh giá được ý
nghĩa, giá trị tư tưởng hoặc
đặc sắc về nghệ thuật của văn bản. 2 Viết Thuyết Nhận biết: minh thuật Thông hiểu: lại một sự Vận dụng: 1TL* kiện. Vận dụng cao:
Viết được văn bản thuyết
minh thuật lại một sự kiện.
Nêu rõ tên sự kiện. Tái hiện
lại một cách khách quan chân
thực các quá trình của sự kiện,
kết quả và những tác động của
sự kiện đến bản thân hoặc cộng đồng. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG
Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng
đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất
nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ
bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
– Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một
bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó
khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh,
hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ
mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé
nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà
nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi
bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
(Theo loigiaihay.com )
Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? (Nhận biết) A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba.
D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 2. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc? (Nhận biết)
A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc.
B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng.
C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng.
D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ.
Câu 3. Vì sao cô bé không mua thuốc cho mẹ? (Nhận biết)
A. Vì nhà cô bé rất nghèo
B. Vì không có người bán thuốc
C. Vì cô bé không có ở nhà
D. Vì mẹ cô bé không uống thuốc
Câu 4. Chủ đề của văn bản là gì? (Thông hiểu)
A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình. C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương.
Câu 5. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì? (Thông hiểu) A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người. C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn.
Câu 6. Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé? (Thông hiểu) A. Buồn bã, thất vọng. B. Thắc mắc, tò mò. C. Ngạc nhiên, lo lắng. D. Hụt hẫng, nghi ngờ.
Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? (Thông hiểu)
A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian.
B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt.
C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.
D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng.
Câu 8. Trạng ngữ trong câu: “Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp
lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo” dùng để làm gì? (Thông hiểu) A. Chỉ mục đích. B. Chỉ nguyên nhân. C. Chỉ thời gian. D. Chỉ không gian.
Câu 9. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyên trên? (Vận dụng)
Câu 10. Chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh
hoa nhỏ” theo em có ý nghĩa gì? (Vận dụng)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện. ----- Hết -------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8 A 0,5
9 - HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học. 1,0
- Lí giải được lí do nêu bài học ấy.
10 - Cô bé muốn mẹ được sống lâu, thể hiện tấm lòng hiếu thảo 1,0 của cô bé dành cho mẹ.
- Cơ sở lí giải nguồn gốc của bông hoa cúc trắng. II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh thuật lại một sự 0,25 kiện.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuật lại một sự kiện.
0,25
c. Triển khai các nội dung và vận dụng tốt phương pháp viết 2.5
bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Cần chọn ngôi tường thuật phù hợp. (nếu là người chứng
kiến: ngôi thứ ba, nếu là người tham gia: ngôi thứ nhất.)
- Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh (không gian, thời gian)
- Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lí.
- Cung cấp đầy đủ các chi tiết về sự kiện, trong đó có một số
chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn thu hút sự chú ý của người đọc.
- Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5