Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 7

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 10 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

TRƯỜNG THCS………
MÃ ĐỀ 01
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2023 - 2024
Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian giao đề
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Gic đã đến chân núi Trâu Sơn. Thế rt nguy, ai ny đu hong ht. Va
lúc đó thì s gi đem nga st, áo giáp st, roi st đến. Chú bé vùng dy, vươn
vai mt cái, bng biến thành mt tráng sĩ, oai phong lm lit. Tráng sĩ bưc li,
v vào mông nga. Nga hí vang lên my tiếng. Tráng sĩ mc áo giáp vào, cm
roi, nhy lên mình nga. Nga phun la, phi thng đến ch quân gic đóng.
Tráng sĩ xông vào trn đánh giết; gic chết như ng r. Bng roi st gãy. Tráng
sĩ bèn nh nhng cm tre cnh đưng qut vào gic. Gic tan v. Đám tàn quân
gim đp nhau mà trn thoát. Tráng sĩ đui đến núi Ninh Sóc. Nhưng đến đy,
không biết vì sao, Ngưi mt mình cưi nga lên đnh núi, ci giáp st b li,
ri c ngưi ln nga t t bay lên tri, biến mt.
(Trích SGK Ng văn 6, tp 2 - B sách
Kết ni tri thc vi cuc sng, NXB Giáo dc VN, trang 7)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1,5 điểm). Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau:
Tráng sĩ xông vào trn đánh giết; gic chết như ng r.
Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra cho bản thân những bài học gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết Việt Nam mà em thích nhất.
.........Hết........
(Đề gồm 01 trang)
TRƯỜNG THCS ……… BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2023 – 2024
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm )
Câu Yêu cầu cần đạt Điểm
1 - Đoạn trích trên được trích trong văn bản: Thánh Gióng 0,5
2 * Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo nội dung tương đương
- Nội dung chính: Kể về quá trình Thánh Gióng hóa thân thành tráng sĩ,
đánh tan quân giặc và bay về trời.
1,0
3 *Hs thể diễn đạt cách khác vẫn đảm bảo đủ hiệu quả biểu đạt
nội dung tương đương
- Biện pháp tu từ so sánh: gic chết như ng r
- Hiệu quả biểu đạt:
+ Làm cho cách diễn đạt câu văn cụ thể, sinh động, gợi hình, gợi cảm,
gây ấn tượng...
+ Nhấn mạnh, làm nổi bật sự thảm bại của quân giặc. Qua đó giúp ta
thấy được sức mạnh của Gióng khi đánh giặc.
+ Thái độ của tác giả: Cảnh tỉnh kẻ thù xâm lược đồng thời thể hiện sự
khâm phục, tự hào về tài năng, sự dũng cảm của người anh hùng Thánh
Gióng.
0,5
0,25
0,5
0,25
4 * Hs thể diễn đạt cách khác vẫn đảm bảo bài học có nội dung
tương đương hoặc lựa chọn những bài học khác từ đoạn ngữ liệu.
- Bài học:
+ Hãy biết ơn, kính trọng những người anh hùng đánh giặc ngoại xâm,
bảo vệ đất nước.
+ Hãy biết trân trọng, bảo vệ, giữ gìn cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.
+ Mỗi người dân Việt Nam cần có lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
+...
1,0
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm )
Câu Yêu cầu cần đạt Điểm
* Hình thức
- Đúng kiểu bài văn tự sự
- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm...
- Bố cục đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài)
- Viết đúng chính tả, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt; trình bày sạch sẽ.
0,5
* Nội dung
A. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu về truyện truyền thuyết mà em thích.
- Cảm nhận, suy nghĩ chung về truyện.
B. Thân bài
-> Kể diễn biến chính của sự việc
- Sự việc 1
- Sự việc 2
- Sự việc ....
0,5
4,0
C. Kết bài:
- Kết thúc câu chuyện.
- Nêu bài học, liên hệ bản thân
( Học sinh sáng tạo trong lời kể, sử dụng hiệu quả cách kết hợp yếu
tố miêu tả, biểu cảm,...trong quá trình kể)
0,5
0,5
Ban giám Hiệu Người ra đề
| 1/3

Preview text:

TRƯỜNG THCS………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 (Đề gồm ĐỀ 01 tr01 ang) NĂM HỌC 2023 - 2024
Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian giao đề
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Giặc đã đến chân núi Trâu Sơn. Thế rất nguy, ai nấy đều hoảng hốt. Vừa
lúc đó thì sứ giả đem ngựa sắt, áo giáp sắt, roi sắt đến. Chú bé vùng dậy, vươn
vai một cái, bỗng biến thành một tráng sĩ, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lại,
vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí vang lên mấy tiếng. Tráng sĩ mặc áo giáp vào, cầm
roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, phi thẳng đến chỗ quân giặc đóng.
Tráng sĩ xông vào trận đánh giết; giặc chết như ngả rạ. Bỗng roi sắt gãy. Tráng
sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân
giẫm đạp nhau mà trốn thoát. Tráng sĩ đuổi đến núi Ninh Sóc. Nhưng đến đấy,
không biết vì sao, Người một mình cưỡi ngựa lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại,
rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời, biến mất.
(Trích SGK Ngữ văn 6, tập 2 - Bộ sách
Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục VN, trang 7)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1,5 điểm). Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau:
Tráng sĩ xông vào trận đánh giết; giặc chết như ngả rạ.
Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra cho bản thân những bài học gì?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết Việt Nam mà em thích nhất. .........Hết........
TRƯỜNG THCS ………
BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6
NĂM HỌC 2023 – 2024
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm ) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 1
- Đoạn trích trên được trích trong văn bản: Thánh Gióng 0,5 2
* Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo nội dung tương đương 1,0
- Nội dung chính: Kể về quá trình Thánh Gióng hóa thân thành tráng sĩ,
đánh tan quân giặc và bay về trời. 3
*Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo đủ hiệu quả biểu đạt có nội dung tương đương
- Biện pháp tu từ so sánh: giặc chết như ngả rạ 0,5
- Hiệu quả biểu đạt:
+ Làm cho cách diễn đạt câu văn cụ thể, sinh động, gợi hình, gợi cảm, 0,25 gây ấn tượng...
+ Nhấn mạnh, làm nổi bật sự thảm bại của quân giặc. Qua đó giúp ta 0,5
thấy được sức mạnh của Gióng khi đánh giặc.
+ Thái độ của tác giả: Cảnh tỉnh kẻ thù xâm lược đồng thời thể hiện sự 0,25
khâm phục, tự hào về tài năng, sự dũng cảm của người anh hùng Thánh Gióng. 4
* Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo bài học có nội dung 1,0
tương đương hoặc lựa chọn những bài học khác từ đoạn ngữ liệu. - Bài học:
+ Hãy biết ơn, kính trọng những người anh hùng đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.
+ Hãy biết trân trọng, bảo vệ, giữ gìn cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.
+ Mỗi người dân Việt Nam cần có lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. +...
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm ) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm * Hình thức 0,5
- Đúng kiểu bài văn tự sự
- Sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm...
- Bố cục đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài)
- Viết đúng chính tả, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt; trình bày sạch sẽ. * Nội dung A. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu về truyện truyền thuyết mà em thích. 0,5
- Cảm nhận, suy nghĩ chung về truyện. B. Thân bài
-> Kể diễn biến chính của sự việc 4,0 - Sự việc 1 - Sự việc 2 - Sự việc .... C. Kết bài: 0,5 - Kết thúc câu chuyện.
- Nêu bài học, liên hệ bản thân
( Học sinh có sáng tạo trong lời kể, sử dụng hiệu quả cách kết hợp yếu 0,5
tố miêu tả, biểu cảm,...trong quá trình kể)
Ban giám Hiệu Người ra đề
Document Outline

  • ­TRƯỜNG THCS ………
  • BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM
  • BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
  • MÔN: NGỮ VĂN 6
  • NĂM HỌC 2023 – 2024
    • - Đoạn trích trên được trích trong văn bản: Thánh Gióng
    • 0,5
    • * Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo nội dung tương đương
    • - Nội dung chính: Kể về quá trình Thánh Gióng hóa thân thành tráng sĩ, đánh tan quân giặc và bay về trời.
    • 1,0
    • - Hiệu quả biểu đạt:
    • + Làm cho cách diễn đạt câu văn cụ thể, sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng...
    • + Nhấn mạnh, làm nổi bật sự thảm bại của quân giặc. Qua đó giúp ta thấy được sức mạnh của Gióng khi đánh giặc.
    • + Thái độ của tác giả: Cảnh tỉnh kẻ thù xâm lược đồng thời thể hiện sự khâm phục, tự hào về tài năng, sự dũng cảm của người anh hùng Thánh Gióng.
    • 0,5
    • 0,25
    • 0,5
    • 0,25
    • * Hs có thể diễn đạt cách khác mà vẫn đảm bảo bài học có nội dung tương đương hoặc lựa chọn những bài học khác từ đoạn ngữ liệu.
    • - Bài học:
    • + Hãy biết ơn, kính trọng những người anh hùng đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.
    • + Hãy biết trân trọng, bảo vệ, giữ gìn cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.
    • + Mỗi người dân Việt Nam cần có lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
    • +...
    • 1,0