Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2021-2022 Trường THCS Lý Thường Kiệt

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2021-2022 Trường THCS Lý Thường Kiệt được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

TR NG THCS LÝ TH NG KI TƯỜ ƯỜ
NHÓM NG VĂN 6
Đ CHÍNH TH C
Đ KI M TRA GI A KÌ II MÔN NG VĂN 6
Năm h c 2021 - 2022
Th i gian làm bài: 90 phút
Ngày ki m tra: 23 / 3 /2022
Ph n 1 (3,5 đi m)
Đ c câu chuy n sau và th c hi n các yêu c u:
S TÍCH CÂY VÚ S A
Ngày x a, có m t c u bé đ c m c ng chi u nên r t ngh ch và ham ch i. M tư ượ ư ơ
l n, b m m ng, c u vùng v ng b đi. M c u nhà không bi t c u đâu nên bu n ế
l m. Ngày ngày m ng i trên b c c a ngóng c u v . Vì quá đau bu n và ki t s c, m
c u qua đ i.
M t hôm, v a đói v a rét, l i b tr l n h n đánh, c u m i nh đ n m :“Ph i ơ ế
r i, khi mình đói, m v n cho mình ăn, khi mình b đ a khác b t n t, m v n bênh
mình, v v i m thôi”.
C u li n tìm đ ng v nhà. nhà, c nh v t v n nh x a, nh ng không th y ườ ư ư ư
m đâu. C u kh n ti ng g i m : ế
- M i, m đi đâu r i, con đói quá! - C u bé g c xu ng, ôm m t cây xanh trong v n mà ơ ườ
khóc.
K l thay, cây xanh b ng run r y. T các cành lá, nh ng đài hoa bé tí tr ra,
n tr ng nh mây. Hoa tàn, qu xu t hi n, l n nhanh, da căng m n, xanh óng ánh. Cây ư
nghiêng cành, m t qu to r i vào tay c u bé. ơ
C u bé c n m t mi ng th t to. Chát quá! ế
Qu th hai r i xu ng. C u l t v , c n vào h t qu . C ng quá. ơ
Qu th ba r i xu ng. C u kh bóp quanh quanh qu , l p v m m d n r i kh ơ
n t ra m t k nh . M t dòng s a tr ng sóng sánh trào ra, ng t th m nh s a m . ơ ư
C u bé ghé môi h ng l y. Cây rung rinh cành lá, thì thào :
- Ăn trái ba l n m i bi t trái ngon. Con có l n khôn m i hay lòng m . ế
C u oà lên khóc. M đã không còn n a. C u nhìn lên tán lá, lá m t m t xanh
bóng, m t kia đ hoe nh m t m khóc ch con. C u ôm l y thân cây mà khóc, thân ư
cây xù xì, thô ráp nh đôi bàn tay làm l ng c a m . N c m t c u r i xu ng g c cây,ư ư ơ
cây xòa cành ôm c u, rung rinh cành lá nh tay m âu y m v v . ư ế
C u k cho m i ng i nghe chuy n v ng i m và n i ân h n c a mình… ườ ườ
Trái cây th m ngon v n nhà c u, ai cũng thích. H đem v gieo tr ng kh pơ ườ
n i và đ t tên làơ Cây Vú S a .
(Ngu n Truy n dân gian t ng h p)
A. Tr c nghi m (2 đi m). Tr l i các câu h i sau b ng cách ghi l i vào gi y ki m
tra ch cái đ ng tr c ph ng án đúng: ướ ươ
1. Truy n “ S tích cây vú s a ” thu c th lo i truy n dân gian nào?
A. Truy n thuy t ế C. Truy n c i ườ
B. Truy n c tích D. Truy n ng ngôn
2. Ph ng th c bi u đ t chính đ c s d ng trong truy n là:ươ ượ
A. T s B. Miêu t C. Bi u c m D. Thuy tế
minh
3. Truy n “ S tích cây vú s a ” là m t sáng t o c a nhân dân ta v :
A. Tính cách c a m t c u bé
B. T m lòng yêu th ng con c a m t ng i m ươ ườ
C. Cách ăn m t lo i qu
D. Ngu n g c ra đ i cây vú s a
4. T ki t s c ” trong câu Vì quá đau bu n và ki t s c, m c u qua đ i” có nghĩa là:
A. D o ch i kh p đó đây ơ C. S c kh e d o dai
B. Y u quá, không còn s c ho t đ ngế D. Tâm tr ng bu n bã, đau
kh
5. Câu văn: “N c m t c u r i xu ng g c cây, cây xòa cành ôm c u, rung rinh cành láướ ơ
nh tay m âu y m v v ” s d ng nh ng bi n pháp tu t nào?ư ế
A. n d , hoán d C. So sánh, nhân hóa
B. n d , so sánh D. Hoán d , nhân hóa
6. Có m y t láy trong câu văn: “Cây rung rinh cành lá, thì thào”?
A. M t B. Hai C. Ba D. B n
7. Vì sao cu i câu chuy n, c u béôm l y thân cây mà khóc”?
A. Vì c u “Ăn trái ba l n m i bi t trái ngon” ế
B. C m đ ng vì cây cho trái ngon
C. Th ng m và ân h n v nh ng l i l m c a mình ươ
D. Lo s không còn ai chăm sóc cho c u
8. Dòng nào d i đây nêu đúng tính cách c a nhân v t c u bé trong truy n?ướ
A. Ngh ch ng m, ham ch i ơ
B. B ng b nh không bi t nghe l i c a mướ ế
C. Luôn yêu th ng m ươ
D. ng b ng nh ng bi t nh n ra l i l m đ s a saiƯơ ướ ư ế
B. T lu n (1,5 đi m)
Ch ra 2 chi ti t t ng t ng, kì o có trong truy n ế ưở ượ S tích cây vú s a và nêu tác
d ng c a các chi ti t kì o đó. ế
Ph n 2 (6,5 đi m)
Tr ng h c không ch là n i h c t p mà còn di n ra nhi u ho t đ ng văn hóa, ườ ơ
th d c th thao cho h c sinh.
A. M i hình nh sau đây khi n em nh t i các s ki n văn hóa, th d c th thao nào ế
đ c t ch c trong nhà tr ng? ượ ườ
nh 1 nh 2
nh 3
B. Em t ng đ c tham gia các s ki n văn hóa, th d c th thao trong nhà tr ng. ượ ườ
Hãy vi t ế m t bài văn t huy t minhế thu t l i m t s ki n mà em thích nh t .
….. H t …..ế
| 1/3

Preview text:

TR N ƯỜ G THCS LÝ TH N ƯỜ G KI T Ệ
Đ KIM TRA GI A
KÌ II MÔN NG VĂN 6 NHÓM NG V ĂN 6 Năm h c 2021 ­ 2022 Đ C Ề HÍNH TH C Ứ
Thời gian làm bài: 90 phút Ngày ki m ể tra: 23 / 3 /2022 Ph n 1 ( 3,5 đim) Đọc câu chuy n s ệ au và thực hi n ệ các yêu cầu: S T
ÍCH CÂY VÚ SA Ngày x a ư , có m t ộ c u ậ bé đư c ợ mẹ c n ư g chi u ề nên r t ấ ngh c
ị h và ham chơi. M t l n ầ , bị mẹ m n ắ g, c u ậ vùng v n
ằ g bỏ đi. Mẹ c u
ậ ở nhà không bi t
ế cậu ở đâu nên buồn l m
ắ . Ngày ngày mẹ ng i ồ trên b c ậ c a ử ngóng c u ậ v . ề Vì quá đau bu n ồ và ki t ệ s c ứ , mẹ c u ậ qua đ i ờ . M t ộ hôm, v a
ừ đói vừa rét, lại bị trẻ l n ớ h n
ơ đánh, cậu mới nhớ đến mẹ :“Phải
rồi, khi mình đói, mẹ v n
ẫ cho mình ăn, khi mình bị đứa khác bắt nạt, mẹ v n ẫ bênh
mình, về với mẹ thôi”. Cậu li n
ề tìm đường về nhà. Ở nhà, cảnh vật vẫn như x a, ư nh ng ư không thấy
mẹ đâu. Cậu khản ti ng g ế ọi m : ­ M ẹ i ơ , m ẹ đi đâu r i
ồ , con đói quá! ­ C u ậ bé g c ụ xu n ố g, ôm m t c
ộ ây xanh trong vư n ờ mà khóc.
Kỳ lạ thay, cây xanh bỗng run r y
ẩ . Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở tr ng ắ nh
ư mây. Hoa tàn, quả xu t ấ hi n, ệ l n
ớ nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh. Cây
nghiêng cành, một qu to r i v ơ ào tay cậu bé.
Cậu bé cắn một mi ng ế th t to. C hát quá!
Quả thứ hai rơi xu ng. C u l t v , c n v
ào hạt quả. Cứng quá. Quả thứ ba r i ơ xu ng. C u
ậ khẽ bóp quanh quanh quả, l p ớ vỏ m m ề d n ầ r i ồ khẽ nứt ra m t ộ kẽ nh . ỏ M t
ộ dòng sữa trắng sóng sánh trào ra, ngọt thơm như s a ữ m .
Cậu bé ghé môi hứng lấy. Cây rung rinh cành lá, thì thào :
­ Ăn trái ba lần mới bi t tr
ế
ái ngon. Con có lớn khôn m i hay lòng mẹ.
Cậu oà lên khóc. Mẹ đã không còn nữa. C u
ậ nhìn lên tán lá, lá một mặt xanh bóng, m t
ặ kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu ôm lấy thân cây mà khóc, thân
cây xù xì, thô ráp như đôi bàn tay làm lụng c a ủ m . ẹ Nư c ớ m t ắ c u ậ r i ơ xu ng ố g c ố cây,
cây xòa cành ôm cậu, rung rinh cành lá như tay m ẹ âu yếm vỗ v . Cậu k c
ể ho mọi người nghe chuy n ệ v ng ư i m
ẹ và nỗi ân hận của mình… Trái cây th m ơ ngon ở vư n
ờ nhà cậu, ai cũng thích. Họ đem về gieo trồng khắp
nơi và đặt tên là Cây Vú Sữa. (Nguồn Truy n d ệ ân gian tổng hợp) A. Tr c nghi m
(2 đim). Tr l i
các câu h i sau b ng
cách ghi l i vào gi y ki m
tra ch cái đng trư c
phư ng ơ án đúng: 1. Truy n
ệ “Sự tích cây vú sữa” thuộc th lo ể i t ạ ruy n ệ dân gian nào? A. Truy n ề thuy t ế C. Truy n c ệ ư i ờ B. Truy n c ệ t ổ ích D. Truy n ệ ng ng ụ ôn
2. Phương thức bi u
ể đạt chính được sử dụng trong truyện là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Bi u c ể m ả D. Thuy t ế minh 3. Truy n
ệ “Sự tích cây vú sữa” là một sáng tạo của nhân dân ta về: A. Tính cách c a ủ m t ộ c u ậ bé B. Tấm lòng yêu thư ng c ơ on của một người m ẹ C. Cách ăn một lo i qu ạ ả
D. Nguồn gốc ra đời cây vú sữa 4. T ừ “ki t ệ s c
” trong câu “Vì quá đau bu n ồ và ki t ệ s c ứ , m ẹ c u ậ qua đ i ờ ” có nghĩa là: A. D o ạ ch i ơ kh p ắ đó đây C. Sức khỏe d o da ẻ i B. Y u qu ế á, không còn sức ho t ạ động
D. Tâm trạng buồn bã, đau khổ
5. Câu văn: “Nước m t ắ c u ậ r i ơ xu ng ố g c
ố cây, cây xòa cành ôm cậu, rung rinh cành lá như tay m ẹ âu y m ế vỗ v ” s ử dụng những bi n ệ pháp tu từ nào? A. Ẩn dụ, hoán dụ C. So sánh, nhân hóa B. Ẩn dụ, so sánh D. Hoán dụ, nhân hóa
6. Có mấy từ láy trong câu văn: “Cây rung rinh cành lá, thì thào”? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
7. Vì sao cuối câu chuy n, c ệ
ậu bé “ôm lấy thân cây mà khóc”?
A. Vì cậu “Ăn trái ba lần mới bi t t ế rái ngon” B. C m ả đ n ộ g vì cây cho trái ngon C. Thương m v
ẹ à ân hận về những lỗi lầm của mình
D. Lo sợ không còn ai chăm sóc cho cậu
8. Dòng nào dưới đây nêu đúng tính cách của nhân vật cậu bé trong truy n? ệ A. Nghịch ngợm, ham chơi B. Bư n ớ g b n ỉ h không bi t ế nghe l i ờ c a ủ mẹ C. Luôn yêu thương m ẹ
D. Ương bướng nhưng bi t nh ế
ận ra lỗi lầm để sửa sai B. T lu n (
1,5 đim) Ch ỉra 2 chi ti t ế tư n ở g tư n ợ g, kì o ả có trong truy n ệ “S ự tích cây vú s a ” và nêu tác d n ụ g c a ủ các chi ti t ế kì o ả đó. Ph n 2 ( 6,5 đim)
Trường học không chỉ là nơi học tập mà còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, th d ể ục th thao c ho học sinh.
A. Mỗi hình ảnh sau đây khiến em nhớ tới các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao nào
được tổ chức trong nhà trường? nh 1 nh 2 nh 3 B. Em từng đư c
ợ tham gia các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao trong nhà trường. Hãy vi t ế m t bài văn thuy t ế minh thu t l i m t s ki n m à em thích nh t . ….. H t ế …..