Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2021-2022 Trường THCS Lý Thường Kiệt
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2021-2022 Trường THCS Lý Thường Kiệt được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
TR N ƯỜ G THCS LÝ TH N ƯỜ G KI T Ệ
ĐỀ KIỂM TRA GI A
Ữ KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 NHÓM NG V Ữ ĂN 6 Năm h c ọ 2021 2022 Đ C Ề HÍNH TH C Ứ
Thời gian làm bài: 90 phút Ngày ki m ể tra: 23 / 3 /2022 Ph n 1 ( ầ 3,5 điểm) Đọc câu chuy n s ệ au và thực hi n ệ các yêu cầu: S T
Ự ÍCH CÂY VÚ SỮA Ngày x a ư , có m t ộ c u ậ bé đư c ợ mẹ c n ư g chi u ề nên r t ấ ngh c
ị h và ham chơi. M t ộ l n ầ , bị mẹ m n ắ g, c u ậ vùng v n
ằ g bỏ đi. Mẹ c u
ậ ở nhà không bi t
ế cậu ở đâu nên buồn l m
ắ . Ngày ngày mẹ ng i ồ trên b c ậ c a ử ngóng c u ậ v . ề Vì quá đau bu n ồ và ki t ệ s c ứ , mẹ c u ậ qua đ i ờ . M t ộ hôm, v a
ừ đói vừa rét, lại bị trẻ l n ớ h n
ơ đánh, cậu mới nhớ đến mẹ :“Phải
rồi, khi mình đói, mẹ v n
ẫ cho mình ăn, khi mình bị đứa khác bắt nạt, mẹ v n ẫ bênh
mình, về với mẹ thôi”. Cậu li n
ề tìm đường về nhà. Ở nhà, cảnh vật vẫn như x a, ư nh ng ư không thấy
mẹ đâu. Cậu khản ti ng g ế ọi m : ẹ M ẹ i ơ , m ẹ đi đâu r i
ồ , con đói quá! C u ậ bé g c ụ xu n ố g, ôm m t c
ộ ây xanh trong vư n ờ mà khóc.
Kỳ lạ thay, cây xanh bỗng run r y
ẩ . Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở tr ng ắ nh
ư mây. Hoa tàn, quả xu t ấ hi n, ệ l n
ớ nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh. Cây
nghiêng cành, một qu to r ả i v ơ ào tay cậu bé.
Cậu bé cắn một mi ng ế th t to. C ậ hát quá!
Quả thứ hai rơi xu ng. C ố u l ậ t v ộ , c ỏ n v ắ
ào hạt quả. Cứng quá. Quả thứ ba r i ơ xu ng. ố C u
ậ khẽ bóp quanh quanh quả, l p ớ vỏ m m ề d n ầ r i ồ khẽ nứt ra m t ộ kẽ nh . ỏ M t
ộ dòng sữa trắng sóng sánh trào ra, ngọt thơm như s a ữ m . ẹ
Cậu bé ghé môi hứng lấy. Cây rung rinh cành lá, thì thào :
Ăn trái ba lần mới bi t tr ế
ái ngon. Con có lớn khôn m i hay ớ lòng mẹ.
Cậu oà lên khóc. Mẹ đã không còn nữa. C u
ậ nhìn lên tán lá, lá một mặt xanh bóng, m t
ặ kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu ôm lấy thân cây mà khóc, thân
cây xù xì, thô ráp như đôi bàn tay làm lụng c a ủ m . ẹ Nư c ớ m t ắ c u ậ r i ơ xu ng ố g c ố cây,
cây xòa cành ôm cậu, rung rinh cành lá như tay m ẹ âu yếm vỗ v . ề Cậu k c
ể ho mọi người nghe chuy n ệ v ng ề ư i m ờ
ẹ và nỗi ân hận của mình… Trái cây th m ơ ngon ở vư n
ờ nhà cậu, ai cũng thích. Họ đem về gieo trồng khắp
nơi và đặt tên là Cây Vú Sữa. (Nguồn Truy n d ệ ân gian tổng hợp) A. Tr c ắ nghi m
ệ (2 điểm). Trả l i
ờ các câu h i ỏ sau b ng
ằ cách ghi l i ạ vào gi y ấ ki m ể
tra chữ cái đứng trư c
ớ phư ng ơ án đúng: 1. Truy n
ệ “Sự tích cây vú sữa” thuộc th lo ể i t ạ ruy n ệ dân gian nào? A. Truy n ề thuy t ế C. Truy n c ệ ư i ờ B. Truy n c ệ t ổ ích D. Truy n ệ ng ng ụ ôn
2. Phương thức bi u
ể đạt chính được sử dụng trong truyện là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Bi u c ể m ả D. Thuy t ế minh 3. Truy n
ệ “Sự tích cây vú sữa” là một sáng tạo của nhân dân ta về: A. Tính cách c a ủ m t ộ c u ậ bé B. Tấm lòng yêu thư ng c ơ on của một người m ẹ C. Cách ăn một lo i qu ạ ả
D. Nguồn gốc ra đời cây vú sữa 4. T ừ “ki t ệ s c
ứ ” trong câu “Vì quá đau bu n ồ và ki t ệ s c ứ , m ẹ c u ậ qua đ i ờ ” có nghĩa là: A. D o ạ ch i ơ kh p ắ đó đây C. Sức khỏe d o da ẻ i B. Y u qu ế á, không còn sức ho t ạ động
D. Tâm trạng buồn bã, đau khổ
5. Câu văn: “Nước m t ắ c u ậ r i ơ xu ng ố g c
ố cây, cây xòa cành ôm cậu, rung rinh cành lá như tay m ẹ âu y m ế vỗ v ” s ề ử dụng những bi n ệ pháp tu từ nào? A. Ẩn dụ, hoán dụ C. So sánh, nhân hóa B. Ẩn dụ, so sánh D. Hoán dụ, nhân hóa
6. Có mấy từ láy trong câu văn: “Cây rung rinh cành lá, thì thào”? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
7. Vì sao cuối câu chuy n, c ệ
ậu bé “ôm lấy thân cây mà khóc”?
A. Vì cậu “Ăn trái ba lần mới bi t t ế rái ngon” B. C m ả đ n ộ g vì cây cho trái ngon C. Thương m v
ẹ à ân hận về những lỗi lầm của mình
D. Lo sợ không còn ai chăm sóc cho cậu
8. Dòng nào dưới đây nêu đúng tính cách của nhân vật cậu bé trong truy n? ệ A. Nghịch ngợm, ham chơi B. Bư n ớ g b n ỉ h không bi t ế nghe l i ờ c a ủ mẹ C. Luôn yêu thương m ẹ
D. Ương bướng nhưng bi t nh ế
ận ra lỗi lầm để sửa sai B. Tự lu n (
ậ 1,5 điểm) Ch ỉra 2 chi ti t ế tư n ở g tư n ợ g, kì o ả có trong truy n ệ “S ự tích cây vú s a ữ ” và nêu tác d n ụ g c a ủ các chi ti t ế kì o ả đó. Ph n 2 ( ầ 6,5 điểm)
Trường học không chỉ là nơi học tập mà còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, th d ể ục th thao c ể ho học sinh.
A. Mỗi hình ảnh sau đây khiến em nhớ tới các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao nào
được tổ chức trong nhà trường? nh 1 Ả nh 2 Ả nh 3 Ả B. Em từng đư c
ợ tham gia các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao trong nhà trường. Hãy vi t ế m t ộ bài văn thuy t ế minh thu t ậ l i m ạ t ộ s ki ự n m ệ à em thích nh t ấ . ….. H t ế …..