Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 4 đề thi, có đáp án và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

MA TRẬN ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌCII
LỚP :2 Năm học: 2023-2024
Mạch kiến thức, năng
Số câu,
số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
TL
TL
TN
TL
TN
TL
1.Bài viết 1 ( nghe- viết)
- Biết viết các chữ cái cỡ thường,
viết hoa cỡ nhỏ trong bài theo mẫu
quy định
- Nghe- viết chính tả đoạn thơ đoạn
văn có độ dài khoảng 50-55 trong
15 phút .
- Trình bày bài viết sạch sẽ đúng
quy định
Số câu
1
1
Câu số
Số điểm
2.Bài viết 2 ( Viết đoạn văn)
- Viết được đoạn văn gồm các ý
theo yêu cầu
- Viết đúng chính tả, biết dùng từ
đặt câu, trình bày đẹp.
- Viết câu có sáng tạo
Số câu
1
1
Câu số
Số điểm
3.Đọc- hiểu
- Đọc thầm bài, dựa vào gợi ý trả
lời được văn bản.
- Biết nêu và trả lời được câu hỏi về
các chi tiết nổi bật của văn bản
như:Ai thế nào?từ chỉ đặc điểm.
-Dựa vào nghĩa để viết đúng Một
số cặp từ dễ lẫn vần ươc/ươt; ưc/ưt
- Nêu được các thông tin bổ ích đối
với văn bản từ bản thân
-Điền đúng dấu chấm, dấu chấm
than,
Số câu
4
2
2
6
4
Câu số
1,2,3,
7
4,10
6,8
Số điểm
4.Đọc thành tiếng
- Đọc vừa đủ nghe rõ ràng, tốc độ
đạt yêu cầu đọc đúng các tiếng từ,
không đọc sai quá 5 tiếng
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu ,câu
các cụm từ nghĩa
- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung
đoạn đọc
Số câu
1
1
Câu số
Số điểm
ĐỀ TIẾNG VIỆT
I.KIỂM TRA VIẾT
1.Bài viết 1 (Nghe- viết):
Con sóc
Trong hốc y một chú sóc. Sóc bộ lông màu xám nhưng dưới bụng li
đỏ hung, chóp đuôi cũng đỏ. Đuôi sóc xù như cái chổi và hai mắt tinh anh. Sóc không
đứng yên lúc nào, thoắt trèo, thoắt nhảy.
Theo Ngô Quân Miện
2.Bài viết 2
Viết 4-5 câu về đồ vật, đồ chơi hình một loài vật ( hoặc tranh ảnh loài vật).Đặt tên
cho đon văn của em.
II.KIỂM TRA ĐỌC
1.Đọc- hiểu
Em hãy đọc văn bản sau, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng và hoàn thành các
bài tập sau:
ĐẦM SEN
Đi khỏi dốc đê, li rẽ vào làng, tự nhiên Minh cảm thấy rất khoan khoái, dễ
chịu. Minh dừng lại hít một hơi dài. Hương sen thơm mát tnh đng đưa lên làm
dịu hẳn cái nóng ngột ngạt của trưa hè.
Trước mặt Minh, đầm sen rng mênh ng. Những bông sen trắng, sen hồng
khđu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
Giữa đầm, mẹ con bác Tâm đang bơi chiếc mủng đi hái sen. Bác cẩn thận ngắt
từng bông, thành từng bó, bc bên ngoài một chiếc , rồi để nnho lòng
thuyền.
Minh chợt nh đến ngày giỗ ông năm ngoái. Hôm đó ngoại em sang
chơi. Mnấu chè hạt sen, bà ăn tấm tắc khen ngon mãi.
Tập đọc lớp 2, 1980
Câu 1.Bài đọc nhắc đến loài hoa gì?
A. Hoa sen.
B. Hoa hồng.
C. Hoa súng.
Câu 2.Điều gì đã khiến Minh dừng lại khi vừa rẽ vào làng?
A. Màu sắc của sen.
B. Hương thơm của sen.
C. Số lượng sen trong đầm.
Câu 3.Đm sen có gì đẹp?
A. Hương sen thơm t từ cánh đồng đưa lên làm du hn cái nóng ngột ngạt của
trưa hè.
B. Đầm sen rộng nh ng.
C. Những bông sen trắng, sen hồng khẽ đu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
Câu 4.Gạch chân chn dưới câu văn cho thấy cách hái hoa sen của mẹ con Bác Tâm
như thế nào?
Giữa đầm, mẹ con bác Tâm đang bơi chiếc mủng đi hái sen. Bác cẩn thận ngắt
từng bông, thành từng bó, bc bên ngoài một chiếc , rồi để nnho lòng
thuyền.
Câu 5.Nối nhng đặc điểm ca hoa sen
Câu 6.Em thích hình ảnh nào? Vì sao?
Câu 7. u Hương sen thơm mát. thuộc mẫu câu nào?
A. Ai thế nào?
B. Ai làm gì?
C. Ai là gì?
Câu 8.Điền dấu chm hoặc dấu chấm than vào ô trống dưới đây:
-Các em ngoan lắm
Câu 9. Chn vần thích hợp vào chỗ trống
Cả chim sáo và vẹt đều bắt ch……….nói tiếng người.
A. ươt
B. ưc
C. ươc
Câu 10.Chọn tiếng trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống đtạo từ:
(mức, mứt) …………độ ………..Tết
2.Đọc thành tiếng
Bài 1.Đàn gà mới n- trang 4 SGK TV2 tập 2
-Gà mẹ làm gì để che chở cho gà con ?
Bài 2.Con trâu đen lông mượt – trang 12 SGK TV2 tập 2
-Cách trò chuyện của bn nhỏ thể hiện tình cảm với con trâu như thế nào?
Bài 3.Tiếng vườn– trang 22 SGK TV2 tập 2
-Theo em, những gì đã tạo nên tiếng gọi của vườn?
Đọc đúng
Ngắt nghỉ
TLCH
******Chúc các em hoàn thành i tốt******
Bông sen
Lá sen
xanh mượt.
có màu trắng, màu hồng đu đưa trước g .
HƯỚNG DẪN CHẤM
I.KIỂM TRA VIẾT
1.Bài viết 1 (Nghe- viết):
*Hướng dẫn
-Viết đúng tốc độ:
-Sai 1 lỗi: ; sai lỗi viết hoa: ;c dấu câu:
-Viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ:
-Trình bày đúng hình thức, viết sạch, đẹp:
- Trình bày chưa đp: dơ, tẩy a, lem mực:
2.Bài viết 2
*Hướng dẫn
-Viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu.
+Nêu được tên đồ vật, đ chơi ( hoặc tranh nh loài vật).
+Nêu được đặc điểm của đồ vật, đồ chơi ( màu sắc, công dụng….):
+Nêu được tình cảm của em với đồ vt, đồ ci ( hoặc tranh nh loài vật)đó :
+ Đặt tên cho đoạn văn :
- Viết đúng chính tả, biết dùng từ đặt câu, trình bày đẹp
+Viết đúng chính tả:
+Viết câu đúng mẫu đã học :
+Sai 1 lỗi: ; sai lỗi viết hoa: các dấu câu:
+Trình bày chưa đẹp:
- Viết câu có sáng tạo
+Viết được câu mang ý tưởng cá nhân hoặc có dùng các biện pháp nghệ thuật như so
sánh…
II.KIỂM TRA ĐỌC
1.Đọc- hiểu
*MỨC 1: 1,2,3,7
Đáp án: 1-A; 2-B; 3-C; 7-A
*MỨC 2: 4, 5,9.10
Đáp án:
4. Bác cẩn thận ngắt từng bông, thành từng bó, bọc bên ngoài một chiếc lá, rồi để
nhè nhẹ vào lòng thuyn.
6.
6.
9.bt chưc.
9.-C
10. mức độ; mứt tết
MỨC 3: 6, 8
Đáp án:
6. d: Em thích nhất hình ảnh hai mẹ con bác Tâm bơi mủng đi hái sen vì hai mẹ
con bác Tâm rất cẩn thận, tỉ mỉ. ( HS lựa chn hình ảnh thích đi m với lí do)
8. -Các em ngoan lắm!
2.Đọc thành tiếng
- Đọc vừa đ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu. Đọc đúng các từ, tiếng
-Đọc sai 1-2 tiếng : ; đọc sai 3- 5 tiếng :-
-Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa
-Ngắt nghỉ sai :
-Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc
-Trả li kng nguyên câu:
-Trả li chưa đủ ý:
Bông sen
Lá sen
xanh mượt.
có màu trắng, màu hồng đu đưa trước g .
| 1/6

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ II
LỚP :2 – Năm học: 2023-2024 Số câu, Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
Mạch kiến thức, kĩ năng
số điểm TN TL TN TL TN TL TN TL
1.Bài viết 1 ( nghe- viết) Số câu
- Biết viết các chữ cái cỡ thường, 1 1
viết hoa cỡ nhỏ trong bài theo mẫu quy định Câu số
- Nghe- viết chính tả đoạn thơ đoạn
văn có độ dài khoảng 50-55 trong 15 phút . Số điểm
- Trình bày bài viết sạch sẽ đúng quy định
2.Bài viết 2 ( Viết đoạn văn) Số câu 1 1
- Viết được đoạn văn gồm các ý theo yêu cầu Câu số
- Viết đúng chính tả, biết dùng từ
đặt câu, trình bày đẹp. Số điểm
- Viết câu có sáng tạo 3.Đọc- hiểu
-
Đọc thầm bài, dựa vào gợi ý trả Số câu 4 2 2 2 6 4 lời được văn bản.
- Biết nêu và trả lời được câu hỏi về
các chi tiết nổi bật của văn bản như 1,2,3,
:Ai thế nào?từ chỉ đặc điểm. Câu số 5,9 4,10 6,8 7
-Dựa vào nghĩa để viết đúng Một
số cặp từ dễ lẫn vần ươc/ươt; ưc/ưt
- Nêu được các thông tin bổ ích đối
với văn bản từ bản thân Số điểm
-Điền đúng dấu chấm, dấu chấm than, 4.Đọc thành tiếng
-
Đọc vừa đủ nghe rõ ràng, tốc độ Số câu 1 1
đạt yêu cầu đọc đúng các tiếng từ,
không đọc sai quá 5 tiếng Câu số
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu ,câu các cụm từ rõ nghĩa
-
Trả lời đúng câu hỏi về nội dung Số điểm đoạn đọc ĐỀ TIẾNG VIỆT I.KIỂM TRA VIẾT
1.Bài viết 1 (Nghe- viết):
Con sóc
Trong hốc cây có một chú sóc. Sóc có bộ lông màu xám nhưng dưới bụng lại
đỏ hung, chóp đuôi cũng đỏ. Đuôi sóc xù như cái chổi và hai mắt tinh anh. Sóc không
đứng yên lúc nào, thoắt trèo, thoắt nhảy. Theo Ngô Quân Miện 2.Bài viết 2
Viết 4-5 câu về đồ vật, đồ chơi hình một loài vật ( hoặc tranh ảnh loài vật).Đặt tên cho đoạn văn của em. II.KIỂM TRA ĐỌC 1.Đọc- hiểu
Em hãy đọc văn bản sau, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng và hoàn thành các bài tập sau: ĐẦM SEN
Đi khỏi dốc đê, lối rẽ vào làng, tự nhiên Minh cảm thấy rất khoan khoái, dễ
chịu. Minh dừng lại hít một hơi dài. Hương sen thơm mát từ cánh đồng đưa lên làm
dịu hẳn cái nóng ngột ngạt của trưa hè.
Trước mặt Minh, đầm sen rộng mênh mông. Những bông sen trắng, sen hồng
khẽ đu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
Giữa đầm, mẹ con bác Tâm đang bơi chiếc mủng đi hái sen. Bác cẩn thận ngắt
từng bông, bó thành từng bó, bọc bên ngoài một chiếc lá, rồi để nhè nhẹ vào lòng thuyền.
Minh chợt nhớ đến ngày giỗ ông năm ngoái. Hôm đó có bà ngoại em sang
chơi. Mẹ nấu chè hạt sen, bà ăn tấm tắc khen ngon mãi. Tập đọc lớp 2, 1980
Câu 1.Bài đọc nhắc đến loài hoa gì? A. Hoa sen. B. Hoa hồng. C. Hoa súng.
Câu 2.Điều gì đã khiến Minh dừng lại khi vừa rẽ vào làng? A. Màu sắc của sen. B. Hương thơm của sen.
C. Số lượng sen trong đầm.
Câu 3.Đầm sen có gì đẹp?
A. Hương sen thơm mát từ cánh đồng đưa lên làm dịu hẳn cái nóng ngột ngạt của trưa hè.
B. Đầm sen rộng mênh mông.
C. Những bông sen trắng, sen hồng khẽ đu đưa nổi bật trên nền lá xanh mượt.
Câu 4.Gạch chân chọn dưới câu văn cho thấy cách hái hoa sen của mẹ con Bác Tâm như thế nào?
Giữa đầm, mẹ con bác Tâm đang bơi chiếc mủng đi hái sen. Bác cẩn thận ngắt
từng bông, bó thành từng bó, bọc bên ngoài một chiếc lá, rồi để nhè nhẹ vào lòng thuyền.
Câu 5.Nối những đặc điểm của hoa sen Bông sen xanh mượt. Lá sen
có màu trắng, màu hồng đu đưa trước gió .
Câu 6.
Em thích hình ảnh nào? Vì sao?

Câu 7. Câu Hương sen thơm mát. thuộc mẫu câu nào? A. Ai thế nào? B. Ai làm gì? C. Ai là gì?
Câu 8.Điền dấu chấm hoặc dấu chấm than vào ô trống dưới đây: -Các em ngoan lắm
Câu 9. Chọn vần thích hợp vào chỗ trống
Cả chim sáo và vẹt đều bắt ch……….nói tiếng người. A. ươt B. ưc C. ươc
Câu 10.Chọn tiếng trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để tạo từ: (mức, mứt) …………độ ………..Tết 2.Đọc thành tiếng
Bài 1
.Đàn gà mới nở- trang 4 SGK TV2 tập 2
-Gà mẹ làm gì để che chở cho gà con ?
Bài 2.Con trâu đen lông mượt – trang 12 SGK TV2 tập 2
-Cách trò chuyện của bạn nhỏ thể hiện tình cảm với con trâu như thế nào?
Bài 3.Tiếng vườn– trang 22 SGK TV2 tập 2
-Theo em, những gì đã tạo nên tiếng gọi của vườn? Đọc đúng Ngắt nghỉ TLCH
******Chúc các em hoàn thành bài tốt****** HƯỚNG DẪN CHẤM I.KIỂM TRA VIẾT
1.Bài viết 1 (Nghe- viết): *Hướng dẫn
-Viết đúng tốc độ: -Sai 1 lỗi:
; sai lỗi viết hoa: ; các dấu câu:
-Viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ:
-Trình bày đúng hình thức, viết sạch, đẹp:
- Trình bày chưa đẹp: dơ, tẩy xóa, lem mực: 2.Bài viết 2 *Hướng dẫn
-Viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu.
+Nêu được tên đồ vật, đồ chơi ( hoặc tranh ảnh loài vật).
+Nêu được đặc điểm của đồ vật, đồ chơi ( màu sắc, công dụng….):
+Nêu được tình cảm của em với đồ vật, đồ chơi ( hoặc tranh ảnh loài vật)đó :
+ Đặt tên cho đoạn văn :
- Viết đúng chính tả, biết dùng từ đặt câu, trình bày đẹp +Viết đúng chính tả:
+Viết câu đúng mẫu đã học :
+Sai 1 lỗi: ; sai lỗi viết hoa: các dấu câu: +Trình bày chưa đẹp: - Viết câu có sáng tạo
+Viết được câu mang ý tưởng cá nhân hoặc có dùng các biện pháp nghệ thuật như so sánh… II.KIỂM TRA ĐỌC 1.Đọc- hiểu *MỨC 1: 1,2,3,7
Đáp án: 1-A; 2-B; 3-C; 7-A *MỨC 2: 4, 5,9.10 Đáp án:
4. Bác cẩn thận ngắt từng bông, bó thành từng bó, bọc bên ngoài một chiếc lá, rồi để
nhè nhẹ vào lòng thuyền. 6. 6. Bông sen xanh mượt. 9.bắt chước. Lá sen
có màu trắng, màu hồng đu đưa trước gió . 9.-C 10. mức độ; mứt tết MỨC 3: 6, 8 Đáp án:
6.Ví dụ: Em thích nhất hình ảnh hai mẹ con bác Tâm bơi mủng đi hái sen vì hai mẹ
con bác Tâm rất cẩn thận, tỉ mỉ. ( HS lựa chọn hình ảnh thích đi kèm với lí do) 8. -Các em ngoan lắm! 2.Đọc thành tiếng
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu. Đọc đúng các từ, tiếng -Đọc sai 1-2 tiếng : ; đọc sai 3- 5 tiếng :-
-Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa -Ngắt nghỉ sai :
-Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc
-Trả lời không nguyên câu: -Trả lời chưa đủ ý: