Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 5 đề thi, có đáp án và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 2 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Năm hc: …………
MÔN: TIẾNG VIỆT- Lớp 2
(Thời gian làm bài: 30 phút)
I. Đọc thm đon văn sau:
Nhà bác học và bà con nông dân
Hôm ấy, tiến sĩ ng học ơng Định Của cùng n bxuống xem xét tình
hình nông nghiệp ở tỉnh Hưng Yên.
Thấy con nông dân đang cấy lúa trên nhng thửa ruộng ven đường, bác Của
bảo dừng xe, lội xuống ruộng trò chuyện với mọi người. Bác khuyêncon nên cấy
ngửa tay đ rễ măn nông, cây lúa d phát triển. Lúc cấy cần chăng dây cho thẳng
hàng đ sau này d dùng cào cải tiến làm c sục bùn….
Rồi bác cười vui và nói với mọi người:
- Nào, ai cấy nhanh nhất xin mời cấy thi với tôi xem thuật cũ thuật mới đằng
nào thắng, nghe!
Thế cuộc thi bắt đầu. Chỉ ít phút sau, c đã bxa cô i cấy giỏi nhất i
mét. Lúa c cấy vừa đều vừa thẳng hàng. Thấy vậy, ai nấy đều trầm trồ, thán
phục nhà bác học nói và làm đều giỏi.
(Theo Nguyễn Hoài Giang)
II. Dựa vào nội dung bài đọc, làm các bài tập dưới đây bằng cách chọn rồi viết
chữ cái của mỗi câu trả lời đúng hoặc viết câu trả lời vào giấy kiểm tra.
Câu 1. Bác Của khuyên con nông dân nên cấy lúa thế nào?
A. Cấy ngửa tay đ rễ m ăn nông, lúa dễ phát trin
B. Cấy ngửa tay đ rễ măn sâu, lúa d phát trin
C. Cấy úp tay để rễ măn nông, a mau phát triển.
Câu 2. Kết quả thi cấy gia bác Của cô gái cy giỏi nhất ra sao? (Hãy ni ý
bên trái vi ý bên phi cho thích hp)
Câu 3. Đúng ghi Đ, sai ghi S.
1. Nhà bác hc
2. Cô gái
(a) b b xa vài mét.
(b) cấy đều, thẳng hàng.
Bà con nông dân trm trồ, thán phục bác Của về điều gì?
Đ/S
A. Nhà bác học nói về cấy lúa rất giỏi.
B. Nhà bác học cấy lúa nhanh và giỏi.
C. Nhà bác học nói và làm đều giỏi.
Câu 4: Hãy viết một câu văn khen ngợi nhà bác học trong câu chuyện.
Câu 5: Sắp xếp các từ ngữ sau để to thành một câu nêu hot động.
sung sướng/ cành lá/ màn mưa./ Hàng cây xanh/ rung rinh/ mát mẻ/ dưới
Câu 6: Ghi li từ chỉ đặc đim trong câu “Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, lá to
bằng bàn tay người lớn.”
…………………………………………………………………..
Câu 7: Trong các câu sau, câu nào câu nêu đặc đim?
A. Ngọc ghé vào một cửa hàng mua một chiếc cặp tóc.
B. Ngọc thật xinh xắn đáng u.
C. m đó là một ngày vui của Ngọc.
Câu 8: T ng nào không cùng nhóm vi các từ ng còn li:
A. Gà mái B. Chó con C. Đáng u D. Mèo mun
Câu 9: Điền dấu câu thích hợp vào ô trống: (1 điểm)
Cô Mây suốt ngày bay nhởn nhơ (1) rong chơi (2) Gặp chị Gió, cô gọi:
- Chị Gió đi đâu mà vội thế (3)
- Tôi đang đi rủ các bạn Mây ở khắp nơi về m mưa (4) Cô có muốn làm mưa
không (5)
- Làm mưa đểm gì hả chị (6)
- Làm mưa cho cây cối tốt tươi (7) cho lúa to bông (8) cho khoai to củ.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT ĐỌC HIỂU LỚP 2- GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC ………..
Câu
1
3
7
8
Đáp án
A
S-S-Đ
B
C
Điểm
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 4 (1 điểm). Hs viết ra giấy ô ly câu trả lời nói được lời khen của mình dành cho nhà bác
học.
VD: Nhà bác học Lương Định Của tht tài gii./Ôi! Bác học Lương Định Của gii quá!/…
Câu 5 ( 1điểm) . HS viết sắp xếp thành câu nêu hoạt động.
VD: Hàng cây xanh sung sướng rung rinh cành lá dưới màn mưa mát mẻ.
Câu 6 ( 0.5 điểm). HS ghi đưc 2 từ: xanh thẫm, to.
Câu 9 ( 1 điểm) .
1 (,) 5 (?)
2 (.) 6 (?)
3 (?) 7 (,)
4 (.) 8 (,)
MA TRẬN ĐỀ THI TIẾNG VIỆT ĐỌC HIỂU LỚP 2 GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC ………….
TT
Chủ đ
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu văn
bản
Sốu
2
1
2
5
Câu s
1, 2
3
4, 5
Điểm
1
0.5
2
3.5
2
Kiến thức
Tiếng Việt
Sốu
2
1
1
4
Câu s
7
6
8
9
Điểm
0.5
0.5
0.5
1
2.5
Tổng số câu
4
3
2
9
Tổng số điểm
2
2
2
6
Tỉ lệ
33.3%
33.3%
33.3%
100%
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: …………..
MÔN: TIẾNG VIỆT- Lớp 2
(Thời gian làm bài: 40 phút)
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10 điểm):
I. Nghe - viết:
Chiếc r đa tròn
Nhiều năm sau, chiếc r đã bén đất và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu
nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy.
Lúc đó, mọi người mi hiểu vì sao Bác cho trng chiếc r đa thành hình tròn như
thế.
II. Tập làm văn ( 6 điểm )
Đề: Em hãy viết 3-5 câu kể v việc em và các bn đã làm đ chăm sóc cây xanh.
Gợi ý:
1. Em và các bn
đã làm những vic
gì khi trồng (hoc
chăm sóc) cây?
3. Em có suy nghĩ gì
sau khi làm xong
công việc đó?
2. Kết qu công
vic ra sao?
| 1/5

Preview text:

KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: …………
MÔN: TIẾNG VIỆT- Lớp 2
(Thời gian làm bài: 30 phút)
I. Đọc thầm đoạn văn sau:
Nhà bác học và bà con nông dân
Hôm ấy, tiến sĩ nông học Lương Định Của cùng cán bộ xuống xem xét tình
hình nông nghiệp ở tỉnh Hưng Yên.
Thấy bà con nông dân đang cấy lúa trên những thửa ruộng ven đường, bác Của
bảo dừng xe, lội xuống ruộng trò chuyện với mọi người. Bác khuyên bà con nên cấy
ngửa tay để rễ mạ ăn nông, cây lúa dễ phát triển. Lúc cấy cần chăng dây cho thẳng
hàng để sau này dễ dùng cào cải tiến làm cỏ sục bùn….
Rồi bác cười vui và nói với mọi người:
- Nào, ai cấy nhanh nhất xin mời cấy thi với tôi xem kĩ thuật cũ và kĩ thuật mới đằng nào thắng, nghe!
Thế là cuộc thi bắt đầu. Chỉ ít phút sau, bác đã bỏ xa cô gái cấy giỏi nhất vài
mét. Lúa bác cấy vừa đều vừa thẳng hàng. Thấy vậy, ai nấy đều trầm trồ, thán
phục nhà bác học nói và làm đều giỏi.
(Theo Nguyễn Hoài Giang)
II. Dựa vào nội dung bài đọc, làm các bài tập dưới đây bằng cách chọn rồi viết
chữ cái của mỗi câu trả lời đúng hoặc viết câu trả lời vào giấy kiểm tra.
Câu 1. Bác Của khuyên bà con nông dân nên cấy lúa thế nào?
A. Cấy ngửa tay để rễ mạ ăn nông, lúa dễ phát triển
B. Cấy ngửa tay để rễ mạ ăn sâu, lúa dễ phát triển
C. Cấy úp tay để rễ mạ ăn nông, lúa mau phát triển.
Câu 2. Kết quả thi cấy giữa bác Của và cô gái cấy giỏi nhất ra sao? (Hãy nối ý
ở bên trái với ý ở bên phải cho thích hợp)
1. Nhà bác học (a) bị bỏ xa vài mét. 2. Cô gái
(b) cấy đều, thẳng hàng.
Câu 3. Đúng ghi Đ, sai ghi S.
Bà con nông dân trầm trồ, thán phục bác Của về điều gì? Đ/S
A. Nhà bác học nói về cấy lúa rất giỏi.
B. Nhà bác học cấy lúa nhanh và giỏi.
C. Nhà bác học nói và làm đều giỏi.
Câu 4: Hãy viết một câu văn khen ngợi nhà bác học trong câu chuyện.
Câu 5: Sắp xếp các từ ngữ sau để tạo thành một câu nêu hoạt động.
sung sướng/ cành lá/ màn mưa./ Hàng cây xanh/ rung rinh/ mát mẻ/ dưới
Câu 6: Ghi lại từ chỉ đặc điểm trong câu “Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, lá to
bằng bàn tay người lớn.” …………………………………………………………………..
Câu 7: Trong các câu sau, câu nào là câu nêu đặc điểm?
A. Ngọc ghé vào một cửa hàng mua một chiếc cặp tóc.
B. Ngọc thật xinh xắn và đáng yêu.
C. Hôm đó là một ngày vui của Ngọc.
Câu 8: Từ ngữ nào không cùng nhóm với các từ ngữ còn lại:
A. Gà mái B. Chó con C. Đáng yêu D. Mèo mun
Câu 9: Điền dấu câu thích hợp vào ô trống: (1 điểm)
Cô Mây suốt ngày bay nhởn nhơ (1) rong chơi (2) Gặp chị Gió, cô gọi:
- Chị Gió đi đâu mà vội thế (3)
- Tôi đang đi rủ các bạn Mây ở khắp nơi về làm mưa (4) Cô có muốn làm mưa không (5)
- Làm mưa để làm gì hả chị (6)
- Làm mưa cho cây cối tốt tươi (7) cho lúa to bông (8) cho khoai to củ.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT ĐỌC HIỂU LỚP 2- GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC ……….. Câu 1 2 3 7 8 Đáp án A 2a, 1b S-S-Đ B C Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5
Câu 4 (1 điểm). Hs viết ra giấy ô ly câu trả lời nói được lời khen của mình dành cho nhà bác học.
VD: Nhà bác học Lương Định Của thật tài giỏi./Ôi! Bác học Lương Định Của giỏi quá!/…
Câu 5 ( 1điểm) . HS viết sắp xếp thành câu nêu hoạt động.
VD: Hàng cây xanh sung sướng rung rinh cành lá dưới màn mưa mát mẻ.
Câu 6 ( 0.5 điểm)
. HS ghi được 2 từ: xanh thẫm, to. Câu 9 ( 1 điểm) . 1 (,) 5 (?) 2 (.) 6 (?) 3 (?) 7 (,) 4 (.) 8 (,)
MA TRẬN ĐỀ THI TIẾNG VIỆT ĐỌC HIỂU LỚP 2 – GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC …………. Mức 1 Mức 2 Mức 3 TT Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL Số câu 2 1 2 5 Đọc hiểu văn 1 Câu số 1, 2 3 4, 5 bản Điểm 1 0.5 2 3.5 Kiến thức Số câu 2 1 1 4 Tiếng Việt 2 Câu số 7 6 8 9 Điểm 0.5 0.5 0.5 1 2.5 Tổng số câu 4 3 2 9 Tổng số điểm 2 2 2 6 Tỉ lệ 33.3% 33.3% 33.3% 100%
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: …………..
MÔN: TIẾNG VIỆT- Lớp 2
(Thời gian làm bài: 40 phút)
B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT (10 điểm): I. Nghe - viết: Chiếc rễ đa tròn
Nhiều năm sau, chiếc rễ đã bén đất và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu
nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy.
Lúc đó, mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế.
II. Tập làm văn ( 6 điểm )
Đề: Em hãy viết 3-5 câu kể về việc em và các bạn đã làm để chăm sóc cây xanh. Gợi ý: 1. Em và các bạn 2. Kết quả công 3. Em có suy nghĩ gì
đã làm những việc việc ra sao? sau khi làm xong gì khi trồng (hoặc công việc đó? chăm sóc) cây?