Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ? Câu 4. Khi trưởng thành chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào sau đây? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 8 371 tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ? Câu 4. Khi trưởng thành chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào sau đây? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

69 35 lượt tải Tải xuống
Đề thi gia kì 1 GDCD 8
PHN I. TRC NGHIỆM (3 điểm) Khoanh vào ch cái đng trước phương
án đúng
Câu 1. Truyn thng ca dân tc Vit Nam là nhng giá tr tinh thần được hình
thành trong quá trình lch s lâu dài ca dân tc Việt Nam và được truyn t
A. gia đình này sang gia đình khác.
B. dòng hy sang dòng h khác.
C. dân tc này sang dân tc khác.
D. thế h này sang thế h khác.
Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hin truyn thng tt đp ca dân tc
Vit Nam?
A. Kiên cưng chng gic ngoi xâm.
B. Thường xuyên thay đổi theo thi đi.
C. Loi tr văn hoá các dân tộc khác.
D. Da dm và ph thuc dân tc khác.
Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hin kế tha và phát huy truyn thng tt đp
ca dân tc Vit Nam?
A. Tìm hiu phong tc tập quán địa phương.
B. Sùng bái văn hoá ca các dân tc khác.
C. Coi nh các hoạt động lao động chân tay.
D. Ch quan tâm li ích ca chính mình.
Câu 4. Khi trưởng thành ch B cùng nhóm bn vẫn thưng v thăm li trưng
cũ và tri ân thy cô mi khi có dp. Vic làm ca ch B và nhóm bn th hin
phm chất nào sau đây?
A. Nâng cao v thế cá nhân.
B. Đoàn kết cùng phát trin.
C. Tôn trng k cương, nghi lễ.
D. Kế tha truyn thng dân tc.
Câu 5. Yếu t nào sau đây không biểu hin cho s đa dạng ca các dân tc và
các nền văn hoá trên trên thế gii?
A. Phong tc tp quán.
B. Ngôn ng, ch viết.
C. Phân bit, kì th.
D. Ngh thut, m thc.
Câu 6. Tôn trng s đa dạng ca các dân tc trên thế gii s góp phn
A. làm cho văn hoá nhân loại thêm đặc sc.
B. hn chế s giao lưu học hi ca các dân tc.
C. to nên s cách bit gia các quc gia dân tc.
D. thúc đy s độc quyn kinh tế ca mt s c.
Câu 7. Tôn trng s đa dạng ca các dân tc và các nền văn hoá trên thế gii
th hin thái đ, việc làm nào sau đây?
A. Giao lưu văn hoá vi các bn hc sinh quc tế.
B. Đánh giá người khác da trên cơ s sc tc.
C. ng x thân thin vi công dân các quc gia khác.
D. Tuân th quy tc khi tham gia l hi ca các dân tc.
Câu 8. Biu hiện nào sau đây thể hin s đa dạng gia các dân tc và các nn
văn hoá trên thế gii?
A. Ging nhau v phong cách ăn uống.
B. Đng nht v trang phc truyn thng.
C. Khác bit v tôn giáo và tín ngưỡng.
D. Nht quán v quan điểm và h giá tr.
Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chu khó làm vic mt cách thưng xuyên,
phấn đấu hết mình vì công việc là lao động
A. cn cù.
B. sáng to.
C. hết mình.
D. hiu qu.
Câu 10: Mt trong nhng biu hin của lao động sáng to là luôn luôn
A. suy nghĩ, tìm tòi.
B. lưi biếng, ni.
C. ni, da dm.
D. da dẫm, lười nhác.
Câu 11: Một cá nhân lao động sáng to thì trong công vic h luôn luôn có xu
hướng
A. ch đợi kết qu người khác.
B. tìm tòi, ci tiến phương pháp.
C. sao chép kết qu người khác.
D. hưng li t vic làm ca bn bè
Câu 12. Để rèn luyn s cn cù, sáng to trong hc tập và lao động, em cn
tránh điều nào sau đây?
A. Tích cc tìm hiu những điều mình chưa biết.
B. T giác giúp b m làm vic nhà.
C. Thc hiện đúng theo thời gian biu hng ngày.
D. Đi b m nhc nh mi hc bài.
PHN II. T LUẬN (7 điểm)
Câu 1. (2 đim)
Trong cuc chiến chống đại dch Covid-19, nhng giá tr tt đp của văn hoá,
con ngưi Vit Nam ngày càng lan ta, chuyn hoá thành sc mnh, to thành
động lc đ chúng ta vượt qua khó khăn, thc hiện “mục tiêu kép” va đy lùi
được dch bnh, va phát trin kinh tế, bảo đảm an sinh xã hi.
Em hãy trình bày giá tr ca các truyn thng dân tc Việt Nam được th hin
trong đi dch Covid - 19.
Câu 2. (2 đim)
Đoàn làm phim đến gần Trường Trung học cơ s A đ quay hình cho b phim
truyn hình sp ra mắt. Trong đoàn làm phim, có một din viên ngưi da màu.
Khi diễn viên đang thc hin vai din ca mình thì có mt nhóm hc sinh tò
mò đến xem. Trong lúc xem, bn T va cưi, va ch tay nói rằng: “Diễn viên
gì mà da đen quá, nhìn là không muốn xem phim này ri”.
Em có suy nghĩ như thế nào v li nói và hành vi ca bn T trong tình hung
trên?
Câu 3. (3 đim)
Bn Ninh và bn Hi là hc sinh lp 8, rt chăm chỉ, cn mn hc tp.Ngoài
gi hc, c hai bn còn tham gia các hot đng ngoi khoá và làm đ th công
mang bán. Thu nhp có được t nhng hoạt động trên, hai bạn đã gửi vào qu
khuyến hc ca trường để chia s vi các bn hc sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Câu hi:
- Em có nhn xét gì v vic làm ca bn Ninh, bn Hi và rút ra bài hc cho
bn thân?
- Em đã làm gì để th hin s cn cù, sáng tạo trong lao động?
Đáp án đề thi gia hc kì 1 Giáo dc công dân 8
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
D
A
A
D
C
A
Câu
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
C
A
A
B
D
PHN II. T LUẬN (7 điểm)
Câu 1. (2 đim)
Trong đi dch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyn thng
tt đp ca dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,..
Câu 2. (2 đim)
Li nói và hành vi ca bạn T là chưa phù hợp, vì: lời nói và hành đng ca T
đã thể hiện thái độ phân bit v chng tộc, màu da; đồng thi gây nên s tn
thương tâm lí đối vi diễn viên người da màu trong đoàn làm phim.
Câu 3. (3 đim)
- Nhn xét: vic làm ca bn Ninh và bn Hải đã cho thấy hai bạn có đức tính
chăm chỉ, cn cù và sáng to trong quá trình hc tập, lao động. Đồng thi, hai
bạn cũng biết quan tâm, yêu thương và chia s vi những người có hoàn cnh
khó khăn.
=> Bài hc rút ra: cn rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng to và yêu thương mọi
người.
- Nhng vic làm th hin s cn cù, sáng to trong lao đng ca bn thân em:
+ Thường xuyên giúp đỡ b m nhng công vic phù hp vi sc khe, la
tuổi, như: quét dọn nhà ca, ra bát, nu những món ăn đơn giản, chăm sóc
em,…
+ Luôn c gng hết mình để hoàn thành nhng nhim v được giao.
+ Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tp mi, khoa hc và hiu qu hơn.
Ví d như: tổng kết kiến thc đã hc bằng sơ đồ duy; học tiếng Anh thông
qua vic đc truyn tranh song ng,…
+ Tái chế các phế liệu thành đồ th công đ s dng hoặc đem bán. Ví dụ: làm
ống đựng đồ dùng hc tp t bìa carton; làm chuông gió t v chai nha,…
| 1/5

Preview text:

Đề thi giữa kì 1 GDCD 8
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Khoanh vào chữ cái đứng trước phương án đúng
Câu 1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình
thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ
A. gia đình này sang gia đình khác.
B. dòng họ này sang dòng họ khác.
C. dân tộc này sang dân tộc khác.
D. thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
A. Kiên cường chống giặc ngoại xâm.
B. Thường xuyên thay đổi theo thời đại.
C. Loại trừ văn hoá các dân tộc khác.
D. Dựa dẫm và phụ thuộc dân tộc khác.
Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu phong tục tập quán địa phương.
B. Sùng bái văn hoá của các dân tộc khác.
C. Coi nhẹ các hoạt động lao động chân tay.
D. Chỉ quan tâm lợi ích của chính mình.
Câu 4. Khi trưởng thành chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường
cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào sau đây?
A. Nâng cao vị thế cá nhân.
B. Đoàn kết cùng phát triển.
C. Tôn trọng kỉ cương, nghi lễ.
D. Kế thừa truyền thống dân tộc.
Câu 5. Yếu tố nào sau đây không biểu hiện cho sự đa dạng của các dân tộc và
các nền văn hoá trên trên thế giới? A. Phong tục tập quán. B. Ngôn ngữ, chữ viết. C. Phân biệt, kì thị.
D. Nghệ thuật, ẩm thực.
Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới sẽ góp phần
A. làm cho văn hoá nhân loại thêm đặc sắc.
B. hạn chế sự giao lưu học hỏi của các dân tộc.
C. tạo nên sự cách biệt giữa các quốc gia dân tộc.
D. thúc đẩy sự độc quyền kinh tế của một số nước.
Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới
thể hiện ở thái độ, việc làm nào sau đây?
A. Giao lưu văn hoá với các bạn học sinh quốc tế.
B. Đánh giá người khác dựa trên cơ sở sắc tộc.
C. Ứng xử thân thiện với công dân các quốc gia khác.
D. Tuân thủ quy tắc khi tham gia lễ hội của các dân tộc.
Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự đa dạng giữa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
A. Giống nhau về phong cách ăn uống.
B. Đồng nhất về trang phục truyền thống.
C. Khác biệt về tôn giáo và tín ngưỡng.
D. Nhất quán về quan điểm và hệ giá trị.
Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên,
phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả.
Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi.
B. lười biếng, ỷ nại. C. ỷ nại, dựa dẫm.
D. dựa dẫm, lười nhác.
Câu 11: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng
A. chờ đợi kết quả người khác.
B. tìm tòi, cải tiến phương pháp.
C. sao chép kết quả người khác.
D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
Câu 12. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần
tránh điều nào sau đây?
A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết.
B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà.
C. Thực hiện đúng theo thời gian biểu hằng ngày.
D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài.
PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1. (2 điểm)
Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá,
con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành
động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi
được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện
trong đại dịch Covid - 19. Câu 2. (2 điểm)
Đoàn làm phim đến gần Trường Trung học cơ sở A để quay hình cho bộ phim
truyền hình sắp ra mắt. Trong đoàn làm phim, có một diễn viên người da màu.
Khi diễn viên đang thực hiện vai diễn của mình thì có một nhóm học sinh tò
mò đến xem. Trong lúc xem, bạn T vừa cười, vừa chỉ tay nói rằng: “Diễn viên
gì mà da đen quá, nhìn là không muốn xem phim này rồi”.
Em có suy nghĩ như thế nào về lời nói và hành vi của bạn T trong tình huống trên?
Câu 3. (3 điểm)
Bạn Ninh và bạn Hải là học sinh lớp 8, rất chăm chỉ, cần mẫn học tập.Ngoài
giờ học, cả hai bạn còn tham gia các hoạt động ngoại khoá và làm đồ thủ công
mang bán. Thu nhập có được từ những hoạt động trên, hai bạn đã gửi vào quỹ
khuyến học của trường để chia sẻ với các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Ninh, bạn Hải và rút ra bài học cho bản thân?
- Em đã làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
Đáp án đề thi giữa học kì 1 Giáo dục công dân 8 Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A A D C A Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C A A B D
PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1. (2 điểm)
Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,.. Câu 2. (2 điểm)
Lời nói và hành vi của bạn T là chưa phù hợp, vì: lời nói và hành động của T
đã thể hiện thái độ phân biệt về chủng tộc, màu da; đồng thời gây nên sự tổn
thương tâm lí đối với diễn viên người da màu trong đoàn làm phim. Câu 3. (3 điểm)
- Nhận xét: việc làm của bạn Ninh và bạn Hải đã cho thấy hai bạn có đức tính
chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong quá trình học tập, lao động. Đồng thời, hai
bạn cũng biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.
=> Bài học rút ra: cần rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và yêu thương mọi người.
- Những việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân em:
+ Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với sức khỏe, lứa
tuổi, như: quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,…
+ Luôn cố gắng hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
+ Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn.
Ví dụ như: tổng kết kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy; học tiếng Anh thông
qua việc đọc truyện tranh song ngữ,…
+ Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Ví dụ: làm
ống đựng đồ dùng học tập từ bìa carton; làm chuông gió từ vỏ chai nhựa,…