Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 8: Câu “Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng.”chủ ngữ của  là ?Câu 9.( 1.0 điểm)  Em hiểu “ Thương người như thể thương thân” là gì ? Câu 10.( 1.0 điểm)  Học sinh cần có trách nhiệm như thế nào để đẩy lùi lối sống vô cảm trong giới trẻ ? ( Nêu ít nhất 2 biện pháp hoặc việc làm) II. VIẾT  ( 4.0 điểm) : Em hãy viết một bài văn thuyết minh  thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa phươngem. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Thông tin:
8 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Kết nối tri thức

Câu 8: Câu “Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng.”chủ ngữ của  là ?Câu 9.( 1.0 điểm)  Em hiểu “ Thương người như thể thương thân” là gì ? Câu 10.( 1.0 điểm)  Học sinh cần có trách nhiệm như thế nào để đẩy lùi lối sống vô cảm trong giới trẻ ? ( Nêu ít nhất 2 biện pháp hoặc việc làm) II. VIẾT  ( 4.0 điểm) : Em hãy viết một bài văn thuyết minh  thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa phươngem. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

MA TR KIM TRA CUI KÌ II
MÔN NG P 6
TT


Ni
dung /

v kin
thc
M nhn thc
Tng
%
m
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNTL
TL
TNKQ
TL
1
c
hiu
-
Truyn
dân
gian
(truyn
thuyt,
c
tích)
-Hi kí
hoc
du kí
-
ngh
lun
- 
bn
thông
tin
S câu
4
0
4
0
0
2
0
10
S m
2
2
2
6
T l %
20%
20%
20%
60%
2
Vit
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
4,0

vai
nhân
vt k
li mt
truyn
tryn
thuyt
hoc
truyn
c
tích.
-Trình
bày ý
kin
v mt
hin
ng
mà (
vn
) mà
em
quan
tâm
-
Thuyt
minh
thut
li mt
s
kin.
S câu
1
S m
0,5
1.5
1.0
10
4,0
T l %
5%
15%
10%
10%
40%
Tng s câu
4
1*
4
1*
2
1*
1*
11
100%
10
m
T l %
20%
5%
20%
15%
20%
10%
10%
T l chung
60%
40%
Ghi chú: Phn vit có 01 câu bao hàm c 4 c , các c th hin
ng dn chm
BC T KIM TRA MÔN NG 
TT







Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
I.
c
hiu

ngh
lun
Nhn bit:
- 


- 


- Nhn ra t 
phc (t ghép và t láy);
t  ng
âm, các thành phn ca
câu, các loi cm t
Thông hiu:
- 



- Ch c mi liên h
gia các ý kin, lí l,
bng chng.
- 
ca t, thành ng thông
dng, yu t Hán Vit
thông dng; các bin
pháp tu t (n d, hoán
d), công dng ca du
chm phy, du ngoc
4 TN
4 TN
2 TL
c s dng trong
n.
Vn dng:
- c nhng bài
hc v 
ng x t n
bn.
- Th hic s ng
ng tình/
ng tình mt phn vi
nhng v t ra
n.
II.
Vit
Thuyt
minh
thut li
mt s
kin
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:





cách khách quan, chân




1*
1*
1*
1*
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL*

25%
35%
30%
10%

60%
40%
 KII HC KÌ 2
MÔN: NG  LP: 6
Thi gian: 90 phút - Không k th
I.PHC HIU: m )
Đọc ng liu sau và thc hin các yêu cu bên
n nay có rt nhiu bn tr ng vô cm, không quan tâm ti
nhng chuyn din ra xung quanh.H không h mc nhng cnh
ng bng, tán tng nhng
u mang li cho mình nhng cm xúc tích cc.
ng và xã hi có mt vai trò ht sc quan trng. Gia
i hình thành nên nhng c
lòng nhân ái, giáo dc và trang b cho tr nhng chun mc, giúp h
hc cách lng nghe, thu hiu và chia si ln sng có trách nhim,
quan tâm ti nhau, có nhng hành vi, ng x 
là t gii tr noi theo. Cùng vng nên trang b
cho thanh, thiu niên nhng k ng thit thc, bi mi,
y h lòng nhân ái và tinh thc cái xu và cái ác. Xã
hi ph cao và tôn vinh nhng tp, sng có trách nhim và
n sàng x thân vì cng; tôn vinh và phát trin các giá tr
truyn thc ca dân ti
 y, li sng vô cm trong xã hi, trong th gii
tr mi b y luì, xã hi ta mi phát trin trong s 
( Theo http://tuyengiao.bacgiang.gov.vn, ngày
27/06/2028)
Khoanh tròn vào mt ch cái (A,B,C hoc ý tr lt t n
câu 8.
Câu 1: Th loi ca cn trích là :
A. Ngh lun B. Truyn ngn
n thông tin D. Hi kí.
Câu 2:  cn v gì trong cuc sng ci ?
A. Vô cm ca gii tr. C. Lòng nhân ái.
B . Lòng bin t hc ca gii tr
Câu 3: Em hi nào v a t 
A. Vô cm là t ra lnh nht, không h  ý ti, không h có chút
tình cm gì. B. Vô cm là phn ng mnh m trong trong
lòng và trong thi ngn, nhiu khi làm tê lit nhn thc
C. Vô cm là không có cm xúc, không có tình cc nhng tình hung
i có.
D. Vô cm là phn ng tích cc vi s kích thích ca
hin thc khách quan
Câu 4:  y lùi li sng vô cm trong các bn tri vi
trách nhim ca ai?
A. Trách nhim cng và xã hi B. Trách nhim ca

C. Trách nhim ca xã hi D. Trách nhim ca
ng
Câu 5: Khi li sng vô cm trong xã hi, trong gii tr y lùi, xã
hi s  nào?
A. Kinh th phát trin vng mnh.
B. Xã hi phát tri
c phát trin trong hòa bình, hu ngh.
ng hc tp lành mnh, trong sáng.
Câu 6. ng t ?
A. nhng cm xúc B. không bing
C. nhiu bn tr D. nhng hành vi
Câu 7: Công dng ca du ngoc kép trong câ
 làm gì? (TH)
u câu tc ng c dn trc tip C. u câu thành ng
c dn trc tip
u tên tác phm, t c
dn trc tip.
ng và xã hi có mt vai trò ht sc quan
tr ng ca là : (TH)
A. ng và xã hi
B. ng
C. ng và xã hi
D. mt vai trò ht sc quan trng
Tr li câu hi/ thc hin yêu cu
Câu 9m) Em hi 
Câu 10m) Hc sinh cn có trách nhi  y lùi li
sng vô cm trong gii tr ? ( Nêu ít nht 2 bin pháp hoc vic làm)
II. VIT m)
Em hãy vit mt minh thut li mt s kin ng em hoc

-------------------------Ht-------------------------------------------
NG DN CH KIM TRA CUI KÌ II NG 
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6,0
1
A
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
A
0,5
5
B
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
A
0,5
9
- HS trình bày theo cách hiu ca cá nhân v 
ng, chun mc)
- Có th là :
n thân ca mình
i x vi t, chia
s, hiu, cm thông nhau trong mi hoàn c
( Ch cc 2 ý phù hm t
1.0
10
-HS nêu ít nht 2 vic làm ( bin pháp) phù h y lùi bnh vô cm
1.0
II
VIT
4,0
a. m bo cu trúc b ct minh ( m bài, thân bài, kt
bài)
0,25
byêu cu c.
Thuyt minh thut li mt s kin ng em ho
0,25
c. Thuyt minh thut li mt s kin ng em ho:
bài vit cm bo các yêu cu sau:
2.5
- Gii thiu s kic thuyt minh ( không gian, thi gian, m
s kin)
-Tóm tt din bin s kin theo trình t thi gian
+S chun b
+Nhng nhân vt tham gia s kin
+Các hong chính trong s kim, din bin ca tng hot
ng
+ Ho li ng sâu sc nht.
-  kin và ci vit.
d. Chính t, ng pháp
m bo chun chính t, ng pháp Ting Vit.
0,5
e. Sáng to: B cc mch lc, li thuyt minh c thng,
hp dn
0,5
| 1/8

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Nội
Mức độ nhận thức Tổng dung / % Vận dụng đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng điểm cao năng TT vị kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNTL TL TNKQ TL - Truyện dân gian (truyền thuyết, cổ tích) Đọc -Hồi kí 1 hiểu hoặc du kí -Văn nghị luận - Văn bản thông tin Số câu 4 0 4 0 0 2 0 10 Số điểm 2 2 2 6 Tỉ lệ % 20% 20% 20% 60% 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 4,0 Đóng vai nhân vạt kể lại một truyện tryền thuyết hoặc truyện cổ tích. -Trình bày ý kiến về một hiện tượng mà ( vấn đề) mà em quan tâm - Thuyết minh thuật lại một sự kiện. Số câu 1 Số điểm 0,5 1.5 1.0 10 4,0 Tỉ lệ % 5% 15% 10% 10% 40% Tổng số câu 4 1* 4 1* 2 1* 1* 11 Tỉ lệ % 20% 5% 20% 15% 20% 10% 10% 100% 10 Tỉ lệ chung 60% 40% điểm
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ , các cấp độ thể hiện
trong hướng dẫn chấm

BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 6 KÌ II
ố c h i theo ức độ nhận Đơn ị thức iến TT Mức độ đánh giá năng Vận thức / Kĩ ận Thông Vận năng dụng ết hiểu Dụng cao I. Đọc Nhận biết: hiểu
- ận ết được t ể loạ ,
các ý k ến, lí lẽ, ằng c ứng trong văn ản. - ận ết được đặc
đ ểm nổ ật của văn ản ng ị luận.
- Nhận ra từ đơn và từ
phức (từ ghép và từ láy);
từ đa ng ĩa và từ đồng âm, các thành phần của câu, các loại cụm từ Văn Thông hiểu: 4 TN nghị
- Tóm tắt được các nộ 4 TN 2 TL luận dung c ín trong một văn ản ng ị luận có n ều đoạn.
- Chỉ ra được mối liên hệ
giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. - Xác địn được ng ĩa
của từ, thành ngữ thông
dụng, yếu tố Hán Việt thông dụng; các biện
pháp tu từ (ẩn dụ, hoán
dụ), công dụng của dấu chấm phẩy, dấu ngoặc
kép được sử dụng trong văn ản. Vận dụng:
- Rút ra được những bài học về các ng ĩ, các
ứng xử từ nộ dung văn bản.
- Thể hiện được sự đồng tìn / k ông đồng tình/
đồng tình một phần với
những vấn đề được đặt ra trong văn ản. Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Thuyết
V ết được văn ản t uyết II. minh m n t uật lạ một sự Viết thuật lại
k ện. êu rõ tên của sự 1* 1* 1* 1* một sự k ện. Tá ện lạ một kiện cách khách quan, chân
t ực các quá trìn của sự
k ện, kết quả và n ững
tác động của sự k ện đến
ản t ân oặc cộng đồng. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL* 25% 35% 30% 10% Tỉ lệ c ung 60% 40%
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 2
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 6
Thời gian: 90 phút - Không kể thờ g an p át đề
I.PHẦN ĐỌC HIỂU: ( 6.0 đ ểm )
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên
… Hi n nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới

những chuy n diễn ra xung quanh.Họ không hề mảy may trước những cảnh
tượng bất bình, đau khổ, cũng như không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những
điều mang lại cho mình những cảm xúc tích cực.
(…) Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng. Gia
đình chính à môi trường đầu đời hình thành nên những cảm xúc yêu thương,
lòng nhân ái, giáo dục và trang bị cho trẻ những chuẩn mực đạo đức, giúp họ
học cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khi người lớn sống có trách nhi m,
quan tâm tới nhau, có những hành vi, ứng xử đẹp, mang tính nhân văn thì đó sẽ
là tấm gương để giới trẻ noi theo. Cùng với gia đình, nhà trường nên trang bị
cho thanh, thiếu niên những kỹ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người,
khơi dậy ở họ lòng nhân ái và tinh thần đấu tranh trước cái xấu và cái ác. Xã
hội phải đề cao và tôn vinh những tấm gương sống đẹp, sống có trách nhi m và
nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng; tôn vinh và phát triền các giá trị
truyền thống và đạo đức của dân tộc: “Lá ành đùm á rách”, “ hương người
như thể thương thân”. Có như vậy, lối sống vô cảm trong xã hội, trong thế giới
trẻ mới bị đẩy luì, xã hội ta mới phát triển trong sự hài hòa và nhân văn”

( Theo http://tuyengiao.bacgiang.gov.vn, ngày 27/06/2028)
Khoanh tròn vào một chữ cái (A,B,C hoặc D) trước ý trả lờ đúng n ất từ câu 1 đến câu 8.
Câu 1: Thể loại của của đoạn trích là :
A. Nghị luận B. Truyện ngắn
C. Văn ản thông tin D. Hồi kí.
Câu 2: Đoạn trích đề cập đến vấn đề gì trong cuộc sống con người ?
A. Vô cảm của giới trẻ. C. Lòng nhân ái.
B . Lòng biết ơn. D. T n t ần tự học của giới trẻ
Câu 3: Em hiểu n ư t ế nào về ng ĩa của từ “vô cảm”?
A. Vô cảm là tỏ ra lạnh nhạt, không hề quan tâm, để ý tới, không hề có chút
tình cảm gì. B. Vô cảm là phản ứng rung động mạnh mẽ trong trong
lòng và trong thờ g an tương đối ngắn, nhiều khi làm tê liệt nhận thức
C. Vô cảm là không có cảm xúc, không có tình cảm trước những tình huống đáng p ải có.
D. Vô cảm là phản ứng tâm lí t eo ướng tích cực với sự kích thích của hiện thực khách quan
Câu 4: Để đẩy lùi lối sống vô cảm trong các bạn trẻ, theo người viết, đó là trách nhiệm của ai?
A. Trách nhiệm của g a đìn , n à trường và xã hội B. Trách nhiệm của g a đìn
C. Trách nhiệm của xã hội D. Trách nhiệm của n à trường
Câu 5: Khi lối sống vô cảm trong xã hội, trong giới trẻ được đẩy lùi, xã
hội sẽ như thế nào?

A. Kinh thế phát triển vững mạnh.
B. Xã hội phát triển à òa và n ân văn.
C. Đất nước phát triển trong hòa bình, hữu nghị.
D. Mô trường học tập lành mạnh, trong sáng.
Câu 6. Đ là cụ động từ ?
A. những cảm xúc B. không biết c êm ngưỡng
C. nhiều bạn trẻ D. những hành vi
Câu 7: Công dụng của dấu ngoặc kép trong câ “Lá lành đù lá rách” dùng để làm gì? (TH)
A. Đán dấu câu tục ngữ được dẫn trực tiếp C. Đán dấu câu thành ngữ được dẫn trực tiếp
B. Đán dấu tên tác phẩm, tờ áo D. Đán dấu câu nó được dẫn trực tiếp.
C 8: C “Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan
trọng.”chủ ngữ của là : (TH)

A. G a đìn , n à trường và xã hội
B. G a đìn , n à trường
C. n à trường và xã hội
D. một vai trò hết sức quan trọng
Trả lời câu h i/ thực hiện yêu cầu
Câu 9
.( 1.0 đ ểm) Em hiểu “ Thương người như thể thương th n” là gì ?
Câu 10.( 1.0 đ ểm) Học sinh cần có trách nhiệm n ư t ế nào để đẩy lùi lối
sống vô cảm trong giới trẻ ? ( Nêu ít nhất 2 biện pháp hoặc việc làm)
II. VIẾT ( 4.0 đ ểm)
Em hãy viết một à văn t uyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa p ương em
-------------------------Hết-------------------------------------------

HƯỚNG DẤN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NGỮ VĂN 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 A 0,5 9-
HS trình bày theo cách hiểu của cá nhân về “ T ương ngườ n ư t ể 1.0
t ương t ân” ( p ả đúng ướng, chuẩn mực) - Có thể là :
+yêu t ương ngườ k ác n ư yêu c ín ản thân của mình
+ Đối xử với tốt ngườ t ân trong g a đìn và ngườ ngoà , g úp đỡ, chia
sẻ, hiểu, cảm thông nhau trong mọi hoàn cản ,…
( Chỉ cần nêu được 2 ý phù hợp gv c o đ ểm tố đa)
10 -HS nêu ít nhất 2 việc làm ( biện pháp) phù hợp để đẩy lùi bệnh vô cảm 1.0 II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bố cục à văn T uyết minh ( mở bài, thân bài, kết 0,25 bài)
b. Xác địn đúng yêu cầu của đề. 0,25
Thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa p ương em
c. Thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa p ương em:
bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Giới thiệu sự kiện được thuyết minh ( không gian, thời gian, mục đíc sự kiện)
-Tóm tắt diễn biến sự kiện theo trình tự thời gian +Sự chuẩn bị 2.5
+Những nhân vật tham gia sự kiện
+Các hoạt động chính trong sự kiện: đặc đ ểm, diễn biến của từng hoạt động
+ Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất.
- êu ý ng ĩa sự kiện và cảm ng ĩ của người viết. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời thuyết minh cụ thể, rõ ràng, s n động, 0,5 hấp dẫn