-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi giữa học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 3 | Bộ sách Kết nối tri thức
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2 (0,5 điểm): Câu văn “Bà kiến lại cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu.” sử dụng biện pháp tu từ nào? Câu 3 (1,0 điểm): Trong đoạn trích trên, em thấy đàn kiến con có phẩm chất gì đáng quý? Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 1 (2,0 điểm) Qua câu chuyện trên, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống (viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng). Câu 2 (5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề giữa HK2 Ngữ Văn 6
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Đề kiểm tra Văn học kì 2 lớp 6
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ nhỏ dưới mô đất, vừa chật hẹp, vừa ẩm
ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà
bà kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm:
- Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy?
- Ôi cái bệnh đau khớp nó hành hạ bà khổ quá đi mất! Nhà bà ở đây lại ẩm ướt,
thiếu ánh nắng, khó chịu lắm các cháu ạ! Ðàn kiến con vội nói:
- Thế thì để chúng cháu đưa bà đi sưởi nắng nhé!
Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếc lá đa vàng mới
rụng, cả đàn xúm vào dìu bà ngồi lên chiếc lá đa, rồi lại cùng ghé vai khiêng
chiếc lá đến chỗ đầy ánh nắng và thoáng mát. Bà kiến cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu.
(Truyện Đàn kiến con ngoan quá)
Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (0,5 điểm): Câu văn “Bà kiến lại cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu.” sử
dụng biện pháp tu từ nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Trong đoạn trích trên, em thấy đàn kiến con có phẩm chất gì đáng quý?
Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên?
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Qua câu chuyện trên, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì
để thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống (viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng).
Câu 2 (5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em.
Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Ngữ Văn
PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I. 1 - Ngôi kể: Thứ ba 0,5 2
- Biện pháp tu từ : Nhân hóa. 0,5 ĐỌC
Phẩm chất đáng quý của đàn kiến: HIỂU 3
- Biết quan tâm, giúp đỡ người khác 1,0
- Giàu tình yêu thương, tinh thần đoàn kết cao.
Nội dung chính của đoạn trích: Bà kiến già bị ốm và 4
được đàn kiến con đến hỏi thăm, giúp đỡ nên bà kiến 1,0
cảm thấy được dễ chịu, khoan khoái.
* Hướng dẫn chấm:
+ Mức tối đa: Trả lời đúng hết các ý trên.
+ Mức chưa tối đa: Tùy từng trả lời của HS mà cho điểm phù hợp.
+ Mức không đạt: Có câu trả lời khác hoặc không có câu trả lời.
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn 0,25
b. Xác định đúng nội dung 0,25
c. Triển khai đoạn văn
HS có thể trình bày theo các gợi ý sau: 1,0
+ Chia sẻ vật chất: ủng hộ lương thực, quần áo, sách 1 vở...
+ Chia sẻ tinh thần: hỏi thăm, động viên, an ủi...
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính 0,25
tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa.
e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan điểm riêng, suy nghĩ mớ 0,25 i, sâu sắc II. LÀM
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 VĂN
b. Xác định đúng vấn đề của đề bài: Kiểu bài văn tự 0,5
sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm.
c. Triển khai vấn đề
- HS cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 2 * Mở bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm sẽ được kể. 0,25 * Thân bài
- Kể diễn biến của trải nghiệm theo trình tự hợp lý (thời gian, không gian…)
- Câu chuyên xảy ra ở đâu? Khi nào? Những nhân vật liên quan? 3,0
- Những sự việc đã xảy ra?
- Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
- Cảm xúc và ý nghĩa của người viết khi kể lại câu chuyện? * Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa của trải nghiệm và mong muốn của bản thân. 0,25
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, 0,25 ngữ pháp, ngữ nghĩa.
e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan điểm
riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc. 0,5
Tổng số điểm toàn bài 10,0 *Lưu ý:
- Khi vận dụng đáp án và thang điểm, giáo viên cần vận dụng chủ động, linh
hoạt với tinh thần trân trọng bài làm của học sinh. Đặc biệt là những bài viết có
cảm xúc, có ý kiến riêng thể hiện sự độc lập, sáng tạo trong tư duy và trong cách thể hiện.
- Phần Làm văn: nội dung phần thân bài tùy bài làm của học sinh mà có cách chấm điểm phù hợp.
Bảng ma trận đề thi học kì 2 lớp 6 môn Văn Mức độ Thông Vận Vận dụng Nhận biết Cộng hiểu dụng cao Chủ đề
Phần I. Đọc hiểu -Nhận diện -Nêu được ngôi kể phẩm chất Ngữ liệu: trong đoạn của nhân trích, văn vật (con - Văn bản bản. kiến) trong đoạn trích + Truyện đồng thoại - Nêu được
+ Truyện, thơ hiện đại - Xác định nội dung được các chính của Tiếng Việt: biện pháp đoạn trích tu từ, các
+ Các biện pháp tu từ từ loại, các cụm từ. + Từ loại: danh từ, động từ, tính từ + Cụm từ: cụm danh
từ, cụm động từ, cụm tính từ Số câu 2 2 4 Số điểm 1 2 3 Tỉ lệ % 10% 20% 30% Phần II. Làm văn Viết bài văn tự sự - Tạo lập đoạn văn Viết 1 đoạn văn có sử dụng yếu -Tạo lập văn bản hoàn ngắn (5-7 tố miêu tả
chỉnh: Văn tự sự. dòng) và biểu cảm. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5 7 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 2 2 1 1 6 Tổng số điểm 1 2 2 5 10 Tỉ lệ % 10% 20% 20% 50% 100%