Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề thi, Hướng dẫn chấm) - đề 2

Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo - Đề 2 do biên soạn nhằm giúp các em ôn luyện các kĩ năng làm bài kiểm tra để chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 2 lớp 7. Đề thi bám sát chương trình, có thể làm bài trực tiếp. Mời các em tham khảo.

UBND
Trường THCS …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7
Năm học: 2023 - 2024
(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Đọc ng liu sau:
Đọc sách sinh hoạt nhu cầu trí tuệ thường trc ca con
người cuộc sống ttuệ. […] Không đọc sách tức không còn nhu
cu v cuc sống trí tuệ nữa. khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời
sng tinh thn của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuc sống đạo đức
cũng mất luôn nền tảng. Đây một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài
cần được trao đổi, tho lun một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài.
Tôi chỉ mun th nêu lên đây một đề nghị: Tôi đề ngh các tổ
chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh nhng sinh hoạt thường thy
hiện nay, nên có một cuc vận động đọc sách trong thanh niên cả c;
vận động từng nhà gây dựng t sách gia đình. Gần đây một nước
đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc ly
20 dòng sách. Chúng ta cũng th làm như thế, hoc vận động mi
người trong mỗi năm đọc ly mt cuốn sách. Cứ bắt đu bng vic rt
nhỏ, không quá khó. Việc nh đấy nhưng rất có thể việc nh khởi đầu
một công cuộc ln.
(Theo Nguyên Ngọc, Mt đề ngh, tạp chí Điện t Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1 (M1) (1 điểm) Văn bản trên thuộc th loại văn bản nào đã đưc
học trong chương trình?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 2 (M1) (1 điểm) Văn bản trên được viết nhm mục đích gì?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 3 (M2) (1 điểm) Xác định phép nối phép thế đưc s dng
trong đoạn trích sau:
“Không đọc sách tức là không còn nhu cầu v cuc sống trí tuệ na.
khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sng tinh thn của con ngưi
nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng.”
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 4 (M2) (1 điểm) c giả Nguyên Ngọc cho rằng: "Không đọc sách
tức không còn nhu cu v cuc sống trí tuệ nữa.". Em đồng tình
với ý kiến này không? Vì sao?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 5 (M3) (1 điểm) ng ng lời kêu gọi ca Nguyên Ngọc, em hãy
viết mt đoạn văn ngắn (4-5 câu) nêu lợi ích của việc đọc ch để
khuyến khích mọi người cùng tham gia đọc sách.
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
PHN II. VIẾT (5 điểm)
Chọn 1 trong 2 đề sau:
- Đề 1: Viết bài văn ngh lun (khong 400 ch) v những tác động tích
cực và tiêu cực ca mạng xã hội đến hc sinh.
- Đề 2: Viết bài văn nghị lun (khong 400 ch) v hiện tượng hút
thuốc lá điện t la tui hc sinh.
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
NG DN CHM
Ni dung
Đáp án
Đim
A. Đọc hiu
Câu 1: Văn bản ngh lun
(hoặc Văn bn ngh luận hội; Văn bn
ngh lun v mt vấn đề đời sng)
Câu 2: Văn bản được viết nhm mc đích:
- Khẳng định ý nghĩa giá tr ca việc đc
sách
- Kêu gọi, phát động phong trào đọc sách
trong toàn dân
Câu 3: Xác định như sau:
- Phép nối: Câu 1 câu 2 được ni vi nhau
bi quan h t “và”
- Phép thế: Cm t “nhu cầu đó” câu 2
được dùng để thay thế cho cm t nhu cu
v cuc sống trí tuệ nữa” ở câu 1
Câu 4:
- Em đồng tình với ý kiến của tác giả.
- Bởi vì đọc sách là kết nạp thêm các tri thc,
vn hiu biết mới, làm giàu phong phú
thêm cho cuộc sống trí tuệ. Nên nếu ngng
đọc sách, tức ngừng bồi đắp thêm tri thức,
như vậy thì t tuệ s không còn phát triển,
không còn trau dồi, không còn "sống" na.
Câu 5:
- Hình thức:
+ Trình bày đúng b cc ca một đoạn
văn (các u văn liền mạch, không xuống
dòng)
+ Viết đúng đ dài yêu cu (ch 4 đến 5
câu)
- Ni dung:
+ Nêu được lợi ích ca việc đọc sách
+ Nêu được lời kêu gọi mọi người cùng
ng ứng phong trào đọc sách do Nguyên
Ngọc phát động
B. Viết
- Trình bày đúng bố cc ca một bài văn nghị
lun
- Viết đúng đ dài yêu cầu: khong 400 t
(không quá ngắn hoc quá dài)
- M bài: Giới thiệu được vấn đ cần bàn
lun
- Thân bài:
+ Nêu được ý kiến v vấn đề bàn luận
(tán thành hoặc không tán thành)
+ Đưa ra các lẽ để bo v ý kiến đã nêu
(mỗi lí lẽ cần có bằng chứng để làm rõ)
+ Lt li vấn đề (nhìn vấn đề t ng
ngưc li hoc những trường hp ngoi l)
- Kết bài:
+ Khẳng định lại ý kiến ca bản thân v
vấn đề bàn luận
+ Đưa ra c giải pháp, phương hướng
hành động để gii quyết vấn đề
| 1/7

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II UBND …
Môn: Ngữ văn lớp 7 Trường THCS …
Năm học: 2023 - 2024
(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc ngữ liệu sau:
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con
người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu
cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời
sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức
cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và
cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài.
Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ
chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy
hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước;
và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có một nước
đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy
20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi
người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất
nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1 (M1) (1 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại văn bản nào đã được học trong chương trình?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 2 (M1) (1 điểm) Văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 3 (M2) (1 điểm) Xác định phép nối và phép thế được sử dụng trong đoạn trích sau:
“Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.
Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người
nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng.”
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 4 (M2) (1 điểm) Tác giả Nguyên Ngọc cho rằng: "Không đọc sách
tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa.". Em có đồng tình
với ý kiến này không? Vì sao?
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
Câu 5 (M3) (1 điểm) Hưởng ứng lời kêu gọi của Nguyên Ngọc, em hãy
viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) nêu lợi ích của việc đọc sách để
khuyến khích mọi người cùng tham gia đọc sách.
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
PHẦN II. VIẾT (5 điểm) Chọn 1 trong 2 đề sau:
- Đề 1: Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về những tác động tích
cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh.
- Đề 2: Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về hiện tượng hút
thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh.
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….…………………………………………………………………………………………………….
….……………………………………………………………………………………………………. HƯỚNG DẪN CHẤM Nội dung Đáp án Điểm A. Đọc hiểu
Câu 1: Văn bản nghị luận
(hoặc Văn bản nghị luận xã hội; Văn bản 1đ
nghị luận về một vấn đề đời sống)
Câu 2: Văn bản được viết nhằm mục đích:
- Khẳng định ý nghĩa và giá trị của việc đọc sách 1đ
- Kêu gọi, phát động phong trào đọc sách trong toàn dân
Câu 3: Xác định như sau:
- Phép nối: Câu 1 và câu 2 được nối với nhau
bởi quan hệ từ “và” 1đ
- Phép thế: Cụm từ “nhu cầu đó” ở câu 2
được dùng để thay thế cho cụm từ “nhu cầu
về cuộc sống trí tuệ nữa” ở câu 1 Câu 4:
- Em đồng tình với ý kiến của tác giả.
- Bởi vì đọc sách là kết nạp thêm các tri thức,
vốn hiểu biết mới, làm giàu và phong phú 1đ
thêm cho cuộc sống trí tuệ. Nên nếu ngừng
đọc sách, tức là ngừng bồi đắp thêm tri thức,
như vậy thì trí tuệ sẽ không còn phát triển,
không còn trau dồi, không còn "sống" nữa. Câu 5: - Hình thức:
+ Trình bày đúng bố cục của một đoạn
văn (các câu văn liền mạch, không xuống dòng)
+ Viết đúng độ dài yêu cầu (chỉ 4 đến 5 1đ câu) - Nội dung:
+ Nêu được lợi ích của việc đọc sách
+ Nêu được lời kêu gọi mọi người cùng
hưởng ứng phong trào đọc sách do Nguyên Ngọc phát động
B. Viết Hình thức - Trình bày đúng bố cục của một bài văn nghị luận 1đ
- Viết đúng độ dài yêu cầu: khoảng 400 từ
(không quá ngắn hoặc quá dài) Nội dung
- Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần bàn 1đ luận - Thân bài:
+ Nêu được ý kiến về vấn đề bàn luận
(tán thành hoặc không tán thành) 2đ
+ Đưa ra các lí lẽ để bảo vệ ý kiến đã nêu
(mỗi lí lẽ cần có bằng chứng để làm rõ)
+ Lật lại vấn đề (nhìn vấn đề từ hướng
ngược lại hoặc những trường hợp ngoại lệ) - Kết bài:
+ Khẳng định lại ý kiến của bản thân về vấn đề bàn luận 1đ
+ Đưa ra các giải pháp, phương hướng
hành động để giải quyết vấn đề