Đề thi HK1 Toán 8 năm học 2017 – 2018 phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng – Hải Dương

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 Đề thi HK1 Toán 8 năm học 2017 – 2018 phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng – Hải Dương năm học 2023 – 2024; 

Chủ đề:

Đề HK1 Toán 8 175 tài liệu

Môn:

Toán 8 1.7 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi HK1 Toán 8 năm học 2017 – 2018 phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng – Hải Dương

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 Đề thi HK1 Toán 8 năm học 2017 – 2018 phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng – Hải Dương năm học 2023 – 2024; 

59 30 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2017 – 2018
MÔN: TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài 90 phút
Đề thi gồm 01 trang
Câu 1 (2,0 điểm).
1. Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức:
(2x + y)(y – 2x) + 4x
2
tại x = –2018 và y = 10
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) xy 11x b) x
2
+ 4y
2
+ 4xy – 16
Câu 2 (2,0 điểm).
1) Tìm x biết:
a)
2x
2
– 6x = 0
22
b
)(x 3)(x 3x 9) x(x 2) 15
2) Tìm số nguyên a sao cho x
3
+ 3x
2
- 8x + a - 2038 chia hết cho x + 2
Câu 3 (2,0 điểm). Rút gọn các biểu thức sau:
1)
6x 4 2y
:
3x 3x
2) A =





2
x3 x 9 2x2
:
xx3 x
x3x
Câu 4 (3,0 điểm).
Cho tam giác ABC, M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC. Gọi D là
điểm đối xứng với điểm M qua điểm N
a) Tứ giác AMCD là hình gì? Vì sao?
Tìm điều kiện của tam giác ABC để tứ giác AMCD là hình chữ nhật
b) Chứng minh tứ giác BCDM là hình bình hành.
Câu 5 (1,0 điểm).
a) Cho x, y thỏa mãn:
22
2x y 9 6x 2xy .
Tính giá trị của biểu thức
2017 2018 2018 2017
1
Ax y x y xy
9

b
) Cho 2 số a và b, thỏa mãn
ab
1
2
Tính giá trị lớn nhất của biểu thức:
22
2011
2a 2b 2008
–––––––– Hết ––––––––
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2016 - 2017
MÔN: TOÁN LỚP 9
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang
Câu Phần Nội dung Điểm
Câu 1
(2
điểm)
1
(
(2x +
y
)(
y
– 2x) + 4x
2
=
y
2
- 4x
2
+ 4x
2
=
y
2
0.25
tại x = –2018 và y = 10 thay vào biểu thức ta được: 10
2
= 100.
Vậ
y
g
iá t
r
ị của biểu thức là 100 với x = –2018 và
y
= 10
0.25
222
(x + 3) - (x - 3)(x + 3)= x + 6x + 9 - x + 9
0.25
= 6x + 18
0.25
2a
xy 11x = x(y + 11)
0.5
2b
22 22
x 4y 4xy 16 x 4xy 4y 16 

2
2
x2y 4
0.25
x2y4x2y4
0.25
Câu 2
(2
điểm)
1a

2
2x 6x
2x x
0
30

0.25
2x = 0 hoặc x-3 =0
0.25
x = 0 hoặc x = 3 0.25
Vậ
x = 0; x = 3 0.25
1b
22
33
(x 3)(x 3x 9) x(x 2) 15
x27x2x15


0.25
2x 42
x21
Vậy
x21
0.25
2
x
3
+ 3x
2
- 8x + a - 2038 x + 2
x
3
+ 2x
2
x
2
+ x - 10
x
2
- 8x + a - 2038
x
2
+ 2x
- 10x + a - 2038
- 10x - 20
a - 2018
Để đa thức x
3
+ 3x
2
- 8x + a - 2038 chia hết cho đa thức x +
2 thì a – 2018 = 0 a = 2018
Vậ
y
a = 2018
0.5
1
0.5
Câu 3
(2
điểm)
6x 4 2y 6x 4 3x 6x 4
:.
3x 3x 3x 2y 2y


2(3x 2) 3x 2
2y y


0.5
2
A =





22
(x 3) x 9 x
.
x(x 3) 2(x 1)
0.25
=
618
(3)2(1)
x
x
xx x


0.25
=
6( 3)
(3)2(1)
x
x
xx x


=
3
x1
=
3
1
x
0.25
Vậy A
3
1x
0.25
Câu 4
(3
điểm)
a
2.0đ
Vẽ hình đúng(phần a)
0.5
Ta có: 3 điểm M, N, D thẳng hàng ( Vì D đối xứng với M qua N)
AN = NC( Theo gt)
MN = ND (Vì D đối xứng với M qua N )
0.5
AMCD là hình bình hành ( Vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung
điểm mỗi đường)
0.5
* Hình bình hành AMCD là hình chữ nhật
0
AMC 90 AB CM
ABC
cân tại C
0.25
Vậy AMCD là hình chữ nhật
ABC cân tại C
0.25
b
1.0đ
Vì M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC
MN là đường trung bình của
ABC
1
MN BC
2
và MN //
BC
0.25
Mặt khác MN = ND
MN + ND = BC
0.25
MD = BC ( vì M, N, D thẳng hàng).
Mà MD // BC (do MN // BC)
0.25
BCDM hình bình nh.(Vì 2 cạnh đối song song bằng
nhau)
0.25
Câu 5
(1
điểm)
a
22
2x y 9 6x 2xy

22
xy x3 0 
 
22 22
xy 0,x3 0x,y xy x3 0 
Dấu “=” xả
y
ra khi x =
y
= 3
0.25
N
M
D
C
B
A

2017
2017 2018 2018 2017
1
Ax y x y 25xy xy yx xy
9

1
A.3.31
9

0.25
b
ab
1
2
a + b = 2
b = 2 - a .
Thay b = 2 – a vào biểu thức 2a
2
+2b
2
+ 2014, ta được:
2a
2
+2b
2
+ 2014 = 2a
2
+2(2 - a)
2
+ 2014
= 2a
2
+ 8 – 8a + 2a
2
+ 2014
= 4a
2
– 8a + 2022
= 4a
2
– 8a + 4 + 2018
= 4(a – 1)
2
+ 2018 2018 a
0.25
22
2017
2a 2b 2018

2017
2018
a
Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức
22
2017
2a 2b 2018

2017
2018
.
Đạt được khi a = b = 1
0.25
–––––––– Hết ––––––––
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I CẨM GIÀNG
NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài 90 phút
Đề thi gồm 01 trang
Câu 1 (2,0 điểm).
1. Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức:
(2x + y)(y – 2x) + 4x2 tại x = –2018 và y = 10
2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) xy 11x b) x2 + 4y2 + 4xy – 16
Câu 2 (2,0 điểm). 1) Tìm x biết: a) 2x2 – 6x = 0 2 2
b)(x  3)(x  3x  9)  x(x  2)  15
2) Tìm số nguyên a sao cho x3 + 3x2 - 8x + a - 2038 chia hết cho x + 2
Câu 3 (2,0 điểm). Rút gọn các biểu thức sau: 6x  4 2y 1) : 3x 3x  x  3 x 9  2x  2 2) A =    : 2   x x  3 x  3x  x
Câu 4 (3,0 điểm).
Cho tam giác ABC, M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC. Gọi D là
điểm đối xứng với điểm M qua điểm N
a) Tứ giác AMCD là hình gì? Vì sao?
Tìm điều kiện của tam giác ABC để tứ giác AMCD là hình chữ nhật
b) Chứng minh tứ giác BCDM là hình bình hành. Câu 5 (1,0 điểm). a) Cho x, y thỏa mãn: 2 2
2x  y  9  6x  2xy .
Tính giá trị của biểu thức 2017 2018 2018 2017 1 A  x y  x y  xy 9 a  b
b) Cho 2 số a và b, thỏa mãn 1 2 2011
Tính giá trị lớn nhất của biểu thức: 2 2 2a  2b  2008
–––––––– Hết ––––––––
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2016 - 2017 MÔN: TOÁN LỚP 9
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang Câu Phần Nội dung Điểm
((2x + y)(y – 2x) + 4x2 = y2 - 4x2 + 4x2 = y2 0.25
tại x = –2018 và y = 10 thay vào biểu thức ta được: 102 = 100. 1 0.25
Vậy giá trị của biểu thức là 100 với x = –2018 và y = 10 2 2 2
(x + 3) - (x - 3)(x + 3)= x + 6x + 9 - x + 9 0.25 Câu 1 (2 = 6x + 18 0.25 điểm) 2a xy 11x = x(y + 11) 0.5 2 2     2 2 x 4y
4xy – 16 x  4xy  4y  16    2 2 x 2y  4 0.25 2b
 x  2y  4x  2y  4 0.25 2 2x – 6x  0 0.25 2x x  3  0 1a 2x = 0 hoặc x-3 =0 0.25 x = 0 hoặc x = 3 0.25 Vậy x = 0; x = 3 0.25 2 2
(x  3)(x  3x  9)  x(x  2)  15 3 3 x  27  x  2x  15 0.25 1b 2x  42 Câu 2 (2 x  21 0.25 điểm) Vậy x  21
x3 + 3x2 - 8x + a - 2038 x + 2 x3 + 2x2 x2 + x - 10 x2 - 8x + a - 2038 0.5 x2 + 2x - 10x + a - 2038 2 - 10x - 20 a - 2018
 Để đa thức x3 + 3x2 - 8x + a - 2038 chia hết cho đa thức x +
2 thì a – 2018 = 0  a = 2018 Vậy a = 2018 1 0.5 6x  4 2y 6x  4 3x 6x  4   : . 3x 3x 3x 2y 2y Câu 3 (2 2(3x  2) 3x  2 điểm)   0.5 2y y   2  2 (x 3) x  9  A = x  . x(x 0.25  3) 2(x    1) = 6  x 18 x  0.25
x(x  3) 2(x 1) 2 = 6(
x  3)x = 3 = 3 0.25
x(x  3)2(x 1) x 1 1 x 3 Vậy A  0.25 1 x Vẽ hình đúng(phần a) A M N D 0.5 C B a
2.0đ Ta có: 3 điểm M, N, D thẳng hàng ( Vì D đối xứng với M qua N) AN = NC( Theo gt) 0.5
MN = ND (Vì D đối xứng với M qua N )
 AMCD là hình bình hành ( Vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung Câu 4 0.5 điểm mỗi đường) (3
* Hình bình hành AMCD là hình chữ nhật 0.25 điểm)   0
AMC  90  AB  CM  AB  C cân tại C
Vậy AMCD là hình chữ nhật  AB  C cân tại C 0.25
Vì M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC
 MN là đường trung bình của  ABC  1 MN  BC và MN // 0.25 2 BC b
Mặt khác MN = ND  MN + ND = BC 0.25
1.0đ MD = BC ( vì M, N, D thẳng hàng). 0.25 Mà MD // BC (do MN // BC)
 BCDM là hình bình hành.(Vì có 2 cạnh đối song song và bằng 0.25 nhau) 2 2 2 2 Câu 5
2x  y  9  6x  2xy  x  y  x  3  0 (1 a
Vì   2    2  
   2    2 x y 0, x 3 0 x, y x y x 3  0 0.25 điểm)
Dấu “=” xảy ra khi x = y = 3      2017 2017 2018 2018 2017    1 A x y x y 25xy xy y x  xy 9 0.25 1  A  .3.3 1 9 a  b Vì
1  a + b = 2b = 2 - a . 2
Thay b = 2 – a vào biểu thức 2a2 +2b2 + 2014, ta được:
2a2 +2b2 + 2014 = 2a2 +2(2 - a)2 + 2014 0.25 = 2a2 + 8 – 8a + 2a2 + 2014 = 4a2– 8a + 2022 = 4a2– 8a + 4 + 2018 b
= 4(a – 1)2 + 2018  2018  a  2017 2017   a 2 2 2a  2b  2018 2018
Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức 0.25 2017 2017 là . 2 2 2a  2b  2018 2018 Đạt được khi a = b = 1
–––––––– Hết ––––––––