Đề thi HK2 Tin 6 THCS Quang Vinh 2021-2022 (có đáp án và đặc tả)

Đề thi HK2 Tin 6 THCS Quang Vinh 2021-2022 có đáp án và đặc tả. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 7 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
KIM TRA CUI HC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Tin hc - Lp 6
Thi gianm bài: 45 phút
H tên ………………..…………………………..Lớp:…………….
Đim
Li phê ca thy, cô giáo
ĐỀ BÀI:
Phn I: TRC NGHIM (3 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái in hoa đứng trước câu tr lời đúng:
Câu 1 Phát biu nào trong các phát biu sau là sai:
A. Bng giúp trình bày thông tin mt cách cô đọng
B. Bng giúp tìm kiếm, so nh và tng hp thông tin mt cách d dàng hơn
C. Bng chth biu din d liu là nhng con s
D. Bng có th được dùng để ghi li d liu ca công vic thng kê, điều tra,
kho sát...
Câu 2 S dng lnh Inset/Table ri dùng chut kéo th để chn s ct và s hàng
thì s ct và s hàng
A. 10 ct, 10 hàng
B. 10 ct, 8 hàng
C. 8 ct, 8 hàng
D. 8 ct, 10 hàng
Câu 3 Lnh Find đưc s dng khi:
A. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản
B. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản
C. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản
D. Khi cần thay đổi png chữ của văn bản
Câu 4 Thuật toán là:
A. c mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đ.
B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
C. Một ngôn ngữ lập trình.
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu.
Câu 5 Thuật toán có thể mô tả theo hai cách nào:
A. Sử dụng các biến và dữ liệu
B. Sử dụng đầu vào và đầu ra
ĐỀ S 1
Trang 2
C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
D. Sử dụng phần mềm và phần cứng
Câu 6: Mục đích của sơ đồ khối :
A. Để mô tả chi tiết 1 chương trình
B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu” về thuật toán
C. Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán
D. Để chỉ dẫn máy tính thực hiện thuật toán
Phn II: T LUN (7 đim)
Câu 7: (1đ) Ti sao phi tìm kiếm và thay thế văn bản?
Câu 8: (2đ) : Em hãy tìm đầu vào và đầu ra của các thuật toán sau đây
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Câu 9 (2đ) Em hãy quan sát sơ đ khi
hình bên và cho biết sơ đ này mô t thut
toán gì? Xác định đầu vào và đu ra ca
thut toán.
Câu 10 (2đ)
Em hãy nêu ví d v thut toán gii quyết mt nhim v trong thc tế. Hãy xác
định đầu vào, đầu ra và các c thc hin thuật toán đ gii quyết nhim v đó
BÀI LÀM
PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
ĐỀ S 1
Trang 3
I.TRC NGHIM (3 điểm)
Mi ý đúng được 0.5đ
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
B
B
B
C
C
II. T LUN (7 điểm)
Câu
ng dn chm
Đim
Câu 7
-Giúp người s dng tìm kiếm và thay thế, chnh sa nhanh ni
dung văn bản
(1đ)
Câu 8
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Đầu vào: hai số tự nhiên a,b
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
(1đ)
(1đ)
Câu 9
Thut toán tính tng hai s a và b
Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
Câu 10
th k ra 1 s công việc như: Luc rau, rán trng, gp qun
aó, v tranh...
Tùy tng d c th HS nêu được đầu vào đu ra ca
thut toán
Htên ……………..…………………………..Lớp:…………….
PHÒNG GDĐT TP TI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
KIM TRA CUI HC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Tin hc - Lp 6
Thi gianm bài: 45 phút
ĐỀ S 2
Trang 4
Đim
Li phê ca thy, cô giáo
ĐỀ BÀI:
Phn I: TRC NGHIM (3 điểm)
Khoanh tròn vào ch cái in hoa đứng trước câu tr lời đúng:
Câu 1 S dng lnh Inset/Table ri dùng chut kéo th để chn s ct và s hàng
thì s ct và s hàng
A. 10 ct, 10 hàng
B. 10 ct, 8 hàng
C. 8 ct, 8 hàng
D. 8 ct, 10 hàng
Câu 2 Phát biu nào trong các phát biu sau là sai:
E. Bng giúp trình bày thông tin mt cách cô đng
F. Bng giúp tìm kiếm, so nh và tng hp thông tin mt cách d dàng hơn
G. Bng ch có th biu din d liu là nhng con s
H. Bng có th được dùng để ghi li d liu ca công vic thng kê, điều tra,
kho sát...
Câu 3 Lnh Find đưc s dng khi:
E. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản
F. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản
G. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản
H. Khi cần thay đổi png chữ của văn bản
Câu 4 Thuật toán là:
A. c mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đ.
B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
C. Một ngôn ngữ lập trình.
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu.
Câu 5: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là:
A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán.
C. Rẽ nhánh, lặp và gán.
D.Tuần tự, lặp và gán.
Câu 6 Thuật toán có thể mô tả theo hai cách nào:
A. Sử dụng các biến và dữ liệu
B. Sử dụng đầu vào và đầu ra
C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
D. Sử dụng phần mềm và phần cứng
Trang 5
Phn II: T LUN (7 đim)
Câu 7: (1đ) Ti sao phi tìm kiếm và thay thế văn bản?
Câu 8: (2đ) : Em hãy tìm đầu vào và đu ra của các thuật toán sau đây
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Câu 9 (2đ) Em hãy quan sát sơ đ khi hình
bên và cho biết sơ đ này mô t thut toán gì?
Xác định đầu vào và đu ra ca thut toán.
Câu 10 (2đ)
Bn An cho rằng: Sơ đ khi hình 1 th
hin rng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc li
sách ch đưc thc hin 1 ln ri làm bài
tập. Còn sơ đ khi hình 2 th hin rng
nếu chưa hiu bài thì việc đọc li sách và
làm bài tp s thc hin nhiu ln”
Em có đng ý vi ý kiến bn An không?
Nếu phi sa nhận xét đó, em sẽ sửa n
thế nào
BÀI LÀM
I.TRC NGHIM (3 điểm)
Mi ý đúng được 0.5đ
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
C
B
B
B
C
A
II. T LUN (7 điểm)
Câu
ng dn chm
Đim
HÌNH 1
HÌNH 2
ĐỀ S 2
Trang 6
Câu 7
-Giúp người s dng tìm kiếm và thay thế, chnh sa nhanh ni
dung văn bản
Câu 8
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Đầu vào: hai số tự nhiên a,b
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Câu 9
Thut toán tính tng hai s a và b
Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
Câu 10
đkhối hình 1 được diễn giải là: Nếu đúng chưa hiểu
bài tđọc lại sách, n kng thì làm bài tập. đồ khối này
thể hiện cấu trúc rẽ nhánh
đồ khối hình 2 thhiện cấu trúc lặp: Việc đọc lại sách
thể lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi nào hiểu thì làm bài tập
Nhận xét của bạn An điều chỉnh lại như sau: Nếu chưa hiểu bài
thì việc đọc ch được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài
thì thôi và làm bài tập. Vậy, việc làm bài tập không phải thực
hiện nhiều lần mà chỉ thực hiện 1 lần sau khi đã hiểu bài
T
T
Ch đề
Mc đ đánh giá
Tng
Nhn bit
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
T l (%)
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Chủ đ 5. ng
dng tin hc
2
C1
C2
1
C9
10
20
3
2
Ch đ 6. Gii
quyt vấn đề
vi s tr gp
ca máy tính
2
C3
C4
2
C5
C6
2
C7
C8
1
C10
20
50
7
S câu
4
2
2
1
1
6
5
10
S đim
2
1
3
2
2
3
7
10
T l (%)
20%
40%
20%
20%
30%
70%
100%
PHÒNG GDĐT TP TI NGUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
MA TRN Đ KIM TRA CUI HC KÌ II
NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Tin hc - Lp 6
Thi gianm bài: 45 phút
Trang 7
BNG ĐC T
TT
Ch đề
Mc đ đánh giá
1
Chủ đề 5. Ứng dng tin học
Kin thc:
- Trình y đưc các chc ng đặc trưng ca nhng
phn mm son tho n bản
- Tnh bày đưc tác dng ca công c căn l, đnh
dng văn bn
- Ch rõ đưc tác dng ca các công c tìm kiếm,
thay thế trong phn mm son tho văn bản
K năng:
S dụng đưc công c tìm kiếm và thay thế để làm
i tp theo u cu
2
Ch đề 6. Gii quyt vấn đ
vi s tr giúp ca y
tính
Kin thc:
- Trình y đưc sơ lưc thut tn
- Ch rõ đưc các cu trúc điu khin thut tn đã
hc
K năng
- t đưc thut tn đơn giản
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
Môn: Tin học - Lớp 6 ĐỀ SỐ 1
Thời gian làm bài: 45 phút
Họ và tên ………………..…………………………..Lớp:……………. Điểm
Lời phê của thầy, cô giáo ĐỀ BÀI:
Phần I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1 Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai:
A. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng
B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn
C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số
D. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát...
Câu 2 Sử dụng lệnh Inset/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng
thì số cột và số hàng A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng C. 8 cột, 8 hàng D. 8 cột, 10 hàng
Câu 3 Lệnh Find được sử dụng khi:
A. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản
B. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản
C. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản
D. Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản
Câu 4 Thuật toán là:
A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề.
B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
C. Một ngôn ngữ lập trình.
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu.
Câu 5 Thuật toán có thể mô tả theo hai cách nào:
A. Sử dụng các biến và dữ liệu
B. Sử dụng đầu vào và đầu ra Trang 1
C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
D. Sử dụng phần mềm và phần cứng
Câu 6: Mục đích của sơ đồ khối là:
A. Để mô tả chi tiết 1 chương trình
B. Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu” về thuật toán
C. Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán
D. Để chỉ dẫn máy tính thực hiện thuật toán
Phần II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 7: (1đ) Tại sao phải tìm kiếm và thay thế văn bản?
Câu 8: (2đ) : Em hãy tìm đầu vào và đầu ra của các thuật toán sau đây
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Câu 9 (2đ) Em hãy quan sát sơ đồ khối ở
hình bên và cho biết sơ đồ này mô tả thuật
toán gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Câu 10 (2đ)
Em hãy nêu ví dụ về thuật toán giải quyết một nhiệm vụ trong thực tế. Hãy xác
định đầu vào, đầu ra và các bước thực hiện thuật toán để giải quyết nhiệm vụ đó BÀI LÀM PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS QUANG VINH NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Tin học - Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ SỐ 1 Trang 2
I.TRẮC NGHIỆM (3 điểm)

Mỗi ý đúng được 0.5đ Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C B B B C C
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 7
-Giúp người sử dụng tìm kiếm và thay thế, chỉnh sửa nhanh nội (1đ) dung văn bản Câu 8
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b (1đ) Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b (1đ)
Đầu vào: hai số tự nhiên a,b
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b Câu 9
Thuật toán tính tổng hai số a và b 1đ Đầu vào: hai số a,b 1đ
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b Câu 10
Có thể kể ra 1 số công việc như: Luộc rau, rán trứng, gấp quần 1đ aó, vẽ tranh...
Tùy từng ví dụ cụ thể HS nêu rõ được đầu vào và đầu ra của thuật toán 1đ PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS QUANG VINH
Môn: Tin học - Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ SỐ 2
Họ và tên ………………..…………………………..Lớp:……………. Trang 3 Điểm
Lời phê của thầy, cô giáo ĐỀ BÀI:
Phần I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1 Sử dụng lệnh Inset/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng
thì số cột và số hàng A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng C. 8 cột, 8 hàng D. 8 cột, 10 hàng
Câu 2 Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai:
E. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng
F. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn
G. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số
H. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát...
Câu 3 Lệnh Find được sử dụng khi:
E. Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản
F. Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản
G. Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản
H. Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản
Câu 4 Thuật toán là:
A. Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề.
B. Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề.
C. Một ngôn ngữ lập trình.
D. Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu.
Câu 5: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là:
A. Tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
C. Rẽ nhánh, lặp và gán.
B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán.
D.Tuần tự, lặp và gán.
Câu 6 Thuật toán có thể mô tả theo hai cách nào:
A. Sử dụng các biến và dữ liệu
B. Sử dụng đầu vào và đầu ra
C. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sơ đồ khối
D. Sử dụng phần mềm và phần cứng Trang 4
Phần II: TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 7: (1đ)
Tại sao phải tìm kiếm và thay thế văn bản?
Câu 8: (2đ) : Em hãy tìm đầu vào và đầu ra của các thuật toán sau đây
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b
Câu 9 (2đ) Em hãy quan sát sơ đồ khối ở hình
bên và cho biết sơ đồ này mô tả thuật toán gì?
Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán. Câu 10 (2đ)
Bạn An cho rằng: Sơ đồ khối ở hình 1 thể
hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại
sách chỉ được thực hiện 1 lần rồi làm bài
tập. Còn sơ đồ khối ở hình 2 thể hiện rằng
nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách và
làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần”
Em có đồng ý với ý kiến bạn An không?
Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào HÌNH 1 HÌNH 2 BÀI LÀM ĐỀ SỐ 2
I.TRẮC NGHIỆM (3 điểm)

Mỗi ý đúng được 0.5đ Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C B B B C A
II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Hướng dẫn chấm Điểm Trang 5 Câu 7
-Giúp người sử dụng tìm kiếm và thay thế, chỉnh sửa nhanh nội 1đ dung văn bản Câu 8
a, Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b 1đ Đầu vào: hai số a,b
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b
b, Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b 1đ
Đầu vào: hai số tự nhiên a,b
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b Câu 9
Thuật toán tính tổng hai số a và b 1đ Đầu vào: hai số a,b 1đ
Đầu ra: Trung bình cộng của 2 số a,b Câu 10
Sơ đồ khối ở hình 1 được diễn giải là: Nếu đúng là chưa hiểu 1đ
bài thì đọc lại sách, còn không thì làm bài tập. Sơ đồ khối này
thể hiện cấu trúc rẽ nhánh
Sơ đồ khối ở hình 2 thể hiện cấu trúc lặp: Việc đọc lại sách có
thể lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi nào hiểu thì làm bài tập 1đ
Nhận xét của bạn An điều chỉnh lại như sau: Nếu chưa hiểu bài
thì việc đọc sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài
thì thôi và làm bài tập. Vậy, việc làm bài tập không phải thực
hiện nhiều lần mà chỉ thực hiện 1 lần sau khi đã hiểu bài PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS QUANG VINH NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Tin học - Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút
Mức độ đánh giá Tổng T Thông Vận dụng Tổng Chủ đề Nhận biết Vận dụng Tỉ lệ (%) T hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 5. Ứng 2 1 1 dụng tin học C1 10 20 3 C9 C2 Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề 2 2 2 1
2 với sự trợ giúp C3 C5 C7 20 50 7 C10 của máy tính C4 C6 C8 Số câu 4 2 2 1 1 6 5 10 Số điểm 2 1 3 2 2 3 7 10 Tỉ lệ (%) 20% 40% 20% 20% 30% 70% 100% Trang 6 BẢNG ĐẶC TẢ TT Chủ đề
Mức độ đánh giá Kiến thức:
- Trình bày được các chức năng đặc trưng của những
phần mềm soạn thảo văn bản
- Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng văn bản 1
Chủ đề 5. Ứng dụng tin học - Chỉ rõ được tác dụng của các công cụ tìm kiếm,
thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản Kỹ năng:
Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế để làm bài tập theo yêu cầu Kiến thức:
- Trình bày được sơ lược thuật toán
Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề - Chỉ rõ được các cấu trúc điều khiển thuật toán đã 2
với sự trợ giúp của máy học tính Kỹ năng
- Mô tả được thuật toán đơn giản Trang 7