Đề thi HK2 Toán 9 năm 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Long Biên – Hà Nội

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Long Biên – Hà Nội giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

trường

UBND QUN LONG BIÊN ĐỀ KIM TRA HC KÌ II
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO Môn: TOÁN: Lp 9 Năm hc 2018-2019
Đề s 6 Ngày thi: 25/04/2019
(Thi gian làm bài: 90 phút không k thời gian phát đề)
Bài 1 (2,0 điểm). Giải phương trình, hệ phương trình:
a)
2
2( 1)xx−=
b)
1
42 5
3
2
21
3
xy
y
xy
y
−+ =
−+ =
Bài
2 (2,0 điểm). Gii bài toán sau bng cách lập phương trình hoặc h phương trình:
Một trường THCS t chức cho 250 người bao gm giáo viên và hc sinh đi tham quan khu
du lịch Đảo Ngc Xanh. Biết giá vé vào cng ca một giáo viên là 80000 đồng, vé vào cng ca mt
học sinh 60000 đồng. Nhà trường t chc đi vào đúng dịp Khai trương nên được gim 5% cho
mi vé vào cng, vì vy nhà trưng ch phi tr tng s tin là 14535000
đồng. Hi có bao nhiêu giáo viên và hc sinh ca trưng đi tham quan?
Bài 3 (2,0 điểm)
Cng GatewayArch ti St.Louis, Missouri,
Hoa K đưc kiến trúc sư Eero Saarinen
thiết kế vào năm 1947, hiện nay đang
công trình kiến trúc vòm cao nht thế
gii dng hình Parabol quay b lõm
xung i. Gi s ta lp mt h tọa độ
Oxy như trên hình v, (trục Ox, Oy có đơn
vị tinh bng mét), một chân của cng v
trí A có hoành độ x = 81, mt đim M
trên cng có tọa độ là (-71;-143).
a) Xác định công thc hàm s bc hai có đ th cha cung parabol nói trên.
b) Tính chiu cao OH ca cng (kết qu m tròn đến hàng đơn vị).
Bài 4 (3,5 điểm). Cho đường tròn tâm O bán kính R, đường kính AB. Đim H bt kì thuc đon OB,
H khác O và B. Dây CD vuông góc với AB tại H. Đường thẳng d tiếp xúc vi đưng tròn ti A. Ni
CO, DO cắt đường thẳng d tại M và N. Các đường thng CM và DN cắt đường tròn (O) ln lưt ti
E và F (E ≠ C, F ≠ D).
a) Chng minh t giác MNFE ni tiếp
b) Chứng minh ME.MC = NF.ND
c) Tìm v trí của điểm H đ t giác AEOF là hình thoi.
d) Ly đim K đi xng vi C qua A. Gi G là trọng tâm tam
giác KAB. Chng minh rng khi H di chuyn trên đon OB
thì điểm G thuc một đường tròn c định.
Bài 5 (
0,5 điểm). Tham gia phong trào “Thiếu niên sáng tạo”, bn
Trí Bình đã thiết kế đưc mt chiếc mũ vi rng vành có kích
thước như hình vẽ. Hãy tính tổng din tích vi cn đ làm cái
đó biết rng nh hình tròn ng mũ hình tr (coi
phn p vải được may không đáng kể. Kết qu làm tròn đến hàng
đơn vị)
-----
------------------------HT------------------------------
ĐÁP ÁN NG DN CHM
Bài Ý Đáp án Đim
Bài 1
2,0 điểm
a)
2
2
2
2
2
2( 1)
2( 2 1)
2 42
2 5 20
49
xx
xx x
xx x
xx
b ac
−=
+=
+=
+=
∆= =
Phương trình có 2 nghim
12
1
2;
2
xx= =
0,5
0,5
b)
ĐKXĐ:
2; 3x yy≥≠
Đặt
2
45
: 0, 0)(
1
21
3
x ya
ab
ab
ĐK a
b
y
b
−=
+=

−=
=
0,25
Gii h đưc
1
()
1
a
TM
b
=
=
T đó:
21
21 9
1
31 4
1
3
xy
xy x
yy
y
−=
−= =

⇔⇔

−= =
=

So sánh vi điu kin xác đnh và kết lun h nghim (x;y)
= (9;4)
0,25
0,25
0,25
Bài 2
2,0 điểm
Gi x là s giáo viên, y là s hc sinh của trườ
tham quan (0 < x, y < 250, x, y
N, đơn vị ngưi)
0,25
Tính đưc s tin vé ca mt giáo viên sau khi đưc gim là
95%.80000 = 76 000 (đồng)
0,25
Tính đưc s tin vé ca mt hc sinh sau khi đưc gim là
95%.60000 = 57 000 (đồng)
0,25
Lp đưc h PT
250
76000 57000 14535000
xy
xy
+=
+=
0,25
Gii đưc nghim ca h phương trình x = 15; y = 235 0,5
Đối chiếu thỏa mãn điều kin đ bài 0,25
KL: s giáo viên tham gia là 15 ngưi và hc sinh 235 ngưi
tham gia tham quan
0,25
Bài 3
a) Lp lun hàm s dng công thc: y = ax
2
(a 0) có đ th 0,5
2,0 điểm
Vì M(-71;-143) thuc đ th (P) y = ax
2
nên suy lun đưc a =
143
5041
0,5
b)
điểm A(81;yA) thuc (P): y =
143
5041
x
2
lp lun tính đưc OH
=
2
143
.81 186
5041
Vy chiu cao OH ca cổng là 186m
0,5
0,5
Bài 4
3,5 điểm
V hình đúng đến câu a: 0,25
a) Lp lun đưc OA
MN nên MN // CD
=> góc DCM = góc CMN
0,25
Lp lun được góc DCM = góc DFE
=> góc CMN = góc DFE
0,25
Suy lun đưc t giác MNEF ni tiếp 0,25
b) Lp lun chng minh được tam giác OMN cân tại O
=> AM = AN
0,25
Chng minh được ∆NAF ~ ∆NDA (g.g),
suy đưc NA
2
= NF.ND
0,25
Chng minh tương t: MA
2
= ME.MC 0,25
Suy đưc: ME.MC = NF.ND 0,25
c) Lp luận: để OEAF là hình thoi AE = AF = OE = OF= R 0,25
G
I
H
D
B
C
O
M
E
F
A
K
O'
N
Suy lun đ đưc OAE đu góc AOE = 60
0
và góc COH =
60
0
0,25
Lp lun được OH = OC.cos60
0
=
2
R
0,25
Suy đưc H là trung điểm ca OB 0,25
d) Ly đim O đi xng vi O qua đim A, suy ra O c định,
OA = OA = R. Vì O là trung đim ca AB nên suy ra đưc G
KO, OG =
1
3
OK.
0,25
Chng minh đưc AOC = AOK => O’K = OC = R không
đổi
Kẻ GI // O’K (I
OA) Áp dụng định lý Talet suy được
12
;
'' 3 3 3
OI IG OG R
R
OI IG
OO O K OK
= = =⇒= =
suy đưc đim I c
định, IG không đổi
0,25
Lp lun đưc G thuc đưng tròn
;
3
R
I



c định
Bài 5
0,5 điểm
Hc sinh không phi v li hình
Ống mũ là hình trụ vi chiều cao 35cm, bán kính đáy
35 2.10
7,5( )
2
R cm
= =
0,25
Din tích vi đ m ống mũ là:
2 22
1
2 2 .7,5.30 (7,5) 506,25 ( )S Rh R cm
ππ π π π
= += + =
Din tích vi đ làm vành mũ là:
22 2
2
.17,5 .(7,5) 250 ( )S cm
ππ π
=−=
0,25
Tng din tích vi cn đ làm cái mũ là:
22
506,25 250 756,25 ( ) 2376( )cm cm
ππ π
+=
Lưu ý: - Đim toàn bài đ l đến 0,25
- Các cách làm bài khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa.
| 1/4

Preview text:

UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: TOÁN: Lớp 9 – Năm học 2018-2019

Đề số 6 Ngày thi: 25/04/2019
(Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề)
Bài 1 (2,0 điểm). Giải phương trình, hệ phương trình:  1 4 x − 2 y + = 5  − a) y 3 2 2(x −1) = x b)  2  x − 2y + = 1 −  3 − y
Bài 2 (2,0 điểm). Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình:
Một trường THCS tổ chức cho 250 người bao gồm giáo viên và học sinh đi tham quan khu
du lịch Đảo Ngọc Xanh. Biết giá vé vào cổng của một giáo viên là 80000 đồng, vé vào cổng của một
học sinh là 60000 đồng. Nhà trường tổ chức đi vào đúng dịp Khai trương nên được giảm 5% cho
mỗi vé vào cổng, vì vậy nhà trường chỉ phải trả tổng số tiền là 14535000
đồng. Hỏi có bao nhiêu giáo viên và học sinh của trường đi tham quan?
Bài 3 (2,0 điểm)
Cổng GatewayArch tại St.Louis, Missouri,
Hoa Kỳ
được kiến trúc sư Eero Saarinen
thiết kế vào năm 1947, hiện nay đang là
công trình kiến trúc vòm cao nhất thế
giới có dạng hình Parabol quay bề lõm
xuống dưới. Giả sử ta lập một hệ tọa độ
Oxy như trên hình vẽ, (trục Ox, Oy có đơn
vị tinh bằng mét)
, một chân của cổng ở vị
trí A có hoành độ x = 81, một điểm M
trên cổng có tọa độ là (-71;-143).
a) Xác định công thức hàm số bậc hai có đồ thị chứa cung parabol nói trên.
b) Tính chiều cao OH của cổng (kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).
Bài 4 (3,5 điểm). Cho đường tròn tâm O bán kính R, đường kính AB. Điểm H bất kì thuộc đoạn OB,
H khác O và B. Dây CD vuông góc với AB tại H. Đường thẳng d tiếp xúc với đường tròn tại A. Nối
CO, DO cắt đường thẳng d tại M và N. Các đường thẳng CM và DN cắt đường tròn (O) lần lượt tại E và F (E ≠ C, F ≠ D).
a) Chứng minh tứ giác MNFE nội tiếp b) Chứng minh ME.MC = NF.ND
c) Tìm vị trí của điểm H để tứ giác AEOF là hình thoi.
d) Lấy điểm K đối xứng với C qua A. Gọi G là trọng tâm tam
giác KAB. Chứng minh rằng khi H di chuyển trên đoạn OB
thì điểm G thuộc một đường tròn cố định.
Bài 5 (0,5 điểm). Tham gia phong trào “Thiếu niên sáng tạo”, bạn
Trí Bình đã thiết kế được một chiếc mũ vải rộng vành có kích
thước như hình vẽ. Hãy tính tổng diện tích vải cần để làm cái
mũ đó biết rằng vành mũ hình tròn và ống mũ hình trụ (coi
phần mép vải được may không đáng kể. Kết quả làm tròn đến hàng đơn vị)
-----------------------------HẾT------------------------------
ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Bài Ý Đáp án Điểm Bài 1 a) 2 2(x −1) = x 2,0 điểm 2
⇔ 2(x − 2x +1) = x 2
⇔ 2x − 4x + 2 = x 2
⇔ 2x − 5x + 2 = 0 0,5 2
∆ = b − 4ac = 9
Phương trình có 2 nghiệm 1 x = 2; x = 1 2 2 0,5
b) ĐKXĐ: x ≥ 2y; y ≠ 3
x − 2y = a   + = Đặt 4a b 5  ⇒ 
(ĐK : a ≥ 0,b ≠ 0) 1 0,25 = b  a − 2b = 1 −  y − 3  = 0,25
Giải hệ được a 1  (TM ) b  =1  x − 2y =1   − =  = Từ đó: x 2 y 1 x 9  1 ⇔  ⇔  = 0,25 1  y − 3 = 1 y = 4  y − 3
So sánh với điều kiện xác định và kết luận hệ có nghiệm (x;y) = (9;4) 0,25 Bài 2
Gọi x là số giáo viên, y là số học sinh của trường tham gia 0,25 2,0 điểm
tham quan (0 < x, y < 250, x, y ∈ N, đơn vị người)
Tính được số tiền vé của một giáo viên sau khi được giảm là 0,25 95%.80000 = 76 000 (đồng)
Tính được số tiền vé của một học sinh sau khi được giảm là 0,25 95%.60000 = 57 000 (đồng)  + = 0,25
Lập được hệ PT x y 250 
76000x + 57000y =14535000
Giải được nghiệm của hệ phương trình x = 15; y = 235 0,5
Đối chiếu thỏa mãn điều kiện đề bài 0,25
KL: số giáo viên tham gia là 15 người và học sinh là 235 người 0,25 tham gia tham quan Bài 3
a) Lập luận hàm số có dạng công thức: y = ax2 (a ≠ 0) có đồ thị 0,5 2,0 điểm (P)
Vì M(-71;-143) thuộc đồ thị (P) y = ax2 nên suy luận được a = 0,5 143 − 5041 b) Vì điểm A(81;y − 0,5
A) thuộc (P): y = 143 x2 lập luận tính được OH 5041 = 143 − 2 .81 ≈ 186 5041 0,5
Vậy chiều cao OH của cổng là 186m Bài 4
Vẽ hình đúng đến câu a: 0,25 3,5 điểm N F C O' A I O H B G K D E M
a) Lập luận được OA ⊥ MN nên MN // CD 0,25 => góc DCM = góc CMN
Lập luận được góc DCM = góc DFE 0,25 => góc CMN = góc DFE
Suy luận được tứ giác MNEF nội tiếp 0,25
b) Lập luận chứng minh được tam giác OMN cân tại O 0,25 => AM = AN
Chứng minh được ∆NAF ~ ∆NDA (g.g), 0,25 suy được NA2 = NF.ND
Chứng minh tương tự: MA2 = ME.MC 0,25 Suy được: ME.MC = NF.ND 0,25
c) Lập luận: để OEAF là hình thoi AE = AF = OE = OF= R 0,25
Suy luận để được ∆OAE đều  góc AOE = 600 và góc COH = 0,25 600
Lập luận được OH = OC.cos600 = R 0,25 2
Suy được H là trung điểm của OB 0,25
d) Lấy điểm O’ đối xứng với O qua điểm A, suy ra O’ cố định,
OA’ = OA = R. Vì O là trung điểm của AB nên suy ra được G ∈ KO, OG = 1 OK. 0,25 3
Chứng minh được ∆AOC = ∆AO’K => O’K = OC = R không đổi
Kẻ GI // O’K (I ∈ OA) Áp dụng định lý Talet suy được OI IG OG 1 2R R = = = ⇒ OI = ; IG = suy được điểm I cố OO ' O ' K OK 3 3 3 0,25 định, IG không đổi
Lập luận được G thuộc đường tròn  R I ;   cố định  3 
Học sinh không phải vẽ lại hình Bài 5
Ống mũ là hình trụ với chiều cao 35cm, bán kính đáy 0,5 điểm 35 − 2.10 R = = 7,5(cm) 2 0,25
Diện tích vải để làm ống mũ là: 2 2 2
S = 2π Rh + π R = 2π .7, 5.30 + π (7, 5) = 506, 25π (cm ) 1
Diện tích vải để làm vành mũ là: 2 2 2
S = π .17, 5 − π .(7, 5) = 250π (cm ) 0,25 2
Tổng diện tích vải cần để làm cái mũ là: 2 2
506, 25π + 250π = 756, 25π (cm ) ≈ 2376(cm )
Lưu ý: - Điểm toàn bài để lẻ đến 0,25 -
Các cách làm bài khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa.