Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 8

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều - Đề 8 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIM TRA: Thu thập thông tin đ đánh giá mức độ đạt chun kiến
thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1 môn Ng văn lớp 7 theo 2 nội dung: Đọc và tiếng
Vit, Viết. Mục đích đánh giá năng lực đọc hiu và to lập văn bản ca hc sinh thông
qua hình thc kim tra t lun.
II. HÌNH THC Đ KIM TRA:
Hình thc đ kim tra: t lun.
Cách t chc kim tra: cho hc sinh làm bài kim tra t lun trong 90 phút.
TT
năng
Ni
dungơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Tng hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TL
TL
TL
TL
T ( thơ
bn ch,
năm ch)
0
0
0
1
60
2
Vit
Văn biểu
cm v con
ngưi s
vic.
1*
1*
0
1*
1*
40
Tng
5
15
0
30
10
100
T l %
20%
40%
30%
10%
T l chung
60%
40%
* Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp độ. Các cấp độ được th hin trong
ng dn chm.
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
TT
Cơng
/Ch đ
Ni
dungơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nh
n
bit
Tng
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Thơ (thơ
bn ch,
năm chữ)
Nhn bit:
- Nhn biết đưc th loi, t ng,
vn, nhp, các bin pháp tu t trong
bài thơ.
- Nhn bit đưc b cc, nhng hình
nh tiêu biu, các yếu t t s, miêu
t được s dụng trong bài thơ.
- Xác định được phó t.
Thông hiu:
- Hiu giải đưc tình cm, cm
xúc ca nhân vt tr tình được th
hin qua ngôn ng văn bn.
- Rút ra được ch đề, thông điệp
văn bản mun gi đến người đc.
- Phân tích đưc giá tr biu đạt ca
t ng, hình nh, vn, nhp, bin
pháp tu t.
- Nêu đưc ý nghĩa ca phó t.
Vn dng:
- Trình bày được những cảm nhận
sâu sắc và rút ra được những bài học
ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo ca bài
thơ thể hin qua cách nhìn riêng v
3
3
1
Phn I: Đc và ting Vit (6 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi dưi đây:
ĐƯA CON ĐI HC
T Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi hc
Sương đọng c n đường
Nng lên ngi ht ngc
Lúa đang thì ngm sa
Xanh mưt cao ngập đầu
Con nhìn quanh b ng
Sao chng thy trường đâu?
con người, cuc sng; qua cách s
dng t ng, hình nh, giọng điệu.
2
Vit
Viết bài
văn biểu
cm v
con ngưi
hoc.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Viết được bài văn biểu cm v con
người: th hiện được thái độ, tình
cm ca ngưi viết với con ngưi;
nêu được vai trò của con người đối
vi bn thân.
1*
1*
1*
1TL*
Tng
3 TL
3TL
1 TL
1 TL
T l %
20 %
40 %
30 %
10 %
T l chung
60
40
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đt nưc
Con ơi đi với cha
Trưng của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mi, Tr.32, NXB Văn học,1966)
Câu 1: Em hãy cho biết th loi của văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2: Văn bản trên viết v ch đề gì? (1,0 điểm)
Câu 3: Em hãy ch ra mt cp vần được gieo trong văn bản? Và cho biết đó vần chân
hay vần lưng? (1,0 đim)
Câu 4: Em hãy ch ra hai phó t có trong văn bản trên và cho biết ý nghĩa của chúng? (1,5
điểm)
Câu 5: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ trên bng 2-3 câu văn? (2,0
điểm)
Phn II: Vit (4 điểm)
Trong bài thơ “Con cò”, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con
Tình mẹ chính là như thế, luôn bao la và đầy ăm ắp, khiến chúng ta được lớn lên trong
tình yêu thương, vỗ về. lẽ, trên thế gian này, chẳng có thể vĩ đại hơn tình mẹ.
Em hãy vit bài văn trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu của em.
NG DN CHM BÀI KIM TRA CUI KÌ 1
MÔN: NG VĂN 7
Năm hc: 2022 - 2023
ĐÁP ÁN
BIU
ĐIM
Phn I:
Đọc và
ting
Vit
Câu 1: Em hãy cho bit th loi của văn bản trên?
-Th loại: Thơ năm chữ
(0,5 đim)
Câu 2: Văn bn trên vit v ch đề gì?
- Ca ngi tình cm ca cha dành cho con.
(1,0 đim)
Câu 3: Em hãy ch ra mt cp vần được gieo trong bài thơ? Và
cho bit đó là vn chân hay vn lưng?
-hc-ngc
-Gieo vn chân
*HS có th la chn cp vn khác.
(0,5 đim)
(0,5 đim)
Câu 4: Em hãy ch ra hai phó t có trong văn bản trên cho
bit ý nghĩa của chúng?
-Phó t: chẳng, đang
-Ý nghĩa: Phó t “chẳng” chỉ s ph định.
Phó t “đang” ch quan h thi gian.
Câu 5: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ
trên bng 2-3 câu văn?
+Luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi ng
ca cha m.
+ Hc tp, rèn luyn tht tt đ m cha đưc vui lòng
+ Luôn biết trân trng nhng khonh khắc đưc bên mẹ, bên ngưi
thân…
HS có th trình y theo cm nhn ca mình, tùy mc độ giáo viên
cho đim.
(0,5 đim)
(0,5 đim)
(0,5 đim)
(2 đim)
Phn II:
Vit
Em hãy vit bài văn trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu
của em.
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biu cm:
+ M bài gii thiệu được đối ợng người viết mun biu l
cm xúc.
+ Thân bài trin khai s vic.
+ Kết bài khẳng định được tình cm, cm xúc vi đi ng.
(4 đim)
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn trình bày cảm xúc về
người mẹ kính yêu của em.
c. Trin khai vấn đề:
HS trin khai vấn đề theo nhiều cách, nng cần la chn chi tiết,
thông tin chn lc, tin cy v đối tượng. S dng ngôi th nht,
xưng “tôi” để bày t tình cm vi đi tưng.
* M bài:
- Gii thiệu được đi tượng mà người viết mun biu l cm xúc.
- Gii thiệu được cm xúc chung ca ngưi viết v đối tưng.
* Thân bài:
- Gii thiệu được cm xúc chung ca ngưi viết v đối tưng.
-Biu l ít nht hai sc thái tình cm, cm xúc ca ngưi viết.
- Kết hp s dng yếu t miêu t để h tr vic biểu đạt tình cm,
cm xúc.
- Kết hp s dng yếu t t s để h tr vic biểu đạt tình cm,
cm xúc.
* Kết bài:
-Khẳng định được tình cm, cm xúc v đối tưng.
-Rút ra được điều đáng nhớ đối vi bn thân.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
Nếu bài làm mc nhiu li chính t, ng pháp:0,25 điểm
e. Sáng to:
- La chn s vic, chi tiết sp xếp din biến câu chuyn mt
cách ngh thut; diễn đạt sáng to.
- Có những suy nghĩ, cảm nhn mi m, sáng to.
(0,25 đim)
(0,25 đim)
(0,5 đim)
(1 đim)
(1 đim)
(0,5 đim)
(0,5 đim)
| 1/6

Preview text:

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến
thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 theo 2 nội dung: Đọc và tiếng
Việt, Viết. Mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông
qua hình thức kiểm tra tự luận.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
Hình thức đề kiểm tra: tự luận.
Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút. Tổng
Mức độ nhận thức Nội % dung/đơn điểm vị kiến Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT thức năng cao TL TL TL TL TL TL TL TL Thơ ( thơ bốn chữ, 3 0 3 0 0 1 0 60 năm chữ) 2 Viết Văn biểu cảm về con ngườ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 i và sự việc. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận TT Chương dung/Đơn thức
Mức độ đánh giá /Chủ đề vị kiến thức Nhậ Vận Thông Vận n dụng hiểu dụng biết cao 1 Đọc Thơ (thơ Nhận biết: hiểu bốn chữ,
năm chữ) - Nhận biết được thể loại, từ ngữ,
vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận biệt được bố cục, những hình
ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu
tả được sử dụng trong bài thơ.
- Xác định được phó từ. Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ văn bản. 3 3 1
- Rút ra được chủ đề, thông điệp mà
văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt của
từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Nêu được ý nghĩa của phó từ. Vận dụng:
- Trình bày được những cảm nhận
sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về
con người, cuộc sống; qua cách sử
dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn biểu 1* 1* 1* 1TL* cảm về Thông hiểu: con ngườ i Vận dụng: hoặc. Vận dụng cao:
Viết được bài văn biểu cảm về con
người: thể hiện được thái độ, tình
cảm của người viết với con người;
nêu được vai trò của con người đối với bản thân. Tổng 3 TL 3TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 % 40 % 30 % 10 % Tỉ lệ chung 60 40
Phần I: Đọc và tiếng Việt (6 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)
Câu 1: Em hãy cho biết thể loại của văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2: Văn bản trên viết về chủ đề gì? (1,0 điểm)
Câu 3: Em hãy chỉ ra một cặp vần được gieo trong văn bản? Và cho biết đó là vần chân
hay vần lưng? (1,0 điểm)
Câu 4: Em hãy chỉ ra hai phó từ có trong văn bản trên và cho biết ý nghĩa của chúng? (1,5 điểm)
Câu 5: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ trên bằng 2-3 câu văn? (2,0 điểm)
Phần II: Viết (4 điểm)
Trong bài thơ “Con cò”, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con
Tình mẹ chính là như thế, luôn bao la và đầy ăm ắp, khiến chúng ta được lớn lên trong
tình yêu thương, vỗ về. Và có lẽ, trên thế gian này, chẳng có gì có thể vĩ đại hơn tình mẹ.
Em hãy viết bài văn trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 MÔN: NGỮ VĂN 7
Năm học: 2022 - 2023 ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM Phần I:
Câu 1: Em hãy cho biết thể loại của văn bản trên? (0,5 điểm) Đọ
-Thể loại: Thơ năm chữ c và tiếng
Câu 2: Văn bản trên viết về chủ đề gì? Việt
- Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con. (1,0 điểm)
Câu 3: Em hãy chỉ ra một cặp vần được gieo trong bài thơ? Và
cho biết đó là vần chân hay vần lưng? -học-ngọc (0,5 điểm) -Gieo vần chân (0,5 điểm)
*HS có thể lựa chọn cặp vần khác.
Câu 4: Em hãy chỉ ra hai phó từ có trong văn bản trên và cho
biết ý nghĩa của chúng? (0,5 điểm)
-Phó từ: chẳng, đang (0,5 điểm)
-Ý nghĩa: Phó từ “chẳng” chỉ sự phủ định. (0,5 điểm)
Phó từ “đang” chỉ quan hệ thời gian.
Câu 5: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ
trên bằng 2-3 câu văn?
+Luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. (2 điểm)
+ Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng
+ Luôn biết trân trọng những khoảnh khắc được bên mẹ, bên người thân…
HS có thể trình bày theo cảm nhận của mình, tùy mức độ giáo viên cho điểm.
Phần II: Em hãy viết bài văn trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu (4 điểm) Viết của em.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm:
+ Mở bài giới thiệu được đối tượng mà người viết muốn biểu lộ cảm xúc.
+ Thân bài triển khai sự việc.
+ Kết bài khẳng định được tình cảm, cảm xúc với đối tượng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết bài văn trình bày cảm xúc về
người mẹ kính yêu của em.
c. Triển khai vấn đề:
HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần lựa chọn chi tiết,
thông tin chọn lọc, tin cậy về đối tượng. Sử dụng ngôi thứ nhất,
xưng “tôi” để bày tỏ tình cảm với đối tượng. * Mở bài: (0,25 điểm)
- Giới thiệu được đối tượng mà người viết muốn biểu lộ cảm xúc.
- Giới thiệu được cảm xúc chung của người viết về đối tượng. (0,25 điểm) * Thân bài:
- Giới thiệu được cảm xúc chung của người viết về đối tượng.
-Biểu lộ ít nhất hai sắc thái tình cảm, cảm xúc của người viết. (0,5 điểm)
- Kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả để hỗ trợ việc biểu đạt tình cảm, cảm xúc. (1 điểm)
- Kết hợp sử dụng yếu tố tự sự để hỗ trợ việc biểu đạt tình cảm, cảm xúc. (1 điểm) * Kết bài:
-Khẳng định được tình cảm, cảm xúc về đối tượng. (0,5 điểm)
-Rút ra được điều đáng nhớ đối với bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. (0,5 điểm)
Nếu bài làm mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp:0,25 điểm e. Sáng tạo:
- Lựa chọn sự việc, chi tiết và sắp xếp diễn biến câu chuyện một
cách nghệ thuật; diễn đạt sáng tạo.
- Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo.