Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 2

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

UBND HUYN …………..
TRƯỜNG THCS ………
-----------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUI HC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 7
Năm học 2023 - 2024
Hình thức: 100% tự lun
T
T
ng
Đơn vị kiến thức / kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổn
g
%
điểm
Nhn
biết
Vn
dng
Vận
dng
cao
1
Đọc
hiểu
Tản văn
2
1,5
60%
1.Thể loại, phương thức biểu đạt,
nội dung, tìm chi tiết, trả lời câu
hỏi đồng tình hay kng và lí
giải
2.Phó từ
2
Viết
1*
1*
1*
40%
2.Biểu cảm về người người thân
Tng
20
15
40
100
%
T l %
60 %
40%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2023-2024
TT
ng
Đơn vị kiến
thức / Kĩ
ng
Mức độ đánh giá
Đọc
hiểu
Tản văn
Nhận biết:
- Nhận biết thể loại và phương thức biểu đạt
- Nhận biết được hình ảnh tác giả gắn bó từ tuổi ấu thơ.
- Xác định được phó t
Thông hiểu:
- Tìm chi tiết làm rõ
- Nêu đưc nội dung của đoạn trích.
- Nêu đưc ý nga của phó t
Vn dng:
- Th hiện được thái đ đng nh hoặc không đng nh
vi tình cm ca tác gi và lí gii vì sao
2
Viết/
Tạo lập
n
bản
Cảm ng v
ngưi thân
ca em (ông,
bà, cha,
Vận dng cao:
Viết một bài văn nêu cảm nghĩ v người tn ca em
(ông, bà, cha, mẹ…).
mẹ…).
HT
UBND HUYN………
TRƯNG TRUNG HC CƠ S
….……
-----------------------
ĐỀ CHÍNH THC
kim tra có 02 trang)
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
MÔN NG VĂN 7
Năm hc 2023 - 2024
Ngày kim tra: /12/2023
Thi gian: 90 phút (không k thi gian giao đ)
I. ĐỌC HIU. (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
CÁNH DIU TUỔI THƠ
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hét nhau thả diều thi. Cánh diều
mềm mại như cánh ớm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi
vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không n huyền ảo hơn. cảm giác diều đang trôi trên
dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. cái cứ cháy lên, cháy
mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một
thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi
tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc nbay đi, mang theo nối
khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: (1,0 điểm) Văn bản trên được viết theo th loại nào? Xác đnh phương thức
biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: ( 1,5 điểm) Tuổi t của tác gi gn vi hình nh nào? Tác gi đã chọn nhng
chi tiết nào đ t cánh diu?
Câu 3: (1,0 đim) Nêu ni dung của đoạn trích trên.
Câu 4: (1,0 điểm) Cho câu:
Tôi đã nga c sut mt thi mi ln để ch đợi mt nàng
tiên áo xanh bay xung
a) Tìm phó t có trong lời văn trên. (0,5 đim)
b) Nêu ý nghĩa ca phó từ vừa tìm (0,5 điểm)
Câu 5 (1,5 điểm) Em đồng tình với tác giả rằng tuổi thơ của tác giả được nâng lên từ
những cánh diều không? Vì sao?
Phần II: Làm văn (4,0 điểm)
Trong tuổi thơ của chúng ta, sbiết bao nhiêu điều đẹp đẽ và cm đng làm giàu có
thêm tâm hn tr thơ. những người thân yêu trong gia đình chính những ngưi s to
nên cho thế gii tuổi thơ của chúng ta mt khong trời yêu thương đẹp nht. Em hãy viết
mt bài văn nêu cm nghĩ v ngưi thân ca em (ông, bà, cha, mẹ…).
***HT***
UBND HUYN……..
TRƯNG TRUNG HC CƠ S
………..
NG DN CHM
KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN 7
Năm hc 2023- 2024
Ngày kim tra: /12/2023
Câu
Nội dung tr li
Điểm
PHN II: ĐC
HIU (6,0 đim)
Câu 1: (1,0 điểm)
Th loi: Tản văn
Phương thức biểu đạt chính: Biu cm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2: (1,5 điểm)
-Tuổi thơ của tác gi gn bó vi hình nh: cánh diu
- Những chi tiết tác giả chọn để tả cánh diều:
+ Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
+ Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
+ Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống
những vì sao sớm.
(HS tr li 2 trong các ý trên đưc trọn điểm, mi ý
tr li đúng đưc 0,5 đim)
0,5 điểm
1,0 điểm
Câu 3: (1,0 điểm)
Nội dung:Văn bản nói lên tuổi thơ của tác gi gn
với trò chơi dân gian: cánh diều qua đó th hin
khát vọng, ước mơ của con ngưi.
1,0 điểm
Câu 4: (1,0 điểm)
a) Phó t: đã
b) Ý nghĩa: ch thi gian
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 5: (1,5 điểm)
- Hs tr li đồng tình hay không đồng tình
- Lp luận để tr li câu hi vì sao
Gi ý:
+ tui thơ của mỗi người ai cũng gn vi 1 trò
chơi dân gian mình thích
+ Nuôi dưỡng, bi đp tâm hn mi ngưi
…..
* Lưu ý: GV linh hoạt chấm điểm theo s diễn đt ca
hc sinh.
0,5 điểm
1,0 điểm
PHẦN II: VIẾT ( 4,0
điểm)
I. Yêu cầu chung:
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biu cm: M bài gii
thiệu đối tưng, thân bài biu l được cm xúc suy
nghĩ về đối tưng, kết bài khẳng định li tình cm v
đối tưng.
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Biu cm v người
thân
II. Yêu cầu c thể:
MB: Gii thiệu đối tưng (0.5 đim)
TB: Biu l đưc cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: (2.0
điểm)
+ Ngoi hình.
+ Tính cách.
+ K nim mà em nh
+ Vai trò ca ngưi thân.
KB: Khẳng định tình cm ca bn thân vi đi tưng
(0.5 đim)
III. Tiêu chí khác:
. Hình thức: (0,25 điểm)
- HS viết bài văn biểu cảm về người thân có bố cục
chặt chẽ ba phần, dùng tốt các biện pháp tu từ, diễn
đạt ý mạch lạc, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một ít lỗi
chính tả.
2. Sáng tạo: (0,25 điểm)
Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo biết
đưa ca dao, tục ngữ vào bài văn biểu cảm của mình.
0,5 điểm
0,5 điểm
2,0 điểm
0,5 điểm
***Hết*
| 1/7

Preview text:

UBND HUYỆN …………..
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS ……… MÔN NGỮ VĂN 7 ----------------------- Năm học 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC
Hình thức: 100% tự luận
Mức độ nhận thức Tổn T
Đơn vị kiến thức / kĩ năng Vận Vận g Nhận Thông T năng dụng dụng % biết hiểu cao điểm Tản văn
1.Thể loại, phương thức biểu đạt,
Đọc nội dung, tìm chi tiết, trả lời câu 2 2,5 1,5 1
hiểu hỏi đồng tình hay không và lí 60% giải 2.Phó từ 2 Viết 1* 1* 1* 1*
2.Biểu cảm về người người thân 40% Tổng 20 25 15 40 100 Tỉ lệ % 60 % 40% %
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2023-2024 Đơn vị kiến TT năng thức / Kĩ
Mức độ đánh giá năng Nhận biết:
- Nhận biết thể loại và phương thức biểu đạt
- Nhận biết được hình ảnh tác giả gắn bó từ tuổi ấu thơ.
- Xác định được phó từ Đọc Tản văn Thông hiểu: hiểu
- Tìm chi tiết làm rõ
- Nêu được nội dung của đoạn trích.
- Nêu được ý nghĩa của phó từ Vận dụng:
- Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình
với tình cảm của tác giả và lí giải vì sao
Viết/ Cảm nghĩ về Vận dụng cao: 2
Tạo lập người thân Viết một bài văn nêu cảm nghĩ về người thân của em văn của em (ông, bản (ông, bà, cha, mẹ…). bà, cha, mẹ…). HẾT UBND HUYỆN………
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN NGỮ VĂN 7 ….…… Năm học 2023 - 2024 ----------------------- Ngày kiểm tra: /12/2023 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề kiểm tra có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU. (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều
mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi
vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên
dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy
mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một
thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi
tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nối khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: (1,0 điểm) Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Xác định phương thức
biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: ( 1,5 điểm) Tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào? Tác giả đã chọn những
chi tiết nào để tả cánh diều?
Câu 3: (1,0 điểm)
Nêu nội dung của đoạn trích trên.
Câu 4: (1,0 điểm) Cho câu: “Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống
a) Tìm phó từ có trong lời văn trên. (0,5 điểm)
b) Nêu ý nghĩa của phó từ vừa tìm (0,5 điểm)
Câu 5 (1,5 điểm) Em có đồng tình với tác giả rằng tuổi thơ của tác giả được nâng lên từ
những cánh diều không? Vì sao?
Phần II: Làm văn (4,0 điểm)
Trong tuổi thơ của chúng ta, sẽ có biết bao nhiêu điều đẹp đẽ và cảm động làm giàu có
thêm tâm hồn trẻ thơ. Và những người thân yêu trong gia đình chính là những người sẽ tạo
nên cho thế giới tuổi thơ của chúng ta một khoảng trời yêu thương đẹp nhất. Em hãy viết
một bài văn nêu cảm nghĩ về người thân của em (ông, bà, cha, mẹ…). ***HẾT*** UBND HUYỆN…….. HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ……….. MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học 2023- 2024 Ngày kiểm tra: /12/2023 Câu Nội dung trả lời Điểm Thể loại: Tản văn 0,5 điểm PHẦN II: ĐỌC 0,5 điểm HIỂU (6,0 điểm)
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Câu 1: (1,0 điểm)
-Tuổi thơ của tác giả gắn bó với hình ảnh: cánh diều 0,5 điểm
- Những chi tiết tác giả chọn để tả cánh diều:
+ Cánh diều mềm mại như cánh bướm. 1,0 điểm
+ Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Câu 2: (1,5 điểm)
+ Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(HS trả lời 2 trong các ý trên được trọn điểm, mỗi ý
trả lời đúng được 0,5 điểm)
Nội dung:Văn bản nói lên tuổi thơ của tác giả gắn bó 1,0 điểm Câu 3: (1,0 điểm)
với trò chơi dân gian: cánh diều và qua đó thể hiện
khát vọng, ước mơ của con người. a) Phó từ: đã 0,5 điểm Câu 4: (1,0 điểm)
b) Ý nghĩa: chỉ thời gian 0,5 điểm 0,5 điểm
- Hs trả lời đồng tình hay không đồng tình
- Lập luận để trả lời câu hỏi vì sao 1,0 điểm Gợi ý:
+ Vì tuổi thơ của mỗi người ai cũng gắn bó với 1 trò Câu 5: (1,5 điểm) chơi dân gian mình thích
+ Nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn mỗi người …..
* Lưu ý: GV linh hoạ
t chấm điểm theo sự diễn đạt của học sinh. I. Yêu cầu chung: 0,5 điể
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới m
thiệu đối tượng, thân bài biểu lộ được cảm xúc suy
nghĩ về đối tượng, kết bài khẳng định lại tình cảm về đối tượng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người thân
II. Yêu cầu cụ thể:
MB: Giới thiệu đối tượng (0.5 điểm) 0,5 điểm
TB: Biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: (2.0 điểm) + Ngoại hình. + Tính cách. 2,0 điể
PHẦN II: VIẾT ( 4,0 m + Kỉ niệm mà em nhớ điểm)
+ Vai trò của người thân. 0,5 điểm
KB: Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng (0.5 điểm) III. Tiêu chí khác:
. Hình thức: (0,25 điểm)
- HS viết bài văn biểu cảm về người thân có bố cục
chặt chẽ ba phần, dùng tốt các biện pháp tu từ, diễn
đạt ý mạch lạc, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một ít lỗi chính tả.
2. Sáng tạo: (0,25 điểm)
Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo biết
đưa ca dao, tục ngữ vào bài văn biểu cảm của mình. ***Hết*