Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 4

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

UBND HUYN……………
TRƯNG THCS ……….
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NGỮ VĂN KHỐI 7
NĂM HỌC: 2023-2024
TT
Kĩ năng
Đơn vị kiến thức
/ kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
1
Đọc
hiểu
Tản văn
2
1
1
60%
2
Viết
Kể lại sự việc
thật liên quan đến
nhân vật hoặc sự
kiện lịch sử.
1*
1*
1*
1*
40%
30
30
30
10
100%
60%
40%
UBND HUYN ……….
TRƯNG THCS……………..
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NGỮ VĂN KHỐI 7
NĂM HỌC: 2023-2024
TT
năng
Đơn vị
kiến
thc /
Kĩ năng
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
T l
%
điểm
Nhn
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc
hiểu
Tản văn
Nhận biết:
- Nhận biết được đặc điểm
của tản văn.
- Nhận biết được hình ảnh
được sử dụng trong tản văn.
- Xác định từ ghép Hán Việt
Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình
cảm, cảm xúc của nhân vật
trữ tình.
- Rút ra được chủ đề, thông
điệp của văn bản
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh.
Vận dng:
- Trình bày được ý kiến
nhân về một ý kiến đặt ra
trong văn bản.
2
1
1
60 %
2
Viết/
Tạo
lập
văn
bản
Kể lại sự
việc
thật liên
quan đến
nhân vật
hoặc sự
kiện lịch
sử.
Vận dng cao:
Viết được bài văn kể lại sự
việc thật liên quan đến
nhân vật hoặc sự kiện lịch
sử; bài viết sử dụng các
yếu tố miêu tả.
1*
1*
1*
1*
40%
Tổng s câu
2 + 1*
1 +1*
1 + 1*
1*
5
T l %
30%
30%
30%
10%
100
%
T l chung
60%
40%
UBND HUYN ………. , ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS……….. MÔN NGỮ VĂN 7
Năm học: 2023 2024
Ngày kiểm tra: … /…../2023
Thời gian: 90 phút (không k thi gian giao đ)
Phần I: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hin các yêu cầu
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diu. Chiu chiu, trên bãi thả, đám trẻ
mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diu thi. Cánh diu mm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui
sướng đến phát dại nhìn lên tri. Tiếng sáo diu vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,...
như gọi thấp xuống những sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diu thật không còn huyn ảo
hơn. cảm giác diu đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu tri tự do đẹp như một thảm nhung
khổng lồ. Có cái cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiu đấy là
khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thi mới lớn đ ch đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ
tri bao gi cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diu ơi! Bay đi!”. Cánh diu tuổi
ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? Trong văn bản, tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh
nào? (1.0 điểm)
Câu 2: Tìm 04 từ ghép Hán Việt trong văn bản? (1.0 điểm)
Câu 3: Nêu ni dung chính của văn bản trên? (2.0 điểm)
Câu 4: Em có đồng ý với ý kiến sau không: Cánh diu th khơi dậy nim vui sướng ước
của tuổi thơ”? Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) nêu vai trò của ước trong
đời sống con người. (2.0 điểm)
PHẦN 2: VIẾT (4 điểm)
Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta chẳng những để lại cho chúng
ta một dải non sông tươi đẹp, còn cả một trang lịch svẻ vang với bao truyền thống anh
hùng và tấm ơng sáng chói. Em hãy viết bài văn kể lại sự việc thật liên quan đến nhân vật
hoặc sự kiện lịch sử của dân tộc mà em được biết.
------- HẾT --------
UBND HUYN ……..
TRƯỜNG THCS……………..
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
Năm học: 2023 - 2024
Câu hi
Nội dung
Điểm
PHẦN 1: ĐỌC - HIỂU
Câu 1
- Thể loại: Tản Văn
- Hình ảnh: Cánh diều
0.5
0.5
Câu 2
- Từ ghép Hán Việt: Ngân Hà, khát vọng, ngọc ngà, khát khao
0.25/ từ
Câu 3
- Nội dung chính: Tuổi thơ mỗi người luôn gắn liền với những trò chơi
những mơ ước
* HS có nhiu cách diễn đạt khác nhau, GV linh hoạt trong khi chấm.
2.0
Câu 4
* Đảm bo th thc, dung lưng yêu cu ca mt đoạn văn.
- Đoạn văn (khoảng 150 đến 200 ch) có m đoạn, thân đon, kết đon.
* Xác định đúng nội dung ch yếu đoạn văn:
a. V ni dung:
HS thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình, nhưng phải giải hợp
lí. (GV linh hoạt trong quá trình chấm đim)
- Vai trò của ước mơ: (HS trình bày ngắn gọn theo ý).
+ Ước mơ tạo cho con người niềm say thích thú theo đuổi công
việc của mình.
+ Là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán.
+ Ước khiến con người trở nên đại hơn bởi được xây dựng bởi
tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng.
b. Về hình thức:
- - Viết hoàn chỉnh đoạn văn, không xuống dòng, diễn đạt mạch lạc,
ràng.
- - Đảm bảo số chữ quy định.
- Đúng chính t, cu trúc ng pháp…
2.0
PHẦN 2: VIẾT
* Yêu cầu về hình thức
- Viết bài văn tự sự hoàn chỉnh có mở bài, thân bài, kết bài
- Rõ ràng, mạnh lạc, đúng chủ đề.
* Yêu cầu về nội dung (Học sinh cần nêu được những ý chính sau)
1. a. Mở bài:
- - Mức tối đa:
- + Giới thiệu lược về sự việc có thật (Sự việc gì? Liên quan đến sự kiện
hay nhân vật lịch sử nào? Thời gian? Địa điểm?), nêu cảm xúc bản thân
về sự việc đó.
0,5
------- Hết -------
- - Mức chưa tối đa: (0.25 điểm) HS giới thiệu sài thiếu 2/3 mức tối
đa.
- - Mức không đạt: (0 điểm) không có đoạn mở bài.
2. b. Thân bài:
3. - Dùng ngôi thứ nhất để kể
4. - Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến sự kiện hoặc nhân
vật lịch sử.
5. - Trình bày diễn biến các sự việc trong trải nghiệm theo trình tự hợp lí.
6. - Biết kết hợp giữa kể chuyện và miêu tả.
7. - Nêu ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận
thức về nhân vật/sự kiện lịch sử.
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào các tiêu chí trên để xem xét đánh giá
mức chưa tối đa cho mỗi ý chính phần thân bài của học sinh
- Mức không đạt: (0 điểm) Lạc đề, không đảm bảo yêu cầu của văn tự sự.
8. c. Kết bài :
- Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết.
- Mức chưa tối đa: (0.25 điểm) HS trình bày được một phần hai ý mức
tối đa.
- Mức không đạt: (0 điểm) Lạc đề, không đảm bảo yêu cầu trên.
*Tiêu chí khác: 0.5 điểm
1. - Hình thức tổng thể chung của bài
- - Mức tối đa: Văn phong mạch lạc, có bố cục chặt chẽ 3 phần, chữ viết rõ
ràng, ít lỗi chính tả …
- - Mức không đạt: Không đảm bảo yêu cầu trên.
2. - Sáng tạo
- - Mức tối đa: bài văn sức thuyết phục, tạo được chi tiết tiêu biểu, thu
hút người đọc,...
- - Mức không đạt (0 điểm): Không có yêu cầu trên.
*Lưu ý: Trên đây những gợi ý bản, khi chấm, giáo viên căn cứ vào
bài làm cụ th của HS đ đánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết
sáng tạo, li văn giàu hình ảnh, cảm xúc,...
2,5
0,5
0,5
| 1/5

Preview text:

UBND HUYỆN…………… TRƯỜNG THCS ……….
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NGỮ VĂN KHỐI 7 NĂM HỌC: 2023-2024
TT Kĩ năng Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng / kĩ năng Nhận Thông Vận Vận % điểm biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc Tản văn hiểu 2 1 1 60% 2 Viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự 1* 1* 1* 1* 40% kiện lịch sử. Tổng 30 30 30 10 100% Tỉ lệ % 60% 40% UBND HUYỆN ……….
TRƯỜNG THCS……………..
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NGỮ VĂN KHỐI 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Đơn vị
Số câu hỏi theo mức độ nhận Tỉ lệ thức % kiến TT năng
Mức độ đánh giá Vận điểm thức / Nhận Thông Vận Kĩ năng dụng biết hiểu dụng cao 1
Đọc Tản văn Nhận biết: 60 % hiểu
- Nhận biết được đặc điểm của tản văn.
- Nhận biết được hình ảnh
được sử dụng trong tản văn.
- Xác định từ ghép Hán Việt Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình
cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình. 2 1 1
- Rút ra được chủ đề, thông điệp của văn bản
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh. Vận dụng:
- Trình bày được ý kiến cá
nhân về một ý kiến đặt ra trong văn bản. 2
Viết/ Kể lại sự Vận dụng cao:
Tạo việc có Viết được bài văn kể lại sự
lập thật liên việc có thật liên quan đến
văn quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch bản 1* 1* 1* 1* 40%
nhân vật sử; bài viết có sử dụng các
hoặc sự yếu tố miêu tả. kiện lịch
sử. Tổng số câu 2 + 1* 1 +1* 1 + 1* 1* 5 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100 %
Tỉ lệ chung 60% 40%
UBND HUYỆN ………. , ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS……….. MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2023 – 2024
Ngày kiểm tra: … /…../2023
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Phần I: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ
mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui
sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,...
như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo

hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung
khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là
khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ
trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi

ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? Trong văn bản, tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào? (1.0 điểm)
Câu 2: Tìm 04 từ ghép Hán Việt trong văn bản? (1.0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung chính của văn bản trên? (2.0 điểm)
Câu 4: Em có đồng ý với ý kiến sau không: “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước
mơ của tuổi thơ”
? Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) nêu vai trò của ước mơ trong
đời sống con người. (2.0 điểm)
PHẦN 2: VIẾT (4 điểm)
Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta chẳng những để lại cho chúng
ta một dải non sông tươi đẹp, mà còn cả một trang lịch sử vẻ vang với bao truyền thống anh
hùng và tấm gương sáng chói. Em hãy viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật
hoặc sự kiện lịch sử của dân tộc mà em được biết.
------- HẾT -------- UBND HUYỆN …….
TRƯỜNG THCS…………….
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7 Năm học: 2023 - 2024 Câu hỏi Nội dung Điểm
PHẦN 1: ĐỌC - HIỂU - Thể loại: Tản Văn 0.5 Câu 1 - Hình ảnh: Cánh diều 0.5 Câu 2
- Từ ghép Hán Việt: Ngân Hà, khát vọng, ngọc ngà, khát khao 0.25/ từ
- Nội dung chính: Tuổi thơ mỗi người luôn gắn liền với những trò chơi và Câu 3 những mơ ước 2.0
* HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, GV linh hoạt trong khi chấm.
* Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một đoạn văn.
- Đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
* Xác định đúng nội dung chủ yếu đoạn văn: a. Về nội dung:
HS có thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình, nhưng phải lí giải hợp
lí. (GV linh hoạt trong quá trình chấm điểm)
- Vai trò của ước mơ: (HS trình bày ngắn gọn theo ý).
+ Ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi công Câu 4 việc của mình. 2.0
+ Là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán.
+ Ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì được xây dựng bởi lí
tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng. b. Về hình thức:
- - Viết hoàn chỉnh đoạn văn, không xuống dòng, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng.
- - Đảm bảo số chữ quy định.
- Đúng chính tả, cấu trúc ngữ pháp… PHẦN 2: VIẾT
* Yêu cầu về hình thức
- Viết bài văn tự sự hoàn chỉnh có mở bài, thân bài, kết bài
- Rõ ràng, mạnh lạc, đúng chủ đề.
* Yêu cầu về nội dung (Học sinh cần nêu được những ý chính sau) 1. a. Mở bài:
- - Mức tối đa: 0,5
- + Giới thiệu sơ lược về sự việc có thật (Sự việc gì? Liên quan đến sự kiện
hay nhân vật lịch sử nào? Thời gian? Địa điểm?), nêu cảm xúc bản thân về sự việc đó.
- - Mức chưa tối đa: (0.25 điểm) HS giới thiệu sơ sài thiếu 2/3 ở mức tối đa.
- - Mức không đạt: (0 điểm) không có đoạn mở bài. 2. b. Thân bài:
3. - Dùng ngôi thứ nhất để kể
4. - Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến sự kiện hoặc nhân 2,5 vật lịch sử.
5. - Trình bày diễn biến các sự việc trong trải nghiệm theo trình tự hợp lí.
6. - Biết kết hợp giữa kể chuyện và miêu tả.
7. - Nêu ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận
thức về nhân vật/sự kiện lịch sử.
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào các tiêu chí trên để xem xét đánh giá
mức chưa tối đa cho mỗi ý chính phần thân bài của học sinh
- Mức không đạt: (0 điểm) Lạc đề, không đảm bảo yêu cầu của văn tự sự. 8. c. Kết bài :
- Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết.
- Mức chưa tối đa: (0.25 điểm) HS trình bày được một phần hai ý ở mức tối đa. 0,5
- Mức không đạt: (0 điểm) Lạc đề, không đảm bảo yêu cầu trên.
*Tiêu chí khác: 0.5 điểm
1. - Hình thức tổng thể chung của bài
- - Mức tối đa: Văn phong mạch lạc, có bố cục chặt chẽ 3 phần, chữ viết rõ
ràng, ít lỗi chính tả … 0,5
- - Mức không đạt: Không đảm bảo yêu cầu trên. 2. - Sáng tạo
- - Mức tối đa: bài văn có sức thuyết phục, tạo được chi tiết tiêu biểu, thu hút người đọc,...
- - Mức không đạt (0 điểm): Không có yêu cầu trên.
*Lưu ý: Trên đây là những gợi ý cơ bản, khi chấm, giáo viên căn cứ vào
bài làm cụ thể của HS để đánh giá cho phù hợp, trân trọng những bài viết
sáng tạo, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc,... ------- Hết -------