Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 9

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo - Đề 9 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

II. Cấu trúc đ kho sát chất lượng
Phn
Mức độ cần đạt
Tng
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Phần I. Đc hiu 3.0
* Tiêu chí ng liu:
- Văn bản nht dng,
văn bản ngh luận, văn
bản văn học;
- Là một đoạn
trích/văn bản hoàn
chnh;
- Ngun d liu ngoài
chương trình SGK;
- Ch ra tác
gi, th
loi,
phương
thc biu
đạt, ngôi
k, nhân
vt, ngôn
ng, hình
nh, bin
ngh
thuật…
của đon
trích, n
bn
- Hiu ni dung ca
đoạn trích/ văn bản.
- Hiểu được ý nghĩa
ca chi tiết, hình nh,
câu văn, câu
thơtrong đoạn
trích/văn bản
-Hiểu được tác
dng/hiu qu ca
vic s dụng phương
thc biểu đạt, ngôi
k/bin pháp tu
từ…trong đoạn trích/
văn bản
- Bày t ý
kiến v quan
đim, ca bn
thân v nhân
vt, v vn
đề, thái đ
ca tác gi
đưc th hin
trong đon
trích/văn bản.
- Rút ra bài
hc t đon
trích/văn bản
Tng
2
2
1
5
1.0
2.0
2.0
5.0
10%
20%
20%
50%
Phần II. Làm văn
(5.0)
Văn biểu cm
- Biu cm v s vt,
con ngưi
Viết mt bài
văn (không
quá 1,5 trang
giy thi)
Tng s câu
1
1
Tng s đim
5.0
5.0
T l
50%
50%
Tng s câu
2
2
2
6
Tng s đim
1.0
2.0
7.0
10.0
T l
10%
20%
70%
100%
UBND HUYN ………
TRƯỜNG THCS ……….
ĐỀ KIM TRA HC KÌ I
MÔN: NG VĂN 7
NĂM HỌC 2022-2023
Thi gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)
Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu
“Có lẽ chỉ nhng giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi nhng cảm giác
ấm áp, nh yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy mt tôi rơm rớm nước mắt trong buổi
chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ
hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc
tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng da
diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mi lần kết tc lại dấy n trong tôi những bâng
khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân
hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên i trường, n thầy , bên
bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”
(“Có những giấc mơ về lại tuổi hc trò- Đăng Tâm)
Câu 1:(0,5 đ) Phương thc biểu đt chính ca đoạnn trên?
Câu 2: (0,5 đ) Đon văn trên thuộc kiu loại văn bn nào?
Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu ni dung chính của đoạn trích trên ?
Câu 4:( 1, 0 đ) Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t trong câu: “Giấc
tui học trò du dương như một bn nhc Ballad - bn nhc nh nhàng da diết
khôn nguôi.”
Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện
trong đon trich? Đọc đon trich, em nhận được thông điệp gì?
II. TO LP VĂN BN (5 đim)
Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê ơng em đang từng bước đổi mới
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu
u cu
Đim
5,0đ
1
Phương thức biu đt chính ca đon n trên: biểu
cm
0,5đ
2
Đoạn văn trên thuộc kiu loại văn bản: Nht dng
0,5đ
3
Ni dung chính của đoạn văn trên:
- Nhng k niệm đẹp ca tuổi t bên mái trường,
thy- cô, bn bè. Mi thành viên trong bui chia tay
đều mang trong mình ni bun khó din t, ni bun
phi chia tay bn bè, thy , chia tay mái trường…
-T đó tác giả khẳng định, trân trng giá tr cao đp
ca nhng k nim tuổi thơ, khơi gi mọi người
tình yêu , s nâng niu c ca tui hc trò bên thy
cô và bn bè; có ý thc xây dng tình bn chân
thành….
1.0đ
4
* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương
như mt bn nhạc Ballad…”
*T/D:
-Bin pháp tu t So sánh đã làm ni bt cm nhn
ca tác gi v “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ vi
0,5đ
0,5đ
nhiu nhng k nim vui- bun ca mt thi tui
thơ.
-Tác gi khng định, trân trng giá tr cao đẹp ca
nhng k nim tuổi thơ; luôn khao khát bình d đó
là được quay ngưc thi gian tr v tui hc trò .
Qua đó, khơi gi trong trái tim độc ginh yêu mái
trường, yêu bn bè, thy - cô; biết trân trng nhng
khonh khắc đáng quý , biết nâng niu kí c ca tui
hc trò bên thy cô và bn bè và có ý thc xây dng
tình bn chân thành.
-Tăng hiu qu diễn đạt làm cho lời văn hay, sng
động, gi cm u sc , hp dn sức lay đng
ln ti người đọc, người nghe.
5
*Đoạn trích đã thể hin quan điểm tưởng ca
tác gi bng vic Khẳng đnh, đề cao, trân trng
giá tr cao đẹp ca nhng k nim tuổi t bên thầy
cô và bn bè.
*Đây một quan điểm ,tư tưởng tích cc th hin
thái độ nn văn, gu tình yêu thương
*Nhng tình cảm , thái đ và tư tưởng này gp
khơi gợi trong trái tim độc gi tình yêu mái trường,
yêu bn bè, thy - cô; biết trân trng nhng khonh
khắc đáng quý , biết nâng niu kí c ca tui hc trò
bên thy cô và bn bè và có ý thc xây dng tình
bn chân thành.
2,0 đ
Yêu
cu
*Yêu cu hình thc :
- Trình bày đúng hình thc một bài văn, viết đúng
th loại văn biểu cm.
- Kết cu chc ch, din đạt trôi chy, không mc li
chính t, li dùng t, ng pháp.
- Đúng bố cc ca bài : M, thân , kết
* Yêu cu ni dung:
0.5đ
Mở
i:
Em hãy giới thiệu quê hương em
Cảm xúc chung về quê hương
0,5
Thân
i
1. Quê em trước đổi mi : nh ảnh đc sc để
li trong em là gì?
- Nhà: nh bé, lp xp, cũ kỉ;
- Đưng: đường đất; nh; đầy bùn;….
- Trường hc: lp xp; bt tiện; mái ngoái cũ;….
- Con người làm rung là ch yếu: cuc sng kh
cc ,vt v và lam lũ.
2. Quê tôi sau đổi mi: : hình ảnh đặc sắc để li
trong em là gì?
- Nhà ca khang trang, mi, có nhiu nhà cao
tầng;….
1.0đ
1.0đ
- Đưng được xây dng mi, rng, thun tin cho
việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhp, rt nhiều người mua và
bán; c nào cũng nghe xe cộ náo nhit
-trường hc: trường cũ đưc sa cha, nhiều trưng
mới đưc xây thêm..., phòng học có đèn, qut,
nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;…
- Đời sống con người được ci thin, sng tt và
thoải mái hơn
- Trong nhà sm sa nhiều đ công ngh tin nghi
như: ti vi; tủ lnh; máy giặt;….
3. Em to vê s di mi của quê hương mình
như thế nào?
- Quê em có rt nhiều đổi mi
- Em rt yêu que em
- Em s c gng học hành để xây dựng qhương
ngày mt tốt hơn
1.0đ
Kết
i:
- Em rất tự hào về quê hương em
- EM hứa học tập và rèn luyện thật tt để xây dụng
quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên qhương đã nuôi
lớn tuổi thơ em.
0.5đ
Sáng
to
- Có nhiều ch diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu,
sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn
viết giàu cảm xúc, thể hin khả năng cảm thụ, nhận
thức tốt v đối tượng biểu cảm.
0.5
| 1/4

Preview text:

UBND HUYỆN ………
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS ……….
MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC 2022-2023
Thời gian làm bài: 90 phút
II. Cấu trúc đề khảo sát chất lượng
Mức độ cần đạt Tổng Phần điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Phần I. Đọc hiểu 3.0
* Tiêu chí ngữ liệu:
- Chỉ ra tác - Hiểu nội dung của - Bày tỏ ý
- Văn bản nhật dụng, giả,
thể đoạn trích/ văn bản. kiến về quan
văn bản nghị luận, văn loại,
- Hiểu được ý nghĩa điểm, của bản bản văn học; phương
của chi tiết, hình ảnh, thân về nhân - Là một đoạn thức biểu câu văn, câu vật, về vấn trích/văn bản hoàn đạt, ngôi thơ…trong đoạn đề, thái độ chỉnh; kể, nhân trích/văn bản của tác giả
- Nguồn dữ liệu ngoài vật, ngôn -Hiểu
được tác được thể hiện chương trình SGK;
ngữ, hình dụng/hiệu quả của trong đoạn
ảnh, biện việc sử dụng phương trích/văn bản. nghệ
thức biểu đạt, ngôi - Rút ra bài thuật… kể/biện pháp tu học từ đoạn
của đoạn từ…trong đoạn trích/ trích/văn bản trích, văn văn bản bản 2 2 1 5 Tổng 1.0 2.0 2.0 5.0 10% 20% 20% 50% Phần II. Làm văn (5.0) Văn biểu cảm
- Biểu cảm về sự vật, Viết một bài con người văn (không quá 1,5 trang giấy thi) Tổng số câu 1 1 Tổng số điểm 5.0 5.0 Tỷ lệ 50% 50% Tổng số câu 2 2 2 6 Tổng số điểm 1.0 2.0 7.0 10.0 Tỷ lệ 10% 20% 70% 100%
PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)
Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu
“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác
ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi
chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ
hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh. . Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu. .Giấc
mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da
diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng
khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân
hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên
bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ. .”
(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” -
Đăng Tâm)
Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào?
Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?
Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ
tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết
khôn nguôi.”
Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện
trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Phần 1 Câu Yêu cầu Điểm 5,0đ 1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu 0,5đ I cảm 2
Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng 0,5đ 3
Nội dung chính của đoạn văn trên: 1.0đ
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường,
thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay
đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn
phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…
-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp
của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người
tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên thầy
cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân thành…. 4
* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương 0,5đ
như một bản nhạc Ballad…” *T/D:
-Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận 0,5đ
của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với
nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ.
-Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của
những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó
là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò .
Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái
trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những
khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi
học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống
động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động
lớn tới người đọc, người nghe.
*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của 5
tác giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng 2,0 đ
giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy cô và bạn bè.
*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện
thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương
*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp
khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường,
yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh
khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò
bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình bạn chân thành.
Yêu *Yêu cầu hình thức : 0.5đ
cầu - Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng
thể loại văn biểu cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi
chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết
* Yêu cầu nội dung:
Mở Em hãy giới thiệu quê hương em 0,5
bài: Cảm xúc chung về quê hương LÀM VĂN
1. Quê em trước đổ 1.0đ
i mới : hình ảnh đặc sắc để
lại trong em là gì?
- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;
Thân - Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;…. bài
- Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;….
- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ
cực ,vất vả và lam lũ.
2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại trong em là gì? 1.0đ
- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;….
- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và
bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường
mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt,
nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;…
- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và thoải mái hơn
- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi
như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt;….
3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình 1.0đ như thế nào?
- Quê em có rất nhiều đổi mới - Em rất yêu que em
- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương ngày một tốt hơn
Kết - Em rất tự hào về quê hương em 0.5đ
bài: - EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi lớn tuổi thơ em.
Sáng - Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, 0.5 tạo
sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,. .) văn
viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận
thức tốt về đối tượng biểu cảm.