Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 1

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ KIM TRA HC KÌ I
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA HC KÌ I
Môn: Ng văn 7
Thi gian làm bài: 90 phút
t
TT
Chương/ chủ
đề
Ni dung/
đơn vị kiến
thc
Mức độ đánh giá
S câu hi
theo mức độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Đọc-hiu
- Truyn
ngn
- Tùy bút
Nhn biết:
- Nhn biết được
phương thc biu
đạt, li k trong
văn bản.
- Xác định được
t loi, BPTT,
thành phn câu.
Thông hiu:
- Hiểu được ý
nghĩa của chi tiết
trong văn bản.
Vn dng:
- Lựa chọn thái
độ sng và giải
thích lí do.
- Rút được bài
hc cho bn thân
5TN
3TN
TL
Viết
Văn biu
cm
Nhn biết:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Viết được bài văn
biu cm v mt
ngưi thân.
Tng
5TN
3TN
TL
T l (%)
25
15
2
0
T l chung
40
60
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC-HIU (6,0 đim)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
NI NIM VI M MIN TRUNG
(…) Thương lắm m min Trung m tôi trong những ngày lũ lụt. Cái ct,
cái kèo vo xiêu, cái thúng cái mng nh trôi chìm trong xy nước. Gia tài m có gì
nhiu nhặn đâu, tất c đã dồn vào cho đàn con, tất c đều ch cây ci quanh trong
n. Nhng dây bu dây bí, nhng cây chanh cây bưởi nhng lung rau khóm hành
và rộng ra hơn là nhng vt lúa uốn câu đang đòng đòng bén sa - Sa m hay sa
lúa? Gia tài m có gì đâu là m tép riu là con cá bng quẫy đuôi lách chách búng vào
chiu lạnh để ăn cái đậm đà phù sa chân ruộng. M bòn mót cht lọc để bữa cơm có
thêm tiếng xuýt xoa hôi hi nóng ca bát canh rau tp tàng, để đưc mời lên đt
xung. Gia tài ca m có gì đâu, là sợi dây tru bn b leo tng ngn thân cau gi như
ngn lt, ngn ca bàng hoàng, ngn riết vàoc trí nh như vân gỗ thân cây xon
vào nhau bn thng, bện lũ bện c bao món n cht chng. Chn bếp, chn gcao
đưc thêm nữa đâu. Mái tranh ngấm mưa thì đã mục, mái ngói ngm nước thì đã bục.
mái trời đâu chỉ còn ch che mà xé toang mái rách, mà rạch đêm sấm chp. Ch
còn li mái m cuộc đi, mái ấm tình người là muôn đời muôn thu bn cht…
( Trích tùy bút "Ni nim vi m min Trung" ca Nhà thơ Nguyn Ngc Phú)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dng trong đoạn trích trên là gì?
A. Tự sự. B. Biểu cảm.
C. Miêu tả. D. Nghị luận.
Câu 2: Tác gi đã th hin tình cm, cm xúc ca mình với đối tượng nào?
A. M. B. Bà.
C. Ch gái. D. Ba.
Câu 3: Trong các t sau đây, đâu là từ ng địa phương thuộc min Trung?
A. Mái tranh. B. Cái mng.
C. Cái ct. D. Si dây tru.
Câu 4: Đối tượng trong đoạn trích được tái hin tp trung vào thời điểm nào?
A. Nhng ngày nng oi . B. Nhng ngày bình yên.
C. Nhng ny bão t. D. Nhng ngày lũ lụt.
Câu 5: T “mái” trong cụm t i m cuộc đi, mái ấm tình người” đưc hiu
như thế nào?
A. Phn che ph phía trên cùng ca ngôi nhà.
B. Dng c dùng đ bơi thuyn, bng g, mt đầu tròn, một đầu dp và rng bn.
C. Dùng để ch tình yêu thương, sự m áp.
D. Thuc ging cái, pn bit vi trng.
Câu 6. Em hiu gì v hoàn cnh ca m qua câu văn: “Gia tài của m gì đâu, là
si dây tru bn b leo tng ngn thân cau gi như ngn lt, ngn ca bàng hoàng,
ngn riết vào ký c trí nh như vân g thân cây xon vào nhau bn thng, bện lũ
bn c bao món n cht chồng.”?
A. Nghèo khó, gian kh, phải đối din với khó khăn, vất v.
B. Đáng thương, ti nghip.
C. Đau khổ, bi kch.
D. Sóng gió, bp bênh, không nơi nương ta.
Câu 7. Thông qua đoạn trích, người m hin lên vi nhng phm cht tốt đẹp
o?
A. Cn cù, chịu thương, chu khó. B. Tn to nuôi con.
C. Gin dị, đôn hu. D. C ba phương án trên đều đúng.
Câu 8: Tác dng ca du gạch ngang trong câu: “Thương lắm m min Trung -
m tôi trong những ngày lũ lụt.”?
A. Để đánh dấu b phn, gii thích chú thích trong câu.
B. Ni c t nm trong mt liên danh.
C. Đánh du ranh gii gia các b phn trong mt phép lit kê.
D. Để đánh dấu li nói trc tiếp ca nhân vt.
Câu 9: Theo em, thông qua đon trích, tác gi đã thể hin tình cm gì với “m min
Trung”?
Câu 10: Sinh ra và ln lên trên mảnh đất min Trung, em hãy th hiện suy nghĩ, cảm
c ca bn thân v hình nh những người m quê hươngnh bng một đoạn văn
ngn (khong 3 5 câu).
II. VIT (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn phát biểu cảm nghĩ của em vngười thân mà em yêu quý.
HẾT
TRƯỜNG THCS…………… ĐÁP ÁN KIỂM TRA HC K I
MÔN NG VĂN 7 NĂM HỌC 2023 - 2024
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC-HIU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
B
0,5
4
D
0,5
5
C
0,5
6
A
0,5
7
B
0,5
8
D
0,5
9
HS có th th hin suy nghĩ của mình, tuy nhiên có th theo
mt s gi ý sau:
- Tình yêu thương vô bờ bến vi hình nh người m.
Lòng biết ơn sâu sắc cho nhng hi sinh, vt v, cc nhc ca
m.
- Nim t hào v m, v mnh đt min Trung.
1,0
10
HS th hiện được nhng cm c, suy ng tốt đẹp, gu
tính nhân n v hình ảnh người m gn với quê hương
mình, th theo mt s gợi ý sau: yêu tơng, t hào, biết
ơn,…
1,0
II
VIT: Cảm nghĩ của em về người thân mà emu quý
4,0
a. Đảm bo cu trúc ca bài văn biu cm
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu đ bài: Viết bài n biu cm v
con ngưi
0,25
c. Nêu đưc cm c ca bn thân v ngưi thân em yêu
quý.
HS th trình bày theo nhiều cách nng đm bo các ý
sau:
- Giới thiệu, cảm xúc chung về người thân mà em yêu quý
nhất
- Cảm nghĩ về một người thân yêu nhất ca em:
+ Nêu cảm nghĩ của em vngoại hình ca người thân
+ Nêu cảm nghĩ của em vvà tính cách của ngưi thân
+ Kỉ niệm sâu sắc của người thân đó đối với em.
+ Tình cảm của em đối với người thân mà em yêu quý.
+ Suy nghĩ, lời hứa hẹn.
- Khẳng định lại tình cảm của em đối với người thân.
3,0
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pp
Tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn gu cm xúc, tìm
tòi, phát hiện đc đáo, mới l.
0,25
Cng
10
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút Số câu hỏi Nội dung/
theo mức độ nhận thức
tChương/ chủ đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận TT đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao Đọc-hiểu - Truyện Nhận biết: 5TN 3TN TL ngắn
- Nhận biết được - Tùy bút phương thức biểu đạt, lời kể trong văn bản. - Xác định được từ loại, BPTT, thành phần câu. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết trong văn bản. Vận dụng: - Lựa chọn thái độ sống và giải thích lí do. - Rút được bài học cho bản thân Viết Văn biểu Nhận biết: 1TL* cảm Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn biểu cảm về một người thân. 3TN TL 1TL* Tổng 5TN 25 15 2 4 Tỉ lệ (%) 0 0 Tỉ lệ chung 40 60 ĐỀ BÀI
I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
NỖI NIỀM VỚI MẸ MIỀN TRUNG
(…) Thương lắm mẹ miền Trung – mẹ tôi trong những ngày lũ lụt. Cái cột,
cái kèo vẹo xiêu, cái thúng cái mủng nhẹ trôi chìm trong xoáy nước. Gia tài mẹ có gì
nhiều nhặn đâu, tất cả đã dồn vào cho đàn con, tất cả đều chỉ ở cây cối quanh trong

vườn. Những dây bầu dây bí, những cây chanh cây bưởi những luống rau khóm hành
và rộng ra hơn là những vạt lúa uốn câu đang đòng đòng bén sữa - Sữa mẹ hay sữa
lúa? Gia tài mẹ có gì đâu là mớ tép riu là con cá bống quẫy đuôi lách chách búng vào
chiều lạnh để ăn cái đậm đà phù sa chân ruộng. Mẹ bòn mót chắt lọc để bữa cơm có
thêm tiếng xuýt xoa hôi hổi nóng của bát canh rau tập tàng, để được mời lên đặt
xuống. Gia tài của mẹ có gì đâu, là sợi dây trầu bền bỉ leo từng ngấn thân cau giờ như
ngấn lụt, ngấn của bàng hoàng, ngấn riết vào ký ức trí nhớ như vân gỗ thân cây xoắn
vào nhau bện thừng, bện lũ bện cả bao món nợ chất chồng. Chạn bếp, chạn gỗ có cao

được thêm nữa đâu. Mái tranh ngấm mưa thì đã mục, mái ngói ngấm nước thì đã bục.
Và mái trời đâu chỉ còn chở che mà xé toang mái rách, mà rạch đêm sấm chớp. Chỉ
còn lại mái ấm cuộc đời, mái ấm tình người là muôn đời muôn thuở bền chặt…

( Trích tùy bút "Nỗi niềm với mẹ miền Trung" của Nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? A. Tự sự. B. Biểu cảm. C. Miêu tả. D. Nghị luận.
Câu 2: Tác giả đã thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình với đối tượng nào? A. Mẹ. B. Bà. C. Chị gái. D. Ba.
Câu 3: Trong các từ sau đây, đâu là từ ngữ địa phương thuộc miền Trung?
A. Mái tranh. B. Cái mủng. C. Cái cột. D. Sợi dây trầu.
Câu 4: Đối tượng trong đoạn trích được tái hiện tập trung vào thời điểm nào?
A. Những ngày nắng oi ả. B. Những ngày bình yên. C. Những ngày bão tố. D. Những ngày lũ lụt.
Câu 5: Từ “mái” trong cụm từ “mái ấm cuộc đời, mái ấm tình người” được hiểu như thế nào?
A. Phần che phủ phía trên cùng của ngôi nhà.
B. Dụng cụ dùng để bơi thuyền, bằng gỗ, một đầu tròn, một đầu dẹp và rộng bản.
C. Dùng để chỉ tình yêu thương, sự ấm áp.
D. Thuộc giống cái, phân biệt với trống.
Câu 6. Em hiểu gì về hoàn cảnh của mẹ qua câu văn: “Gia tài của mẹ có gì đâu, là
sợi dây trầu bền bỉ leo từng ngấn thân cau giờ như ngấn lụt, ngấn của bàng hoàng,
ngấn riết vào ký ức trí nhớ như vân gỗ thân cây xoắn vào nhau bện thừng, bện lũ
bện cả bao món nợ chất chồng.”?
A. Nghèo khó, gian khổ, phải đối diện với khó khăn, vất vả.
B. Đáng thương, tội nghiệp. C. Đau khổ, bi kịch.
D. Sóng gió, bấp bênh, không nơi nương tựa.
Câu 7. Thông qua đoạn trích, người mẹ hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp nào?
A. Cần cù, chịu thương, chịu khó.
B. Tần tảo nuôi con. C. Giản dị, đôn hậu.
D. Cả ba phương án trên đều đúng.
Câu 8: Tác dụng của dấu gạch ngang trong câu: “Thương lắm mẹ miền Trung -
mẹ tôi trong những ngày lũ lụt.”
?
A. Để đánh dấu bộ phận, giải thích chú thích trong câu.
B. Nối các từ nằm trong một liên danh.
C. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê.
D. Để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 9: Theo em, thông qua đoạn trích, tác giả đã thể hiện tình cảm gì với “mẹ miền Trung”?
Câu 10: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung, em hãy thể hiện suy nghĩ, cảm
xúc của bản thân về hình ảnh những người mẹ ở quê hương mình bằng một đoạn văn
ngắn (khoảng 3 – 5 câu). II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về người thân mà em yêu quý. HẾT
TRƯỜNG THCS…………… ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN 7 – NĂM HỌC 2023 - 2024 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC-HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 D 0,5
9 HS có thể thể hiện suy nghĩ của mình, tuy nhiên có thể theo 1,0 một số gợi ý sau: I
- Tình yêu thương vô bờ bến với hình ảnh người mẹ.
Lòng biết ơn sâu sắc cho những hi sinh, vất vả, cực nhọc của mẹ.
- Niềm tự hào về mẹ, về mảnh đất miền Trung.
10 HS thể hiện được những cảm xúc, suy nghĩ tốt đẹp, giàu 1,0
tính nhân văn về hình ảnh người mẹ gắn với quê hương
mình, có thể theo một số gợi ý sau: yêu thương, tự hào, biết ơn,…
VIẾT: Cảm nghĩ của em về người thân mà em yêu quý 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn biểu cảm 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu đề bài: Viết bài văn biểu cảm về 0,25 con người
c. Nêu được cảm xúc của bản thân về người thân mà em yêu 3,0 quý.
HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng đảm bảo các ý sau:
- Giới thiệu, cảm xúc chung về người thân mà em yêu quý nhất II
- Cảm nghĩ về một người thân yêu nhất của em:
+ Nêu cảm nghĩ của em về ngoại hình của người thân
+ Nêu cảm nghĩ của em về và tính cách của người thân
+ Kỉ niệm sâu sắc của người thân đó đối với em.
+ Tình cảm của em đối với người thân mà em yêu quý.
+ Suy nghĩ, lời hứa hẹn.
- Khẳng định lại tình cảm của em đối với người thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,25 Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn giàu cảm xúc, có tìm 0,25
tòi, phát hiện độc đáo, mới lạ. Cộng 10