Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 10

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 10 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
.…….N
(Đề gm có 02 trang)
ĐỀ KIM TRA HC K I
NĂM HC 2023 - 2024
MÔN: NG VĂN LP 7(KT NI TRI THC)
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
QUẢ SẤU NON TRÊN CAO
Chót trên cành cao vót
Mấy quả sấu con con
Như mấy chiếc khuy lục
Trên áo trời xanh non.
Trời rộng lớn muôn trùng
Đóng khung vào cửa sổ
Làm mấy quả sấu tơ
Càng nhỏ xinh hơn nữa.
Trái con chưa đủ nặng
Để đeo oằn nhánh cong.
Nhánh hãy giơ lên thẳng
Trông ngây thơ lạ lùng.
Cứ như thế trên trời
Giữa vô biên sáng nắng
Mấy chú quả sấu non
Giỡn cả cùng mây trắng
Mấy hôm trước còn hoa
Mới thơm đây ngào ngạt,
Thoáng như một nghi ngờ,
Trái đã liền có thật.
Ôi! Từ không đến có
Xảy ra như thế nào?
Nay má hây hây gió
Trên lá xanh rào rào.
Một ngày một lớn hơn
Nấn từng vòng nhựa một
Một sắc nhựa chua giòn
Ôm đọng tròn quanh hột…
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Chao! Cái quả sâu non
Chưa ăn mà đã giòn,
Nó lớn như trời vậy,
Và sẽ thành ngọt ngon.
(Trích Tôi giàu đôi mắt, Xuân Diệu
NXB Văn học, 1970)
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Bốn chữ
B. Năm chữ
C. Sáu chữ
D. Bảy chữ
Câu 2. Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào?
A. Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đùa giỡn cùng mây
trắng.
B. Những quả sấu non nhỏ xinh, ngây thơ.
C. Những quả sâu non nhí nhảnh.
D. Những quả sâu non như chiếc khuy lục.
Câu 3. Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”?
A. Vì chúng ở trên cao.
B. Vì chúng là những quả sấu non.
C. Vì chúng chưa lớn.
D. Vì chúng là khuy lục của áo trời mà trời thì rộng lớn.
Câu 4. Em hiểu từ giỡn trong câu thơ “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì?
A. vui
B. đùa
C. chơi
D. nghịch
Câu 5. Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì?
A. vui sướng
B. bất ngờ
C. ngạc nhiên và thích thú
D. phấn khởi
Câu 6. Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con, quả sấu tơ, trái con, mấy
chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.
B. Thể hiện sự gần gũi.
C. Thể hiện sự vui đùa.
D. Thể hiện thân thiết.
* Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 7. Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 8. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Câu 9. Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đon văn ghi li cm xúc ca em v bài thơ Gặp lá m nếp ca Thanh Tho
(Ng văn 7, tập 1, trang 43, sách KNTT, NXB Giáo dc)
..............................Hết..............................
H tên hc sinh:..........................................S BD:......................................
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn lớp 7 (Sách KNTT)
Phần
Câu
Nội dung
I
ĐỌC HIỂU
1
B
2
A
3
D
4
B
5
C
6
A
7
Nội dung chính: Bài thơ đã miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, mạnh
mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho người đọc hiểu được sức sống mạnh mẽ của
dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược.
8
- Xác định được biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
+ So sánh: Trái non như thách thức
+ Nhân hóa: trái non thách thức
+ Ẩn dụ: Trăm thứ giặc, thứ sâu (chỉ kẻ thù xâm lược)
- Tác dụng: Quả sấu non không sợ loài giặc loài sâu nào cứ lên, cứ trở thành
ngon ngọt. Đó là sức sống kì diệu mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho ta
hiểu một chân lí lớn lao: không một loài sâu bọ, không một thứ giặc nào có
thể hủy diệt hay chiến thắng sự sống. Mọi cuộc bắn phá ném bom rồi cũng
sẽ thất bại, không thể phá được cuộc sống vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
9
- HS nêu được lời nhắn nhủ mà tác giả muốn gửi tới người đọc: Qua hình
ảnh quả sấu non, nhà thơ muốn giáo dục lòng yêu thiên nhiên say mê, khám
phá những bí ẩn của tự nhiên xung quanh và lòng tự hào về cuộc sống dân
tộc…
II
VIẾT
a. Đảm bo cấu trúc đon văn: M đoạn, thân đon, kết đon
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
- Trình bày cm nghĩ v ni dung và ngh thut bài thơ Gặp lá cơm nếp.
c. Trình bày cm nghĩ v bài thơ
* M đon: Dn dt, gii thiu tác gi bài thơ; nêu ấn ng, cm xúc
chung v bài thơ.
* Thân đon:
- Cm xúc v ni dung
- Cm xúc v ngh thut
- Cm xúc v v đẹp tâm hồn, tài năng của tác gi.
* Kết đon: Khẳng định li cm xúc v bài thơ và liên hệ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cảm xúc chân thành, thể hiện suy nghĩ sâu sắc
về bài thơ.
Lưu ý khi chm bài:
Do đặc trưng ca môn Ng văn, bài làm của hc sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh
đếm ý cho điểm mt cách máy móc, linh hot trong vic vn dụng Hướng dn chm. Vic chi tiết
hóa điểm s các ý (nếu có) phải đảm bo không sai lch vi tổng điểm ca mi phần đưc
thng nht trong Hi đng chm.
Ch cho đim tối đa theo thang đim vi nhng bài viết đáp ứng đầy đủ nhng yêu cầu đã
nêu mi câu, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
Khuyến khích nhng bài viết có sáng to, ni dung bài viết có th không trùng vi yêu cu
trong đáp án nhưng lp lun thuyết phục, văn phong sáng rõ.
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I .…….N NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7(KẾT NỐI TRI THỨC)
(Đề gồm có 02 trang)
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:
QUẢ SẤU NON TRÊN CAO
Chót trên cành cao vót
Ôi! Từ không đến có
Mấy quả sấu con con
Xảy ra như thế nào?
Như mấy chiếc khuy lục Nay má hây hây gió
Trên áo trời xanh non.
Trên lá xanh rào rào.
Trời rộng lớn muôn trùng
Một ngày một lớn hơn
Đóng khung vào cửa sổ
Nấn từng vòng nhựa một
Làm mấy quả sấu tơ
Một sắc nhựa chua giòn
Càng nhỏ xinh hơn nữa.
Ôm đọng tròn quanh hột…
Trái con chưa đủ nặng
Trái non như thách thức
Để đeo oằn nhánh cong.
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Nhánh hãy giơ lên thẳng
Thách kẻ thù sự sống
Trông ngây thơ lạ lùng.
Phá đời không dễ đâu!
Cứ như thế trên trời
Chao! Cái quả sâu non
Giữa vô biên sáng nắng
Chưa ăn mà đã giòn,
Mấy chú quả sấu non
Nó lớn như trời vậy,
Giỡn cả cùng mây trắng
Và sẽ thành ngọt ngon.
Mấy hôm trước còn hoa
(Trích Tôi giàu đôi mắt, Xuân Diệu
Mới thơm đây ngào ngạt, NXB Văn học, 1970)
Thoáng như một nghi ngờ,
Trái đã liền có thật.
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Bảy chữ
Câu 2. Trong bốn khổ thơ đầu, nhà thơ đã miêu tả những quả sấu non bằng những hình ảnh nào?
A. Những quả sấu non như những chiếc khuy lục, nhỏ xinh, ngây thơ, đùa giỡn cùng mây trắng.
B. Những quả sấu non nhỏ xinh, ngây thơ.
C. Những quả sâu non nhí nhảnh.
D. Những quả sâu non như chiếc khuy lục.
Câu 3. Tại sao tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa”? A. Vì chúng ở trên cao.
B. Vì chúng là những quả sấu non. C. Vì chúng chưa lớn.
D. Vì chúng là khuy lục của áo trời mà trời thì rộng lớn.
Câu 4. Em hiểu từ giỡn trong câu thơ “Giỡn cả cùng mây trắng” có nghĩa là gì? A. vui B. đùa C. chơi D. nghịch
Câu 5. Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu là cảm xúc gì? A. vui sướng B. bất ngờ
C. ngạc nhiên và thích thú D. phấn khởi
Câu 6. Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con, quả sấu tơ, trái con, mấy
chú quả sấu con”
tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.
B. Thể hiện sự gần gũi.
C. Thể hiện sự vui đùa.
D. Thể hiện thân thiết.
* Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 7.
Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 8. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Câu 9. Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo
(Ngữ văn 7, tập 1, trang 43, sách KNTT, NXB Giáo dục)
..............................Hết..............................
Họ tên học sinh:..........................................Số BD:......................................
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn lớp 7 (Sách KNTT)
Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5 5 C 0,5 6 A 0,5
Nội dung chính: Bài thơ đã miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, mạnh 7
mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho người đọc hiểu được sức sống mạnh mẽ của 1,0
dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược.
- Xác định được biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
+ So sánh: Trái non như thách thức
+ Nhân hóa: trái non thách thức
+ Ẩn dụ: Trăm thứ giặc, thứ sâu (chỉ kẻ thù xâm lược) 8
- Tác dụng: Quả sấu non không sợ loài giặc loài sâu nào cứ lên, cứ trở thành 1,0
ngon ngọt. Đó là sức sống kì diệu mạnh mẽ của nó. Qua đó, tác giả cho ta
hiểu một chân lí lớn lao: không một loài sâu bọ, không một thứ giặc nào có
thể hủy diệt hay chiến thắng sự sống. Mọi cuộc bắn phá ném bom rồi cũng
sẽ thất bại, không thể phá được cuộc sống vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
- HS nêu được lời nhắn nhủ mà tác giả muốn gửi tới người đọc: Qua hình
ảnh quả sấu non, nhà thơ muốn giáo dục lòng yêu thiên nhiên say mê, khám 9 1,0
phá những bí ẩn của tự nhiên xung quanh và lòng tự hào về cuộc sống dân tộc… VIẾT 4,0 II
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
- Trình bày cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật bài thơ Gặp lá cơm nếp.
c. Trình bày cảm nghĩ về bài thơ
* Mở đoạn: Dẫn dắt, giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. * Thân đoạn: - Cảm xúc về nội dung 2.5
- Cảm xúc về nghệ thuật
- Cảm xúc về vẻ đẹp tâm hồn, tài năng của tác giả.
* Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và liên hệ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cảm xúc chân thành, thể hiện suy nghĩ sâu sắc 0,5 về bài thơ. Lưu ý khi chấm bài:
Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh
đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm. Việc chi tiết
hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được
thống nhất trong Hội đồng chấm.

Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã
nêu ở mỗi câu, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
Khuyến khích những bài viết có sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu
trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ.