Đề thi học kì 1 Ngữ Văn 7 | Đề 3 | Cánh diều
Đề thi học kì 1 Ngữ Văn 7 | Đề 3 | Cánh diều giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Ngữ Văn tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Đề kiểm tra cuối học kì 1 lớp 7 môn Văn Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CHIẾC BÁNH MÌ CHÁY
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì
cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa
tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy
xén bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi
xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không.
Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những
việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm
đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.
Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh
thích bánh mì cháy mà.”
Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích
bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay qua vai tôi và nói:
“Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy
chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho
người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”
Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và
những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng
hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác.
Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót
của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khóa
quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành, bền vững con ạ.
Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu
quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa
làm được điều đó.”
(Nguồn: https://sachhay24h.com/nhung-cau-chuyen-qua-tang-cuoc-song)
Câu 1 (1 điểm):Xác định chủ đề và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (1 điểm): Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong câu dưới đây. Xác định
danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ - vị trong mỗi cụm danh từ đó.
Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét.
Câu 3 (1 điểm):“Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát
bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây
tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt
đấy.”. Em hiểu gì về người cha qua câu nói trên của ông với đứa con?
Câu 4 (2 điểm): Những bức thông điệp có ý nghĩa nhất mà em nhận được từ truyện trên.
Phần 2: Tạo lập văn bản (5 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho một hoạt động hay trò chơi mà em biết.
Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7 Cánh diều
Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm) Câu Đáp án Điểm 0,5 - Chủ đề: gia đình. điểm Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 0,5 điểm
- Trạng ngữ là cụm danh từ: Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó. - DTTT: tôi. Câu 1
- Thành tố phụ là cụm C – V: 2 điểm
Khi tôi // lên 8 hay 9 tuổi gì đó. CV
- HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng cần đảm bảo ý: Câu 1 3
Những lời người cha nói với con đó là những lời dạy bảo con nhẹ điểm
nhàng mà sâu sắc, nhắc nhở con trai hãy trân trọng những việc
không hoàn hảo mà người khác dành cho mình. Hãy sống thật
bao dung để cuộc đời được thanh thản.
=> Có thể thấy đây là người cha dịu dàng, ấm áp, biết yêu
thương, trân trọng những điều bình dị, chưa hoàn hảo trong cuộc
sống mà người khác dành cho mình.
- Thông điệp của câu chuyện: hãy biết yêu thương, trân trọng
những điều người khác dành cho mình dù nó chưa hoàn hảo; biết
Câu chấp nhận sai sót của người khác vì cuộc đời rất ngắn ngủi để 2 4
thức dậy với những hối tiếc và khó chịu; hãy yêu quý những điểm
người cư xử tốt với mình và hãy cảm thông với những người
chưa làm được điều đó.
Phần 2: Tạo lập văn bản Hình thức
Đảm bảo bố cục 3 phần
Trình bày sạch, theo dõi được
Xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn
thuyết minh, đảm bảo bố cục mạch lạc, tri thức chính 1 điểm
xác, cô đọng, kết hợp miêu tả sinh động hấp dẫn. Nội dung 4 điểm
a) Mở bài - Giới thiệu hoạt động hay trò chơi mà em biết. 0,5 điểm
HS có thể thuyết minh theo nhiều cách khác nhau
nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Giới thiệu chi tiết các quy tắc, luật lệ của hoạt động/
trò chơi theo một trật tự nhất định: b)Thân
+ Miêu tả cách chơi (quy tắc). bài + Miêu tả luật chơi.
+ Nêu tác dụng của trò chơi. 3 điểm
+ Nêu ý nghĩa của trò chơi.
c) Kết bài - Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động/ trò chơi đó. 0,5 điểm