Đề thi học kì 2 lớp 10 môn Ngữ văn sách Kết nối tri thức năm 2023 - Đề 1

Đề thi học kì 2 lớp 10 môn Ngữ văn sách Kết nối tri thức năm 2023 - Đề 1 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết ni tri thc
Đ KIM TRA CUI HC K II
MÔN: NG VĂN, LỚP 10
Thi gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
Ch hp gia ph đã vãn từ lâu. Người v hết tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất
ch còn rác rưởi, v i, v th, nhãn mía. Mt mùi âm m bốc lên, hơi nóng
ca ban ngày ln mùi cát bi quen thuc quá, khiến ch em Liên tưởng mùi riêng ca
đất, của quê hương này. Một vài người n hàng v muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn
gánh đã xỏ sn vào quang ri, h còn đứng nói chuyn vi nhau ít câu na.
Mấy đứa tr con nhà nghèo ven ch cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi.
Chúng nht nhnh thanh na, thanh tre, hay bt c i th ng được ca c
người bán hàng đ li. Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không
có tiền để mà cho chúng nó.
Tri nhá nhem ti, bây gi ch em Liên mi thy thằng cu xách điếu đóm
khiêng hai cái ghế trên lưng trong ngơ đi ra; ch Tí, m nó, theo sau, đi cái chng
trên đầu và tay mang không biết bao nhiêu là đồ đạc: tt c cái ca hàng ca ch.
Câu 1: Xác định ngôi k của đoạn trích và nêu tác dng.
Câu 2: Nhn xét v giọng điệu ca tác gi trong đoạn trích. Giọng điệu góp
phn th hiện phong cách nhà văn không?
Câu 3: Chi tiết “Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính ch cũng không
có tiền đểcho chúng nó.” hé lộ điu gì v hoàn cnh và tính cách ca nhân vt Liên?
Câu 4: Bin pháp tu t đip ng trong câu Mt mùi âm m bốc lên, hơi nóng
ca ban ngày ln mùi cát bi quen thuc quá, khiến ch em Liên tưởng mùi riêng ca
đất, ca quê hương này” có tác dụng gì?
Câu 5: Trong đoạn trích, nvăn bày t nim cảm thông, thương xót đi vi
những người có s phận như thế nào?
Câu 6: Viết đoạn văn ngắn phân tích v bc tranh ph huyện trong đoạn trích.
II. PHN LÀM VĂN: (4.0 điểm)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/ch v văn hóa đọc hin nay
-------------------------------------------------------------------------------------
| 1/2

Preview text:


Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 10
Thời gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
Chợ họp giữa phố đã vãn từ lâu. Người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất
chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và bã mía. Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng
của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của
đất, của quê hương này. Một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn
gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít câu nữa.
Mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi.
Chúng nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre, hay bất cứ cái gì có thể dùng được của các
người bán hàng để lại. Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không
có tiền để mà cho chúng nó.
Trời nhá nhem tối, bây giờ chị em Liên mới thấy thằng cu bé xách điếu đóm và
khiêng hai cái ghế trên lưng ở trong ngơ đi ra; chị Tí, mẹ nó, theo sau, đội cái chỏng
trên đầu và tay mang không biết bao nhiêu là đồ đạc: tất cả cái cửa hàng của chị.
Câu 1: Xác định ngôi kể của đoạn trích và nêu tác dụng.
Câu 2: Nhận xét về giọng điệu của tác giả trong đoạn trích. Giọng điệu có góp
phần thể hiện phong cách nhà văn không?
Câu 3: Chi tiết “Liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không
có tiền để mà cho chúng nó.” hé lộ điều gì về hoàn cảnh và tính cách của nhân vật Liên?
Câu 4: Biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu “Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng
của ban ngày lẫn mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của
đất, của quê hương này” có tác dụng gì?
Câu 5: Trong đoạn trích, nhà văn bày tỏ niềm cảm thông, thương xót đối với
những người có số phận như thế nào?
Câu 6: Viết đoạn văn ngắn phân tích về bức tranh phố huyện trong đoạn trích.
II. PHẦN LÀM VĂN: (4.0 điểm)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về văn hóa đọc hiện nay
-------------------------------------------------------------------------------------