Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều - Đề 2

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Cánh diều - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD&ĐT……..
TRƯNG THPT …………
ĐỀ THI HC KÌ 2 NĂM 2022 - 2023
MÔN: NG VĂN 7 SÁCH Cánh diu
Thi gian làm bài: 90 phút
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đon trích sau và tr li câu hi:
Tôi luôn ngưỡng m nhng hc sinh không ch hc xut sắc mà còn dành đưc
nhiu thi gian tham gia vào các hoạt động ngoi khóa. H thưng nm gi
nhng v trí quan trng các câu lc b trong trường ngoài hi. H đạt
điểm cao trong hc tập, đi thi đấu th thao cho trưng, gi chc ch nhim
trong các câu lc b khoa hc, trên hết, h nhng thành viên tích cc
trong Đoàn, Đội. Tôi luôn t hi "Làm thế nào h nhiu thời gian đến
thế?". Mt khác, nhng học sinh kém đưa ra lí do họ nhn kết qu thi không tt
do h không thời gian đ ôn bài. Tuy nhiên, thc tế, nhng hc sinh này
thưng không tích cc trong các hoạt động tp th ngoại khóa nnhững
hc sinh gii. Ti sao lại như vy? Tt c mọi người đều 24 gi mt ngày.
Thi gian th tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho bn mt hc sinh
gii, mt hc sinh kém, tng thng hay một người gác cng, bạn cũng chỉ
cùng một ng thời gian như nhau. Thi gian th duy nht chúng ta
không th mua được. Tuy nhiên, ti sao một người như Tổng thng M li
thi gian qun c mt quốc gia trong khi đó ngưi gác cng li than phin
rng ông ta không thời gian để hc? S khác bit do những người thành
công trong cuc sng biết cách qun thi gian. Chúng ta không th thay đổi
được thời gian nhưng thể kiểm soát được cách s dng thi gian ca chúng
ta. Nếu bn làm ch đưc thi gian, bn s làm ch được cuc sng.
(Adam Khoo, Tôi tài gii, bạn cũng thế, Nxb Ph n, 2014)
Câu hi:
Câu 1 (0,5 đim). Xác định phương thc biểu đạt chính đưc s dng trong
đoạn trích trên
Câu 2 (0,5 đim). Nêu ni dung chính ca đon trích
Câu 3 (0,5 đim). Theo tác gi n bản, điểm khác biệt bản ca nhng hc
sinh gii vi hc sinh kém trong vic s dng thi gian là gì?
Câu 4 (0,5 đim). sao tác gi li cho rng: "Thi gian th duy nht
chúng ta không th mua đưc"?
Câu 5 (1 điểm). Ch ra nêu tác dng ca mt bin pháp tu t ni bt trong
đoạn:
"Thi gian th tài sản ai cũng được chia đều. Cho bn mt hc
sinh gii, mt hc sinh kém, tng thng hay một người gác cng, bạn cũng ch
cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian th duy nht mà chúng ta
không th mua đưc."
Câu 6 (1 điểm). Em đồng tình với quan điểm: "Nếu bn làm ch được thi
gian, bn s làm ch đưc cuc sng"? Ti sao?
Câu 7 (2 đim). Viết đoạn văn ngắn vi câu ch đề: Lãng phí thi gian lãng
phí cuc đi.
Phn 2: Viết (4 điểm)
Viết bài văn biu cm v ngưi thân em yêu quý.
Đáp án đ thi học kì 2 Văn 7
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
Qua vic bày t quan điểm ca tác gi vi nhng người
biết s dng thi gian hp lí và nhng người đang lãng
phí thi gian, tác gi khẳng định quan điểm: Làm ch
được thi gian thì s làm ch đưc cuc sng.
0,5 điểm
Câu 3
- Vic s dng thi gian ca nhng hc sinh gii:
H thưng nm gi nhng v trí quan trng c câu
lc b trong trưng và ngoài xã hi. H đạt đim cao
trong hc tập, đi thi đấu th thao cho tng, gi chc
ch nhim trong các câu lc b khoa hc, và trên hết, h
là nhng thành viên tích cc trong Đoàn, Đi.
- Vic s dng thi gian ca nhng hc sinh kém:
Thường đưa ra lí do họ nhn kết qu thi không tt là do
h không có thi gian đ ôn bài; không tích cc trong
các hot đng tp th và ngoi khóa như nhng hc sinh
gii.
=> nhng hc sinh gii biết qun lí thi gian hiu qu,
biết phân b thi gian mt cách hợp lí và ưu tiên nhng
mc tiêu quan trng. Còn hc sinh kém thì thưng lãng
phí thi gian và chưa biết sp xếp thi gian hp lí.
0,5 điểm
Câu 4
Tác gi nhận định "Thi gian là th duy nht mà chúng
ta không th mua đưc" vì:
- Thi gian s liên tc vận động, trôi qua mà không bao
gi dng li, quay tr li. Nó đưc chia ra mt ngày có
24 tiếng, mt năm có 365 ngày 6 gi.
- Vì thi gian là tài sn vô giá mà tạo hóa đã chia đều
cho mi ngưi. Tt c mi ngưi đu có 24 gi mt
ngày; không ai có th mua, bán, trao, tng hay thay đổi
được thi gian.
0,5 điểm
Câu 5
- Đối lp: Hc sinh gii - hc sinh kém; v địa v (tng
1,0 điểm
thng - người gác cng)
- Bin pháp so sánh: Thi gian là th tài sản ai cũng
được chia đu
- Lit kê: Hc sinh gii, hc sinh kém, tng thng,
người gác cng
=> Tác dng:
+ Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phc cho lp lun
+ Nhn mnh, làm ni bt giá tr ca thi gian vi mi
người, nó
là tài sn vô giá
+ Th hin li khuyên ca tác gi: Mi ngưi cn biết
quý trng thi gian và s dng thi gian hiu qu
Câu 6
HS đưa ra quan điểm đồng tình/ không đồng tình
Ví d: Em đng tình. Vì:
- Thi gian s liên tc vận động, trôi đi và không bao
gi dng li, nó là th tài sản mà ai cũng được chia đu
cho mi ngưi.
- Vì nếu bn thân biết làm ch thi gian thì s biết phân
b thi gian trong ngày cho cuc sng ca bn thân hp
lí; biết sp xếp thi gian đ hoàn thành công vic tt
nht;
1,0 điểm
Câu 7
Định hướng:
*Gii thiu, nêu vấn đề: lãng phí thi gian là lãng phí
cuc đi.
*Gii thích vấn đề
- Thi gian: là mt khái nim đ din t thuc tính ca
s vận động đưc gn vi vt cht, vt th và tn ti vô
hình, mang 1 chiu duy nht t quá kh đến hin ti đến
tương lai, không bao giờ ngng trôi, không bao gi
quay tr li.
- Lãng phí thi gian: là cách s dng thi gian ca mình
2,0 điểm
không hp lí, không hiu qu hoặc để thi gian trôi qua
mt cách vô ích.
=> Câu trên nói nêu lên hu qu ca vic lãng phí thi
gian dẫn đến làm vic không hiu qu, không làm ch
được cuc sng, cuc đi trôi đi vô ích, lãng phí. Câu
nói khuyên không nên lãng phí thi gian.
* Bàn lun, chng minh:
- Ti sao lãng phí thi gian là lãng phí cuc đi? Vì thi
gian ca t nhiên là vô tận nhưng thời gian cho mt
cuc đi là có gii hn. Vì lãng phí thi gian như tin
bc, sc khe, thành công, hạnh phúc…
- Ngưc li, nếu dùng thi gian hp lí, không lãng phí
thì s giúp con người to ra các giá tr hu ích cho bn
thân
- Giúp cho bn thân luôn làm ch đưc cuc sng, công
vic
- S ngày càng sng tt, sống đẹp hơn, thành công và
hạnh phúc hơn
- Góp phn xây dng xã hi tiến b
*Bài hc:
- Mi ngưi cn biết quý trng thi gian, nhn thc
được giá tr ca thi gian vi cuc sng.
- Xây dng thi gian biu trong ngày tun tháng
phù hp,..
*Khẳng định vấn đề, liên h bn thân
Phn 2: Viết (4 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biểu cm: m bài, thân
bài và kết bài.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cu của đề: biu cm v ngưi
thân.
c. Trin khai vn đ:
Hc sinh có th trin khai theo nhiu cách min là
mch cm xúc đưc th hin t nhiên, hp lí; vn dng
linh hot các hình thc biu cm trc tiếp kết hp gián
tiếp. Sau đây là một s gi ý:
- Gii thiệu đối tưng,
- Biu l được cm xúc suy nghĩ v đối tưng:
+ Ngoi hình.
+ Tính cách.
+ Mt s k nim mà em nh
+ Vai trò ca ngưi thân.
- Khẳng định tình cm ca bn thân vi đi tưng
0,25 điểm
2,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng
pháp Tiếng Vit.
e. Sáng to: Biu cm chân thc, diễn đạt có hình nh,
gi cm thông qua vic s dng các bin pháp ngh
thut.
Ma trn đ thi cui kì 2 Ng văn 7
năng
Ni dung
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Đọc
hiu
Ngh lun xã
hi
0
4
0
2
0
1
0
60
Viết
Viết bài văn
biu cm v
con ngưi
hoc s vic
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
0
25
0
35
0
30
0
10
100
T l %
25%
35%
30%
10%
T l chung
60%
40%
| 1/7

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT……..
ĐỀ THI HỌC KÌ 2 NĂM 2022 - 2023
TRƯỜNG THPT …………
MÔN: NGỮ VĂN 7 SÁCH Cánh diều
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành được
nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ
những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt
điểm cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm
trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực
trong Đoàn, Đội. Tôi luôn tự hỏi "Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến
thế?". Mặt khác, những học sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt
là do họ không có thời gian để ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này
thường không tích cực trong các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những
học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất cả mọi người đều có 24 giờ một ngày.
Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh
giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có
cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta
không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như Tổng thống Mỹ lại có
thời gian quản lý cả một quốc gia trong khi đó người gác cổng lại than phiền
rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do những người thành
công trong cuộc sống biết cách quản lý thời gian. Chúng ta không thể thay đổi
được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời gian của chúng
ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.
(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014) Câu hỏi:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 2 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả văn bản, điểm khác biệt cơ bản của những học
sinh giỏi với học sinh kém trong việc sử dụng thời gian là gì?
Câu 4 (0,5 điểm). Vì sao tác giả lại cho rằng: "Thời gian là thứ duy nhất mà
chúng ta không thể mua được"?
Câu 5 (1 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
"Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học
sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ
có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta
không thể mua được."
Câu 6 (1 điểm). Em có đồng tình với quan điểm: "Nếu bạn làm chủ được thời
gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống"? Tại sao?
Câu 7 (2 điểm). Viết đoạn văn ngắn với câu chủ đề: Lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Viết bài văn biểu cảm về người thân em yêu quý.
Đáp án đề thi học kì 2 Văn 7
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 điểm
Qua việc bày tỏ quan điểm của tác giả với những người
biết sử dụng thời gian hợp lí và những người đang lãng Câu 2 0,5 điểm
phí thời gian, tác giả khẳng định quan điểm: Làm chủ
được thời gian thì sẽ làm chủ được cuộc sống.
- Việc sử dụng thời gian của những học sinh giỏi:
Họ thường nắm giữ những vị trí quan trọng ở các câu
lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm cao
trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức
chủ nhiệm trong các câu lạc bộ khoa học, và trên hết, họ
là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội.
- Việc sử dụng thời gian của những học sinh kém:
Câu 3 Thường đưa ra lí do họ 0,5 điểm
nhận kết quả thi không tốt là do
họ không có thời gian để ôn bài; không tích cực trong
các hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi.
=> những học sinh giỏi biết quản lí thời gian hiệu quả,
biết phân bổ thời gian một cách hợp lí và ưu tiên những
mục tiêu quan trọng. Còn học sinh kém thì thường lãng
phí thời gian và chưa biết sắp xếp thời gian hợp lí.
Tác giả nhận định "Thời gian là thứ duy nhất mà chúng
ta không thể mua được" vì:
- Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi qua mà không bao
giờ dừng lại, quay trở lại. Nó được chia ra một ngày có
Câu 4 24 tiếng, một năm có 365 ngày 6 giờ. 0,5 điểm
- Vì thời gian là tài sản vô giá mà tạo hóa đã chia đều
cho mỗi người. Tất cả mọi người đều có 24 giờ một
ngày; không ai có thể mua, bán, trao, tặng hay thay đổi được thời gian.
Câu 5 - Đối lập: Học sinh giỏi - học sinh kém; về địa vị (tổng 1,0 điểm
thống - người gác cổng)
- Biện pháp so sánh: Thời gian là thứ tài sản ai cũng được chia đều
- Liệt kê: Học sinh giỏi, học sinh kém, tổng thống, người gác cổng => Tác dụng:
+ Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho lập luận
+ Nhấn mạnh, làm nổi bật giá trị của thời gian với mỗi người, nó là tài sản vô giá
+ Thể hiện lời khuyên của tác giả: Mỗi người cần biết
quý trọng thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả
HS đưa ra quan điểm đồng tình/ không đồng tình
Ví dụ: Em đồng tình. Vì:
- Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi đi và không bao
giờ dừng lại, nó là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều Câu 6 1,0 điểm cho mỗi người.
- Vì nếu bản thân biết làm chủ thời gian thì sẽ biết phân
bố thời gian trong ngày cho cuộc sống của bản thân hợp
lí; biết sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc tốt nhất; Định hướng:
*Giới thiệu, nêu vấn đề: lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời. *Giải thích vấn đề Câu 7 2,0 điểm
- Thời gian: là một khái niệm để diễn tả thuộc tính của
sự vận động được gắn với vật chất, vật thể và tồn tại vô
hình, mang 1 chiều duy nhất từ quá khứ đến hiện tại đến
tương lai, không bao giờ ngừng trôi, không bao giờ quay trở lại.
- Lãng phí thời gian: là cách sử dụng thời gian của mình
không hợp lí, không hiệu quả hoặc để thời gian trôi qua một cách vô ích.
=> Câu trên nói nêu lên hậu quả của việc lãng phí thời
gian dẫn đến làm việc không hiệu quả, không làm chủ
được cuộc sống, cuộc đời trôi đi vô ích, lãng phí. Câu
nói khuyên không nên lãng phí thời gian. * Bàn luận, chứng minh:
- Tại sao lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời? Vì thời
gian của tự nhiên là vô tận nhưng thời gian cho một
cuộc đời là có giới hạn. Vì lãng phí thời gian như tiền
bạc, sức khỏe, thành công, hạnh phúc…
- Ngược lại, nếu dùng thời gian hợp lí, không lãng phí
thì sẽ giúp con người tạo ra các giá trị hữu ích cho bản thân
- Giúp cho bản thân luôn làm chủ được cuộc sống, công việc
- Sẽ ngày càng sống tốt, sống đẹp hơn, thành công và hạnh phúc hơn
- Góp phần xây dựng xã hội tiến bộ *Bài học:
- Mỗi người cần biết quý trọng thời gian, nhận thức
được giá trị của thời gian với cuộc sống.
- Xây dựng thời gian biểu trong ngày – tuần – tháng – phù hợp,..
*Khẳng định vấn đề, liên hệ bản thân
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: mở bài, thân 0,25 điểm bài và kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: biểu cảm về người thân.
c. Triển khai vấn đề: 0,25 điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách miễn là
mạch cảm xúc được thể hiện tự nhiên, hợp lí; vận dụng
linh hoạt các hình thức biểu cảm trực tiếp kết hợp gián
tiếp. Sau đây là một số gợi ý:
- Giới thiệu đối tượng, 2,5 điểm
- Biểu lộ được cảm xúc suy nghĩ về đối tượng: + Ngoại hình. + Tính cách.
+ Một số kỉ niệm mà em nhớ
+ Vai trò của người thân.
- Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 điểm
e. Sáng tạo: Biểu cảm chân thực, diễn đạt có hình ảnh,
gợi cảm thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật. 0,5 điểm
Ma trận đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 7
Mức độ nhận thức Thông Vận dụng
TT năng Nội dung Nhận biết Vận dụng Tổng hiểu cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Đọc Nghị luận xã 1 0 4 0 2 0 1 0 60 hiểu hội Viết bài văn biểu cảm về 2 Viết con ngườ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 i hoặc sự việc Tổng 0 25 0 35 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%