Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Chân trời sáng tạo - Đề 4

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Chân trời sáng tạo - Đề 4 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG THCS ………..
LỚP: 7……….
H VÀ TÊN:
SBD: ……………………….
KIM TRA CUI HC II - Năm học: 2022 -2023
MÔN: NG VĂN 7
THI GIAN: 90 phút (Không tính thời gian phát đ)
* Lưu ý: HS làm bài trc tiếp trên giy này
ĐIM
LI PHÊ CA GIÁO VIÊN
I. TRC NGHIM ĐỌC - HIU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
TRÒ CHƠI “BỊ MT BẮT DÊ”
a. Mục đích
Trò chơi bịt mắt bắt giúp trẻ n luyện kĩ năng di chuyển, nhanh nhẹn, khéo o khả
năng phán đoán. Trò chơi giúp tạo không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết.
b. ớng dẫn chơi
y theo mỗi vùng miền mà có cách ci khác nhau. Sau đây là 2 cách chơi bịt mắt bắt dê
phổ biến như sau:
Cách 1:
Cả nhóm cùng oẳn tì hoặc chọn một ngưi xung phong bịt mắt đi bắt dê, khăn bịt mắt,
nhng nời xung quanh đứng thành vòng tròn rng. Người chơi chạy xung quanh ngưi bịt mắt cho
đến khi người đó “đng lại” tphải đứng lại không được di chuyển, lúc này người bịt mắt đi
quanh vòng tròn bắt một nời bất kỳ, người chơi c tạo ra tiếng động để người bt mắt mất
phương hướng khó phán đoán. Cho đến khi người bịt mắt bắt được đoán đúng n một ai đó thì
người đó phải thế chcho người bịt mắt. Nếu không bắt được ai lại bắt đầu để mọi người di
chuyn.
Cách 2:
Chn hai nời vào chơi, một ngưi làm dê, một người đi bắt dê. Cả hai ng đứng trong
vòng tròn và bịt bịt mắt, đứng quay ng vào nhau. Sau đó nghe theo hiệu lệnh người làm dê vừa di
chuyn vừa u “be be” đngười bắt dê định hình phương hướng đuổi bắt. Nhng người đứng
xung quanh reo tạo không khí sôi động. Ngưi n bắt được thì được thay chỗ làm người săn
và một người khác ng rào vào làm dê, người săn thắng cuộc trở lại làm hàng rào.
c. Luật chơi trò bịt mắt bắt dê
- Mắt phải được bịt kín
- Người chơi chỉ được cổ vũ, không được nhắc hoặc mách cho bn đi bắt
- Không được đi ra khỏi vòng tròn
- Nếu trong một thời gian quy định mà không bắt đưc t coi như bên dê thắng và thay người
khác vào chơi.
( In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng , 2014)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1: n bản “Bt mt bắt dê” thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bn truyn ng ngôn
C. Văn bn truyn thuyết
D. n bản thông tin
Câu 2: n bản Bt mt bt ” cung cấp được những thông tin cơ bn nào?
A. Mục đích, ng dn chơi, luật chơi
B. Mục đích, chun b, ng dẫn ci
C. Ngun gc, ng dn chơi, luật ci
D. Mục đích, hướng dẫn chơi, hình thức x pht
Câu 3: n bản Bt mt bt dêng dẫn bao nhiêu cách chơi?
A. 1 cách chơi
B. 2 cách chơi
C. 3 cách chơi
D. 4 cách chơi
Câu 4: Dùng cm t để m rng thành phn nào trong câu?
A. Ch ng, v ng
B. Ch ng, trng ng
C. Ch ng, v ng, trng ng
D. V ng, trng ng
Câu 5: Thông tin trong mc “Hướng dẫn cách chơi đưc trin khai theo cách nào?
A. Theo trình t thi gian
B. Theo trình t không gian
C. Theo quan h nhân qu
D. Theo din biến tâm
Câu 6: Vì sao trong trò chơi “ Bịt mt bắt dê” người viết lại hướng dẫn 2 cách ci? (Hiu)
A. Vì mt phải đưc bt kín
B. Vì trò chơi giúp to không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết.
C. Vì người chơi không được đi ra khỏi vòng tròn
D. Vì tùy theo mi vùng miền mà có cách chơi khác nhau
Câu 7: Xác định chức năng của s từ in đậm trong câu ca dao sau:
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hoàn i cao”
A. Biểu thị số thứ tự cho danh từ
B. Biểu thị số lượng ước chừng cho danh từ
C. Biểu thị số lượng cho danh từ
D. Biểu thị lượng từ cho danh từ
Câu 8: y xác định trạng ngữ trong câuTrong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức
tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.
A. Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh
B. Trong gian phòng ln tràn ngập ánhng
C. Những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường
D. Treo kín bốn bức tường
Câu 9: Trò chơi “Bt mt bắt dê” mang đến cho em nhng tri nghim gì?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Câu 10:y k tên hai di tích lch s địa phương em?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
II. VIT: (4,0 điểm)
Đề: Suy nghĩ về hiện tượng bạo lực học đường trong trường học hiện nay
BÀI LÀM
NG DẪN ĐÁP ÁN
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
1
D
0.5
2
A
0.5
3
B
0.5
4
C
0.5
5
A
0.5
6
D
0.5
7
C
0.5
8
B
0.5
9
Mang đến cho em nhng tri nghim: Giúp rèn luyn kĩ
năng di chuyn, nhanh nhn, khéo léo và kh năng phán
đoán. Trò ci giúp to không khí vui vẻ, sôi động và tăng
thêm tính đoàn kết
1.0
10
- K tên hai di tích lch s địa phương em:
+ Chùa C Thch xã Bình Thch
+ Tháp Chăm pa ở xã Phú Lc
1.0
II
ĐIM
4.0
0,5
0,5
2.06
0.5
0.5
| 1/6

Preview text:


TRƯỜNG THCS ……….
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - Năm học: 2022 -2023 LỚP: 7………. MÔN: NGỮ VĂN 7 HỌ VÀ TÊN:
THỜI GIAN: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)
SBD: ……………………….
* Lưu ý: HS làm bài trực tiếp trên giấy này ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
I. TRẮC NGHIỆM ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau:
TRÒ CHƠI “BỊ MẮT BẮT DÊ”
a. Mục đích
Trò chơi bịt mắt bắt dê giúp trẻ rèn luyện kĩ năng di chuyển, nhanh nhẹn, khéo léo và khả
năng phán đoán. Trò chơi giúp tạo không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết.
b. Hướng dẫn chơi
Tùy theo mỗi vùng miền mà có cách chơi khác nhau. Sau đây là 2 cách chơi bịt mắt bắt dê phổ biến như sau: Cách 1:
Cả nhóm cùng oẳn tù tì hoặc chọn một người xung phong bịt mắt đi bắt dê, khăn bịt mắt,
những người xung quanh đứng thành vòng tròn rộng. Người chơi chạy xung quanh người bịt mắt cho
đến khi người đó hô “đứng lại” thì phải đứng lại không được di chuyển, lúc này người bịt mắt đi
quanh vòng tròn và bắt một người bất kỳ, người chơi cố tạo ra tiếng động để người bịt mắt mất
phương hướng khó phán đoán. Cho đến khi người bịt mắt bắt được và đoán đúng tên một ai đó thì
người đó phải thế chỗ cho người bịt mắt. Nếu không bắt được ai lại hô bắt đầu để mọi người di chuyển. Cách 2:
Chọn hai người vào chơi, một người làm dê, một người đi bắt dê. Cả hai cùng đứng trong
vòng tròn và bịt bịt mắt, đứng quay lưng vào nhau. Sau đó nghe theo hiệu lệnh người làm dê vừa di
chuyển vừa kêu “be be” để người bắt dê định hình phương hướng và đuổi bắt. Những người đứng
xung quanh hò reo tạo không khí sôi động. Người săn bắt được dê thì dê được thay chỗ làm người săn
và một người khác ở hàng rào vào làm dê, người săn thắng cuộc trở lại làm hàng rào.
c. Luật chơi trò bịt mắt bắt dê
- Mắt phải được bịt kín
- Người chơi chỉ được cổ vũ, không được nhắc hoặc mách cho bạn đi bắt dê
- Không được đi ra khỏi vòng tròn
- Nếu trong một thời gian quy định mà không bắt được dê thì coi như bên dê thắng và thay người khác vào chơi.
( In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng , 2014)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Văn bản “Bịt mắt bắt dê” thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận
C. Văn bản truyền thuyết
B. Văn bản truyện ngụ ngôn D. Văn bản thông tin
Câu 2: Văn bản “Bịt mắt bắt dê” cung cấp được những thông tin cơ bản nào?
A. Mục đích, hướng dẫn chơi, luật chơi
B. Mục đích, chuẩn bị, hướng dẫn chơi
C. Nguồn gốc, hướng dẫn chơi, luật chơi
D. Mục đích, hướng dẫn chơi, hình thức xử phạt
Câu 3: Văn bản “Bịt mắt bắt dê” hướng dẫn bao nhiêu cách chơi? A. 1 cách chơi C. 3 cách chơi B. 2 cách chơi D. 4 cách chơi
Câu 4: Dùng cụm từ để mở rộng thành phần nào trong câu? A. Chủ ngữ, vị ngữ
C. Chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ B. Chủ ngữ, trạng ngữ D. Vị ngữ, trạng ngữ
Câu 5: Thông tin trong mục “Hướng dẫn cách chơi” được triển khai theo cách nào?
A. Theo trình tự thời gian
B. Theo trình tự không gian
C. Theo quan hệ nhân quả
D. Theo diễn biến tâm lí
Câu 6: Vì sao trong trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” người viết lại hướng dẫn 2 cách chơi? (Hiểu)
A. Vì mắt phải được bịt kín
B. Vì trò chơi giúp tạo không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết.
C. Vì người chơi không được đi ra khỏi vòng tròn
D. Vì tùy theo mỗi vùng miền mà có cách chơi khác nhau
Câu 7: Xác định chức năng của số từ in đậm trong câu ca dao sau:
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hoàn núi cao”
A. Biểu thị số thứ tự cho danh từ
B. Biểu thị số lượng ước chừng cho danh từ
C. Biểu thị số lượng cho danh từ
D. Biểu thị lượng từ cho danh từ
Câu 8: Hãy xác định trạng ngữ trong câu “Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức
tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.
A. Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh
B. Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng
C. Những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường
D. Treo kín bốn bức tường
Câu 9: Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” mang đến cho em những trải nghiệm gì?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
Câu 10:
Hãy kể tên hai di tích lịch sử ở địa phương em?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………. II. VIẾT: (4,0 điểm)
Đề:
Suy nghĩ về hiện tượng bạo lực học đường trong trường học hiện nay BÀI LÀM
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 D 0.5 2 A 0.5 3 B 0.5 4 C 0.5 5 A 0.5 6 D 0.5 7 C 0.5 8 B 0.5 9
Mang đến cho em những trải nghiệm: Giúp rèn luyện kĩ
năng di chuyển, nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng phán 1.0
đoán. Trò chơi giúp tạo không khí vui vẻ, sôi động và tăng thêm tính đoàn kết 10
- Kể tên hai di tích lịch sử ở địa phương em:
+ Chùa Cổ Thạch ở xã Bình Thạch 1.0
+ Tháp Chăm pa ở xã Phú Lạc II VIẾT ĐIỂM 4.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận..
- Mở bài giới thiệu được đối tượng cần bàn luận 0,5
- Thân bài triển khai vấn đề cần bàn luận.
- Kết bài khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời 0,5 sống.
c. HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần
lựa chọn chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về đối tượng.
* HS trình bày các ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu về bạo lực học đường. 2.06
2. Thân bài: Nghị luận về bạo lực học đường
- Trình bày được các ý sau
+ Thế nào là bạo lực học đường?
+ Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay
+ Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bạo lực học đường
+ Hậu quả của bạo lực học đường
+ Biện pháp khắc phục nạn bạo lực học đường
+ Đưa ra bài học cho bản thân
3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.
d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Nếu bài làm mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp 0.5
e. Sáng tạo: 0.5
- Lựa chọn sự việc, chi tiết và sắp xếp diễn biến 0.5
câu chuyện một cách nghệ thuật; diễn đạt sáng tạo.
- Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo.