Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 7

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2022 - 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Đề 7 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1
ĐƠN V : TRƯNG THCS………..
T : KHXH
GIÁO VIÊN: ………………….
MA TRN Đ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN NG VĂN 7
T
T
năn
g
Đơn vị kiến
thức / kĩ
năng
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiu
Văn bản ngh
lun
0
5
0
0
2
0
60
2
Viết
Viết văn bản
thuyết minh
v quy tc,
lut l trong
trò chơi hay
hot đng.
1
0
1
0
1
0
1
40
Tng
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20%
40%
30%
10%
T l chung
60%
40%
2
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI HC K II
MÔN: NG VĂN LP 7 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Chương
/Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kiến
thc /
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ
nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
1
ĐỌC
HIU
Văn bn
ngh lun
Nhn biết:
- Nhn biết được th loại, phương
thc biểu đạt ca văn bn.
- Nhn biết đưc thông tin, các ý
kiến, l, bng chứng trong văn
bn ngh lun.
- Nhn biết được đề tài của văn bn
ngh lun
Thông hiu:
- Hiểu được nghĩa của t trong ng
cnh.
- Hiểu được tác dng ca trng
ng.
- Hiểu được công dng ca du
chm lng.
Vn dng:
- Rút ra thông điệp tác gi gi
đến người đc qua văn bn.
- Th hiện được thái đ ca bn
thân trước vấn đề đặt ra trong văn
bn.
3 TN
4TN
1TL
2
TL
3
2.
VIT
Gii thích
quy tc hay
lut l
trong mt
trò chơi
hay hot
động.
Nhn biết: kiểu bài, đối tượng, b
cc, xác định được yêu cu ca đ.
Thông hiu: xác định đưc trò
chơi , sắp xếp các ý trình bày trong
bài .
Vn dng: s dụng năng viết v
văn thuyết minh.
Vn dng cao: sáng to , hp dn,
tính hoàn chnh ca văn bn.
Viết được bài văn thuyết minh
dùng để gii thích quy tc hay lut
l trong mt trò chơi hay hot đng.
Giải thích được ràng các quy
định v mt hoạt động, trò chơi/
hướng dn c th theo đúng mt
quy trình nào đó đối vi mt trò
chơi hay một hot đng.
1TL
*
Tng
3 TN
4 TN
1 TL
2
TL
1
TL*
T l %
20%
40%
30
%
10
%
T l chung
40%
40%
4
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
Môn Ng văn lớp 7
Thi gian m bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trng và thờ ơ của người dân. Nhiều người
cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Mt số
người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính
quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì
cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và
chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo
vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.
Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu
tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan
sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chng kiến phụ huynh đưa con đi hc đến cng
trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thaybỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào
thùng rác thì h lại vứt ngay tại ch. Mặc dù, các trường hc có treo rất nhiều tấm biến,
khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất
khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ.
Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất
lớn từ chính ý thức kém của một bộ phn người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn
ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất ca B Tài nguyên và i trường, tại Việt
Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500
tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa
xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế
giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines.
( Nguồn internet)
Câu 1. Văn bản trên có thể xếp vào thể loại nào?
A. Văn bản thông tin B. Văn bản nghị luận
C. Tiểu thuyết D. Truyện ngắn
Câu 2:Phương thức biểu đạt chính ca văn bản trên là gì ?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Ngh lun
D. Thuyết minh
Câu 3. Văn bn trên viết về đề tài nào ?
A. Thn nhiên B. Con người
C. i trường. D. Xã hội
Câu 4: Nghĩa ca t “môi trườnglà:
5
A. Nơi sinh sống của con người trên trái đt hin nay.
B. Nơi sinh sống ca các loài vt trên cạn và dưới nước hin nay.
C. Nơi sinh sống ca con người và muôn loài trên cạn và ới nước hin nay.
D. Tp hp tt cc yếu t t nhiên và nhân tạo bao quanh con người, nh hưởng ti con
ngưi và tác động đến các hoạt đng sng của con người .
Câu 5: Trong câu Đu tiên, đó chính là sự thiếu ý thc nghiêm trng và th ơ của người
dân, trng ng đu tiên”đưc dùng vi chức năng gì ?
A. Ch thời gian
B. Ch nguyên nhân
C. Ch mục đích
D. Chỉ địa điểm
Câu 6: Theo em du chm lng trong câu sau có tác dng gì ?
Một số người lại cho rng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của
các cấp chính quyền...trong khi s khác lại nghĩ rng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có
làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều.
A. T ý còn nhiu đối tượng khác có trách nhim bo v môi trường chưa liệt kê hết.
B. Th hin li nói b d hay ngp ngng ngt quãng.
C. m giãn nhịp điệu câu văn chun b cho s xut hin ca mt t ng biu th ni
dung bt ng thường có sắc thái hài ước , châm biếm.
D. Không nhm mục đích gì cả.
u 7. Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về ợng chất thải
nhựa xả ra đại dương hàng năm sau các quốc gia nào
A. Mỹ, Indonesia và Philippines.
B. Trung Quc, Indonesia và Philippines.
C. Trung Quốc, Malai xi a và Philippines.
D. Thái Lan, Indonesia và Philippines.
u 7. Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên theo tác giả là do
A. Đất nước còn nghèo B. Chất thải sinh hoạt
C. Sản xuất công nghiệp phát triển D. Ý thức của con người
u 9: : Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi tới chúng ta qua văn bản ?
u 10: Theo em đbo vệ môi trường sống chúng ta cần phải làm ?
y nêu nhng
việc chúng ta cần làm mỗi ngày để bảo vệ môi trường sống.
Phần II: Viết (4 điểm).
Viết bài văn thuyết minh v quy tc hay lut l trong một trò chơi hay hoạt động
mà em chng kiến hoc tham gia.
6
NG DN CHM ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
Môn : Ng văn 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
C
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5
7
B
0,5
8
D
0,5
9
- Nêu đúng thông điệp mà văn bản muốn gửi:
Hãy có ý thức trong việc xả rác, bảo vệ môi trường là bảo vệ
cuộc sống của chúng ta
- Hs nêu thông điệp không đầy đủ, chưa rõ ràng (0,5)
- HS Nêu sai thông điệp ( 0)
1,0
10
HS nêu được nhng việc việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường
sống.
- Trng nhiu y xanh.
- Không vt rác ba bãi, v sinh sch s nơi ta ở……
- Tuyên truyn cho mọi người hiểu được tác hi ca vic vt c
bừa bãi đ h hiu tác hi ca ô nhiễm môi trường t đó có nhng
hành động tích cc bo v môi trường.
1,0
II
VIT
4,0
a. Đm bo cu trúc bài Thuyết minh
M bài nêu được đối tượng thuyết minh, Thân bài triển khai được
đối ng thuyết minh, Kết bài u cảm nghĩ được đối ng
thuyết minh
0,25
b. c định đúng yêu cu của đ: thuyết minh v quy tc hay lut
l trong một trò chơi hay hoạt động em chng kiến hoc tham
gia.
0,25
7
c. thuyết minh v quy tc hay lut l trong mt trò chơi hay hoạt
động mà em chng kiến hoc tham gia.
HS có th trin khai cần đảm bo các yêu cu sau:
0,5
Mở bài:
- Giới thiệu được đối tượng thuyết minh.
Thân bài:
Gii thiệu được nhng thông tin cn thiết v trò chơi hay hot
động (Hoàn cnh diễn ra, đi tượng tham gia).
Miêu t đưc quy tc hoc lut l của trò chơi hay hoạt động
Nêu được vai trò , tác dng của trò chơi hay hoạt động đối vi
con ngưi.
Nêu được ý nghĩa của tchơi hay hoạt động.
Kết bài:
- Cảm nghĩ về đối tượng thuyết minh.
2.5
d. Cnh t, ng pháp
- Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to:
- B cc mch lc, lời văn sinh động, ng to. Th hiện suy nghĩ
sâu sc v vn đ thuyết minh; có cách din đạt mi m.
0,25
| 1/7

Preview text:

ĐƠN VỊ : TRƯỜNG THCS……….. TỔ : KHXH
GIÁO VIÊN: ………………….

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 7 Tổng
Mức độ nhận thức % Đơn vị kiến điểm T năn thức / kĩ T Nhận biết Thông hiểu Vận dụng g năng Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Văn bản nghị 3 0 5 0 0 2 0 luận 60 2 Viết 40 Viết văn bản thuyết minh về quy tắc, 0 1 0 1 0 1 0 1 luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40% 1
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ Nội nhận thức Chương dung/Đơn TT
Mức độ đánh giá /Chủ đề vị kiến Vận Nhận Thông Vận thức / dụng biết hiểu Dụng cao 1 Nhận biết: 3 TN 4TN 2 TL
- Nhận biết được thể loại, phương 1TL
thức biểu đạt của văn bản.
- Nhận biết được thông tin, các ý ĐỌC
kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn HIỂU bản nghị luận.
- Nhận biết được đề tài của văn bản nghị luận Thông hiểu: Văn bản
- Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ nghị luận cảnh.
- Hiểu được tác dụng của trạng ngữ.
- Hiểu được công dụng của dấu chấm lửng. Vận dụng:
- Rút ra thông điệp mà tác giả gửi
đến người đọc qua văn bản.
- Thể hiện được thái độ của bản
thân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 2. VIẾT
Nhận biết: kiểu bài, đối tượng, bố 1TL
cục, xác định được yêu cầu của đề. *
Thông hiểu: xác định được trò
chơi , sắp xếp các ý trình bày trong bài . Giải thích
Vận dụng: sử dụng kĩ năng viết về
quy tắc hay văn thuyết minh. luật lệ
Vận dụng cao: sáng tạo , hấp dẫn, trong một trò chơi
tính hoàn chỉnh của văn bản. hay hoạt
Viết được bài văn thuyết minh động.
dùng để giải thích quy tắc hay luật
lệ trong một trò chơi hay hoạt động.
Giải thích được rõ ràng các quy
định về một hoạt động, trò chơi/
hướng dẫn cụ thể theo đúng một
quy trình nào đó đối với một trò
chơi hay một hoạt động. Tổng 3 TN 4 TN 2 1 1 TL TL TL* Tỉ lệ % 40% 30 10 20% % % Tỉ lệ chung 40% 40% 3
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người
cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số
người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính
quyền. .trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì
cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và
chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo
vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.
Thật vậy, người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà minh chứng cụ thể đầu
tiên là hành động vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan
sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng
trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào
thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến,
khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất
khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ.
Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam có sự đóng góp rất
lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn
ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt
Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500
tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa
xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế
giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. ( Nguồn internet)
Câu 1. Văn bản trên có thể xếp vào thể loại nào?
A. Văn bản thông tin B. Văn bản nghị luận
C. Tiểu thuyết D. Truyện ngắn
Câu 2:Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Thuyết minh
Câu 3. Văn bản trên viết về đề tài nào ?
A. Thiên nhiên B. Con người
C. Môi trường. D. Xã hội
Câu 4: Nghĩa của từ “môi trường” là: 4
A. Nơi sinh sống của con người trên trái đất hiện nay.
B. Nơi sinh sống của các loài vật trên cạn và dưới nước hiện nay.
C. Nơi sinh sống của con người và muôn loài trên cạn và dưới nước hiện nay.
D. Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hưởng tới con
người và tác động đến các hoạt động sống của con người .
Câu 5
: Trong câu “Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người
dân”,
trạng ngữ “đầu tiên”được dùng với chức năng gì ? A. Chỉ thời gian B. Chỉ nguyên nhân C. Chỉ mục đích D. Chỉ địa điểm
Câu 6: Theo em dấu chấm lửng trong câu sau có tác dụng gì ?
“ Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của
các cấp chính quyền. .trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có
làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều.

A. Tỏ ý còn nhiều đối tượng khác có trách nhiệm bảo vệ môi trường chưa liệt kê hết.
B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội
dung bất ngờ thường có sắc thái hài ước , châm biếm.
D. Không nhằm mục đích gì cả.
Câu 7. Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải
nhựa xả ra đại dương hàng năm sau các quốc gia nào
A. Mỹ, Indonesia và Philippines.
B. Trung Quốc, Indonesia và Philippines.
C. Trung Quốc, Malai xi a và Philippines.
D. Thái Lan, Indonesia và Philippines.
Câu 7. Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên theo tác giả là do
A. Đất nước còn nghèo B. Chất thải sinh hoạt
C. Sản xuất công nghiệp phát triển D. Ý thức của con người
Câu 9: : Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi tới chúng ta qua văn bản ?
Câu 10: Theo em để bảo vệ môi trường sống chúng ta cần phải làm gì ? Hãy nêu những
việc chúng ta cần làm mỗi ngày để bảo vệ môi trường sống.
Phần II: Viết (4 điểm).
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
mà em chứng kiến hoặc tham gia. 5
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn : Ngữ văn 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 D 0,5
9 - Nêu đúng thông điệp mà văn bản muốn gửi: 1,0
Hãy có ý thức trong việc xả rác, bảo vệ môi trường là bảo vệ
cuộc sống của chúng ta
- Hs nêu thông điệp không đầy đủ, chưa rõ ràng (0,5)
- HS Nêu sai thông điệp ( 0)
10 HS nêu được những việc việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường 1,0 sống. - Trồng nhiều cây xanh.
- Không vứt rác bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ nơi ta ở……
- Tuyên truyền cho mọi người hiểu được tác hại của việc vứt rác
bừa bãi để họ hiểu tác hại của ô nhiễm môi trường từ đó có những
hành động tích cực bảo vệ môi trường. II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài Thuyết minh 0,25
Mở bài nêu được đối tượng thuyết minh, Thân bài triển khai được
đối tượng thuyết minh, Kết bài nêu cảm nghĩ được đối tượng thuyết minh
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh về quy tắc hay luật 0,25
lệ trong một trò chơi hay hoạt động mà em chứng kiến hoặc tham gia. 6
c. thuyết minh về quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt 0,5
động mà em chứng kiến hoặc tham gia.
HS có thể triển khai cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: 2.5
- Giới thiệu được đối tượng thuyết minh. Thân bài:
– Giới thiệu được những thông tin cần thiết về trò chơi hay hoạt
động (Hoàn cảnh diễn ra, đối tượng tham gia).
– Miêu tả được quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động
– Nêu được vai trò , tác dụng của trò chơi hay hoạt động đối với con người.
– Nêu được ý nghĩa của trò chơi hay hoạt động. Kết bài:
- Cảm nghĩ về đối tượng thuyết minh.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,25
- Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy nghĩ
sâu sắc về vấn đề thuyết minh; có cách diễn đạt mới mẻ. 7