Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 Có đáp án

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 Có đáp án. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

ĐỀ KIM TRA MÔN TING VIT CUI HC KÌ 2 LP 4
A. Bài kim tra Đc, Nghe và Nói Kiến thc tiếng Việt (10 điểm)
I. Đc thành tiếng (3 điểm)
Đọc một trong các đoạn văn sau (Tiếng Vit 4, tp 2) và tr li câu hi:
(1). Trống đồng Đông Sơn (từ Nim t hào... đến có gc).
* TLCH: Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
(2). Đoàn thuyền đánh cá (3 kh thơ cuối)
* TLCH: Em thích hình nh nào trong 3 kh thơ trên? Vì sao?
(3) Con s (t Con chó chậm rãi ... đến khn đặc).
* TLCH: Hình nh con s m dũng cảm lao xung cứu con được miêu t như
thế nào?
(4) Đường đi Sa Pa (từ Xe chúng tôi... đến lưt thưt liu r).
* TLCH: Đường đi Sa Pa được t trong đoạn văn có gì đẹp?
(5) Con chim chin chin (3 kh thơ đầu)
* TLCH: Tiếng hót ca chim chin chiện đưc miêu t như thế nào?
II. Đc hiu và kiến thc tiếng Việt (7 điểm)
NU ƯỚC MƠ Đ LN
Tôi chú ý đến y khi thy rt ham bóng r. ln, hai bác cháu
nói chuyn, bảo: “Cháu muốn o đi học. Nhưng cháu chỉ th theo
hc nếu hc bổng. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xut sc, s nhận được hc
bng. Ba cháu bo nếu ước mơ đủ ln, nhng chuyn khác ch là chuyn nhỏ.”
Mt hôm, thy cô bé bun, tôi hi, cô tr li:
- Các hun luyn viên bảo cháu hơi thp, không th chơi cho đội hng nht.
Như vy thì nói gì đến hc bổng được na!
- Ý ba cháu thế nào?
- Ba cháu bảo: “Các huấn luyn viên sai bét, h không hiu được sc mnh
ca ước mơ. Nếu con thc s mun thì khôngth ngăn cn con, ngoi tr
mt điu thái đ của chính mình!”
Năm cuối bc ph thông, đội bóng ca giành giải địch toàn quc,
được cp hc bổng vào đại hc. Vừa vào trưng, nhận được tin d: ba b
ung thư.
Trước khi qua đời, ông nm ly bàn tay cô, gng sức nói: “Tiếp tc ước mơ con
nhé! Đừng để ước mơ của con chết theo ba.
Những năm tiếp theo quá khó khăn đối với cô. Nhưng đã hoàn tất chương
trình đại hc mt cách xut sc. Bi vì mi khi mun b cuc, li nh li ba:
“Nếu ước đủ ln, con th làm được mi việc”. tôi nghe nói vi
bạn bè: “Nếu ước mơ đủ ln, những điều còn li ch là chuyn nhỏ.”
Khoanh vào ch cái trước ý tr lời đúng:
Câu 1. Cô bé bun phiền vì điều gì?
a. Không đ chiều cao để chơi cho đội bóng r hng nht.
b. Không đủ tiền đ tham gia khoá hun luyn ca đi bóng quc gia.
c. Không có hc bổng để theo học đại hc.
d. Các hun luyn viên không nhận vào đội bóng r ca trưng.
Câu 2. Ba dòng nào dưới đây nêu đúng điu b cô bé đã nói vi cô?
a. Nếu con thc s mun thì không gì có th ngăn cản con.
b. Nếu ước mơ đủ ln, con có th làm đưc mi vic.
c. Nếu ước mơ đủ ln, nhng chuyn khác ch là chuyn nh.
d. Cn phi biết khc phc nhưc đim ca bn thân.
Câu 3. Câu nói “Đừng để ước mơ của con chết theo ba.” ý nói gì?
a. Đừng ước mơ như ba!
b. Đừng chết theo ba!
c. Đừng ước mơ!
d. Đừng t b ước mơ!
Câu 4. Nh biết ước mơ, cô bé trong câu chuyện đạt đưc điu gì?
a. Đi bóng ca cô giành giải vô địch toàn quc, cô đưc cp hc bng vào đại
hc và hoàn tất chương trình đại hc mt cách xut sc.
b. Đội bóng r ca cô giành giải vô địch toàn quc và được đi thi đu quc tế.
c. Cô nhận được hc bng toàn phn vào một trường đại hc danh tiếng.
d. Đội bóng ca cô giành giải vô địch toàn quc, cô đưc cp hc bng vào
trường đại học và đưc mt chuyến du lch Châu Âu.
Câu 5. Theo em, ước mơ thế nào là đủ ln?
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Câu 6. Em cũng đã từng ước mơ. Em hãy k một ước cho biết em đã
làm gì đ thc hiện ước mơ đó?
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Câu 7. Câu nào dưới đây có bộ phn trng ng?
a. Tôi chú ý đến cô bé y khi thy cô rt ham mê bóng r.
b. Năm cuối bc ph thông, đội bóng ca cô giành giải vô địch toàn quc.
c. Các hun luyn viên bảo cháu hơi thấp, không th chơi cho đội hng nht.
d. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xut sc, s nhận được hc bng.
Câu 8. Du hai chm trong câu sau có tác dng gì?
Ba cháu bảo: “Các huấn luyn viên sai bét, h không hiểu được sc mnh
ca ước mơ”.
a. Báo hiu b phn câu đứng sau là li gii thích cho b phận đứng trưc.
b. Báo hiu b phn câu đứng sau là li nói ca nhân vt.
c. Báo hiu b phn câu đứng sau là các ý lit kê.
d. Báo hiu b phn đứng sau là ý nghĩ ca nhân vt.
Câu 9. Chuyn câu khiến “Đừng để ước của con chết theo ba.” thành hai
câu khiến mi bng cách s dng t cu khiến khác.
a) ...........................................................................................................................
...............................................................................................................................
.b) ..........................................................................................................................
.
...............................................................................................................................
Câu 10. Viết câu văn t hình dáng ca mt con vật trong đó sử dng t ng
gi tbin pháp so sánh.
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
.B. Bài kim tra viết (10 điểm)
I. Chính t nghe viết (2 điểm)
Cây ci sống qua mùa đông lạnh giá như thế nào? Chúng ta biết rng, y ci
muốn sinh trưởng phi tiêu hao cht dinh ng. Mùa xuân mùa hè, y
sinh trưởng nhanh, cht dinh dưỡng tiêu hao nhiều hơn so vi tích lu, vy
sc kháng lạnh cũng giảm. Nhưng đến mùa thu, tình hình lại ngược li, lúc y
nhiệt độ ban ngày cao. Mt tri chiếu mnh, quá trình quang hp ca lá din ra
nhanh, còn ban đêm nhiệt độ thp, cây ci sinh trưng chm, chất dinh dưỡng
tiêu hao ít, tích y nhiu nên y ngày càng “béo”, cành non biến thành cht
gỗ, cây cũng dần dn có kh năng chịu lnh.
(Theo Mưi vn câu hi vì sao?)
II. Tập làm văn (8 đim)
Em đã từng đọc truyn hoc xem mt b phim trong đó nhân vt là các con
vt ng nghĩnh, thông minh và rất d thương. y tả li mt trong nhng con
vt đó.
Đáp án đề kim tra hc kì 2 môn Tiếng Vit lp 4
A. Kiểm tra đọc
II. Đc hiu và kiến thc tiếng Việt (8 điểm)
1. a
2. a,b,c
3. d
4. a
5. Gi ý:
Ước đủ ln một ước ý nghĩa, mang lại hnh phúc cho bn thân
mình nhiều người khác, đng thi phải là ước cho người ta phấn đấu
không ngng, c gng hết mình, vưt qua mọi khó khăn để đạt được.
6. Tham kho:
Em ước mơ sau y ln lên s tr thành phi công, đưc lái chiếc máy bay bay
n trên bu tri. Em luôn phấn đấu hc tht giỏi chăm tập th dục để rèn
luyn sc khe tt ngay ty gi.
7. b
8. b
9. Gi ý: Hc sinh viết đưc 02 trong s nhng câu sau: - Ch để ước mơ ca
con chết theo ba!
- Không được để ước mơ của con chết theo ba!
- Mong ước mơ của con đừng chết theo ba!
- Xin đừng để ước mơ của con chết theo ba!
10. Tham kho:
nàng vt chiếc m dài, nhn hot, phần trên dài hơn phần i, khom
xung uốn cong như một chiếc lưỡi câu.
B. Kim tra viết
II. Tập làm văn (8 đim)
Bài tham kho
Th by tun qua, b m v quê thăm ngoi cùng Ti. Em nhà trông nhà.
Sau khi dùng điểm tâm do m chun b sẵn, em vào xem ti vi. Chương trình
ca kênh thế gii loài vật đã làm em thấy tht thích thú.
Lần đầu tiên em đưc thy mt k săn mồi ng nghĩnh đến thế. Loài chn núi
có tên khoa hc không nh nổi này dáng vóc như con sóc, nhỏ n thỏ. Thế
lại săn thỏ đấy. Theo bình lun của người dẫn chương trình thì chúng săn
mi bằng phương pháp thôi miên. Tc là khiến con mt b say và mt kh năng
t v. Chn núi dùng bn chân ngn nh như chân chuột đi qua đi lại trước
mt con mồi; sau đó nhảy thẳng người lên, k c chiếc đuôi cũng thẳng. Toàn
thân chú như một vt chp long ngong màu xám chn vờn trước cp mắt đờ
đẫn, ngơ ngác của con thỏ. Hình như chưa đúng lúc đế tiêu dit con mi. Chú
ta còn tr tài xiếc: chng hai chân trước, đưa hai cân sau chiếc đuôi chổng
lên tri, ln c thân hình to thành mt vòng tròn. C thế chn ta ra chiêu. Thú
tht rng nh em nhìn qua ti vi, ch nếu nhìn gần em cũng sẽ b cun hút vào
trò nhào ln y phi chóng c mt. Cuối cùng, điều phi đến đã đến. C
thân mình con th như nhũn ra, ngã khuu xuống. Nhanh như chp, con chn
lao nhanh v phía con mi, há to ming ra và ngom ngay c con th ri tha đi.
Em cùng thích thú vi nhng hình nh tht sống động người thc
hiện chương trình đã cung cấp. Đúng đi một ngày đàng, hc mt sàng khôn.
Tm hiu biết của em đã đưc m rng qua vic nhìn những điều mt thy
tai nghe.
| 1/7

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ 2 LỚP 4
A. Bài kiểm tra Đọc, Nghe và Nói – Kiến thức tiếng Việt (10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (3 điểm)
Đọc một trong các đoạn văn sau (Tiếng Việt 4, tập 2) và trả lời câu hỏi:
(1). Trống đồng Đông Sơn (từ Niềm tự hào... đến có gạc).
* TLCH: Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
(2). Đoàn thuyền đánh cá (3 khổ thơ cuối)
* TLCH: Em thích hình ảnh nào trong 3 khổ thơ trên? Vì sao?
(3) Con sẻ (từ Con chó chậm rãi ... đến khản đặc).
* TLCH: Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào?
(4) Đường đi Sa Pa (từ Xe chúng tôi... đến lướt thướt liễu rủ).
* TLCH: Đường đi Sa Pa được tả trong đoạn văn có gì đẹp?
(5) Con chim chiền chiện (3 khổ thơ đầu)
* TLCH: Tiếng hót của chim chiền chiện được miêu tả như thế nào?
II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (7 điểm)
NẾU ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN
Tôi chú ý đến cô bé ấy khi thấy cô rất ham mê bóng rổ. Có lần, hai bác cháu
nói chuyện, cô bé bảo: “Cháu muốn vào đại học. Nhưng cháu chỉ có thể theo
học nếu có học bổng. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xuất sắc, sẽ nhận được học
bổng. Ba cháu bảo nếu ước mơ đủ lớn, những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ.”
Một hôm, thấy cô bé buồn, tôi hỏi, cô trả lời:
- Các huấn luyện viên bảo cháu hơi thấp, không thể chơi cho đội hạng nhất.
Như vậy thì nói gì đến học bổng được nữa! - Ý ba cháu thế nào?
- Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh
của ước mơ. Nếu con thực sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con, ngoại trừ
một điều – thái độ của chính mình!”
Năm cuối bậc phổ thông, đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô
được cấp học bổng vào đại học. Vừa vào trường, cô nhận được tin dữ: ba bị ung thư.
Trước khi qua đời, ông nắm lấy bàn tay cô, gắng sức nói: “Tiếp tục ước mơ con
nhé! Đừng để ước mơ của con chết theo ba.”
Những năm tiếp theo quá khó khăn đối với cô. Nhưng cô đã hoàn tất chương
trình đại học một cách xuất sắc. Bởi vì mỗi khi muốn bỏ cuộc, cô lại nhớ lời ba:
“Nếu ước mơ đủ lớn, con có thể làm được mọi việc”. Và tôi nghe cô nói với
bạn bè: “Nếu ước mơ đủ lớn, những điều còn lại chỉ là chuyện nhỏ.”
Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng:
Câu 1. Cô bé buồn phiền vì điều gì?
a. Không đủ chiều cao để chơi cho đội bóng rổ hạng nhất.
b. Không đủ tiền để tham gia khoá huấn luyện của đội bóng quốc gia.
c. Không có học bổng để theo học đại học.
d. Các huấn luyện viên không nhận vào đội bóng rổ của trường.
Câu 2. Ba dòng nào dưới đây nêu đúng điều bố cô bé đã nói với cô?
a. Nếu con thực sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con.
b. Nếu ước mơ đủ lớn, con có thể làm được mọi việc.
c. Nếu ước mơ đủ lớn, những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ.
d. Cần phải biết khắc phục nhược điểm của bản thân.
Câu 3. Câu nói “Đừng để ước mơ của con chết theo ba.” ý nói gì?
a. Đừng ước mơ như ba! b. Đừng chết theo ba! c. Đừng ước mơ!
d. Đừng từ bỏ ước mơ!
Câu 4. Nhờ biết ước mơ, cô bé trong câu chuyện đạt được điều gì?
a. Đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào đại
học và hoàn tất chương trình đại học một cách xuất sắc.
b. Đội bóng rổ của cô giành giải vô địch toàn quốc và được đi thi đấu quốc tế.
c. Cô nhận được học bổng toàn phần vào một trường đại học danh tiếng.
d. Đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào
trường đại học và được một chuyến du lịch Châu Âu.
Câu 5. Theo em, ước mơ thế nào là đủ lớn?
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Câu 6. Em cũng đã từng ước mơ. Em hãy kể một ước mơ và cho biết em đã
làm gì để thực hiện ước mơ đó?
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Câu 7. Câu nào dưới đây có bộ phận trạng ngữ?
a. Tôi chú ý đến cô bé ấy khi thấy cô rất ham mê bóng rổ.
b. Năm cuối bậc phổ thông, đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc.
c. Các huấn luyện viên bảo cháu hơi thấp, không thể chơi cho đội hạng nhất.
d. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xuất sắc, sẽ nhận được học bổng.
Câu 8. Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì?
Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ”.
a. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
b. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật.
c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là các ý liệt kê.
d. Báo hiệu bộ phận đứng sau là ý nghĩ của nhân vật.
Câu 9. Chuyển câu khiến “Đừng để ước mơ của con chết theo ba.” thành hai
câu khiến mới bằng cách sử dụng từ cầu khiến khác.
a) ...........................................................................................................................
...............................................................................................................................
.b) .......................................................................................................................... .
...............................................................................................................................
Câu 10. Viết câu văn tả hình dáng của một con vật trong đó có sử dụng từ ngữ
gợi tả và biện pháp so sánh.
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
.B. Bài kiểm tra viết (10 điểm)
I. Chính tả nghe – viết (2 điểm)
Cây cối sống qua mùa đông lạnh giá như thế nào? Chúng ta biết rằng, cây cối
muốn sinh trưởng phải tiêu hao chất dinh dưỡng. Mùa xuân và mùa hè, cây
sinh trưởng nhanh, chất dinh dưỡng tiêu hao nhiều hơn so với tích luỹ, vì vậy
sức kháng lạnh cũng giảm. Nhưng đến mùa thu, tình hình lại ngược lại, lúc này
nhiệt độ ban ngày cao. Mặt trời chiếu mạnh, quá trình quang hợp của lá diễn ra
nhanh, còn ban đêm nhiệt độ thấp, cây cối sinh trưởng chậm, chất dinh dưỡng
tiêu hao ít, tích lũy nhiều nên cây ngày càng “béo”, cành non biến thành chất
gỗ, cây cũng dần dần có khả năng chịu lạnh.
(Theo Mười vạn câu hỏi vì sao?)
II. Tập làm văn (8 điểm)
Em đã từng đọc truyện hoặc xem một bộ phim mà trong đó nhân vật là các con
vật ngộ nghĩnh, thông minh và rất dễ thương. Hãy tả lại một trong những con vật đó.
Đáp án đề kiểm tra học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 A. Kiểm tra đọc
II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (8 điểm) 1. a 2. a,b,c 3. d 4. a 5. Gợi ý:
Ước mơ đủ lớn là một ước mơ có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho bản thân
mình và nhiều người khác, đồng thời phải là ước mơ cho người ta phấn đấu
không ngừng, cố gắng hết mình, vượt qua mọi khó khăn để đạt được. 6. Tham khảo:
Em ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành phi công, được lái chiếc máy bay bay
lượn trên bầu trời. Em luôn phấn đấu học thật giỏi và chăm tập thể dục để rèn
luyện sức khỏe tốt ngay từ bây giờ. 7. b 8. b
9. Gợi ý: Học sinh viết được 02 trong số những câu sau: - Chớ để ước mơ của con chết theo ba!
- Không được để ước mơ của con chết theo ba!
- Mong ước mơ của con đừng chết theo ba!
- Xin đừng để ước mơ của con chết theo ba! 10. Tham khảo:
Cô nàng vẹt có chiếc mỏ dài, nhọn hoắt, phần trên dài hơn phần dưới, khoằm
xuống uốn cong như một chiếc lưỡi câu. B. Kiểm tra viết
II. Tập làm văn (8 điểm) Bài tham khảo
Thứ bảy tuần qua, bố mẹ về quê thăm ngoại cùng bé Ti. Em ở nhà trông nhà.
Sau khi dùng điểm tâm do mẹ chuẩn bị sẵn, em vào xem ti vi. Chương trình
của kênh thế giới loài vật đã làm em thấy thật thích thú.
Lần đầu tiên em được thấy một kẻ săn mồi ngộ nghĩnh đến thế. Loài chồn núi
có tên khoa học không nhớ nổi này có dáng vóc như con sóc, nhỏ hơn thỏ. Thế
mà lại săn thỏ đấy. Theo bình luận của người dẫn chương trình thì chúng săn
mồi bằng phương pháp thôi miên. Tức là khiến con mắt bị say và mất khả năng
tự vệ. Chồn núi dùng bốn chân ngắn và nhỏ như chân chuột đi qua đi lại trước
mặt con mồi; sau đó nhảy thẳng người lên, kể cả chiếc đuôi cũng thẳng. Toàn
thân chú như một vệt chớp loằng ngoằng màu xám chờn vờn trước cặp mắt đờ
đẫn, ngơ ngác của con thỏ. Hình như chưa đúng lúc đế tiêu diệt con mồi. Chú
ta còn trổ tài xiếc: chống hai chân trước, đưa hai cân sau và chiếc đuôi chổng
lên trời, lộn cả thân hình tạo thành một vòng tròn. Cứ thế chồn ta ra chiêu. Thú
thật rằng nhờ em nhìn qua ti vi, chứ nếu nhìn gần em cũng sẽ bị cuốn hút vào
trò nhào lộn ấy mà phải chóng cả mặt. Cuối cùng, điều phải đến đã đến. Cả
thân mình con thỏ như nhũn ra, ngã khuỵu xuống. Nhanh như chớp, con chồn
lao nhanh về phía con mồi, há to miệng ra và ngoặm ngay cổ con thỏ rồi tha đi.
Em vô cùng thích thú với những hình ảnh có thật và sống động mà người thực
hiện chương trình đã cung cấp. Đúng là đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Tầm hiểu biết của em đã được mở rộng qua việc nhìn rõ những điều mắt thấy tai nghe.