




Preview text:
MA TRẬN ĐỀ MÔN TIN HỌC LỚP 4 CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2016 - 2017 
1. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG  Nội dung kiến  Mức độ 1  Mức độ 2  Mức độ 3  Mức độ 4  thức  (Nhận biết)  (Thông hiểu)  (Vận dụng thấp)  (Vận dụng cao)      1. Phần mềm  - Tương tác được  Giải thích được  Có ý thức bảo vệ    học tập: Trò  với phần mềm trò  các tình huống  thiên nhiên và môi  chơi tìm hiểu  chơi  trong trò chơi.  trường xung  tự nhiên để  - Nêu được cách  ND1.Mức2.x   quanh  khám phá  chơi và chơi được  đới  rừng nhiệt đới  trò chơi Khám phá  ND1.Mức3.x    rừng nhiệt đới  ND1.Mức1.x A1  2. Phần mềm  - Tương tác được  Giải thích được 
- Thể hiện sự khéo   học tập: Trò  với phần mềm trò  các tình huống  léo, kiên trì trong  chơi tìm hiểu  chơi  trong trò chơi  công việc;  thể thao để  - Nêu được cách  ND2.Mức2.x A3  - Thể hiện sự suy  khám phá  chơi và chơi được  nghĩ, tính toán  một môn thể  trò chơi Golf  hợp  thao mới  ND2.Mức1.x A2  lí trong công việc  ND2.Mức3.x  3. Soạn thảo  - Thực hiện được  - Giải thích được  Soạn thảo được  Soạn thảo được  văn bản:  thao tác: chọn văn  các tình huống:  đoạn văn bản  các đoạn văn bản  Định dạng  bản; căn lề cho 
Chọn văn bản, căn ngắn, căn lề và  và căn lề, định  phông chữ và  văn bản; định  lề văn bản, định  định dạng được  dạng được văn  sao chép văn  dạng văn bản  dạng, và sao chép  văn bản theo  bản theo mẫu hoặc  bản  (Thay đổi phông  văn bản  theo hướng dẫn  yêu cầu   
chữ, cỡ chữ, kiểu  ND3.Mức2.x A5  ND3.Mức3.x  ND3.Mức4.x B2 
chữ đậm, nghiêng)     - Thực hiện được  thao tác sao chép  văn bản  ND3.Mức1.x A4  4. Lập trình  - Nhận biết được  - Giải thích được  Tạo được các lệnh  Tạo được các lệnh  Logo: Vẽ  các thành phần  các câu lệnh,  vẽ hình quen  vẽ hình mới hoặc  hình thông  của màn hình  nhóm lệnh điều  thuộc bằng cách  vẽ theo yêu cầu  qua các lệnh  Logo  khiển chú rùa di  lựa chọn và thực  bằng cách lựa  điều khiển  - Nếu được tác  chuyển  hiện một cách  chọn và thực hiện  tuần tự  dụng và viết đúng  ND4.Mức2.x A6  tuần tự các câu  một cách tuần tự    cú pháp các câu    lệnh điều khiển  các câu lệnh điều  lệnh điều khiển  chú rùa đi và đổi  khiển chú rùa đi  chú rùa di chuyển:  hướng đi  và đổi hướng đi  tiến, lùi, quay  ND4.Mức3.x  ND4.Mức4.x  phải, quay trái,    nhấc/hạ bút, và  ẩn/hiện chú rùa  ND4.Mức1.x  5. Lập trình  Phát biểu được cú  Thực hiện nhập  Tạo được các lệnh    Logo: Vẽ  pháp và hoạt động  đúng cú pháp câu  vẽ hình theo mẫu  hình thông 
của câu lệnh lặp  lệnh lặp và giải  bằng cách kết hợp  qua các lệnh  (câu lệnh điều  thích được hoạt  các câu lệnh: câu  điều khiển  khiển lặp) trong  động của câu  lệnh đơn, câu lệnh  lặp  lập trình Logo  lệnh lặp đã viết  lặp, và câu lệnh    ND5.Mức1.x A7  trong tình huống  tạm dừng chương  cụ thể  trình  ND5.Mức2.x A8  ND5.Mức3.x B1     
2.MA TRẬN ĐỀ THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM 
Tổng điểm và  Số câu  Mức 1  Mức 2  Mức 3  Mức 4  Mạch kiến  tỷ lệ %  và số  thức, kĩ năng  điểm  TL/  TL/  TL/  TL/  TN  TN  TN  TN  Tổng  TL  TH  TH  TH  TH  1. Phần mềm  học tập: Trò  Số câu  1                1    chơi tìm hiểu  tự nhiên để  khám phá rừng Số  nhiệt đới  điểm  0,5                 0,5  5%    2. Phần mềm  học tập: Trò  Số câu  1    1            2    chơi tìm hiểu  thể thao để  khám phá một Số  môn thể thao  điểm  0,5     0,5           1,0 10%    mới  3. Soạn thảo  văn bản: Định Số câu  1    1          1  3    dạng phông  chữ và sao  chép văn bản  Số  điểm  0,5     0,5         3,0  4,0 40%    4. Lập trình  Logo: Vẽ hình Số câu      1            1    thông qua các  lệnh điều  Số  khiển tuần tự  điểm      0,5           0,5  5%    5. Lập trình  Logo: Vẽ hình Số câu  1    1      1      3    thông qua các  lệnh điều  Số  khiển lặp  điểm  0,5     0,5     3,0     4,0 40%    Số câu  4  0  4  0  0  1  0  1  10    Số  Tổng  điểm  2,0 
 - 2,0 - - 3,0 - 3,0 10,0 100%   
Tỷ lệ 20% 0% 20% 0% 0% 30% 0% 30% 100%    %  Tỷ lệ  theo  20%  20%  30%  30%    mức                             
3. MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI                Chủ đề  Mức 1  Mức 2  Mức 3  Mức 4  Cộng    1. Phần mềm học tập:    Trò chơi tìm hiểu tự  Số Câu  1         
nhiên để khám phá rừng  1    nhiệt đới Câu số  A1            2. Phần mềm học tập:    Trò chơi tìm hiểu thể  Số Câu  1  1        thao để khám phá một  2    môn thể thao mới Câu số  A2  A3          3. Soạn thảo văn bản:    Số Câu  1  1    1 
Định dạng phông chữ và  3    sao chép văn bản  Câu số  A4  A5    B2    4. Lập trình Logo: Vẽ    Số Câu    1      hình thông qua các lệnh  1    điều khiển tuần tự  Câu số    A6      5. Lập trình Logo: Vẽ    Số Câu  1  1  1    hình thông qua các lệnh  3    điều khiển lặp  Câu số  A7  A8  B1                                                   
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG NĂNG ĐỀ THI TIN HỌC CUỐI KỲ II LỚP 4 
TRƯỜNG TH LÝ THƯỜNG KIỆT THỜI GIAN: 40 PHÚT   
 Họ và tên:…………………………….Lớp………    Điểm  Nhận xét       
A. LÝ THUYẾT :(4 điểm) 
Câu A1 (0,5 đ): Biểu tượng nào là của phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới?    A.   B.    C.    D.   
Câu A2 (0,5 đ ) Phần mềm Golf cho phép máy người cùng chơi? 
A. Chỉ cho phép một người chơi. 
B. Cho phép hai người chơi, hai người lần lượt đánh bóng vào lỗ 
C. Cho phép từ 1 đến 4 người chơi. 
D. Cho phép từ 1 đến 3 người chơi 
Câu A3(0,5 đ): Khi chuẩn bị đánh bóng, người chơi Golf phải chú ý đến điều gì ? 
A. Cần đánh bóng thật mạnh để bóng đi xa 
B. Tùy thuộc vào thực tế bóng ở xa hay gần lỗ và điều kiện của sân để đánh bóng hợp lí 
C. Cần đánh bóng nhẹ để bóng đi từ từ 
D. Cần đánh bóng qua chướng ngại vật 
Câu A4 (0,5 đ):  Em có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + C thay cho việc nháy nút lệnh nào sau  đây?  A.   B.   C.   D.   
Câu A5 (0,5 đ): Em chọn thao tác nào sau đây để chọn một phần văn bản? 
A. Kéo thả chuột từ vị trí đầu phần văn bản muốn chọn đến vị trị cuối của phần văn bản đó 
B. Nháy đúp chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối của phần bản đó 
C. Nháy chuột lên phần văn bản đó     
D. Di chuyển chuột lên phần văn bản  Câu A6 (0,5 đ): 
 Em hãy giải thích hành động của Rùa khi thực hiện dòng lệnh: FD 100 RT 90 
A. Rùa quay sang phải 100 độ tiến về phía trước 90 bước 
B. Rùa tiến về phía trước 100 bước quay sang trái 90 độ 
C. Rùa tiến về phía trước 100 bước quay sang phải 90 độ 
D. Rùa lùi lại sau 100 bước quay sang phải 90 độ 
Câu A7 (0,5 đ): Dòng lệnh dưới đây là câu lệnh được viết đúng?    A. repeat 4 [FD 100 RT 90]  B. repeat 4 [FD 100RT90]  C. repeat4 [FD 100, RT 90]  D. repeat4 [FD 100 RT 90].   
Câu A8.(0,5 đ): Rùa sẽ vẽ hình nào sau đây khi em gõ lệnh: 
Repeat 2 [ FD 200 RT 90 FD 100 RT 90]   A.    B.    C.    D.      B. THỰC HÀNH: (6 điểm) 
Câu B1: (3đ) Hãy gõ các lệnh trong Logo để điều khiển Rùa vẽ các hình dưới đây. Giả thiết 
ban đầu chú rùa ở vị trí xuất phát (chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên)    100     
Câu B2: (3đ) Hãy soạn thảo và trình bày văn bản đúng theo mẫu dưới đây:  Nắng Ba Đình 
Nắng Ba Đình mùa thu 
Thắm vàng trên Lăng Bác 
Vẫn trong vắt bầu trời 
Ngày Tuyên ngôn Độc lập. 
Ta đi trên quảng trường 
Bâng khuâng như vẫn thấy  Nắng reo bên lễ đài 
Có bàn tay Bác vẫy. 
Theo Nguyễn Phan Hách     
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG NĂNG ĐÁP ÁN TIN HỌC CUỐI KỲ II LỚP 4 
TRƯỜNG TH LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2016 -2017   
A. PHẦN LÝ THUYẾT ( 4 điểm )  Câu  A1  A2  A3  A4  A5  A6  A7  A8  Đáp án  D  C  B  D  A  C  A  D   
B. THỰC HÀNH ( 6 điểm)  Câu B1( 3đ) : 
Vẽ được hình vuông: Repeat 4 [FD 100 RT 90]  Câu B2 (3đ) : 
Gõ đúng yêu cầu, đầy đủ, vận dụng được kiến thức đã học hợp lí đạt điểm tối đa. 
Mỗi lổi gõ sai hoặc gõ thiếu một từ trừ 0.25 điểm    
