Đề thi học kì 2 Ngữ Văn 7 - Đề 2 | Cánh diều năm 2024

Gửi tới các bạn 10 Đề thi học kì 2 Văn 7 Cánh diều có đầy đủ đáp án và ma trận. Đây không chỉ là tài liệu hay cho các em học sinh ôn luyện mà còn là tài liệu hữu ích cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời các bạn tải về để xem toàn bộ 10 đề trong file tải.

MA TRN Đ KIM TRA CUỐI KÌ II
MÔN NG VĂN, LP 7
TT
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TL
1
Đc
hiu
Thơ
0
3
0
0
1
60
2
Vit
Phát biểu
cảm nghĩ
v con
người
0
0
0
0
0
1*
40
Tng
0
1.5
0
0
2.0
2.0
4.0
100
T l %
25%
15%
20%
40%
T l chung
40%
60%
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN: NG VĂN LỚP 7 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Ch đ
Ni
dung/Đơn v
kin thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Thơ
Nhn bit:
- Nhn biết được t ng, vn
nhịp trong đoạn thơ.
- Nhn biết được những hình
ảnh tiêu biểu, các yếu t t s,
miêu tả được s dng trong
đoạn thơ.
- Nhn biết được thành phần
trng ng, phó từ
Thông hiểu:
- Nêu được ch đề của đoạn thơ,
- Nhận xét được nét độc đáo thể
hin qua t ngữ, hình ảnh.
Vn dng
- Trình y suy nghĩ của bn
thân về quê hương được gi ra
t đoạn thơ.
5TN
3TN
1TL
2
Vit
Phát biểu
cảm nghĩ v
con người
Nhn bit:
Thông hiểu:
Vn dng:
Vận dng cao:
Viết được bài văn bày tỏ cảm
xúc của bản thân; dùng ngôi kể
chuyện ngôi thứ nhất thể hiện
cảm xúc của người viết với đối
tượng.
1TL*
Tng
5 TN
3TN
1TL
1 TL*
T l %
25
15
20
40
T l chung
40
60
ĐỀ KIM TRA CUI HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 7
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
I. ĐC HIỂU (6.0 đim)
Đọc đoạn ng liu sau:
“...Quê hương là vòng tay ấm
Con nm ng giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rng trắng ngoài thềm
....
Quê hương mỗi người ch mt
Như là chỉ mt m thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
S không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Thc hin cc yêu cu:
Câu 1. (0.5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ?
A. Miêu t
B. T s
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 2. (0.5 điểm)
Dòng nào th hiện rõ nhất nội dung chính của đoạn thơ?
A. Tình cm yêu thương, gắn bó, tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác gi
B. Tình cm yêu thương sâu nng với quê hương của tác gi
C. Tình cm yêu thương tha thiết đối vi m ca tác gi
D. Nhc nh mọi người phi nh v quê hương
Câu 3. (0.5 điểm)
“ Quê hương” được tác gi ví với mấy hình ảnh ?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 4. (0.5 điểm)
Các ý sau đây, ý nào không phải thông điệp tác giả mun gửi đến người đọc qua
đoạn thơ trên?
A. Vai trò ca quê hương đi vi mọi người
B. Giáo dục tình yêu quê hương cho mi ngưi
C. Trách nhiệm ca mi ngưi đi với quê hương
D. Tình yêu thương ca mi người dành cho mẹ.
Câu 5. (0.5 điểm)
Trong 4 dòng thơ sau, dòng nào có chứa thành phần trng ng?
A. Quê hương là vòng tay ấm
B. Con nm ng giữa mưa đêm
C. Quê hương là đêm trăng tỏ
D. Hoa cau rng trắng ngoài thềm
Câu 6. (0.5 điểm)
Ch ra phó từ có s dụng trong câu thơ sau:
“Quê hương mỗi ngưi ch một”
A. Quê hương.
B. Mi
C. Ngưi
D. Mt
Câu 7. (0.5 điểm)
Xác định cách gieo vn ca các t được gạch chân trong khổ thơ sau?
Quê hương là vòng tay ấm
Con nm ng giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rng trắng ngoài thm
A. Vần chân- vần cách
B. Vần chân- vn lin
C. Vần lưng- vần cách
D. Vần lưng- vn lin.
Câu 8. (0.5 điểm)
Chọn dòng đúng nhất th hiện ý nghĩa nổi bt ca hai dòng thơ sau?
Quê hương mỗi người ch mt
Như là chỉ mt m thôi
A. Quê hương bình d, mc mc
B. Quê hương gắn bó thắm thiết
C. Quê hương gần gũi, máu thịt.
D. Quê hương tươi đp, mc mc .
Câu 9. .(2.0 điểm)
T nội dung đoạn thơ phần Đọc- hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về
tình yêu quê hương ca mi ngưi.
II. VIT (4.0 đim)
Em hãy viết bài văn bày t cảm xúc của em v người m nh yêu
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
D
0,5
5
D
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
C
0,5
9
- Hình thc: viết câu đúng ngữ pháp
- Ni dung: th hiện được tình yêu quê hương: tình cảm t nhiên
mang giá trị nhân bản, thun khiết trong tâm hồn mỗingười. Quê hương
chính nguồn cội, nơi chôn rau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi dưỡng s
sống, đặc biệt là đời sống tâm hồn mỗi người. Quê hương là bến đỗ bình
yên, đim ta tinh thn của con người trong cucsống. đi đâu
đâu hãy luôn nhớ v ngun ci.
2,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biểu cm
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Cảm xúc của em v người m kính yêu
0,25
c. Trình bày cảm xúc về người m kính yêu
HS thể trin khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cu
sau:
- S dụng ngôi kể th nht.
MB: Giới thiệu được người mẹ mà em yêu quý nhất
Tình cảm, ấn tượng của em về mẹ.
TB:Trình bày cảm xúc sâu sắc, chân thành của người viết.
-Giới thiệu một vài nét tiêu biểu về mẹ: Mái tóc, giọng nói, nụ cười,
ánh mắt
- Hoàn cảnh kinh tế gia đình ... công việc làm của mẹ, tính nh, phẩm
chất.
- Tình cảm của mẹ đối với những người xung quanh
( Với người thân trong gia đình; Với bà con họ hàng, làng xóm) ...
- Những kỉ niệm của em với mẹ.
Nêu những suy nghĩ và mong muốn của em đối với mẹ.
KB: Ấn tượng, cảm xúc của em đối với mẹ
Liên hệ bản thân ... lời hứa.
2.5
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp Tiếng Vit.
(Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ng pháp)
0,5
e. Sáng to: B cc mch lc, li k sinh động, sáng tạo.
0,5
----------------------HT------------------------------
| 1/5

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Tổng
Mức độ nhận thức Nội % Kĩ dung/đơn điểm TT năng vị kiến Vận dụng thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ hiểu 5 0 3 0 0 1 0 60 2 Viết Phát biểu cảm nghĩ 0 0 0 0 0 0 0 1* 40 về con người Tổng 2.5 1.5 0 2.0 0 0 0 2.0 4.0 100 Tỉ lệ % 25% 15% 20% 40% Tỉ lệ chung 40% 60%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức TT Chủ đề dung/Đơn vị
Mức độ đánh giá Thông Vận Nhận Vận kiến thức hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ Nhận biết: 5TN
- Nhận biết được từ ngữ, vần nhịp trong đoạn thơ.
- Nhận biết được những hình
ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, 3TN
miêu tả được sử dụng trong đoạn thơ.
- Nhận biết được thành phần trạng ngữ, phó từ Thông hiểu:
- Nêu được chủ đề của đoạn thơ,
- Nhận xét được nét độc đáo thể
hiện qua từ ngữ, hình ảnh. Vận dụng
- Trình bày suy nghĩ của bản
thân về quê hương được gợi ra 1TL từ đoạn thơ. 2 Viết Phát biểu Nhận biết:
cảm nghĩ về Thông hiểu: con người Vận dụng: Vận dụng cao:
Viết được bài văn bày tỏ cảm 1TL*
xúc của bản thân; dùng ngôi kể
chuyện ngôi thứ nhất thể hiện
cảm xúc của người viết với đối tượng. Tổng 5 TN 3TN 1TL 1 TL* Tỉ lệ % 25 15 20 40 Tỉ lệ chung 40 60
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn ngữ liệu sau:
“...Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm ....
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0.5 điểm)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ? A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. (0.5 điểm)
Dòng nào thể hiện rõ nhất nội dung chính của đoạn thơ?
A. Tình cảm yêu thương, gắn bó, tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả
B. Tình cảm yêu thương sâu nặng với quê hương của tác giả
C. Tình cảm yêu thương tha thiết đối với mẹ của tác giả
D. Nhắc nhở mọi người phải nhớ về quê hương Câu 3. (0.5 điểm)
“ Quê hương” được tác giả ví với mấy hình ảnh ? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 4. (0.5 điểm)
Các ý sau đây, ý nào không phải là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua đoạn thơ trên?
A. Vai trò của quê hương đối với mọi người
B. Giáo dục tình yêu quê hương cho mọi người
C. Trách nhiệm của mọi người đối với quê hương
D. Tình yêu thương của mọi người dành cho mẹ. Câu 5. (0.5 điểm)
Trong 4 dòng thơ sau, dòng nào có chứa thành phần trạng ngữ?
A. Quê hương là vòng tay ấm
B. Con nằm ngủ giữa mưa đêm
C. Quê hương là đêm trăng tỏ
D. Hoa cau rụng trắng ngoài thềm Câu 6. (0.5 điểm)
Chỉ ra phó từ có sử dụng trong câu thơ sau:
“Quê hương mỗi người chỉ một” A. Quê hương. B. Mỗi C. Người D. Một Câu 7. (0.5 điểm)
Xác định cách gieo vần của các từ được gạch chân trong khổ thơ sau?
Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm A. Vần chân- vần cách B. Vần chân- vần liền C. Vần lưng- vần cách D. Vần lưng- vần liền. Câu 8. (0.5 điểm)
Chọn dòng đúng nhất thể hiện ý nghĩa nổi bật của hai dòng thơ sau?
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
A. Quê hương bình dị, mộc mạc
B. Quê hương gắn bó thắm thiết
C. Quê hương gần gũi, máu thịt.
D. Quê hương tươi đẹp, mộc mạc . Câu 9. .(2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn thơ ở phần Đọc- hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về
tình yêu quê hương của mỗi người.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn bày tỏ cảm xúc của em về người mẹ kính yêu
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 C 0,5
9 - Hình thức: viết câu đúng ngữ pháp 2,0
- Nội dung: thể hiện được tình yêu quê hương: Là tình cảm tự nhiên
mang giá trị nhân bản, thuần khiết trong tâm hồn mỗingười. Quê hương
chính là nguồn cội, nơi chôn rau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi dưỡng sự
sống, đặc biệt là đời sống tâm hồn mỗi người. Quê hương là bến đỗ bình
yên, là điểm tựa tinh thần của con người trong cuộcsống. Dù đi đâu ở
đâu hãy luôn nhớ về nguồn cội. II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Cảm xúc của em về người mẹ kính yêu
c. Trình bày cảm xúc về người mẹ kính yêu 2.5
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
MB: Giới thiệu được người mẹ mà em yêu quý nhất
Tình cảm, ấn tượng của em về mẹ.
TB:Trình bày cảm xúc sâu sắc, chân thành của người viết.
-Giới thiệu một vài nét tiêu biểu về mẹ: Mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt
- Hoàn cảnh kinh tế gia đình ... công việc làm của mẹ, tính tình, phẩm chất.
- Tình cảm của mẹ đối với những người xung quanh
( Với người thân trong gia đình; Với bà con họ hàng, làng xóm) ...
- Những kỉ niệm của em với mẹ.
Nêu những suy nghĩ và mong muốn của em đối với mẹ.
KB: Ấn tượng, cảm xúc của em đối với mẹ
Liên hệ bản thân ... lời hứa.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
(Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp)
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
----------------------HẾT------------------------------