Đề thi học kì 2 Ngữ Văn 7 - Đề 3 | Chân trời sáng tạo năm 2024

Gửi tới các bạn Bộ 13 đề thi học kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo có đầy đủ đáp án và ma trận. Đây không chỉ là tài liệu hay cho các em học sinh ôn luyện mà còn là tài liệu hữu ích cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời các bạn tải về để xem toàn bộ 13 đề thi và đáp án trong file tải về.

MA TRẬN ĐỀ KIM TRA CUI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TL
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
- Truyn
khoa hc
vin tưng
- M rng
thành phần
cnh và
trng ng
trong câu
bng cm t
- Ng cnh
- Pp tu từ
0
0
0
2
0
60
2
Vit
Viết bài
văn biểu
cm v con
ngưi
1*
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
5
15
0
30
0
10
100
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN: NG N - LP 7
Thi gian: 90 phút
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
-Truyn
khoa hc
vin
ng
Nhn bit:
- Nhn biết được th loại, phương
thc biểu đạt, đề tài, không
gian,… trong truyện khoa hc
viễn tưởng.
Thông hiểu:
-Hiểu được ý nghĩa từ truyn
khoa hc viễn tưởng.
Vn dng:
- Rút ra những bài học cho bn
thân từ nội dung văn bản.
4 TN
4 TN
2 TL
- M
rng
thành
phn
cnh và
trng
ng
trong câu
bng
cm t
Nhn bit:
- Nhn biết được thành phần
đưc m rng trong câu.
- Nhn biết được phép liên kết,
phương tiện liên kết trong văn
bn.
- Ng
cnh
- Hiểu được ý nghĩa của t ng
trong ng cnh.
- Pp tu
t
Xác định được phép tu từ trong
câu.
2
Vit
Viết bài
văn biểu
cm v
con
ngưi
Nhn bit: Nhn biết được yêu
cu của bài n biểu cm v con
ngưi.
Thông hiểu: Viết đúng v ni
dung, v hình thc (t ng, din
đạt, b cục văn bản)
Vn dng: Viết được bài văn
biểu cảm về con người. Biểu lộ
được tình cảm, cảm xúc u sắc
cho nhân vật.
Vận dng cao: Có kết hợp yếu
tố miêu tả, tự sự trong bài văn
biểu cảm.
1
TL*
Tng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
T l %
30
30
30
10
T l chung
60
40
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN: NGỮ N, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc ng liu sau:
[…] Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét ngày 20 tháng 4 lại nổi lên cách mặt
biển một ngàn năm trăm mét. […] Khoảng 11 giờ trưa, Nét Len lưu ý tôi giữa đám tảo đó một
con vật gì đó rất đáng sợ.
[…] Tôi cũng đưa mắt nhìn qua ô cửa bất giác lùi lại. Trước mắt tôi, một quái vật đang
bơi tới. Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu
xanh xám, nhìn thẳng không động đậy. Tám cánh tay, hay đúng hơn, tám chân từ đầu mọc dài gấp
đôi thân luôn luôn uốn cong. Nhìn thấy hai trăm rưỡi cái giác phía trong vòi. Hai hàm
răng bạch tuộc giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại. Lưới cũng bằng chất
sừng, hàm răng nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm. Thân nó hình thoi phình ở giữa,
là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. Màu sắc nó thay đổi rất nhanh từ màu xám chì
sang màu nâu đỏ.
sao con bạch tuộc tức giận? Hẳn sự xuất hiện của tàu No-ti-lớt to lớn hơn
vòi cũng như hai hàm răng của nó chẳng làm nên chuyện gì…
[…] Cuộc chiến đấu kéo dài mười lăm phút. bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị
thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường lẩn xuống biển sâu. Thuyền trưởng -mô, mình
nhuốm đầy máu, đứng lặn người bên chiếc đèn pha nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một
người đồng hương của mình. Mắt Nê-mô ứa lệ.
(Trích Hai vạn dặm dưới đáy biển, Giuyn Véc-nơ)
Thực hin cc yêu cầu sau:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là?
A. T s
B. Miêu tả
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 2. Thể loại của đoạn trích trên là?
A. Truyện cổ tích
B. Truyền thuyết
C. Truyện cười
D. Truyện khoa học viễn tưởng.
Câu 3. Đề tài của văn bản là
A. phát minh khoa học, công nghệ.
B. khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương.
C. chế tạo dược liệu.
D. du hành vũ trụ.
Câu 4. Không gian trong đoạn trích trên là ở đâu?
A. Vũ trụ.
B. Lòng đất.
C. Bin c.
D. Âm phủ.
Câu 5. -mô ứa lệ vì lí do gì?
A. Bch tuc nut mt người đồng hương của mình.
B. Lũ bạch tuc chiến bi.
C. Anh ta nhìn thấy con quái vật đáng sợ.
D. Bch tuc b chiến trường mà lẩn xung biển sâu.
Câu 6. Có thể đặt tên cho đoạn trích
A. Dòng Sông Đen.
B. Xưởng Sô--la.
C. Một ngày của Ích-chi-an.
D. Bạch tuộc.
Câu 7.Trong câu Mắt Nê-mô ứa lệ, từ “lệ” có nghĩa là gì?
A. Bạch tuộc.
B. Thuyền trưởng.
C. Chảy nước mắt.
D. Nước mắt.
Câu 8. Thành phần nào được m rộng trong câu sau là gì?
Tám cánh tay, hay đúng hơn, tám chân từ đầu mọc dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong.
A. Chủ ngữ.
B. Vị ngữ.
C. Chủ ngữ và vị ngữ.
D. Trạng ngữ.
Câu 9. Trong câu sao con bạch tuc tc giận?” s dụng phép tu từ nhân hóa. Đúng hay
sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 10. Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) về sự diệu của trí tưởng
tượng.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn bày tỏ cảm xúc của em v mt thầy cô mà em yêu quý.
------------- Hết -------------
NG DN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
1
A
0.5
2
D
0.5
3
B
0.5
4
C
0.5
5
A
0.5
6
D
0.5
7
D
0.5
8
A
0.5
9
A
0.5
10
- Hình thức: đúng thể thc một đoạn văn (0,25 điểm)
- Nội dung: Đảm bảo các ý cơ bản sau: (0,75 điểm)
S kì diệu ca trí tưởng tượng: Trí ởng tượng đưa chúng ta
đến vi nhng thế gii không trong đời thc, hp dẫn, độc
đáo. Tởng tượng động lực thúc đẩy s sáng tạo trong
lao động theo s hình dung, ước của mình. Trí tưởng
ợng giúp con người hình dung hoặc đưa ra dự báo về s thay
đổi ca thế giới trong tương lai.
- Chính t, ng pháp: Đm bo chuẩn chính tả, ng pháp (0,25
đim).
- Sáng tạo: Có cách diễn đạt mi m, đọc đáo (0,25 điểm)
1.5
II
VIT
4.0
a. Đm bo b cục bài văn biểu cm gm 3 phn: M bài,
Thân bài, Kết bài.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biu cm v mt thy cô
giáo mà em yêu quý.
0,25
c. Các phần của bài viết
*M bài
- Gii thiu thầy cô mà mình muốn bc l cảm xúc.
- Gii thiệu được cm xúc sâu sắc của mình dành cho thầy cô.
*Thân bài
Giải thích câu tc ng
- Biu cảm được nhng đặc điểm ni bt ca thầy cô.
3,0
0,5
2,0
- Biu cảm được vai trò của thầy cô đi vi bản thân.
*Kt bài
- Khẳng định được tình cảm, cảm xúc dành cho thầy cô.
- Rút ra được điều đáng nhớ đối vi bản thân.
0.5
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng tạo: Sử dụng sáng tạo các chi tiết miêu tả, tự sự khi
bộc lộ cảm xúc.
0.25
| 1/7

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội Tổng
TT năng dung/đơn vị
Mức độ nhận thức % kiến thức điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc - Truyện hiểu khoa học viễn tưởng - Mở rộng thành phần chính và 4 0 4 0 0 2 0 60 trạng ngữ trong câu bằng cụm từ - Ngữ cảnh - Phép tu từ 2 Viết Viết bài văn biểu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 cảm về con người Tổng 25 5 15 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương/ dung/ thức TT Đơn vị
Mức độ đánh giá
Nhận Thông Vận Vận Chủ đề kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1
Đọc hiểu -Truyện Nhận biết: 4 TN 4 TN 2 TL
khoa học - Nhận biết được thể loại, phương viễn
thức biểu đạt, đề tài, không tưởng
gian,… trong truyện khoa học viễn tưởng. Thông hiểu:
-Hiểu được ý nghĩa từ truyện khoa học viễn tưởng. Vận dụng:
- Rút ra những bài học cho bản
thân từ nội dung văn bản. - Mở Nhận biết: rộng
- Nhận biết được thành phần thành
được mở rộng trong câu. phần
- Nhận biết được phép liên kết,
chính và phương tiện liên kết trong văn trạng bản. ngữ trong câu bằng cụm từ - Ngữ
- Hiểu được ý nghĩa của từ ngữ cảnh trong ngữ cảnh.
- Phép tu Xác định được phép tu từ trong từ câu. 2 Viết
Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu 1
văn biểu cầu của bài văn biểu cảm về con TL* cảm về người. con
Thông hiểu: Viết đúng về nội người
dung, về hình thức (từ ngữ, diễn
đạt, bố cục văn bản)
Vận dụng: Viết được bài văn
biểu cảm về con người. Biểu lộ
được tình cảm, cảm xúc sâu sắc cho nhân vật.
Vận dụng cao: Có kết hợp yếu
tố miêu tả, tự sự trong bài văn biểu cảm. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc ngữ liệu sau:

[…] Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét và ngày 20 tháng 4 lại nổi lên cách mặt
biển một ngàn năm trăm mét. […] Khoảng 11 giờ trưa, Nét Len lưu ý tôi giữa đám tảo đó có một
con vật gì đó rất đáng sợ.
[…] Tôi cũng đưa mắt nhìn qua ô cửa và bất giác lùi lại. Trước mắt tôi, một quái vật đang
bơi tới. Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu
xanh xám, nhìn thẳng không động đậy. Tám cánh tay, hay đúng hơn, tám chân từ đầu mọc dài gấp
đôi thân và luôn luôn uốn cong. Nhìn thấy rõ hai trăm rưỡi cái giác ở phía trong vòi. Hai hàm
răng bạch tuộc giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại. Lưới nó cũng bằng chất
sừng, hàm răng nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm. Thân nó hình thoi phình ở giữa,
là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. Màu sắc nó thay đổi rất nhanh từ màu xám chì sang màu nâu đỏ.
Vì sao con bạch tuộc tức giận? Hẳn là vì sự xuất hiện của tàu No-ti-lớt to lớn hơn nó và vì
vòi cũng như hai hàm răng của nó chẳng làm nên chuyện gì…
[…] Cuộc chiến đấu kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị
thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lẩn xuống biển sâu. Thuyền trưởng Nê-mô, mình
nhuốm đầy máu, đứng lặn người bên chiếc đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một
người đồng hương của mình. Mắt Nê-mô ứa lệ.
(Trích Hai vạn dặm dưới đáy biển, Giuyn Véc-nơ)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Thể loại của đoạn trích trên là? A. Truyện cổ tích B. Truyền thuyết C. Truyện cười
D. Truyện khoa học viễn tưởng.
Câu 3. Đề tài của văn bản là
A. phát minh khoa học, công nghệ.
B. khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương.
C. chế tạo dược liệu. D. du hành vũ trụ.
Câu 4. Không gian trong đoạn trích trên là ở đâu? A. Vũ trụ. B. Lòng đất. C. Biển cả. D. Âm phủ.
Câu 5.
Nê-mô ứa lệ vì lí do gì?
A. Bạch tuộc nuốt mất người đồng hương của mình.
B. Lũ bạch tuộc chiến bại.
C. Anh ta nhìn thấy con quái vật đáng sợ.
D. Bạch tuộc bỏ chiến trường mà lẩn xuống biển sâu.
Câu 6. Có thể đặt tên cho đoạn trích là A. Dòng Sông Đen.
B. Xưởng Sô-cô-la.
C. Một ngày của Ích-chi-an. D. Bạch tuộc.
Câu 7.Trong câu Mắt Nê-mô ứa lệ, từ “lệ” có nghĩa là gì? A. Bạch tuộc. B. Thuyền trưởng.
C. Chảy nước mắt. D. Nước mắt.
Câu 8. Thành phần nào được mở rộng trong câu sau là gì?
Tám cánh tay, hay đúng hơn, tám chân từ đầu mọc dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong. A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ.
C. Chủ ngữ và vị ngữ. D. Trạng ngữ.
Câu 9. Trong câu “Vì sao con bạch tuộc tức giận?” có sử dụng phép tu từ nhân hóa. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 10. Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) về sự kì diệu của trí tưởng tượng. II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn bày tỏ cảm xúc của em về một thầy cô mà em yêu quý.
------------- Hết -------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 A 0.5 2 D 0.5 3 B 0.5 4 C 0.5 5 A 0.5 6 D 0.5 7 D 0.5 8 A 0.5 9 A 0.5 10
- Hình thức: đúng thể thức một đoạn văn (0,25 điểm) 1.5
- Nội dung: Đảm bảo các ý cơ bản sau: (0,75 điểm)
Sự kì diệu của trí tưởng tượng: Trí tưởng tượng đưa chúng ta
đến với những thế giới không có trong đời thực, hấp dẫn, độc
đáo. Trí tưởng tượng là động lực thúc đẩy sự sáng tạo trong
lao động theo sự hình dung, mơ ước của mình. Trí tưởng
tượng giúp con người hình dung hoặc đưa ra dự báo về sự thay
đổi của thế giới trong tương lai.
- Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm).
- Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, đọc đáo (0,25 điểm) II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm gồm 3 phần: Mở bài, 0,25 Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về một thầy cô 0,25
giáo mà em yêu quý.
c. Các phần của bài viết 3,0 *Mở bài
- Giới thiệu thầy cô mà mình muốn bộc lộ cảm xúc.
- Giới thiệu được cảm xúc sâu sắc của mình dành cho thầy cô. 0,5 *Thân bài 2,0
Giải thích câu tục ngữ
- Biểu cảm được những đặc điểm nổi bật của thầy cô.
- Biểu cảm được vai trò của thầy cô đối với bản thân. *Kết bài
- Khẳng định được tình cảm, cảm xúc dành cho thầy cô.
- Rút ra được điều đáng nhớ đối với bản thân. 0.5
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Sử dụng sáng tạo các chi tiết miêu tả, tự sự khi 0.25 bộc lộ cảm xúc.