Đề thi học kì 2 Ngữ Văn 7 - Đề 8 | Chân trời sáng tạo năm 2024

Gửi tới các bạn Bộ 13 đề thi học kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo có đầy đủ đáp án và ma trận. Đây không chỉ là tài liệu hay cho các em học sinh ôn luyện mà còn là tài liệu hữu ích cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời các bạn tải về để xem toàn bộ 13 đề thi và đáp án trong file tải về.

ĐỀ THAM KHO: MA TRN Đ KIM TRA HC K II
NĂM HC 2022-2023
MÔN: NG VĂN 7
ST
T
Chủ
đề
Nội
dung/
Đơn
v
kiến
thc
Mc độ đnh gi
S câu hi theo mc đ
nhn thc
Nhận
biết
Thôn
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc
hiểu
-
Văn
bản
thơ.
-
Liên
kết câu
-
Số từ
- Ngữ
cảnh,
nghĩa
của từ
trong
ngữ
cảnh.
Nhận biết:
-
Nhận biết được đặc điểm văn
bản thơ.
-
Nhận biết được một số chi tiết
trong văn bản
-
Nhận biết được phép liên kết.
-
Nhận biết được đặc điểm,
chức năng, ý nghĩa của số từ.
Thông hiểu:
-
Hiểu được tình cảm, cảm
c của người viết thể hiện
qua ngôn ngữ văn bản.
-
Hiểu được nghĩa của từ
trong văn cảnh.
Vận dng:
Nêu được việc làm của bản
thân được đặt ra trong văn
bản.
4 TN
2TL
1TL
2
Viết
Văn biểu
cảm
Viết được bài văn biểu cảm về
người.
1TL
Tổng
4TN
2TL
1TL
1TL
Tỉ lệ%
20
%
30%
10
%
40
%
ĐỀ KIM TRA HC K II
NĂM HC 2022-2023
MÔN: NG VĂN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thi gian chép đ)
ĐỀ THAM KHO
I. Đọc hiểu (6.0đ) (T câu 1 – 4, mỗi câu 0,5đ)
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rối ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa.
Cái cò…sung chát đào chua…
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Theo Thơ Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?
A. T s
B. Ngh lun
C. Thuyết minh
D. Biu cm
Câu 2: Đoạn thơ được viết theo th thơ gì?
A. T do
B. Tám chữ
C. Lục bát
D. Sáu chữ
Câu 3: Hình ảnh ngưi m đưc khc ha qua nhng t ng, chi tiết nào?
A. Không có yếm đào, nón mê thay nón quai thao đội đầu
B. Không yếm đào, nón thay nón quai thao đội đầu, rối ren tay tay
bu, váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
C. Rối ren tay bí tay bầu, váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
D. Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Câu 4: Từ “mẹ” trong đoạn thơ trên thuộc phép liên kết gì ?
A. Phép nối
B. Phép thế
C. Phép lặp
D. Phép liên tưởng
Câu 5 (1,5đ):
a. Xác đnh mt s t ch s ng c th trong đoạn thơ trên cho biết s t y
đi kèm với t nào?
b. T đi” trong câu thơ Ta đi trn kiếp con người Cũng không đi hết my li m
ru” thuộc nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 6 (1.5đ): Đon thơ đã thể hin tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người m?
Câu 7 (1,0đ): M cha là người yêu thương con điu kin, sẵn sàng hi sinh con,
vậy em đã làm gì để đền đáp công ơn cha mẹ?
II. Tạo lập văn bản (4.0đ)
Hãy viết một bài văn biểu cảm về một người mà em yêu quý.
................Hết......................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
NG DN CHM
ĐỀ KIM TRA HC K II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NG VĂN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thi gian chép đ)
ĐỀ THAM KHO
I. HƯNG DN CHUNG
- GV vn dụng ng dn chm phi ch động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc
phải biết cân nhắc trong từng trưng hp c th, cn khuyến khích những bài làm thể
hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá i làm ca hc sinh một cách tổng th từng câu cả bài,
không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương din: kiến thc
k năng.
II. HƯỚNG DẪN CHẤM CỤ THỂ
Câu
Ni dung
Đim
ĐỌC HIU
6,0
1
D
0,5
2
C
0,5
3
B
0,5
4
C
0,5
5
a. S t bốn” đi kèm với “mùa’
b. Từ “đi” trong đoạn thơ là nghĩa chuyển
1,0
0,5
6
Đoạn thơ thể hin ni nhớ, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu thương to
ln của tác giả dành cho người m.
1,5
7
HS nêu đưc các việc làm để đền đáp công ơn cha mẹ.
1,0
8
TO LẬP VĂN BN
4,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn biểu cm: M bài, thân bài, kết bài.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Biu cm v người mà em yêu quý
0,25
c. Trin khai bài văn biu cm
HS trin khai theo trình tự hợp lí.
* MB: Gii thiệu ngưi mà em yêu quý.
* TB: Biu l tình cảm, cm xúc qua các mt:
- V đặc đim, ngoi hình.
- V tính tình, việc làm và hành động.
- V nhng k niệm đáng nhớ.
* KB: Khẳng định li tình cảm, cảm xúc của em dành cho người y.
0,5
2,0
0,5
d. Chính tả, ng pháp: Đảm bo chuẩn chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, lời văn giàu cảm xúc, gi cảm, bài viết
hay, có sáng tạo.
0,25
| 1/5

Preview text:


ĐỀ THAM KHẢO: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 7
ST Chủ Nội
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ T đề nhận thức dung/ Đơn
Nhận Thôn Vận Vận vị kiến biết dụng dụng hiểu cao thức 1 Đọc Nhận biết: hiểu - Văn
- Nhận biết được đặc điểm văn bản bản thơ. thơ.
- Nhận biết được một số chi tiết trong văn bản - Liên
- Nhận biết được phép liên kết. kết câu
- Nhận biết được đặc điểm, - Số từ
chức năng, ý nghĩa của số từ. 4 TN 2TL 1TL Thông hiểu: - Ngữ
- Hiểu được tình cảm, cảm cảnh,
xúc của người viết thể hiện nghĩa qua ngôn ngữ văn bản. của từ
- Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ trong văn cảnh. cảnh. Vận dụng:
Nêu được việc làm của bản
thân được đặt ra trong văn bản. 2
Viết Văn biểu Viết được bài văn biểu cảm về cảm 1TL người. Tổng 4TN 2TL 1TL 1TL Tỉ lệ% 20 30% 10 40 % % %
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian chép đề) ĐỀ THAM KHẢO
I. Đọc hiểu (6.0đ) (Từ câu 1 – 4, mỗi câu 0,5đ)
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rối ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa.
Cái cò…sung chát đào chua…
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Theo Thơ Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? A. Tự sự B. Nghị luận C. Thuyết minh D. Biểu cảm
Câu 2: Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? A. Tự do B. Tám chữ C. Lục bát D. Sáu chữ
Câu 3: Hình ảnh người mẹ được khắc họa qua những từ ngữ, chi tiết nào?
A. Không có yếm đào, nón mê thay nón quai thao đội đầu
B. Không có yếm đào, nón mê thay nón quai thao đội đầu, rối ren tay bí tay
bầu
, váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
C. Rối ren tay bí tay bầu, váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
D. Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Câu 4: Từ “mẹ” trong đoạn thơ trên thuộc phép liên kết gì ? A. Phép nối B. Phép thế C. Phép lặp D. Phép liên tưởng Câu 5 (1,5đ):
a. Xác định một số từ chỉ số lượng cụ thể có trong đoạn thơ trên và cho biết số từ ấy đi kèm với từ nào?
b. Từ “đi” trong câu thơ “Ta đi trọn kiếp con ngườiCũng không đi hết mấy lời mẹ
ru
” thuộc nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 6 (1.5đ): Đoạn thơ đã thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người mẹ?
Câu 7 (1,0đ): Mẹ cha là người yêu thương con vô điều kiện, sẵn sàng hi sinh vì con,
vậy em đã làm gì để đền đáp công ơn cha mẹ?
II. Tạo lập văn bản (4.0đ)
Hãy viết một bài văn biểu cảm về một người mà em yêu quý.
................Hết......................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian chép đề) ĐỀ THAM KHẢO I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc
và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài,
không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng.
II. HƯỚNG DẪN CHẤM CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5
a. Số từ “bốn” đi kèm với “mùa’ 1,0
b. Từ “đi” trong đoạn thơ là nghĩa chuyển 0,5 6
Đoạn thơ thể hiện nỗi nhớ, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu thương to 1,5
lớn của tác giả dành cho người mẹ. 7
HS nêu được các việc làm để đền đáp công ơn cha mẹ. 1,0 II 8 TẠO LẬP VĂN BẢN 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài, thân bài, kết bài. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người mà em yêu quý 0,25
c. Triển khai bài văn biểu cảm
HS triển khai theo trình tự hợp lí.
* MB: Giới thiệu người mà em yêu quý. 0,5
* TB: Biểu lộ tình cảm, cảm xúc qua các mặt: 2,0
- Về đặc điểm, ngoại hình.
- Về tính tình, việc làm và hành động.
- Về những kỉ niệm đáng nhớ.
* KB: Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em dành cho người ấy. 0,5
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn giàu cảm xúc, gợi cảm, bài viết hay, có sáng tạ 0,25 o.