Đề thi học kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 - Đề 2

Mời các bạn tham khảo Đề thi học kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức - đăng tải sau đây. Đề thi Văn học kì 2 lớp 7 có đầy đủ đáp án và ma trận, là tài liệu hay cho các em tham khảo luyện tập. Đây không chỉ là tài liệu hay cho các em học sinh ôn luyện mà còn là tài liệu hữu ích cho thầy cô tham khảo ra đề. Sau đây mời các bạn tải về tham khảo.

MA TRN Đ KIM TRA CUI NĂM
MÔN NG VĂN, LỚP 7
TT
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Truyn
ng ngôn.
0
5
0
0
2
0
60
Thơ
Văn bn
ngh lun
2
Vit
Thuyết
minh v
quy tc,
lut l
trong trò
chơi hay
hot
động
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Ngh
lun v
mt vn
đề trong
đời sng.
Tng
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20%
40%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
MÔN: NGỮ VĂN 7
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Chươ
ng/
ch
đ
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
ng ngôn
Nhn bit:
- Nhn biết được đ i, chi tiết
tiêu biu ca văn bn.
- Nhn biết được ngôi kể, đặc
điểm ca li k trong truyn.
- Nhn diện được nhân vật, tình
hung, ct truyện, không gian,
thi gian trong truyn ng ngôn.
- Xác định được s từ, phó từ,
các thành phần chính và thành
phn trng ng trong câu (mở
rng bng cm t).
Thông hiểu:
- Tóm tt đưc ct truyn.
- Nêu đưc ch đề, thông điệp
mà văn bn mun gửi đến ngưi
đọc.
- Phân tích, lí giải được ý nghĩa,
tác dng ca các chi tiết tiêu
biu.
- Trình bày được tính cách nhân
vt th hin qua c ch, hành
động, li thoi; qua li ca
người k chuyn.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dng ca thành ngữ, tc ng;
nghĩa của mt s yếu t Hán
Việt thông dụng; nghĩa của t
trong ng cảnh; công dụng ca
du chm lng; biện pháp tu từ
nói quá, nói giảm nói tránh; chức
năng của liên kết và mạch lc
trong văn bn.
Vn dng:
- Rút ra được bài học cho bn
thân t nội dung, ý nghĩa của câu
3 TN
5TN
2 TL
Thơ (thơ
bn ch,
năm chữ)
Văn bn
ngh lun
chuyện trong tác phm.
- Th hiện được thái độ đồng
tình / không đồng tình / đồng
tình mt phn vi bài hc đưc
th hiện qua tác phm.
Nhn bit:
- Nhn biết được t ng, vn,
nhịp, các biện pháp tu từ trong
bài thơ.
- Nhn biệt được b cc, nhng
hình ảnh tiu biểu, các yếu t t
sự, miêu tả được s dng trong
bài thơ.
- Xác định được s từ, phó từ.
Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm,
cm xúc của nhân vt tr tình
được th hiện qua ngôn ngữ văn
bn.
- Rút ra được ch đề, thông điệp
mà văn bn mun gửi đến ngưi
đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt
ca t ngữ, hình ảnh, vn, nhp,
biện pháp tu từ.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dng ca thành ngữ, tc ng;
nghĩa của mt s yếu t Hán
Việt thông dụng; nghĩa của t
trong ng cảnh; công dụng ca
du chm lng.
Vn dng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản
thân.
- Đánh giá đưc nét đc đáo ca
bài thơ thể hiện qua cách nhìn
riêng v con người, cuc sng;
qua cách sử dng t ngữ, hình
nh, giọng điệu.
Nhn bit:
- Nhn biết được các ý kiến, lí lẽ,
bng chứng trong văn bản ngh
lun.
- Nhn biết được đặc điểm ca
văn bản ngh lun v mt vấn đề
đời sống và nghị luận phân tích
mt tác phẩm văn học.
- Xác định được s từ, phó từ,
các thành phần chính và thành
phn trng ng trong câu (mở
rng bng cm t).
Thông hiểu:
- Xác định được mục đích, nội
dung chính của văn bản.
- Ch ra đưc mối liên hệ gia ý
kiến, lí lẽ và bằng chng.
- Ch ra đưc mi quan h gia
đặc điểm văn bản vi mc đích
ca nó.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dng ca thành ngữ, tc ng;
nghĩa của mt s yếu t Hán
Việt thông dụng; nghĩa của t
trong ng cnh; các bin pháp tu
t như: nói quá, nói giảm nói
tránh; công dụng ca du chm
lng; chc năng của liên kết và
mch lc trong văn bản.
Vn dng:
- Rút ra những bài học cho bn
thân t nội dung văn bản.
- Th hiện được thái độ đồng
tình hoặc không đồng tình với
vấn đề đặt ra trong văn bản.
2
Vit
Thuyết
minh v
mt trò
chơi, hoạt
động
Nhn bit:
Thông hiểu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Viết được bài văn thuyết minh
v quy tc hoc lut l trong mt
trò chơi hay hoạt đng quen
thuc với mình hoặc được bn
thân tìm hiểu kĩ qua sách báo và
các phương tiện truyn thông
khác
1*
1*
1*
1
TL*
Tng
3 TN
5 TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
ĐỀ KIM TRA CUỐI NĂM
Môn: Ngữ văn lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề.)
I. ĐỌC HIU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
“ Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới những
chuyện diễn ra xung quanh mình. Họ không hề mảy may trước những cảnh
tượng bất bình, đau khổ, cũng như không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những
điều mang lại cho mình những cảm xúc tích cực.
(…) Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng. Gia đình
chính là môi trường đầu đời hình thành nên những cảm xúc yêu thương, lòng
nhân ái, giáo dục và trang bị cho trẻ những chuẩn mực đạo đức, giúp họ học
cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khi người lớn sống có trách nhiệm, quan
tâm tới nhau, có những hành vi ứng xử đẹp, mang tính nhân văn thì đó sẽ là
tấm gương để giới trẻ noi theo. Cùng với gia đình, nhà trường nên trang bị cho
thanh thiếu niên những kĩ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người, biết
khơi dậy ở họ lòng nhân ái và tinh thần đấu tranh trước cái xấu, cái ác. Xã hội
phải đề cao và tôn vinh những tấm gương sống cao đẹp, sống có trách nhiệm
và nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng; tôn vinh và phát huy những giá
trị truyền thống và đạo lý của dân tộc: “lá lành đùm lá rách”. “thương người
như thể thương thân”.
(Theo http:/tuyengiao.bacgiang.gov.vn/, ngày 27/06/2018)
La chọn đáp án đúng:
Câu 1. Đoạn trích trên mang đặc trưng ca kiểu văn bản nào?
A. Văn bản thông tin
B. Văn bn ngh lun
C. Văn bn t sự, miêu tả
D. Văn bản thuyết minh
Câu 2. M đầu đoạn trích người viết nêu lên thực trạng gì?
A. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm
B. Hiện nay các bạn tr rt thông minh, năng đng.
C. Hiện nay có rất nhiu bn tr sẵn sàng xả thân vì cộng đồng
D. Hiện nay có rất nhiu bn tr hành vi ứng x đẹp..
Câu 3: Em hiểu như thế nào về nghĩa của t “vô cảm”?
A. cảm lạnh nhạt, không hề quan tâm, để ý tới, không h có chút
tình cảm gì.
B. cảm không có cảm xúc, không tình cảm (trưc những tình
huống đáng ra phải có).
C. cảm rung động mnh m trong long trong thời gian tương
đối ngn, nhiều khi làm tê liệt nhn thc.
D. cảm phản ứng tâm theo ớng tích cc vi s kích thích ca
hin thực khách quan
Câu 4. Để đẩy lùi lối sống cảm trong c bn trẻ, theo em đó trách nhim
ca ai?
A. Trách nhim của gia đình.
B. Trách nhim của nhà trưng.
C. Trách nhim của xã hi.
D. Trách nhim của gia đình, nhà trường, xã hi.
Câu 5: Theo em, khi người ln sống trách nhiệm, quan tâm tới nhau,
những hành vi ng x đẹp, mang tính nhân văn s tác động như thế nào đến
gii tr?
A. S là tấm gương cho giới tr noi theo.
B. S khiến cho gii tr ngưỡng m.
C. S khiến cho gii tr có li sng đẹp.
D. S khiến gii tr sng có trách nhim.
Câu 6. Theo em, khi lối sống vô cảm trong xã hội, trong giới trẻ được đẩy lùi,
xã hội sẽ như thế nào?
A. Kinh tế sẽ phát triển vững mạnh.
B. Đất nước phát triển trong hòa bình, hữu nghị.
C. Xã hội phát triển trong sự hài hòa, nhân văn.
D. Môi trường lành mạnh, trong sáng.
Câu 7 . Nội dung chính mà đoạn trích muốn thể hiện là gì?
A. Đoạn trích nêu lên thực trạng vể hiện tượng vô cảm ở giới trẻ hiện
nay.
B. Đoạn trích nêu lên vấn đề về thói vô cảm ở giới trẻ hiện nay.
C. Đoạn trích nêu lên thực trạng về thói vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải
pháp để thay đổi thực trạng đó..
D. Đoạn trích nêu vấn đề vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải pháp để thay
đổi thực trạng.
Câu 8. Tác dụng ca vic s dụng các phép liên kết trong đoạn trích trên là:
A. Tạo tính mạch lc và liên kết trong các câu văn trong đoạn văn.
B. Th hiện rõ liên kết v mt ch đề của đoạn văn.
C. To s liên kết logic v mt nội dung cho đoạn văn.
D. To s mch lc hoc liên kết v mặt hình thức cho đoạn văn.
Tr lời câu hi /Thc hin yêu cầu:
Câu 9. T bài viết em thy rằng hội cn phải đề cao, trân trọng nhng con
người như thế nào?
Câu 10. Theo em hc sinh cần trách nhiệm như thế nào để đầy lùi lối sng
vô cảm trong gii tr (nêu ít nhất hai biện pháp/ việc làm).
II. LÀM VĂN (4.0 đim)
Viết một bài văn thuyết minh v trò chơi kéo co.
NG DN CHM Đ KIM TRA CUI NĂM
MÔN: NG VĂN LỚP 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
1
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
B
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
C
0,5
7
C
0,5
8
A
0,5
9
hội phải đề cao tôn vinh nhng tấm ơng
sống cao đp, sống trách nhiệm nghĩa tình,
sẵn sàng xả thân vì cộng đồng;.
1
10
Trách nhiệm của học sinh:
- Chăm chỉ học tập, sống nghĩa tình, sẵn sàng
xả thân vì cộng đồng
- Trân trọng, phát huy các giá trị truyền thống
đạo lí tốt đẹp của dân tộc
- Yêu thương, chia sẻ vi mọi người
1
II
VIT
4.0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn thuyết minh..
M bài giới thiệu trò chơi hay hoạt động; thân
bài miêu tả c th qui tc hoc lut l trò chơi,
hoạt động; kết bài nêu ý nghĩa của trò chơi, hot
động vi cuc sng ca con ngưi
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
Thuyết minh v quy tc hoc lut l trong trò
chơi kéo co
0,25
c. Viết được bài văn thuyết minh v quy tc hoc
lut l trong trò chơi kéo co
Học sinh có thể thuyết minh theo nhiều các khác
nhau nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cu sau:
- Gii thiệu trò chơi hay hoạt động: trò chơi
kéo co
- Miêu t lut l hay qui tc trò chơi
- Nêu tác dng của trò chơi
- Ý nghĩa ca trò chơi vi cuc sống con người
2,5
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp Tiếng Vit
0,5
e. Sáng tạo: B cc mch lạc, miêu tả lut l, qui
tc trò chơi một cách chi tiết, rõ rang.
0,5
| 1/8

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Tổng
Mức độ nhận thức Nội % Kĩ dung/đơn Vận dụng điểm TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến cao thức
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Truyện ngụ ngôn. Đọc 1 Thơ 3 0 5 0 0 2 0 60 hiểu Văn bản nghị luận Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong trò chơi hay 2 Viết hoạt 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 động Nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM MÔN: NGỮ VĂN 7
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Chươ Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức ng/ dung/Đơn Vận TT
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận chủ vị kiến dụng đề biết hiểu Dụng thức cao 1 Truyện Nhận biết: 3 TN 5TN 2 TL ngụ ngôn
- Nhận biết được đề tài, chi tiết
tiêu biểu của văn bản.
- Nhận biết được ngôi kể, đặc
điểm của lời kể trong truyện.
- Nhận diện được nhân vật, tình
huống, cốt truyện, không gian,
thời gian trong truyện ngụ ngôn.
- Xác định được số từ, phó từ,
các thành phần chính và thành
phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ). Thông hiể Đọ u: c
- Tóm tắt được cốt truyện. hiểu
- Nêu được chủ đề, thông điệp
mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích, lí giải được ý nghĩa,
tác dụng của các chi tiết tiêu biểu.
- Trình bày được tính cách nhân
vật thể hiện qua cử chỉ, hành
động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dụng của thành ngữ, tục ngữ;
nghĩa của một số yếu tố Hán
Việt thông dụng; nghĩa của từ
trong ngữ cảnh; công dụng của
dấu chấm lửng; biện pháp tu từ
nói quá, nói giảm nói tránh; chức
năng của liên kết và mạch lạc trong văn bản. Vận dụng:
- Rút ra được bài học cho bản
thân từ nội dung, ý nghĩa của câu
chuyện trong tác phẩm.
- Thể hiện được thái độ đồng
tình / không đồng tình / đồng
tình một phần với bài học được Thơ (thơ thể hiện qua tác phẩm. bốn chữ, Nhận biết:
năm chữ) - Nhận biết được từ ngữ, vần,
nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận biệt được bố cục, những
hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự
sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ.
- Xác định được số từ, phó từ. Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm,
cảm xúc của nhân vật trữ tình
được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp
mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dụng của thành ngữ, tục ngữ;
nghĩa của một số yếu tố Hán
Việt thông dụng; nghĩa của từ
trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng. Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo của
bài thơ thể hiện qua cách nhìn Văn bản
riêng về con người, cuộc sống; nghị luận
qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. Nhận biết:
- Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ,
bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết được đặc điểm của
văn bản nghị luận về một vấn đề
đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.
- Xác định được số từ, phó từ,
các thành phần chính và thành
phần trạng ngữ trong câu (mở rộng bằng cụm từ). Thông hiểu:
- Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa ý
kiến, lí lẽ và bằng chứng.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa
đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dụng của thành ngữ, tục ngữ;
nghĩa của một số yếu tố Hán
Việt thông dụng; nghĩa của từ
trong ngữ cảnh; các biện pháp tu
từ như: nói quá, nói giảm nói
tránh; công dụng của dấu chấm
lửng; chức năng của liên kết và
mạch lạc trong văn bản. Vận dụng:
- Rút ra những bài học cho bản
thân từ nội dung văn bản.
- Thể hiện được thái độ đồng
tình hoặc không đồng tình với
vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Viết Thuyết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 minh về Thông hiểu: TL* một trò Vận dụng:
chơi, hoạt Vận dụng cao: động
Viết được bài văn thuyết minh
về quy tắc hoặc luật lệ trong một
trò chơi hay hoạt động quen
thuộc với mình hoặc được bản
thân tìm hiểu kĩ qua sách báo và
các phương tiện truyền thông khác Tổng 3 TN 5 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
Môn: Ngữ văn lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề.)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:

“ Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm, không quan tâm tới những
chuyện diễn ra xung quanh mình. Họ không hề mảy may trước những cảnh
tượng bất bình, đau khổ, cũng như không biết chiêm ngưỡng, tán thưởng những
điều mang lại cho mình những cảm xúc tích cực.
(…) Gia đình, nhà trường và xã hội có một vai trò hết sức quan trọng. Gia đình
chính là môi trường đầu đời hình thành nên những cảm xúc yêu thương, lòng
nhân ái, giáo dục và trang bị cho trẻ những chuẩn mực đạo đức, giúp họ học

cách lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ. Khi người lớn sống có trách nhiệm, quan
tâm tới nhau, có những hành vi ứng xử đẹp, mang tính nhân văn thì đó sẽ là
tấm gương để giới trẻ noi theo. Cùng với gia đình, nhà trường nên trang bị cho
thanh thiếu niên những kĩ năng sống thiết thực, biết giúp đỡ mọi người, biết
khơi dậy ở họ lòng nhân ái và tinh thần đấu tranh trước cái xấu, cái ác. Xã hội
phải đề cao và tôn vinh những tấm gương sống cao đẹp, sống có trách nhiệm
và nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng; tôn vinh và phát huy những giá
trị truyền thống và đạo lý của dân tộc: “lá lành đùm lá rách”. “thương người
như thể thương thân”.

(Theo http:/tuyengiao.bacgiang.gov.vn/, ngày 27/06/2018)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1.
Đoạn trích trên mang đặc trưng của kiểu văn bản nào?
A. Văn bản thông tin
B. Văn bản nghị luận
C. Văn bản tự sự, miêu tả
D. Văn bản thuyết minh
Câu 2. Mở đầu đoạn trích người viết nêu lên thực trạng gì?
A. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang sống vô cảm
B. Hiện nay các bạn trẻ rất thông minh, năng động.
C. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng xả thân vì cộng đồng
D. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ có hành vi ứng xử đẹp..
Câu 3: Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “vô cảm”?
A. Vô cảm là lạnh nhạt, không hề quan tâm, để ý tới, không hề có chút tình cảm gì.
B. Vô cảm là không có cảm xúc, không có tình cảm (trước những tình
huống đáng ra phải có).
C. Vô cảm là rung động mạnh mẽ trong long và trong thời gian tương
đối ngắn, nhiều khi làm tê liệt nhận thức.
D. Vô cảm là phản ứng tâm lí theo hướng tích cực với sự kích thích của hiện thực khách quan
Câu 4. Để đẩy lùi lối sống vô cảm trong các bạn trẻ, theo em đó là trách nhiệm của ai?
A. Trách nhiệm của gia đình.
B. Trách nhiệm của nhà trường.
C. Trách nhiệm của xã hội.
D. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội.
Câu 5: Theo em, khi người lớn sống có trách nhiệm, quan tâm tới nhau, có
những hành vi ứng xử đẹp, mang tính nhân văn sẽ tác động như thế nào đến giới trẻ?
A. Sẽ là tấm gương cho giới trẻ noi theo.
B. Sẽ khiến cho giới trẻ ngưỡng mộ.
C. Sẽ khiến cho giới trẻ có lối sống đẹp.
D. Sẽ khiến giới trẻ sống có trách nhiệm.
Câu 6. Theo em, khi lối sống vô cảm trong xã hội, trong giới trẻ được đẩy lùi,
xã hội sẽ như thế nào?
A. Kinh tế sẽ phát triển vững mạnh.
B. Đất nước phát triển trong hòa bình, hữu nghị.
C. Xã hội phát triển trong sự hài hòa, nhân văn.
D. Môi trường lành mạnh, trong sáng.
Câu 7 . Nội dung chính mà đoạn trích muốn thể hiện là gì?
A. Đoạn trích nêu lên thực trạng vể hiện tượng vô cảm ở giới trẻ hiện nay.
B. Đoạn trích nêu lên vấn đề về thói vô cảm ở giới trẻ hiện nay.
C. Đoạn trích nêu lên thực trạng về thói vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải
pháp để thay đổi thực trạng đó..
D. Đoạn trích nêu vấn đề vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải pháp để thay đổi thực trạng.
Câu 8. Tác dụng của việc sử dụng các phép liên kết trong đoạn trích trên là:
A. Tạo tính mạch lạc và liên kết trong các câu văn trong đoạn văn.
B. Thể hiện rõ liên kết về mặt chủ đề của đoạn văn.
C. Tạo sự liên kết logic về mặt nội dung cho đoạn văn.
D. Tạo sự mạch lạc hoặc liên kết về mặt hình thức cho đoạn văn.
Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Từ bài viết em thấy rằng xã hội cần phải đề cao, trân trọng những con người như thế nào?
Câu 10. Theo em học sinh cần có trách nhiệm như thế nào để đầy lùi lối sống
vô cảm trong giới trẻ (nêu ít nhất hai biện pháp/ việc làm).
II. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Viết một bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Phần Câu Nội dung Điểm 1 ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 C 0,5 8 A 0,5 9
Xã hội phải đề cao và tôn vinh những tấm gương 1
sống cao đẹp, sống có trách nhiệm và nghĩa tình,
sẵn sàng xả thân vì cộng đồng;. 10
Trách nhiệm của học sinh: 1
- Chăm chỉ học tập, sống có nghĩa tình, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng
- Trân trọng, phát huy các giá trị truyền thống và
đạo lí tốt đẹp của dân tộc
- Yêu thương, chia sẻ với mọi người II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh.. 0,25
Mở bài giới thiệu trò chơi hay hoạt động; thân
bài miêu tả cụ thể qui tắc hoặc luật lệ trò chơi,
hoạt động; kết bài nêu ý nghĩa của trò chơi, hoạt
động với cuộc sống của con người
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi kéo co
c. Viết được bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc
luật lệ trong trò chơi kéo co
Học sinh có thể thuyết minh theo nhiều các khác
nhau nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Giới thiệu trò chơi hay hoạt động: trò chơi 2,5 kéo co
- Miêu tả luật lệ hay qui tắc trò chơi
- Nêu tác dụng của trò chơi
- Ý nghĩa của trò chơi với cuộc sống con người
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, miêu tả luật lệ, qui 0,5
tắc trò chơi một cách chi tiết, rõ rang.