Đề thi học kỳ 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức
Chọn tính từ trong bảng để điền vào chỗ trống thích hợp: Phiên chợ Tết rất _________________________________________. Con đường đất đỏ kín người qua lại. Trời _________________________________________, có mưa _________________________________________ nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua đồ cho dịp Tết. Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc với nhau, tạo nên bản giao hưởng _________________________________________ đặc trưng cho những ngày giáp Tết. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề HK1 Tiếng Việt 4
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường tiểu học
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I
__________________________________ Lớp Năm học 20…-20…
_______________________________________________________________ Họ và tên
Môn: Tiếng Việt lớp 4 KNTT
__________________________________________________
_________________________________________________________________________ Mã đề: 04
PHẦN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (4 điểm) Đoạn 1:
Đuổi bắt nhau chán, chúng tớ nằm lăn ra bãi cỏ ở lưng đồi. Từ
đây nhìn xuống làng, thật khó có bức tranh nào đẹp hơn. Những mái
nhà cao thấp, nhấp nhô. Những rặng dừa cao vút ôm quanh ao phủ
đầy bèo tây hoa nở tím lịm. Những vườn mía lá xanh rờn. Những
vườn rau xanh mướt, với rất nhiều bù nhìn làm bằng rơm vàng óng
hoặc nâu sậm, gắn thêm các mảnh áo mưa bay phấp phới. (Theo Văn Thành Lê) Đoạn 2:
Tiếng chim nhao nhác ngoài ban công khiến em sực tỉnh. Chắc
là đàn chim sẻ đang nhảy nhót trong chậu cải mới nhú mầm li ti. Từ
ngày cả nhà chuyển ra thành phố, mẹ dạy em trồng cây trong những
chiếc chậu be bé xinh xinh. Và ngày nào em cũng không thôi mơ ước,
nếu em có một khu vườn như ở quê…
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
➊ Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc (2 điểm)
➋ Trả lời câu hỏi: Bài đọc 1:
a) Nêu vị trí các bạn nhỏ nằm sau khi đuổi bắt nhau chán. (0,5 điểm) (M1)
b) Liệt kê các tính từ xuất hiện trong bài đọc. Xếp các tính từ đó thành
hai nhóm: tính từ chỉ màu sắc, tính từ chỉ hình dáng (1,5 điểm) (M2) Bài đọc 2:
a) Từ ngày chuyển ra thành phố, mẹ bạn nhỏ đã dạy bạn ấy điều gì? (0,5 điểm) (M1)
b) Tìm vật được nhân hóa trong bài đọc. Vật đó được nhân hóa bằng
cách nào? Tác dụng của biện pháp nhân hóa đó. (1,5 điểm) (M2)
B. Đọc hiểu (6 điểm) CHỢ TẾT (trích)
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Người mua bán ra vào đầy cổng chợ. theo Đoàn Văn Cừ
➊ (0,25 điểm, M1) Bài thơ tả cảnh gì? Chọn ý đúng:
A. Tả cảnh chợ phiên
C. Tả cảnh chợ quê
B. Tả cảnh chợ Tết
D. Tả cảnh chợ hoa
➋ (0,5 điểm, M1) Tìm những vật có màu xanh được miêu tả trong bài thơ. Chọn ý đúng:
A. mép đồi, cỏ, áo the
C. sương, mép đồi, cỏ
B. dải mây, mép đồi, cỏ
D. mép đồi, cỏ, tia nắng
➌ (0,5 điểm, M1) Từ in đậm nào trong câu thơ sau là danh từ? Chọn các ý đúng:
“Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết” A. người B. ấp C. tưng bừng D. ra
➍ (0,5 điểm, M2) Các sự vật nào được so sánh với nhau trong câu thơ sau? Chọn ý đúng:
“Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa”
A. sương và giọt sữa
C. cành và giọt sữa
B. sương trắng và giọt nước
D. sương trắng và cành
➎ (1 điểm, M2) Điền động từ chỉ hoạt động của người vào bảng sau (theo mẫu): Người
Động từ chỉ hoạt động Người các ấp
M: ra chợ, kéo hàng Thằng cu áo đỏ Cụ già Cô yếm thắm Thằng em bé
➏ (0,5 điểm, M2) Gạch chân dưới các tính từ có trong đoạn thơ sau:
“Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ”
➐ (0,5 điểm, M3) Chọn tính từ trong bảng để điền vào chỗ trống thích hợp: rộn ràng ầm ĩ vắng vẻ đông đúc âm u lất phất
Phiên chợ Tết rất _________________________________________. Con đường đất đỏ kín
người qua lại. Trời _________________________________________, có mưa _________________________________________
nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua đồ cho dịp Tết.
Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc với nhau,
tạo nên bản giao hưởng _________________________________________ đặc trưng cho những ngày giáp Tết.
➑ (1 điểm, M3) Chọn 1 trong 3 đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
(1) Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh
(2) Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
(3) Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
(a) Tìm vật được nhân hóa trong đoạn thơ. Tác giả đã nhân hóa vật đó bằng cách nào?
(b) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa đó.
➒ (0,5 điểm, M2) Nêu tác dụng của dấu gạch ngang có trong đoạn văn sau:
Trên tay Hùng là một cuốn sách mới - vừa được
mua ở hiệu sách về. Đây là phần thưởng của mẹ dành
cho Hùng, vì tuần vừa rồi cậu đã học tập chăm chỉ,
không bị cô giáo nhắc nhở lần nào.
➓ (1 điểm, M3) Viết 2-3 câu nói về hình ảnh hoặc âm thanh mà em
yêu thích nhất ở một khu chợ vào dịp Tết mà em đã có dịp quan sát. PHẦN 2: VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: ĐỀ 1 ĐỀ 2 Viết một bức thư cho
Viết một bức thư cho bạn bè người thân ở xa. ở xa.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Năm học: 20…-20…
Môn: Tiếng Việt (KNTT) - Đề: 04 Kĩ năng Nội dung Yêu cầu Điểm Phần 1:
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi Kiểm tra Câu 1
- HS to , rõ ràng, liền mạch 2 đọc
- HS đọc đúng nội dung, phát âm đúng, ngắt nghỉ đúng theo vị trí dấu câu
- HS đọc biểu cảm phù hợp với nội dung của bài đọc Câu 2:
(a) Vị trí các bạn nhỏ nằm sau khi đuổi bắt nhau chán: bãi cỏ ở lưng đồi 0,5 Bài đọc (1) (b) 1,5
- Tính từ chỉ màu sắc: tím lịm, xanh rờn, xanh mướt, vàng óng, nâu sậm
- Tính từ chỉ hình dáng: cao thấp, nhấp nhô, cao vút, phấp phới
Câu 2: Bài đọc (a) Từ ngày chuyển ra thành phố, mẹ bạn nhỏ đã dạy bạn ấy: trồng cây trong 0,5 (2)
những chiếc chậu be bé xinh xinh (b) 1,5
- Vật được nhân hóa: đàn chim sẻ
- Cách nhân hóa: miêu tả bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con người - nhảy nhót
- Tác dụng: giúp sự vật được nhân hóa trở nên gần gũi, sinh động hơn
B. Đọc bài và thực hiện yêu cầu Câu 1 Chọn B 0,25 Câu 2 Chọn A 0,5 Câu 3 Chọn A, B 0,5 Câu 4 Chọn A 0,5 Câu 5 Điền vào bảng như sau: 1 Người
Động từ chỉ hoạt động Người các ấp
M: ra chợ, kéo hàng Thằng cu áo đỏ chạy Cụ già chống gậy, bước Cô yếm thắm che môi, cười Thằng em bé nép đầu Câu 6 Gạch chân như sau: 0,5
“Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ” Câu 7 Điền tính từ như sau: 0,5
Phiên chợ Tết rất đông đúc. Con đường đất đỏ kín người qua lại. Trời
âm u có mưa lất phất nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua
đồ cho dịp Tết. Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc
với nhau, tạo nên bản giao hưởng rộn ràng đặc trưng cho những ngày giáp Tết. Câu 8 (a) 1
- Sự vật được nhân hóa
+ Đoạn (1): sương hồng lam + Đoạn (2): con bò vàng
+ Đoạn (3): tia nắng tía, núi, đồi - Cách nhân hóa:
+ Đoạn (1): miêu tả sương hồng lam bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con nười - ôm ấp
+ Đoạn (2): miêu tả con bò vàng bằng từ ngữ chỉ đặc điểm của con người - ngộ nghĩnh
+ Đoạn (3): miêu tả sự vật bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con người: tia
nắng tía - nháy hoài, núi - uốn mình, đồi - thoa son
(b) Tác dụng: giúp sự vật được miêu tả trở nên gần gũi, sinh động hơn Câu 9
- Tác dụng dấu gạch ngang: đánh dấu phần chú thích cho nội dung ở trước 0,5 dấu gạch ngang Câu 10 - Yêu cầu: 1
+ Nêu được hình ảnh hoặc âm thanh mà em yêu thích nhất ở một khu chợ vào dịp Tết
+ Nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với hình ảnh hoặc âm thanh
đó (khi nghe thấy, khi nhớ về)
- Mẫu: Em thích nhất sắc vàng tươi của các loài hoa trong khu chợ Tết. Đó là
sắc vàng trù phú của hoa cúc, hoa mai, hoa đồng tiền… hòa chung với tia
nắng ấm báo hiệu một mùa vui đã về. TỔNG 10
Đề 1: Viết một bức thư cho người thân ở xa. Phần 2: Hình thức và
- Trình bày đúng bố cục của một bức thư 10 Kiểm tra Nội dung 1. Phần đầu thư: viết
a) Địa điểm và thời gian viết thư. b) Lời thưa gửi:
2. Phần nội dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
- Tình cảm của người viết thư. 3. Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
- Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. Gợi ý: 7 Hà Tĩnh, ngày tháng năm Ông nội kính mến!
Sáng nay lúc đi học, cháu có nghe tin miền Bắc đã bắt đầu trở rét. Vì vậy, sau khi tan học,
cháu đã về nhà và viết lá thư này ngay. Nhà ông bà ở quê chắc cũng đã bắt đầu lạnh rồi nhỉ!
Ông bà nhớ mặc thật ấm để bảo vệ cơ thể nhé. Trời trở lạnh, cái lưng của ông có đau nhức nhiều
không ạ? Cả đầu gối của bà nữa. Ở trong này, cháu lo lắng cho ông bà lắm. Bố cháu có gửi bác
Hoa mua ghế mát-xa cho ông bà. Ông bà nhớ dùng mỗi ngày nhé ạ. Tầm này năm ngoái, ông bà
đã bắt đầu trồng hoa cúc, hoa thược dược rồi tỉa lá mai cho cây trước sân rồi. Năm nay, ông bà
đã bắt đầu chuẩn bị chưa ạ?
Cả nhà cháu ở trong này đều khỏe mạnh, học tập và làm việc chăm chỉ, nên ông bà đừng lo
lắng nhé. Chờ cháu thi học kì xong, cháu sẽ xin bố mẹ về quê chơi với ông bà một tuần. Ông và
bà nhớ giữ gìn sức khỏe để còn dẫn cháu đi chơi nữa nhé! Cháu yêu của ông bà Phúc Trần Minh Phúc TỔNG 10
Đề 2: Viết một bức thư cho bạn bè ở xa. Hình thức và
- Trình bày đúng bố cục của một bức thư 1 Nội dung 1. Phần đầu thư: 2
a) Địa điểm và thời gian viết thư. b) Lời thưa gửi:
2. Phần nội dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
- Tình cảm của người viết thư. 3. Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
- Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. Gợi ý: 4 Hạ Long ngày tháng năm Bạn Hòa thân mến!
Mình rất vui khi nhận được lá thư làm quen của bạn. Lúc bạn viết thư, trời vừa bước vào
mùa thu, vậy bây giờ thời tiết chắc dễ chịu lắm nhỉ? Gia đình cậu vẫn khỏe mạnh cả chứ? Bố
của cậu đã đi công tác về chưa? Có mua cho cậu món cốm Hà Nội như cậu mong chờ không?
Việc dạy cún bắt tay của cậu đã có kết quả chưa? Hãy kể cho mình trong thư tới nhé.
Còn mình thì vẫn vậy. Dạo này tuy thời tiết có thay đổi thất thường nhưng cả nhà mình vẫn
khỏe mạnh. Dạo này lớp mình tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho 20-11 nên mình thường về nhà
muộn. Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc học của mình đâu. Vì mình vẫn luôn cố gắng
hoàn thành hết bài tập về nhà rồi mới đi ngủ. Theo gợi ý của bạn, mình đã thử tập một bài nhảy
vào buổi sáng thay cho đi bộ. Việc này hiệu quả thật đấy. Mình vừa cảm thấy khỏe mạnh, lại
không hề nhàm chán chút nào.
Sắp tới, sẽ diễn ra kì thi cuối học kì 1, Hòa hãy cùng mình thi đua xem ai đạt thành tích tốt hơn
nhé! Mình sẽ cố gắng hết sức, bạn cũng vậy nhé! Bạn mới Ngọc Châu Trần Thị Ngọc Châu TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức Phần: Đọc Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm
1. Đọc thành Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe,
- Đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 80-85 tiếng tiếng nói.
hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) 2
- Tốc độ đọc 80/90 tiếng/phút
Kiểm tra nghe, nói (HS lắng nghe câu hỏi Câu 1 Câu 2 2
của giáo viên và trả lời trực tiếp)
2. Đọc hiểu Đọc - hiểu nội dung văn bản đọc Câu 1,2 Câu 10 văn bản
3. Kiến thức Danh từ Câu 3 6 tiếng Việt Động từ Câu 5 Câu 7 Tính từ Câu 6 Dấu gạch ngang Câu 9 Biện pháp tu từ so sánh Câu 4
Biện pháp tu từ nhân hóa Câu 8 TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Phần Viết Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm Viết
Chọn 1 trong 2 đề và thực hiện viết theo yêu cầu (2 đề được đưa ra có cùng mức độ về dung lượng và độ khó): 10
- Đề 1: Viết một bức thư cho người thân ở xa.
- Đề 2: Viết một bức thư cho bạn bè ở xa. TỔNG 10