Đề thi học kỳ 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Chọn tính từ trong bảng để điền vào chỗ trống thích hợp: Phiên chợ Tết rất _________________________________________. Con đường đất đỏ kín người qua lại. Trời _________________________________________, có mưa _________________________________________ nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua đồ cho dịp Tết. Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc với nhau, tạo nên bản giao hưởng _________________________________________ đặc trưng cho những ngày giáp Tết. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Trưng tiu hc __________________________________
Lp _______________________________________________________________
H và tên __________________________________________________
_________________________________________________________________________
I KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HC KÌ I
Năm học 20…-20…
Môn: Tiếng Vit lp 4 KNTT
Mã đề: 04
PHN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và tr li câu hi (4 điểm)
Đon 1:
Đui bt nhau chán, chúng t nm lăn ra bãi cỏ lưng đồi. T
đây nhìn xung làng, tht khó bc tranh nào đẹp hơn. Những mái
nhà cao thp, nhp nhô. Nhng rng da cao vút ôm quanh ao ph
đầy bèo tây hoa n tím lm. Những vườn mía lá xanh rn. Nhng
ờn rau xanh mướt, vi rt nhiu nhìn làm bằng rơm vàng óng
hoc nâu sm, gn thêm các mnh áo mưa bay php phi.
(Theo Văn Thành Lê)
Đon 2:
Tiếng chim nhao nhác ngoài ban công khiến em sc tnh. Chc
đàn chim sẻ đang nhảy nhót trong chu ci mi nhú mm li ti. T
ngày c nhà chuyn ra thành ph, m dy em trng cây trong nhng
chiếc chu be xinh xinh. ngày nào em cũng không thôi ưc,
nếu em có một khu vườn như ở quê…
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
Hc sinh chọn đọc (hoc bốc thăm) một trong hai bài đọc (2 điểm)
Tr li câu hi:
Bài đọc 1:
a) Nêu v tcác bn nh nằm sau khi đuổi bt nhau chán. (0,5 điểm)
(M1)
b) Lit kê các tính t xut hiện trong bài đc. Xếp các tính t đó thành
hai nhóm: tính t ch màu sc, tính t ch hình dáng (1,5 điểm) (M2)
Bài đọc 2:
a) T ngày chuyn ra thành ph, m bn nh đã dạy bn ấy điều gì?
(0,5 đim) (M1)
b) Tìm vật được nhân hóa trong bài đc. Vật đó được nhân hóa bng
cách nào? Tác dng ca biện pháp nhân hóa đó. (1,5 đim) (M2)
B. Đọc hiu (6 điểm)
CH TT
(trích)
Di mây trắng đỏ dn trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm p nóc nhà gianh
Trên con đường vin trắng mép đồi xanh
Người các ấp tưng bng ra ch Tết
H vui v kéo hàng trên c biếc
Nhng thằng cu áo đỏ chy lon ton
Vài c già chng gy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lng l
Thằng em bé nép đầu bên yếm m
Hai người thôn gánh ln chạy đi đầu
Con bò vàng ng nghĩnh đuổi theo sau
Sương trắng r đầu cành như giọt sa
Tia nng tía nháy hoài trong rung lúa
Núi un mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Người mua bán ra vào đầy cng ch.
theo Đoàn Văn Cừ
(0,25 điểm, M1) Bài thơ tả cnh gì? Chọn ý đúng:
A. T cnh ch phiên
B. T cnh ch Tết
C. T cnh ch quê
D. T cnh ch hoa
(0,5 điểm, M1) Tìm nhng vật có màu xanh được miêu t trong bài
thơ. Chọn ý đúng:
A. mép đồi, c, áo the
B. dải mây, mép đồi, c
C. sương, mép đồi, c
D. mép đồi, c, tia nng
(0,5 điểm, M1) T in đậm nào trong câu thơ sau danh t? Chn
các ý đúng:
Người các p tưng bừng ra ch Tết”
A. người B. p C. tưng bừng D. ra
(0,5 điểm, M2) Các s vt nào được so sánh vi nhau trong câu
thơ sau? Chọn ý đúng:
“Sương trắng r đầu cành như giọt sa”
A. sương và giọt sa
B. sương trắng và giọt nước
C. cành và git sa
D. sương trắng và cành
(1 điểm, M2) Điền động t ch hoạt động của người vào bng sau
(theo mu):
Người
Động t ch hoạt động
Người các p
M: ra ch, kéo hàng
Thằng cu áo đỏ
C già
Cô yếm thm
Thng em bé
(0,5 điểm, M2) Gạch chân dưới các tính t có trong đoạn thơ sau:
“H vui v kéo hàng trên c biếc
Nhng thằng cu áo đỏ chy lon ton
Vài c già chng gy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lng lẽ”
(0,5 điểm, M3) Chn tính t trong bảng để đin vào ch trng
thích hp:
rn ràng
ầm ĩ
vng v
đông đúc
âm u
lt pht
Phiên ch Tết rt _________________________________________. Con đường đất đỏ kín
người qua li. Tri _________________________________________, mưa _________________________________________
nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua đồ cho dp Tết.
Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc vi nhau,
to nên bản giao hưởng _________________________________________ đặc trưng cho những ngày
giáp Tết.
(1 điểm, M3) Chọn 1 trong 3 đoạn thơ sau và trả li câu hi:
(1)
Di mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm p nóc nhà gianh
(2)
Hai người thôn gánh ln chạy đi đầu
Con bò vàng ng nghĩnh đuổi theo sau
(3)
Tia nng tía nháy hoài trong rung lúa
Núi un mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
(a) Tìm vật được nhân hóa trong đoạn thơ. Tác gi đã nhân hóa
vật đó bằng cách nào?
(b) Nêu tác dng ca bin pháp tu t nhân hóa đó.
(0,5 điểm, M2) Nêu tác dng ca du gạch ngang trong đon
văn sau:
Trên tay Hùng mt cun sách mi - vừa được
mua hiu sách về. Đây phần thưởng ca m dành
cho Hùng, tun va ri cậu đã học tập chăm chỉ,
không b cô giáo nhc nh ln nào.
(1 điểm, M3) Viết 2-3 câu nói v nh nh hoc âm thanh em
yêu thích nht mt khu ch vào dp Tết mà em đã có dịp quan sát.
PHN 2: VIT
Chọn 1 trong 2 đề ới đây:
Viết mt bức thư cho
người thân xa.
Viết mt bức thư cho bạn bè
xa.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ 2
ĐỀ 1
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐNH KÌ CUI HC KÌ 1
Năm học: 20…-20…
Môn: Tiếng Vit (KNTT) - Đề: 04
Kĩ năng
Ni dung
Yêu cu
Đim
Phn 1:
Kim tra
đọc
A. Đọc thành tiếng và tr li câu hi
Câu 1
- HS to , rõ ràng, lin mch
- HS đọc đúng nội dung, phát âm đúng, ngắt ngh đúng theo vị trí du câu
- HS đọc biu cm phù hp vi ni dung của bài đọc
2
Câu 2:
Bài đọc (1)
(a) V trí các bn nh nằm sau khi đui bt nhau chán: bãi c ng đồi
0,5
(b)
- Tính t ch màu sc: tím lm, xanh rờn, xanh mướt, vàng óng, nâu sm
- Tính t chnh dáng: cao thp, nhp nhô, cao vút, php phi
1,5
Câu 2: Bài đọc
(2)
(a) T ngày chuyn ra thành ph, m bn nh đã dạy bn y: trng cây trong
nhng chiếc chu be bé xinh xinh
0,5
(b)
- Vật được nhân hóa: đàn chim sẻ
- Cách nhân hóa: miêu t bng t ng ch hoạt động của con người - nhy
1,5
nhót
- Tác dng: giúp s vật được nhân hóa tr nên gần gũi, sinh động hơn
B. Đọc bài và thc hin yêu cu
Câu 1
Chn B
0,25
Câu 2
Chn A
0,5
Câu 3
Chn A, B
0,5
Câu 4
Chn A
0,5
Câu 5
Đin vào bảng như sau:
Người
Động t ch hoạt động
Người các p
M: ra ch, kéo hàng
Thằng cu áo đỏ
chy
C già
chng gậy, bước
Cô yếm thm
che môi, i
Thng em bé
nép đầu
1
Câu 6
Gạch chân như sau:
“H vui v kéo hàng trên c biếc
0,5
Nhng thng cu áo đỏ chy lon ton
Vài c già chng gậy bước lom khom
Cô yếm thm che môi cười lng lẽ”
Câu 7
Đin tính t như sau:
Phiên ch Tết rt đông đúc. Con đường đất đỏ kín người qua li. Tri
âm u a lt pht nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua
đồ cho dp Tết. Tiếng c chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc
vi nhau, to nên bản giao hưởng rn ràng đặc trưng cho những ngày giáp
Tết.
0,5
Câu 8
(a)
- S vật được nhân hóa
+ Đoạn (1): sương hồng lam
+ Đoạn (2): con bò vàng
+ Đoạn (3): tia nắng tía, núi, đồi
- Cách nhân hóa:
+ Đoạn (1): miêu t sương hồng lam bng t ng ch hoạt động ca con
i - ôm p
1
+ Đoạn (2): miêu t con vàng bng t ng ch đặc điểm ca con
ngưi - ng nghĩnh
+ Đoạn (3): miêu t s vt bng t ng ch hoạt động của con người: tia
nng tía - nháy hoài, núi - uốn mình, đồi - thoa son
(b) Tác dng: giúp s vật được miêu t tr nên gần gũi, sinh động hơn
Câu 9
- Tác dng du gạch ngang: đánh du phn chú thích cho ni dung trước
du gch ngang
0,5
Câu 10
- Yêu cu:
+ Nêu được hình nh hoc âm thanh em yêu thích nht mt khu
ch vào dp Tết
+ Nêu được tình cm, cm xúc ca em đối vi hình nh hoc âm thanh
đó (khi nghe thấy, khi nh v)
- Mu: Em thích nht sắc vàng tươi của các loài hoa trong khu ch Tết. Đó
sc vàng tphú ca hoa cúc, hoa mai, hoa đng tiền… hòa chung vi tia
nng m báo hiu một mùa vui đã về.
1
TNG
10
Đề 1: Viết mt bức thư cho người thân xa.
Phn 2:
Kim tra
viết
Hình thc và
Ni dung
- Trình bày đúng bố cc ca mt bức thư
1. Phần đầu thư:
a) Địa điểm và thi gian viết thư.
b) Lời thưa gửi:
2. Phn ni dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mng, chia bun hoc công vic cn
liên h).
- Tình cm của người viết thư.
3. Phn cuối thư:
- Li chúc, li cảm ơn, hứa hn, li chào.
- Ch kí, tên hoc h và tên của người viết thư.
10
Gi ý:
Hà Tĩnh, ngày tháng năm
Ông ni kính mến!
Sáng nay lúc đi học, cháu nghe tin min Bắc đã bắt đầu tr rét. vy, sau khi tan hc,
cháu đã v nhà viết lá thư này ngay. Nhà ông quê chắc cũng đã bắt đầu lnh ri nh!
Ông bà nh mc tht ấm để bo v cơ thể nhé. Tri tr lạnh, cái lưng của ông có đau nhức nhiu
không ? C đầu gi ca na. trong này, cháu lo lng cho ông bà lm. B cháu có gi bác
Hoa mua ghế mát-xa cho ông bà. Ông bà nh dùng mi ngày nhé . Tầm này năm ngoái, ông bà
đã bắt đầu trồng hoa cúc, hoa thược dược ri tỉa mai cho cây trước sân rồi. Năm nay, ông
đã bắt đầu chun b chưa ạ?
C nhà cháu trong này đu khe mnh, hc tp làm việc chăm chỉ, nên ông bà đng lo
lng nhé. Ch cháu thi hc kì xong, cháu s xin b m v quê chơi với ông bà mt tun. Ông và
bà nh gi gìn sc khỏe để còn dẫn cháu đi chơi nữa nhé!
Cháu yêu ca ông bà
Phúc
Trn Minh Phúc
7
TNG
10
Đề 2: Viết mt bức thư cho bạn xa.
Hình thc và
Ni dung
- Trình bày đúng bố cc ca mt bức thư
1. Phần đầu thư:
a) Địa điểm và thi gian viết thư.
b) Lời thưa gửi:
2. Phn ni dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết t.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mng, chia bun hoc công vic cn
liên h).
- Tình cm của người viết thư.
3. Phn cuối thư:
- Li chúc, li cảm ơn, hứa hn, li chào.
- Ch kí, tên hoc h và tên của người viết thư.
1
2
Gi ý:
H Long ngày tháng năm
4
Bn Hòa thân mến!
Mình rt vui khi nhận được thư làm quen của bn. Lúc bn viết thư, tri vừa bước vào
mùa thu, vy bây gi thi tiết chc d chu lm nhỉ? Gia đình cậu vn khe mnh c ch? B
ca cậu đã đi công tác về chưa? mua cho cậu món cm Nội như cậu mong ch không?
Vic dy cún bt tay ca cu đã có kết qu chưa? Hãy kể cho mình trong thư tới nhé.
Còn mình thì vn vy. Do này tuy thi tiết có thay đi thất thường nhưng c nhà mình vn
khe mnh. Do này lp mình tp luyện văn ngh chun b cho 20-11 nên mình thường v n
muộn. Nhưng điều đó không nh hưởng đến vic hc của mình đâu. mình vẫn luôn c gng
hoàn thành hết bài tp v nhà ri mới đi ngủ. Theo gi ý ca bạn, mình đã th tp mt bài nhy
vào buổi sáng thay cho đi b. Vic này hiu qu thật đấy. Mình va cm thy khe mnh, li
không h nhàm chán chút nào.
Sp ti, s din ra thi cui học 1, Hòa hãy cùng mình thi đua xem ai đt thành tích tốt hơn
nhé! Mình s c gng hết sc, bạn cũng vậy nhé!
Bn mi
Ngc Châu
Trn Th Ngc Châu
TNG
10
MA TRN ĐỀ THI HC KÌ 1 LP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Vit sách Kết ni tri thc
Phn: Đọc
Kĩ năng
Ni dung
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Đọc thành
tiếng
Đọc thành tiếng kết hp kim tra nghe,
nói.
- Đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 80-85 tiếng
hoặc đọc thuc lòng một đoạn thơ (bài thơ)
- Tốc độ đọc 80/90 tiếng/phút
2
Kim tra nghe, nói (HS lng nghe câu hi
ca giáo viên và tr li trc tiếp)
Câu 1
Câu 2
2
2. Đọc hiu
văn bản
Đọc - hiu nội dung văn bản đọc
Câu 1,2
Câu 10
6
3. Kiến thc
tiếng Vit
Danh t
Câu 3
Động t
Câu 5
Câu 7
Tính t
Câu 6
Du gch ngang
Câu 9
Bin pháp tu t so sánh
Câu 4
Bin pháp tu t nhân hóa
Câu 8
TNG
10
MA TRN ĐỀ THI HC KÌ 1 LP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Phn Viết
Kĩ năng
Ni dung
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Viết
Chọn 1 trong 2 đ thc hin viết theo yêu cầu (2 đề được đưa ra cùng mức độ v dung
ợng và đ khó):
- Đề 1: Viết mt bức thư cho người thân xa.
- Đề 2: Viết mt bức thư cho bạn bè xa.
10
TNG
10
| 1/19

Preview text:

Trường tiểu học
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I
__________________________________ Lớp Năm học 20…-20…
_______________________________________________________________ Họ và tên
Môn: Tiếng Việt lớp 4 KNTT
__________________________________________________
_________________________________________________________________________ Mã đề: 04
PHẦN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (4 điểm) Đoạn 1:
Đuổi bắt nhau chán, chúng tớ nằm lăn ra bãi cỏ ở lưng đồi. Từ
đây nhìn xuống làng, thật khó có bức tranh nào đẹp hơn. Những mái
nhà cao thấp, nhấp nhô. Những rặng dừa cao vút ôm quanh ao phủ
đầy bèo tây hoa nở tím lịm. Những vườn mía lá xanh rờn. Những
vườn rau xanh mướt, với rất nhiều bù nhìn làm bằng rơm vàng óng
hoặc nâu sậm, gắn thêm các mảnh áo mưa bay phấp phới. (Theo Văn Thành Lê) Đoạn 2:
Tiếng chim nhao nhác ngoài ban công khiến em sực tỉnh. Chắc
là đàn chim sẻ đang nhảy nhót trong chậu cải mới nhú mầm li ti. Từ
ngày cả nhà chuyển ra thành phố, mẹ dạy em trồng cây trong những
chiếc chậu be bé xinh xinh. Và ngày nào em cũng không thôi mơ ước,
nếu em có một khu vườn như ở quê…
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc (2 điểm)
Trả lời câu hỏi: Bài đọc 1:
a) Nêu vị trí các bạn nhỏ nằm sau khi đuổi bắt nhau chán. (0,5 điểm) (M1)
b) Liệt kê các tính từ xuất hiện trong bài đọc. Xếp các tính từ đó thành
hai nhóm: tính từ chỉ màu sắc, tính từ chỉ hình dáng (1,5 điểm) (M2) Bài đọc 2:
a) Từ ngày chuyển ra thành phố, mẹ bạn nhỏ đã dạy bạn ấy điều gì? (0,5 điểm) (M1)
b) Tìm vật được nhân hóa trong bài đọc. Vật đó được nhân hóa bằng
cách nào? Tác dụng của biện pháp nhân hóa đó. (1,5 điểm) (M2)
B. Đọc hiểu (6 điểm) CHỢ TẾT (trích)
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Người mua bán ra vào đầy cổng chợ. theo Đoàn Văn Cừ
(0,25 điểm, M1) Bài thơ tả cảnh gì? Chọn ý đúng:
A. Tả cảnh chợ phiên
C. Tả cảnh chợ quê
B. Tả cảnh chợ Tết
D. Tả cảnh chợ hoa
(0,5 điểm, M1) Tìm những vật có màu xanh được miêu tả trong bài thơ. Chọn ý đúng:
A. mép đồi, cỏ, áo the
C. sương, mép đồi, cỏ
B. dải mây, mép đồi, cỏ
D. mép đồi, cỏ, tia nắng
(0,5 điểm, M1) Từ in đậm nào trong câu thơ sau là danh từ? Chọn các ý đúng:
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết” A. người B. ấp C. tưng bừng D. ra
(0,5 điểm, M2) Các sự vật nào được so sánh với nhau trong câu thơ sau? Chọn ý đúng:
“Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa”
A. sương và giọt sữa
C. cành và giọt sữa
B. sương trắng và giọt nước
D. sương trắng và cành
(1 điểm, M2) Điền động từ chỉ hoạt động của người vào bảng sau (theo mẫu): Người
Động từ chỉ hoạt động Người các ấp
M: ra chợ, kéo hàng Thằng cu áo đỏ Cụ già Cô yếm thắm Thằng em bé
(0,5 điểm, M2) Gạch chân dưới các tính từ có trong đoạn thơ sau:
“Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ”
(0,5 điểm, M3) Chọn tính từ trong bảng để điền vào chỗ trống thích hợp: rộn ràng ầm ĩ vắng vẻ đông đúc âm u lất phất
Phiên chợ Tết rất _________________________________________. Con đường đất đỏ kín
người qua lại. Trời _________________________________________, có mưa _________________________________________
nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua đồ cho dịp Tết.
Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc với nhau,
tạo nên bản giao hưởng _________________________________________ đặc trưng cho những ngày giáp Tết.
(1 điểm, M3) Chọn 1 trong 3 đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
(1) Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh
(2) Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
(3) Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
(a) Tìm vật được nhân hóa trong đoạn thơ. Tác giả đã nhân hóa vật đó bằng cách nào?
(b) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa đó.
(0,5 điểm, M2) Nêu tác dụng của dấu gạch ngang có trong đoạn văn sau:
Trên tay Hùng là một cuốn sách mới - vừa được
mua ở hiệu sách về. Đây là phần thưởng của mẹ dành
cho Hùng, vì tuần vừa rồi cậu đã học tập chăm chỉ,
không bị cô giáo nhắc nhở lần nào.
(1 điểm, M3) Viết 2-3 câu nói về hình ảnh hoặc âm thanh mà em
yêu thích nhất ở một khu chợ vào dịp Tết mà em đã có dịp quan sát. PHẦN 2: VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: ĐỀ 1 ĐỀ 2 Viết một bức thư cho
Viết một bức thư cho bạn bè người thân ở xa. ở xa.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Năm học: 20…-20…
Môn: Tiếng Việt (KNTT) - Đề: 04 Kĩ năng Nội dung Yêu cầu Điểm Phần 1:
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi Kiểm tra Câu 1
- HS to , rõ ràng, liền mạch 2 đọc
- HS đọc đúng nội dung, phát âm đúng, ngắt nghỉ đúng theo vị trí dấu câu
- HS đọc biểu cảm phù hợp với nội dung của bài đọc Câu 2:
(a) Vị trí các bạn nhỏ nằm sau khi đuổi bắt nhau chán: bãi cỏ ở lưng đồi 0,5 Bài đọc (1) (b) 1,5
- Tính từ chỉ màu sắc: tím lịm, xanh rờn, xanh mướt, vàng óng, nâu sậm
- Tính từ chỉ hình dáng: cao thấp, nhấp nhô, cao vút, phấp phới
Câu 2: Bài đọc (a) Từ ngày chuyển ra thành phố, mẹ bạn nhỏ đã dạy bạn ấy: trồng cây trong 0,5 (2)
những chiếc chậu be bé xinh xinh (b) 1,5
- Vật được nhân hóa: đàn chim sẻ
- Cách nhân hóa: miêu tả bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con người - nhảy nhót
- Tác dụng: giúp sự vật được nhân hóa trở nên gần gũi, sinh động hơn
B. Đọc bài và thực hiện yêu cầu Câu 1 Chọn B 0,25 Câu 2 Chọn A 0,5 Câu 3 Chọn A, B 0,5 Câu 4 Chọn A 0,5 Câu 5 Điền vào bảng như sau: 1 Người
Động từ chỉ hoạt động Người các ấp
M: ra chợ, kéo hàng Thằng cu áo đỏ chạy Cụ già chống gậy, bước Cô yếm thắm che môi, cười Thằng em bé nép đầu Câu 6 Gạch chân như sau: 0,5
“Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon ton
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ” Câu 7 Điền tính từ như sau: 0,5
Phiên chợ Tết rất đông đúc. Con đường đất đỏ kín người qua lại. Trời
âm u có mưa lất phất nhưng cũng chẳng cản được bước chân người đi mua
đồ cho dịp Tết. Tiếng bước chân, tiếng chào hàng, tiếng cười nói chen chúc
với nhau, tạo nên bản giao hưởng rộn ràng đặc trưng cho những ngày giáp Tết. Câu 8 (a) 1
- Sự vật được nhân hóa
+ Đoạn (1): sương hồng lam + Đoạn (2): con bò vàng
+ Đoạn (3): tia nắng tía, núi, đồi - Cách nhân hóa:
+ Đoạn (1): miêu tả sương hồng lam bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con nười - ôm ấp
+ Đoạn (2): miêu tả con bò vàng bằng từ ngữ chỉ đặc điểm của con người - ngộ nghĩnh
+ Đoạn (3): miêu tả sự vật bằng từ ngữ chỉ hoạt động của con người: tia
nắng tía - nháy hoài, núi - uốn mình, đồi - thoa son
(b) Tác dụng: giúp sự vật được miêu tả trở nên gần gũi, sinh động hơn Câu 9
- Tác dụng dấu gạch ngang: đánh dấu phần chú thích cho nội dung ở trước 0,5 dấu gạch ngang Câu 10 - Yêu cầu: 1
+ Nêu được hình ảnh hoặc âm thanh mà em yêu thích nhất ở một khu chợ vào dịp Tết
+ Nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với hình ảnh hoặc âm thanh
đó (khi nghe thấy, khi nhớ về)
- Mẫu: Em thích nhất sắc vàng tươi của các loài hoa trong khu chợ Tết. Đó là
sắc vàng trù phú của hoa cúc, hoa mai, hoa đồng tiền… hòa chung với tia
nắng ấm báo hiệu một mùa vui đã về. TỔNG 10
Đề 1: Viết một bức thư cho người thân ở xa. Phần 2: Hình thức và
- Trình bày đúng bố cục của một bức thư 10 Kiểm tra Nội dung 1. Phần đầu thư: viết
a) Địa điểm và thời gian viết thư. b) Lời thưa gửi:
2. Phần nội dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
- Tình cảm của người viết thư. 3. Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
- Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. Gợi ý: 7 Hà Tĩnh, ngày tháng năm Ông nội kính mến!
Sáng nay lúc đi học, cháu có nghe tin miền Bắc đã bắt đầu trở rét. Vì vậy, sau khi tan học,
cháu đã về nhà và viết lá thư này ngay. Nhà ông bà ở quê chắc cũng đã bắt đầu lạnh rồi nhỉ!
Ông bà nhớ mặc thật ấm để bảo vệ cơ thể nhé. Trời trở lạnh, cái lưng của ông có đau nhức nhiều
không ạ? Cả đầu gối của bà nữa. Ở trong này, cháu lo lắng cho ông bà lắm. Bố cháu có gửi bác
Hoa mua ghế mát-xa cho ông bà. Ông bà nhớ dùng mỗi ngày nhé ạ. Tầm này năm ngoái, ông bà
đã bắt đầu trồng hoa cúc, hoa thược dược rồi tỉa lá mai cho cây trước sân rồi. Năm nay, ông bà
đã bắt đầu chuẩn bị chưa ạ?
Cả nhà cháu ở trong này đều khỏe mạnh, học tập và làm việc chăm chỉ, nên ông bà đừng lo
lắng nhé. Chờ cháu thi học kì xong, cháu sẽ xin bố mẹ về quê chơi với ông bà một tuần. Ông và
bà nhớ giữ gìn sức khỏe để còn dẫn cháu đi chơi nữa nhé! Cháu yêu của ông bà Phúc Trần Minh Phúc TỔNG 10
Đề 2: Viết một bức thư cho bạn bè ở xa. Hình thức và
- Trình bày đúng bố cục của một bức thư 1 Nội dung 1. Phần đầu thư: 2
a) Địa điểm và thời gian viết thư. b) Lời thưa gửi:
2. Phần nội dung chính:
- Nêu mục đích, lý do viết thư.
- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
- Thông báo tình hình của người viết thư.
- Nêu ý kiến cần trao đổi (thăm hỏi, chúc mừng, chia buồn hoặc công việc cần liên hệ).
- Tình cảm của người viết thư. 3. Phần cuối thư:
- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn, lời chào.
- Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. Gợi ý: 4 Hạ Long ngày tháng năm Bạn Hòa thân mến!
Mình rất vui khi nhận được lá thư làm quen của bạn. Lúc bạn viết thư, trời vừa bước vào
mùa thu, vậy bây giờ thời tiết chắc dễ chịu lắm nhỉ? Gia đình cậu vẫn khỏe mạnh cả chứ? Bố
của cậu đã đi công tác về chưa? Có mua cho cậu món cốm Hà Nội như cậu mong chờ không?
Việc dạy cún bắt tay của cậu đã có kết quả chưa? Hãy kể cho mình trong thư tới nhé.
Còn mình thì vẫn vậy. Dạo này tuy thời tiết có thay đổi thất thường nhưng cả nhà mình vẫn
khỏe mạnh. Dạo này lớp mình tập luyện văn nghệ chuẩn bị cho 20-11 nên mình thường về nhà
muộn. Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc học của mình đâu. Vì mình vẫn luôn cố gắng
hoàn thành hết bài tập về nhà rồi mới đi ngủ. Theo gợi ý của bạn, mình đã thử tập một bài nhảy
vào buổi sáng thay cho đi bộ. Việc này hiệu quả thật đấy. Mình vừa cảm thấy khỏe mạnh, lại
không hề nhàm chán chút nào.
Sắp tới, sẽ diễn ra kì thi cuối học kì 1, Hòa hãy cùng mình thi đua xem ai đạt thành tích tốt hơn
nhé! Mình sẽ cố gắng hết sức, bạn cũng vậy nhé! Bạn mới Ngọc Châu Trần Thị Ngọc Châu TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức Phần: Đọc Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm
1. Đọc thành Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe,
- Đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 80-85 tiếng tiếng nói.
hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) 2
- Tốc độ đọc 80/90 tiếng/phút
Kiểm tra nghe, nói (HS lắng nghe câu hỏi Câu 1 Câu 2 2
của giáo viên và trả lời trực tiếp)
2. Đọc hiểu Đọc - hiểu nội dung văn bản đọc Câu 1,2 Câu 10 văn bản
3. Kiến thức Danh từ Câu 3 6 tiếng Việt Động từ Câu 5 Câu 7 Tính từ Câu 6 Dấu gạch ngang Câu 9 Biện pháp tu từ so sánh Câu 4
Biện pháp tu từ nhân hóa Câu 8 TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 4
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Phần Viết Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm Viết
Chọn 1 trong 2 đề và thực hiện viết theo yêu cầu (2 đề được đưa ra có cùng mức độ về dung lượng và độ khó): 10
- Đề 1: Viết một bức thư cho người thân ở xa.
- Đề 2: Viết một bức thư cho bạn bè ở xa. TỔNG 10