Đề thi học sinh giỏi huyện Toán 8 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Thạch Hà – Hà Tĩnh

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề thi học sinh giỏi huyện Toán 8 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Thạch Hà – Hà Tĩnh; đề thi có đáp án, lời giải và thang điểm.

Trích dẫn đề thi học sinh giỏi huyện Toán 8 năm 2016 – 2017 phòng GD&ĐT Thạch Hà – Hà Tĩnh:
+ Giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam 2016-2017 có 14 đội tham gia. Mỗi đội phải thi đấu cới các đội còn lại 1 trận ở sân nhà và một trận ở sân khách. Kết thúc mùa giải có tất cả bao nhiêu trận đấu?
+ Trong 1 hộp có 60 viên bi màu, gồm 25 bi màu đỏ, 20 bi màu xanh, và 15 bi màu vàng. Cần lấy ra ít nhất là bao nhiêu viên bi (mà không cần nhìn vào hộp) để có 3 viên bi khác màu?
+ Cho một lưới ô vuông có kích thước 5×5 ô. Người ta điền vào mỗi ô của lưới một trong các số -1; 0; 1. Xét tổng của các số theo từng cột, theo từng hàng và theo từng hàng chéo. Chứng minh rằng trong tất cả các tổng đó luôn tồn tại hai tổng có giá trị bằng nhau.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO THẠCH HÀ
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN
NĂM HỌC 2016 - 2017
MÔN TOÁN LỚP 8
Thời gian làm bài: 150 phút - Ngày thi: 14/4/2017
I. PHẦN GHI KẾT QUẢ (thí sinh chỉ cần ghi kết quả vào tờ giấy thi)
Câu 1. Giải địch bóng đá quốc gia Việt Nam 2016-2017 14 đội tham gia. Mỗi đội phải
thi đấu cới các đi còn lại 1 trận ở sân nhà và một trận ở sân khách. Kết thúc mùa giải có tất
cả bao nhiêu trận đấu?
Câu 2. Trong 1 hộp 60 viên bi u, gồm 25 bi màu đỏ, 20 bi màu xanh, 15 bi màu
vàng. Cần lấy ra ít nhất bao nhiêu viên bi (không cần nhìn vào hộp) đ3 viên bi
khác màu?
Câu 3. Tìm tập nghiệm nguyên (x; y) của phương trình:
3 3
2017
x y x y
Câu 4. Cho các số thực a; b; c đôi một khác nhau. Tính giá trị của biểu thức sau:
3 3 3
( ) ( ) ( )
(a b) (b c) (c a)
ab a b ac c a bc b c
P
Câu 5. Tìm số hạng thứ 8 của dãy số: 1; 2; 5; 10; 17;….
Câu 6. Tìm nghiệm nguyên dương (x; y) của phương trình:
4( ) 11
x y xy
Câu 7. Tìm tập nghiệm của phương trình:
2
2016.2017
x x
Câu 8. Cho dãy s
2
3 3 1
( )
n
n n
a
n n
với mọi
1,n n
. Tính
1 2 2015 2016
...
S a a a a
?
Câu 9. Cho hình thang ABCD (AB//CD). Gọi Ogiao điểm ca hai đường chéo. Qua O vẽ
đường thẳng song song với AB cắt AD và BC theo thứ tự ở M và N. Biết AB = 6cm, CD =
10cm. Tính độ dài đoạn thẳng MN
Câu 10. Cho tam giác đều ABC. Gọi Dtrung điểm của cạnh BC. Trên các cạnh AB, AC
thứ tự lấy các điểm M, N sao cho góc MDN bằng 60
0
. Tính tỉ s
2
.
BM CN
AB
II. PHẦN TỰ LUẬN (thí sinh trình bày lời giải vào tờ giấy thi)
Câu 11: a) Giải phương trình:
1 1 1 1 1 1
( ... ). ...
1.101 2.102 10.110 1.11 2.12 100.110
x
b) Cho 3 số thực x; y; z thỏa mãn đồng thời:
3 3 3
6; ( 1) ( 2) ( 3) 0
x y z x y z
Tính giá trị của biểu thức: P =
2017 2017 2017
( 1) ( 2) ( 3)
x y z
Câu 12. Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Gọi D, E thứ tự là chân các đường cao hạ từ các
đỉnh B, C của tam giác ABC.
a) Chứng minh tam giác ADE đồng dạng với tam giác ABC.
b) Chứng minh rằng: BE.AB + CD.AC = BC
2
Câu 13. Ký hiệu S(a) là tổng các chữ số của số tự nhiên a. Tìm a, biết: S(a-5) + a = 122
Câu 14. Cho một lưới ô vuông có kích thước 5x5 ô. Người ta điền vào mỗi ô của lưới một
trong các số -1; 0; 1. Xét tổng của các số theo từng cột, theo từng hàng theo từng hàng
chéo. Chứng minh rằng trong tất cả các tổng đó luôn tồn tại hai tổng có giá trị bằng nhau.
----------------Hết----------------
Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu và máy tính cầm tay.
SƠ LƯỢC GIẢI
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN
MÔN: TOÁN LỚP 8
Câu
Đáp án
Câu 1 Đáp số: 182 trận
Câu 2 Đáp số: 46 viên bi
Câu 3
Đáp số: S
3 3 3 3
2017 2017
(x 1) x(x 1) (y 1) y(y 1) 2017 (1)
x y x y x x y y
Vố lý, vì PT (1) có vế trái chia hết cho 3, còn vế phải không chia hết cho 3.
Câu 4
Đáp số:
1
3
P
Câu 5
Đáp số: 50
Ta có:
2
1
1
n
a n
(n = 0; 1; 2; 3;...)
Câu 6
Đáp số: (x, y) = (9;5); (5;9)
Câu 7
Đáp số: S = {-2016; 2017}
2
2016.2017
x x
(x-2016)(x-2017)=0
Câu 8
Đáp số:
3
1
1
2017
Ta có:
3 3
1 1
(n 1)
n
a
n
Câu 9
Đáp số: 7,5 cm
Ta có:
2
OM OD NC ON MN
OM ON
AB BD BC AB
; 1
2 1 1
2 .
OM OD ON OB OM ON
AB BD CD BD AB CD
MN AB CD
AB CD
MN
AB CD
Câu 10
Đáp số:
1
4
O
N
M
D C
B
A
2 tam giác MBD và DCN đồng dạng (g-g)
Suy ra
2 2
2
. 1
. .
4 4 4
BM BD BC AB BM CN
BM CN BD CD
CD CN AB
Câu
11a
Đáp số: x = 10
Đặt:
1 1 1 1 1 1 1 1 1
... (1 ... )
1.101 2.102 10.110 100 101 2 102 10 110
1 1 1 1 1 1
(1 ... ... )
100 2 10 101 102 110
1 1 1 1 1 1 1 1 1
... (1 ... )
1.11 2.12 100.110 10 11 2 12 100 110
1 1 1 1 1 1
(1 ... ... )
10 2 10 101 102 110
A
B
Vậy phương trình có nghiệm x = 10
Câu
11b
Chứng minh: Nếu a + b + c = 0 thì a
3
+ b
3
+ c
3
= 3abc.
Từ giả thiết suy ra: (x – 1) + (y – 2) + (z – 3) = 0 (*) nên:
3 3 3
1 0
(x 1) (y 2) (z 3) 0 3(x 1)(y 2)(z 3) 0 2 0
3 0
x
y
z
+ Nếu x – 1 = 0. Từ
2017 2017
(*) 2 ( 3) (y 2) (z 3) 0
y z
Suy ra P = 0
+ Tương tự cho 2 trường hợp còn lại
Vậy: P = 0
Lưu ý: Học sinh có thể nhầm x = 1, y = 2, z = 3 rồi thay vào P.
Câu 12
N
M
D
C
B
A
H
E
D
F
CB
A
a) Tam giác ADB và tam giác AEC đồng dạng vì có:
0
90
ADB AEC
,
BAC
chung.
suy ra:
AD AE
AB AC
.
Hai tam giác ADE và ABC đồng dạng vì:
AD AE
AB AC
,
BAC
chung.
b) Gọi H là trực tâm và AF là đường cao còn lại, ta có:
Tam giác ABF và tam giác CBE đồng dạng vì có góc ABC chung,
0
90
AFB CEB
, suy ra:
.AB . (1)
BF AB
BE BF BC
BE BC
Tương tự, tam giác AFC và tam giác BDC đồng dạng, suy ra:
. . (2)
CF AC
CD AC CF BC
CD BC
Từ (1) và (2) suy ra: BE.AB + CD.AC = BC(BF + CF) = BC
2
.
Câu 13
Từ S(a-5) + a = 122, suy ra a < 122, tức là số a có 2 hoặc 3 chữ số
Nếu a có 2 chữ số thì a
99; S(a - 5)
18
S(a - 5) + a
107, suy ra a có 3 chữ số
Đặt
a mnq
, vì a < 122
m 1
và n = 0, 1, 2 tức là
a 10q; 11q; 12q
* Với
a 10q
- Nếu
q 5 S(a 5) S(10q 5) 5 S(a 5) a 122
(loại)
- Nếu
q 4
thì
S(10q 5) 10q 122 9 (10 q) 5 100 q 122
q 4
(TM)
* Với
a 11q
- Nếu
q 5 S(11q 5) 11q 122 1 1 (q 5) 110 q 122 2q 15
(loại)
- Nếu
q 4
thì
S(11q 5) 11q 122 1 0 (10 q) 5 110 q 122 q 3
(TM)
* Với
a 12q
- Nếu
q 5 a 12q 122
(loại)
- Nếu
q 4
thì
S(12q 5) 12q 122 1 1 (10 q) 5 120 q 122
2q 5
(loại)
Vậy a = 104; 113.
Câu 14
Lưới ô vuông kích thước 5x5 ô có 5 hàng ngang, 5 cột dọc và 2 đường chéo (theo các ô),
nên 12 tổng. Do các số được điền vào ô là một trong các số: -1; 0; 1 nên giá trị mỗi
tổng thuộc tập hợp
5; 4; 3; 2; 1;0;1;2;3;4;5
. N vậy, 12 tổng là các số nguyên,
nhưng nhận nhiều nhất 11 giá trị khác nhau, nên có ít nhất hai tổng nhận cùng một giá trị
(đpcm).
Tổng
--------- Hết ---------
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN ĐÀO TẠO THẠCH HÀ NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN TOÁN LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 150 phút - Ngày thi: 14/4/2017
I. PHẦN GHI KẾT QUẢ (thí sinh chỉ cần ghi kết quả vào tờ giấy thi)
Câu 1. Giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam 2016-2017 có 14 đội tham gia. Mỗi đội phải
thi đấu cới các đội còn lại 1 trận ở sân nhà và một trận ở sân khách. Kết thúc mùa giải có tất
cả bao nhiêu trận đấu?
Câu 2. Trong 1 hộp có 60 viên bi màu, gồm 25 bi màu đỏ, 20 bi màu xanh, và 15 bi màu
vàng. Cần lấy ra ít nhất là bao nhiêu viên bi (mà không cần nhìn vào hộp) để có 3 viên bi khác màu?
Câu 3. Tìm tập nghiệm nguyên (x; y) của phương trình: 3 3 x  y  x  y  2017
Câu 4. Cho các số thực a; b; c đôi một khác nhau. Tính giá trị của biểu thức sau:
ab(a  b)  ac(c  a)  bc(b  c) P  3 3 3
(a b)  (b c)  (c a)
Câu 5. Tìm số hạng thứ 8 của dãy số: 1; 2; 5; 10; 17;….
Câu 6. Tìm nghiệm nguyên dương (x; y) của phương trình: 4(x  y)  xy 11
Câu 7. Tìm tập nghiệm của phương trình: 2 x  x  2016.2017 2   Câu 8. Cho dãy số 3n 3n 1 a 
với mọi n  1, n   . Tính S  a  a ... a  a ? n 2 3 (n  n) 1 2 2015 2016
Câu 9. Cho hình thang ABCD (AB//CD). Gọi O là giao điểm của hai đường chéo. Qua O vẽ
đường thẳng song song với AB cắt AD và BC theo thứ tự ở M và N. Biết AB = 6cm, CD =
10cm. Tính độ dài đoạn thẳng MN
Câu 10. Cho tam giác đều ABC. Gọi D là trung điểm của cạnh BC. Trên các cạnh AB, AC
thứ tự lấy các điểm M, N sao cho góc MDN bằng 600. Tính tỉ số BM .CN 2 AB
II. PHẦN TỰ LUẬN (thí sinh trình bày lời giải vào tờ giấy thi)
Câu 11: a) Giải phương trình: 1 1 1 1 1 1 (   ... ).x    ... 1.101 2.102 10.110 1.11 2.12 100.110
b) Cho 3 số thực x; y; z thỏa mãn đồng thời: 3 3 3
x  y  z  6; (x 1)  ( y  2)  (z  3)  0
Tính giá trị của biểu thức: P = 2017 2017 2017 (x 1)  ( y  2)  (z  3)
Câu 12. Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Gọi D, E thứ tự là chân các đường cao hạ từ các
đỉnh B, C của tam giác ABC.
a) Chứng minh tam giác ADE đồng dạng với tam giác ABC.
b) Chứng minh rằng: BE.AB + CD.AC = BC2
Câu 13. Ký hiệu S(a) là tổng các chữ số của số tự nhiên a. Tìm a, biết: S(a-5) + a = 122
Câu 14. Cho một lưới ô vuông có kích thước 5x5 ô. Người ta điền vào mỗi ô của lưới một
trong các số -1; 0; 1. Xét tổng của các số theo từng cột, theo từng hàng và theo từng hàng
chéo. Chứng minh rằng trong tất cả các tổng đó luôn tồn tại hai tổng có giá trị bằng nhau.
----------------Hết----------------
Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu và máy tính cầm tay. SƠ LƯỢC GIẢI
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN MÔN: TOÁN LỚP 8 Đáp án Câu Câu 1 Đáp số: 182 trận
Câu 2 Đáp số: 46 viên bi Đáp số: S   3 3 3 3
x  y  x  y  2017  x  x  y  y  2017 Câu 3
 (x1) x(x1)  (y1) y(y1)  2017 (1)
Vố lý, vì PT (1) có vế trái chia hết cho 3, còn vế phải không chia hết cho 3. 1 Câu 4 Đáp số: P   3 Đáp số: 50 Câu 5 Ta có: 2 a
 n 1 (n = 0; 1; 2; 3;...) n 1 
Đáp số: (x, y) = (9;5); (5;9) Câu 6 Đáp số: S = {-2016; 2017} Câu 7 2
x  x  2016.2017  (x-2016)(x-2017)=0 1 Đáp số: 1 3 2017 Câu 8 1 1 Ta có: a   n 3 3 n (n1) Đáp số: 7,5 cm OM OD NC ON MN Ta có:     OM  ON  AB BD BC AB 2 OM OD ON OB OM ON  ;     1 AB BD CD BD AB CD 2 1 1    MN AB CD 2A . B CD Câu 9  MN  ABCD A B M N O D C 1 Câu 10 Đáp số: 4 A N M B D C
2 tam giác MBD và DCN đồng dạng (g-g) 2 2 BM BD BC AB BM .CN 1 Suy ra   BM .CN  B . D CD     2 CD CN 4 4 AB 4 Đáp số: x = 10 Đặt: 1 1 1 1 1 1 1 1 1 A    ...  (1   ...  ) 1.101 2.102 10.110 100 101 2 102 10 110 1 1 1 1 1 1 Câu  (1  ...   ... ) 100 2 10 101 102 110 11a 1 1 1 1 1 1 1 1 1 B   ...  (1   ...  ) 1.11 2.12 100.110 10 11 2 12 100 110 1 1 1 1 1 1  (1  ...   ... ) 10 2 10 101 102 110
Vậy phương trình có nghiệm x = 10
Chứng minh: Nếu a + b + c = 0 thì a3 + b3 + c3 = 3abc.
Từ giả thiết suy ra: (x – 1) + (y – 2) + (z – 3) = 0 (*) nên: x 1  0 3 3 3 (x 1) (y 2) (z 3) 0 3(x 1)(y 2)(z 3) 0              y  2  0  Câu z  3  0  11b + Nếu x – 1 = 0. Từ 2017 2017
(*)  y  2  (z  3)  (y 2)  (z 3)  0 Suy ra P = 0
+ Tương tự cho 2 trường hợp còn lại Vậy: P = 0
Lưu ý: Học sinh có thể nhầm x = 1, y = 2, z = 3 rồi thay vào P. A Câu 12 D E H B F C
a) Tam giác ADB và tam giác AEC đồng dạng vì có: 0
ADB  AEC  90 , BAC chung. AD AE suy ra:  . AB AC AD AE
Hai tam giác ADE và ABC đồng dạng vì:  , BAC chung. AB AC
b) Gọi H là trực tâm và AF là đường cao còn lại, ta có:
Tam giác ABF và tam giác CBE đồng dạng vì có góc ABC chung, BF AB 0
AFB  CEB  90 , suy ra:   BE.AB  BF.BC (1) BE BC
Tương tự, tam giác AFC và tam giác BDC đồng dạng, suy ra: CF AC   C . D AC  CF.BC (2) CD BC
Từ (1) và (2) suy ra: BE.AB + CD.AC = BC(BF + CF) = BC2.
Từ S(a-5) + a = 122, suy ra a < 122, tức là số a có 2 hoặc 3 chữ số
Nếu a có 2 chữ số thì a  99; S(a - 5) 18  S(a - 5) + a  107, suy ra a có 3 chữ số
Đặt a  mnq , vì a < 122  m  1 và n = 0, 1, 2 tức là a  10q; 11q ; 12q * Với a  10q
- Nếu q  5  S(a  5)  S(10q  5)  5  S(a  5)  a  122 (loại)
- Nếu q  4 thì S(10q 5)10q 122  9 (10 q) 5100 q 122  q  4 (TM) * Với a  11q
Câu 13 - Nếuq 5S(11q5)11q 12211(q5)110q 1222q 15 (loại)
- Nếu q  4 thì S(11q 5) 11q 122 1 0 (10 q) 5110 q 122  q  3 (TM) * Với a  12q
- Nếu q  5  a  12q  122 (loại)
- Nếu q  4 thì S(12q5)12q 122 11(10q)5120q 122  2q  5  (loại) Vậy a = 104; 113.
Lưới ô vuông kích thước 5x5 ô có 5 hàng ngang, 5 cột dọc và 2 đường chéo (theo các ô),
nên có 12 tổng. Do các số được điền vào ô là một trong các số: -1; 0; 1 nên giá trị mỗi
Câu 14 tổng thuộc tập hợp  5  ; 4  ; 3  ; 2  ; 1  ;0;1;2;3;4; 
5 . Như vậy, có 12 tổng là các số nguyên,
nhưng nhận nhiều nhất 11 giá trị khác nhau, nên có ít nhất hai tổng nhận cùng một giá trị (đpcm). Tổng --------- Hết ---------