Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn năm 2020 - 2021 - Đề 2

Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn năm 2020 - 2021 - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 6 1.6 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn năm 2020 - 2021 - Đề 2

Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn năm 2020 - 2021 - Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

48 24 lượt tải Tải xuống
Đề thi HSG lp 6
Môn: Ng văn Khối 6 - Đề 2
Thi gian làm bài: 120 phút
Câu 1: (4 điểm )
a, Trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủcủa Minh Hu, ta thy
mt s kết hp tuyệt đẹp gia hình nh Bác hình nh ngn la hng.
Em hãy ch ra v đẹp ca s kết hp này
b, Ch ra và nêu tc dng ca php nhân ha trong đon văn sau:
Bn cng lc no cng đông vui. Tu m, tu con đu đy mt
c. Xe anh, xe em tu tt nhn hng v v ch hng ra. Tt c đu bn
rn.
Câu 2 (6 điểm):
T ni dung câu chuyện sau, hãy trình bày suy nghĩ ca em v
vic cho nhn trong cuc sng.
Người ăn xin
Mt người ăn xin đã gi. Đôi mắt ông đ hoe, nưc mt ông giàn gia,
đôi môi tái nhợt, áo qun t tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lc ht túi n đn túi kia, không ly mt xu, không c khăn
tay, chng có gì ht. Ông vẫn đi tôi. Tôi chng bit làm th nào. Bàn tay
tôi run run nm cht ly bàn tay run ry ca ông:
- Xin ông đừng gin cháu! Cháu không có gì cho ông c.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi n n i:
- Cháu ơi, cm ơn cháu! Như vy l cháu đã cho lão rồi.
Khi y tôi cht hiu ra: c i nữa, tôi cng va nhn được mt cái
đó của ông.
(Theo Tuc-ghê-nhép)
Câu 3 (10 điểm):
Sau mt thời gian phiêu lưu, nhân vt Dế Mèn trong tác phm “Dế Mèn
phiêu lưu kí” của Tô Hoài đã c dịp tr li thăm mộ ca Dế Chot. Trong
vai Dế Mèn, em hãy k li câu chuyện đ.
NG DN CHM
Câu
Đp n
Đim
1
Ý a
Y Yêu cu chung:
Hc sinh cần trình bày i dng bài lun ngn gn, b
cc ràng, lời văn trong sng, không mc li chính t,
dùng t, ng php. Không cho điểm tối đa với nhng i
gch đầu dòng.
Yêu cu c th:
-Ý 1: Xc định được các phép nhân hoá: đông vui, tu
m, tu con, xe anh, xe em, tu tt, bn rn.(0,5đ)
-Ý 2: Nêu được tác dng: Làm cho vic miêu t bến cng
tr nên sống đng, nhn nhịp hơn.(1,5đ)
b, Ý b
- Học sinh trình bày dưới dng đon văn, lời văn trong
sáng, không mc li dùng t, ng php.(0.25đ)
- Viết li được những câu thơ c sự kết hp gia hình nh
Bác và hình nh ngn la hồng ( 0,5 điểm )
- “Người cha mái tóc bc
Đốt la cho anh nm”
- “Bng Bc cao lồng lng
Ấm hơn ngọn la hồng”
- “ Anh đội viên nhìn Bác
Bác nhìn ngn la hồng”
- V đẹp ca s kết hp gia hình nh Bác và hình nh
ngn la hng:
Ánh la trong lều sưởi m các chiến trong đêm
lnh. Ánh la trong lòng Bác làm m lòng các chiến
Bác H là mt ngn la, va gần gũi, vừa đi, mt
ngun tình cm p áp ca toàn dân, toàn quân ta trong
những ngày đu ca cuc kháng chiến gian nan, thiếu
thốn.(1,25đ)
(2đ)
2
1.V hình thc:
- Trình bày dưới dng một bài văn ngắn.
- Diễn đt lưu lot, thuyết phc.
2. V ni dung:
Bài viết th trình bày theo các cách khác nhau nh-
ưng đi th nêu được các ý sau:
- Truyn k v vic cho nhn ca cậu b người
ăn xin, qua đngợi ca cách ng x cao đẹp, nhân ái gia
con người vi con người.
+S đồng cảm, tình yêu thương chân thành cch
ng x lch s là món quà quý giá ta tặng cho người khác
+Và khi ta trao món qtinh thn quý giá ấy ta cũng
nhận được mn quà quý gi tương tự
+ Truyn gi cho chúng ta nhiu suy ngm v vic cho
và nhn trong cuc sng:
- Cái cho và nhận là gì? Đâu phi ch là vt cht, có th
là giá tr tinh thn, có khi ch là mt câu nói, mt c chỉ…
- Thi độ khi cho nhn: cần chân thành, c văn ho.
+ Xc định thi độ sng cách ng x ca bn thân:
tôn trng, quan tâm chia s vi mọi người.
(6 đ)
3
1.Yêu cu v hình thc:
- Ngôi k: Ngôi th nht s ít.
- B cc rõ ràng, mch lc.
- Viết dưới dng t k chuyn.
- Chú ý chính t, ng pháp
2. Ni dung:
Bài viết th hin được các nội dung cơ bản sau:
10đ
- Sau khi Dế Chot qua đời, tôi mun thay đi cuc
sng nên đi phiêu u.
- Cuc chia tay cảm động vi những người hàng xóm.
- Trong cuộc phiêu lưu gặp nhiu chuyn vui, xong
cũng không ít truyện bun. Qua mi câu chuyn, tôi rút ra
bài hc quý giá.
- Bt chợt nghĩ về Dế Chot - Người bn xu s bt
hnh năm xưa, tôi quyết định v quê đ thăm li ngôi m
ca bn.
- Cuộc thăm viếng nm m bn trong nỗi xúc động,
tiếng khóc ngn ngào; Ni ân hn, day dt trào dâng
trong lòng như sự vic mi xy ra hôm nào.
- Cái chết ca Dế Chot không ích bởi tôi đã
trưởng thành, giúp tôi nhn ra l phi. Tôi chịu ơn anh
suốt đời.
- Lời ước nguyn nhc nh đối vi các bn hc
sinh.
* Cách cho điểm:
- Điểm 9, 10: Bài đt xut sc các yêu cu trên,
cách viết sáng to.
- Điểm 7, 8: Đ ni dung, còn thiếu sót mt s li
nh.
- Điểm 5, 6: Đủ nội dung nhưng sài, diễn đt
vng.
- Đim 3, 4: n thiếu nhiu nội dung, chưa hoàn
thin hình thc.
- Điểm 1, 2: Chưa đ cập được ni dung, mc nhiu
li v hình thc
| 1/4

Preview text:

Đề thi HSG lớp 6
Môn: Ngữ văn Khối 6 - Đề 2
Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (4 điểm )
a, Trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ, ta thấy có
một sự kết hợp tuyệt đẹp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng.
Em hãy chỉ ra vẻ đẹp của sự kết hợp này
b, Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau:
Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt
nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn. Câu 2 (6 điểm):
Từ nội dung câu chuyện sau, hãy trình bày suy nghĩ của em về
việc cho nhận trong cuộc sống. Người ăn xin
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa,
đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn
tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay
tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc-ghê-nhép) Câu 3 (10 điểm):
Sau một thời gian phiêu lưu, nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm “Dế Mèn
phiêu lưu kí” của Tô Hoài đã có dịp trở lại thăm mộ của Dế Choắt. Trong
vai Dế Mèn, em hãy kể lại câu chuyện đó. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm 1 Ý a 2đ Y Yêu cầu chung:
Học sinh cần trình bày dưới dạng bài luận ngắn gọn, bố
cục rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ pháp. Không cho điểm tối đa với những bài gạch đầu dòng.
Yêu cầu cụ thể:
-Ý 1: Xác định được các phép nhân hoá: đông vui, tàu (2đ)
mẹ, tàu con, xe anh, xe em, tíu tít, bận rộn.(0,5đ)
-Ý 2: Nêu được tác dụng: Làm cho việc miêu tả bến cảng
trở nên sống động, nhộn nhịp hơn.(1,5đ) b, Ý b
- Học sinh trình bày dưới dạng đoạn văn, lời văn trong
sáng, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp.(0.25đ)
- Viết lại được những câu thơ có sự kết hợp giữa hình ảnh
Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng ( 0,5 điểm )
- “Người cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm”
- “Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng”
- “ Anh đội viên nhìn Bác
Bác nhìn ngọn lửa hồng”
- Vẻ đẹp của sự kết hợp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng:
Ánh lửa trong lều sưởi ấm các chiến sĩ trong đêm
lạnh. Ánh lửa trong lòng Bác làm ấm lòng các chiến sĩ –
Bác Hồ là một ngọn lửa, vừa gần gũi, vừa vĩ đại, một
nguồn tình cảm ấp áp của toàn dân, toàn quân ta trong
những ngày đầu của cuộc kháng chiến gian nan, thiếu thốn.(1,25đ) (6 đ)
1.Về hình thức: 2
- Trình bày dưới dạng một bài văn ngắn. 1đ
- Diễn đạt lưu loát, thuyết phục.
2. Về nội dung:
Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau nh- 5đ
ưng đại thể nêu được các ý sau:
- Truyện kể về việc chonhận của cậu bé và người
ăn xin, qua đó ngợi ca cách ứng xử cao đẹp, nhân ái giữa
con người với con người.
+Sự đồng cảm, tình yêu thương chân thành và cách
ứng xử lịch sự là món quà quý giá ta tặng cho người khác
+Và khi ta trao món quà tinh thần quý giá ấy ta cũng
nhận được món quà quý giá tương tự
+ Truyện gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm về việc cho
và nhận trong cuộc sống:
- Cái cho và nhận là gì? Đâu phải chỉ là vật chất, có thể
là giá trị tinh thần, có khi chỉ là một câu nói, một cử chỉ…
- Thái độ khi chonhận: cần chân thành, có văn hoá.
+ Xác định thái độ sống và cách ứng xử của bản thân:
tôn trọng, quan tâm chia sẻ với mọi người. 3
1.Yêu cầu về hình thức: 10đ
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất số ít. 2đ
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc.
- Viết dưới dạng tự kể chuyện.
- Chú ý chính tả, ngữ pháp 2. Nội dung:
Bài viết thể hiện được các nội dung cơ bản sau: 8đ
- Sau khi Dế Choắt qua đời, tôi muốn thay đổi cuộc sống nên đi phiêu lưu.
- Cuộc chia tay cảm động với những người hàng xóm.
- Trong cuộc phiêu lưu gặp nhiều chuyện vui, xong
cũng không ít truyện buồn. Qua mỗi câu chuyện, tôi rút ra bài học quý giá.
- Bất chợt nghĩ về Dế Choắt - Người bạn xấu số bất
hạnh năm xưa, tôi quyết định về quê để thăm lại ngôi mộ của bạn.
- Cuộc thăm viếng nấm mộ bạn trong nỗi xúc động,
tiếng khóc ngẹn ngào; Nỗi ân hận, day dứt trào dâng
trong lòng như sự việc mới xảy ra hôm nào.
- Cái chết của Dế Choắt không vô ích bởi tôi đã
trưởng thành, giúp tôi nhận ra lẽ phải. Tôi chịu ơn anh suốt đời.
- Lời ước nguyện nhắc nhở đối với các bạn học sinh.
* Cách cho điểm:
- Điểm 9, 10: Bài đạt xuất sắc các yêu cầu trên, cách viết sáng tạo.
- Điểm 7, 8: Đủ nội dung, còn thiếu sót một số lỗi nhỏ.
- Điểm 5, 6: Đủ nội dung nhưng sơ sài, diễn đạt vụng.
- Điểm 3, 4: Còn thiếu nhiều nội dung, chưa hoàn thiện hình thức.
- Điểm 1, 2: Chưa đề cập được nội dung, mắc nhiều lỗi về hình thức