Đề thi HSG Văn 12 Tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017 (có đáp án)

Đề thi HSG Văn 12 Tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang kèm lời giải chi tiết giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2016-2017
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
Câu 1. (3,0 điểm)
Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Ai cũngthợ rèn số phận của chính mình.
Câu 2. (7,0 điểm)
Cảm hứng về đất nước qua các đoạn trích Đất Nước (trích Mặt đường khát
vọng) - Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò ng Đà - Nguyễn Tuân, Ai đã đặt tên
cho dòng sông? - Hoàng Phủ Ngọc Tường.
(SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2014)
------------- HẾT -------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh:………………………………………….SBD:…………………………
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT M HỌC 2016-2017
HƯÓNG DẪN CHẤM N: NGỮ VĂN
(Hướng dẫn chấm gồm 05 trang)
A. YÊU CẦU CHUNG.
- Giám khảo cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh, tránh
đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức độ hợp lí,
khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Học sinh thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ng những yêu cầu
bản của đề, din đạt tốt vẫn cho điểm tối đa.
- Điểm bài thi làm tròn đến 0,25.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ.
Câu 1 (3,0 điểm).
a) u cầu vềng:
- Biết cách làm một bài n nghị luận hi, bcục ràng, lập luận cht chẽ,
vận dng tốt các thao tác lập luận, dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc để giải quyết vn đ
một cách thuyết phục.
- Hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
Trang 2
b) Yêu cầu về kiến thức:
Hc sinh thbày tỏ suy nghĩ theo những cách khác nhau, nhưng cần đảm
bảo c ý cơ bản sau:
Ý
Nội dung
1
Giải thích ý kiến.
th n s phn ca chính mình cách i hình nh, nhm khng
định vai trò ch động, quyết định ca mi con ngưi vi vn mnh ca
bn thân thông qua vic c gng, n lc và rèn luyn.
2
Bàn luận vấn đề.
- Con người có th th rèn s phn của chính mình vì cổ nhân
câu: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo
thói quen, gặt tính ch; gieo tính cách, gặt số phận”. Chính con người
được phép lựa chọn cách mình suy ng theo hướng tích cực hay tiêu
cực, đúng đắn hay sai lầm, con người cũng chủ thcủa những hành
động đtạo ra những đổi thay trong cuộc sống, chính những hành động
lặp đi lặp lại đó của hsẽ tạo nên tính ch và quyết định tới vận mệnh
trong cuộc đời của họ.
- Để th tr thành thợ rèn s phn của chính mình”, con người cn
phi ý thc bản lĩnh, không phó mặc cho s đẩy ca hoàn cnh,
không đổ li cho c yếu t kch quan, hc ch t nhn trách nhim,
ng cảm đi mt vi những kkhăn, th thách, nhng sai lm, hn
chế ca bn thân để n lực vươn lên và rèn luyn.
- Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhn s c động ca c yếu t
khách quan ti s phn ca mỗi con người, vn đ con người cn hc cách
tch nghi, khc phc chuyn a các yếu t đó theo hưng tích cc.
3
Bài học nhận thức và hành động.
- Câu nói trên tác dng c vũ con người vươn lên kiến to cuộc đời
mình, vượt qua nghch cnh ca s phn; thc tnh trách nhim ca con
ngưi vi bn thân.
- Phê phán những người luôn tìm ch thoái thác tch nhiệm và đ li
cho khách quan, ngoi cnh; ngi ca những con người k lut và
nghiêm khc rèn luyn bn thân, ch đng kiến to vn mnh cuc đời
mình.
- Liên h bn thân, rút ra bài hc.
Câu 2 (7,0 điểm).
a) Yêu cầu về kĩ năng:
Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị lun văn học b cục ràng, lập luận
chặt chẽ. Biết cách chọn lọc phân tích dẫn chứng đ làm sáng tỏ vn đề nghị luận.
Bài viết mạch lạc, trong sáng, cảm c, không mắc các lỗi diễn đạt, ng từ, ngữ
pháp, chính tả.
b) Yêu cầu vkiến thức:
Học sinh thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cn đáp ứng được
những ý cơ bản sau:
Trang 3
Ý
Nội dung
I
Giới thiệu chung.
- Cảm hứng vđất nước một trong những nguồn cảm hứng chđạo
xuyên suốt các giai đoạn phát trin của văn học Việt Nam.
- Nguồn cảm hứng này tiếp tục được kế thừa và phát triển mạnh m
trong Văn học Việt Nam giai đoạn sau Cách mạng tháng Tám với s
tham gia của mt đội n sáng tác đông đảo. Đất Nước (trích Mặt
đường khát vọng) - Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò Sông Đà -
Nguyễn Tuân, Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Hoàng Phủ Ngc Tường
là những đoạn trích tiêu biểu cho nguồn cảm hứng này.
II
Giải thích, phân tích, chứng minh vấn đề.
1
Gii thích.
a
- Cảm hứng một trong những phương diện nội dung tình cảm của tác
phẩm văn học. Nếu đề tài, chủ đnhững khái niệm thể hiện phương
diện khách quan của nội dung tác phẩm thì cảm hứng là khái niệm thuộc
về nội dung chquan của tác phẩm gắn với chủ thể sáng tạo. Cảm hứng
được hiểu tình cảm nghiêng về lẽ phải, niềm say khẳng định lẽ
phải, chân , phủ nhận sự gi dối, xu xa... Cảm hứng bộc lộ khuynh
hướng tưởng ca tác phẩm biểu hiện chủ yếu qua giọng điệu, ng
điệu.
- đây, khái niệm cảm hứng được hiểu cm hứng chủ đạo nguồn
cảm hứng bao trùm, được thể hiện nhất quán trong suốt c phẩm (khác
với cảm hứng sáng tạo là cảm hứng khơi nguồn đngười nghệ viết
nên tác phẩm).
b
Cảm hứng vđất nước chủ yếu là cảm hứng về thiên nhiên, cuộc sống,
con người của đất nước. Đó tình yêu, niềm tự hào sâu sắc của nhà t
về v đẹp thiên nhiên đất nước, v đẹp trong cuộc sống và con người
Việt Nam; là nỗi đau đớn xót xa khi thấy thiên nhiên, cuộc sống, con
người của đt nước mình bị tàn phá, huỷ hoi; là lòng căm giận kẻ thù đã
giày xéo đất nước; khám pmới mẻ, tiến bvề đt nước với quan
niệm: Đất nước của nhân dân...
2
Phân tích, chứng minh cảm hứng về đất nưc qua các đoạn trích.
a
Cảm hứng về đất nước được thhiện trong việc miêu tả, i hiện bức
tranh thiên nhiên tươi đẹp mỗi miền đất nước bằng một tình u say
đắm, thiết tha.
- Trong Người lái đòng Đà của Nguyễn Tuân:
Thiên nhiên Tây Bắc hiện lên quanh ảnh con Sông Đà với vẻ đẹp vừa
hung bạo vừa trữ tình.
+ Vđẹp hung bạo, dữ dội mang sức mạnh thiên nhiên kì vĩ với cảnh đá
bờ sông dng vách thành, một kc sông hẹp bị đá chẹt lại như cái yết
hầu, mặt ghềnh Hát Loóng sóng nước ddội, quãng Mường Vát
những cái hút chết người, những thác nước mà từ xa đã nghe thấy tiếng
nước réo, những khúc sông đầy đá to, đá bé như đang dàn thạch trận...
Trang 4
+ Thiên nhiên nơi đây còn mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình với Conng
Đà tuôn dài tuôn dài như một áng c trữ tình, nước ng Đà mùa xuân
ng xanh ngọc bích, mùa thu nước Sông Đà lừ lchín đ..., vđẹp
mang một màu nắng tháng ba Đường thi Yên hoa tam nguyệt há Dương
Châu; hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa...
- Trong Ai đã đặt tên chong sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường:
Vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế được tập trung thhiện qua hình ảnh
ng sông Hương mang vẻ đp vừa phóng khoáng, man dại vừa thơ
mộng, trữ tình.
+ Vẻ đẹp mãnh liệt, dữ dội như bản trường ca của rừng g, rầm rộ giữa
ng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác…, như một gái
Di-gan phóng khoáng và man dại...
+ Vđẹp duyên dáng đầy nữ tính nmột người con gái đẹp đi tìm tình
yêu đích thực của mình, vẻ đẹp trầm mặc, như triết lí, như cổ thi...
- Trong Đất nước (trích Mt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:
+ Vẻ đp của thiên nhiên được tái hiện bằng việc lit một loạt danh
lam thắng cảnh trải dài trên lãnh thổ t Bắc vào Nam. Đó những i
Vọng Phu, “hòn Trống Mái, núi t, non Nghiên, những ao
đầm nơi t ngựa Thánh Gióng đi qua, đất Tổ Hùng Vương”,
ng Cửu Long giang xanh thẳm
+ Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn của Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên
như một phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân. Tất cả đã tạo nên niềm tự
hào bất tận về một tổ quốc Việt Nam non xanh nước biếc”.
b
Cảm hng về đất nước được thể hiện trong sự trân trọng, ngợi ca vẻ
đẹp của cuộc sống, con người Việt Nam.
- Trong Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân:
+ Vẻ đẹp của cuộc sống lao động hào ng bình dị của người dân
Tây Bắc đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến tâm sức của mình cho đất
nước được thhiện qua nh tượng người lái đò sông Đà trí dũng, tài
hoa. Qua ngòi bút miêu tả của Nguyễn Tuân, ông lái đò mang vđp
giản dị, thuần phác nhưng đầy trí tuệ và sức mạnh. Đó vẻ đẹp của một
tay lái ra hoa”, một nghệ trong nghệ thuật chèo đò vượt tc”,
khả năng chinh phục thiên nhiên, bắt phải phục vụ cho cuộc sống con
người.
+ Người lái đò ng Đà chính hình tượng đẹp về người lao động mới
của đất nước, chất vàng mười đã qua thử lửa của con người Tây Bắc
i riêng và con người Việt Nam nói chung trong thời đại cách mạng.
- Trong Đất nước (trích Mặt đưng khát vng) ca Nguyn Khoa Điềm:
+ Vẻ đẹp của tình yêu nước, sự cống hiến, hy sinh thầm lng đ góp
phần bảo vệ, dựng xây đất nước.
+ Vẻ đp của phẩm chất cần cù, siêng năng, của lối sống bình d, ân
nghĩa, thủy chung
c
Cảm hng về đất nưc được bộc lộ sâu sắc trong quan niệm mới về
đất nước: “Đất nước của nhân dân”.
Trang 5
- Trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân:
Từ việc miêu tả hình tượng người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân th
hiện sự ngợi ca tập th quần chúng nhân dân. Đó những người lao
động bình thường, âm thầm, gin dnhưng đã đang làm nên những
tích lớn lao góp phần dựng xây đất nước.
- Trong Đất nước (Trích Mặt đưng khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm:
Tư tưởng Đất nước ca nn dân được tác giả khám phá và sáng tạo hết
sức độc đáo. Nhà thơ đã khẳng định vai trò lớn lao cùng sức mạnh kì
diệu của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng cũng như bảo v Tổ quốc
suốt bốn nghìn năm lịch sử dân tộc n một ch cắt nghĩa bằng con
đường của nghệ thuật cho những câu hỏi lớn: Đất nước từ bao giờ?
Đất nước được hình thành phát triển như thế o? Đất nước do ai
tạo dựng?... Từ đó nthơ đi đến khái quát, khẳng định đầy tự hào, xúc
động: Đất Nước của Nhân Dân, Đất Nưc của ca dao thần thoại. Nhờ
sử dụng chất liu văn a dân gian, người viết đã tạo dựng một hình
tượng đất nước bình dị, dân dã, thân thuộc ng thiêng liêng, mới
mẻ, hiện đại.
III
Nhận xét, đánh giá.
- Nội dung:
+ Cảm hứng về đất nước trong văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng
Tám cội nguồn từ truyền thng yêu nước cao đẹp được hun đúc suốt
mấy ngàn năm lịch sử dân tộc, được khơi nguồn tnhững thử thách ác
liệt của lịch sử 30 năm chiến tranh gian khcông cuộc xây dựng đất
nước tronga bình.
+ Cảm hứng vđất nước ý nghĩa lớn trong việc to nên một trong
những phương diện nội dung quan trọng nhất của văn học Vit Nam sau
Cách mạng tháng m. Qua những trang thơ, trang văn ra đời trong
những hoàn cảnh lịch sử khác nhau của đất nước, c tác giả thi này
đã thể hiện một cách đa dạng cảm hứng về đất nước, đã bộc lộ một cách
sâu đậm, thấm thía, cảm động tấm lòng yêu nước của con người Việt
Nam. Chính những trang thơ, trang văn này đã khơi dậy trong ta niềm tự
hào dân tộc, tình yêu, sự gắn ng như trách nhiệm với đất nước
trong hiện tại và tương lai.
- Nghệ thut:
Cảm hứng về đất nước được thể hiện qua những phong ch ngh thut
độc đáo (ni t tài hoa uyên bác của Nguyn Tuân; lối hành văn
hướng nội, súc tích, đm và tài hoa của Hoàng PhNgọc Tường; sự
kết hợp giữa xúc cảm nồng nàn suy sâu lắng của Nguyễn Khoa
Điềm), qua sự đa dng phong phú của các th loại, qua những so sánh,
liên tưởng độc đáo…
Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 điểm.
------------- HẾT -------------
| 1/5

Preview text:

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2016-2017
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
Câu 1. (3,0 điểm)
Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Ai cũng là thợ rèn số phận của chính mình.
Câu 2. (7,0 điểm)
Cảm hứng về đất nước qua các đoạn trích Đất Nước (trích Mặt đường khát
vọng) - Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò Sông Đà - Nguyễn Tuân, Ai đã đặt tên
cho dòng sông? - Hoàng Phủ Ngọc Tường.
(SGK Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2014)
------------- HẾT -------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:………………………………………….SBD:…………………………

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2016-2017
HƯÓNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN
(Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) A. YÊU CẦU CHUNG.
- Giám khảo cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh, tránh
đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức độ hợp lí,
khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ
bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho điểm tối đa.
- Điểm bài thi làm tròn đến 0,25.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ.
Câu 1 (3,0 điểm).
a) Yêu cầu về kĩ năng:

- Biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội, bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ,
vận dụng tốt các thao tác lập luận, dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục.
- Hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Trang 1
b) Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ theo những cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điểm 1
Giải thích ý kiến. 0,5
thợ rèn số phận của chính mình” là cách nói hình ảnh, nhằm khẳng
định vai trò chủ động, quyết định của mỗi con người với vận mệnh của
bản thân thông qua việc cố gắng, nỗ lực và rèn luyện. 2
Bàn luận vấn đề. 1,5
- Con người có thể là “thợ rèn số phận của chính mình” vì cổ nhân có 0,5
câu: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo
thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”. Chính con người
được phép lựa chọn cách mình suy nghĩ theo hướng tích cực hay tiêu
cực, đúng đắn hay sai lầm, con người cũng là chủ thể của những hành
động để tạo ra những đổi thay trong cuộc sống, chính những hành động
lặp đi lặp lại đó của họ sẽ tạo nên tính cách và quyết định tới vận mệnh
trong cuộc đời của họ.
- Để có thể trở thành “thợ rèn số phận của chính mình”, con người cần 0,5
phải có ý thức và bản lĩnh, không phó mặc cho sự xô đẩy của hoàn cảnh,
không đổ lỗi cho các yếu tố khách quan, học cách tự nhận trách nhiệm,
dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thử thách, những sai lầm, hạn
chế của bản thân để nỗ lực vươn lên và rèn luyện.
- Tuy nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận sự tác động của các yếu tố 0,5
khách quan tới số phận của mỗi con người, vấn đề là con người cần học cách
thích nghi, khắc phục và chuyển hóa các yếu tố đó theo hướng tích cực. 3
Bài học nhận thức và hành động. 1,0
- Câu nói trên có tác dụng cổ vũ con người vươn lên kiến tạo cuộc đời 0,25
mình, vượt qua nghịch cảnh của số phận; thức tỉnh trách nhiệm của con người với bản thân.
- Phê phán những người luôn tìm cách thoái thác trách nhiệm và đổ lỗi 0,25
cho khách quan, ngoại cảnh; ngợi ca những con người có kỷ luật và
nghiêm khắc rèn luyện bản thân, chủ động kiến tạo vận mệnh cuộc đời mình.
- Liên hệ bản thân, rút ra bài học. 0,5
Câu 2 (7,0 điểm
).
a) Yêu cầu về kĩ năng:

Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn học có bố cục rõ ràng, lập luận
chặt chẽ. Biết cách chọn lọc và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận.
Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả.
b) Yêu cầu về kiến thức:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Trang 2 Ý Nội dung Điểm I Giới thiệu chung. 0,5
- Cảm hứng về đất nước là một trong những nguồn cảm hứng chủ đạo
xuyên suốt các giai đoạn phát triển của văn học Việt Nam.
- Nguồn cảm hứng này tiếp tục được kế thừa và phát triển mạnh mẽ
trong Văn học Việt Nam giai đoạn sau Cách mạng tháng Tám với sự
tham gia của một đội ngũ sáng tác đông đảo. Đất Nước (trích Mặt
đường khát vọng
) - Nguyễn Khoa Điềm, Người lái đò Sông Đà -
Nguyễn Tuân, Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Hoàng Phủ Ngọc Tường
là những đoạn trích tiêu biểu cho nguồn cảm hứng này.
II Giải thích, phân tích, chứng minh vấn đề. 5,5 1 Giải thích. 1,0 a
- Cảm hứng là một trong những phương diện nội dung tình cảm của tác 0,25
phẩm văn học. Nếu đề tài, chủ đề là những khái niệm thể hiện phương
diện khách quan của nội dung tác phẩm thì cảm hứng là khái niệm thuộc
về nội dung chủ quan của tác phẩm gắn với chủ thể sáng tạo. Cảm hứng
được hiểu là tình cảm nghiêng về lẽ phải, là niềm say mê khẳng định lẽ
phải, chân lí, phủ nhận sự giả dối, xấu xa... Cảm hứng bộc lộ khuynh
hướng tư tưởng của tác phẩm và biểu hiện chủ yếu qua giọng điệu, ngữ điệu.
- Ở đây, khái niệm cảm hứng được hiểu là cảm hứng chủ đạo – nguồn 0,25
cảm hứng bao trùm, được thể hiện nhất quán trong suốt tác phẩm (khác
với cảm hứng sáng tạo là cảm hứng khơi nguồn để người nghệ sĩ viết nên tác phẩm). b
Cảm hứng về đất nước chủ yếu là cảm hứng về thiên nhiên, cuộc sống, 0,5
con người của đất nước. Đó là tình yêu, niềm tự hào sâu sắc của nhà thơ
về vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, vẻ đẹp trong cuộc sống và con người
Việt Nam; là nỗi đau đớn xót xa khi thấy thiên nhiên, cuộc sống, con
người của đất nước mình bị tàn phá, huỷ hoại; là lòng căm giận kẻ thù đã
giày xéo đất nước; là khám phá mới mẻ, tiến bộ về đất nước với quan
niệm: Đất nước của nhân dân... 2
Phân tích, chứng minh cảm hứng về đất nước qua các đoạn trích. 4,5 a
Cảm hứng về đất nước được thể hiện trong việc miêu tả, tái hiện bức
tranh thiên nhiên tươi đẹp ở mỗi miền đất nước bằng một tình yêu say
đắm, thiết tha.
- Trong Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân: 0,75
Thiên nhiên Tây Bắc hiện lên qua hình ảnh con Sông Đà với vẻ đẹp vừa hung bạo vừa trữ tình.
+ Vẻ đẹp hung bạo, dữ dội mang sức mạnh thiên nhiên kì vĩ với cảnh đá
bờ sông dựng vách thành, một khúc sông hẹp bị đá chẹt lại như cái yết
hầu, mặt ghềnh Hát Loóng sóng nước dữ dội, quãng Tà Mường Vát có
những cái hút chết người, những thác nước mà từ xa đã nghe thấy tiếng
nước réo, những khúc sông đầy đá to, đá bé như đang dàn thạch trận... Trang 3
+ Thiên nhiên nơi đây còn mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình với Con Sông
Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, nước Sông Đà mùa xuân
dòng xanh ngọc bích, mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ..., vẻ đẹp
mang một màu nắng tháng ba Đường thiYên hoa tam nguyệt há Dương
Châu”; hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa
...
- Trong Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường: 0,75
Vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế được tập trung thể hiện qua hình ảnh
dòng sông Hương mang vẻ đẹp vừa phóng khoáng, man dại vừa thơ mộng, trữ tình.
+ Vẻ đẹp mãnh liệt, dữ dội như bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa
bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác…, như một cô gái
Di-gan phóng khoáng và man dại...
+ Vẻ đẹp duyên dáng đầy nữ tính như một người con gái đẹp đi tìm tình
yêu đích thực của mình, vẻ đẹp trầm mặc, như triết lí, như cổ thi...
- Trong Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: 0,5
+ Vẻ đẹp của thiên nhiên được tái hiện bằng việc liệt kê một loạt danh
lam thắng cảnh trải dài trên lãnh thổ từ Bắc vào Nam. Đó là những “núi
Vọng Phu”, “hòn Trống Mái”, “núi Bút”, “non Nghiên”, là những ao
đầm nơi “gót ngựa Thánh Gióng đi qua”, là “đất Tổ Hùng Vương”, là
dòng Cửu Long giang xanh thẳm
+ Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn của Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên
như một phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân. Tất cả đã tạo nên niềm tự
hào bất tận về một tổ quốc Việt Nam “non xanh nước biếc”. b
Cảm hứng về đất nước được thể hiện trong sự trân trọng, ngợi ca vẻ
đẹp của cuộc sống, con người Việt Nam.

- Trong Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân: 0,75
+ Vẻ đẹp của cuộc sống lao động hào hùng mà bình dị của người dân
Tây Bắc đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến tâm sức của mình cho đất
nước được thể hiện qua hình tượng người lái đò sông Đà trí dũng, tài
hoa. Qua ngòi bút miêu tả của Nguyễn Tuân, ông lái đò mang vẻ đẹp
giản dị, thuần phác nhưng đầy trí tuệ và sức mạnh. Đó là vẻ đẹp của một
tay lái ra hoa”, một “nghệ sĩ trong nghệ thuật chèo đò vượt thác”, có
khả năng chinh phục thiên nhiên, bắt nó phải phục vụ cho cuộc sống con người.
+ Người lái đò sông Đà chính là hình tượng đẹp về người lao động mới
của đất nước, là chất vàng mười đã qua thử lửa của con người Tây Bắc
nói riêng và con người Việt Nam nói chung trong thời đại cách mạng.
- Trong Đất nước (trích Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: 0,75
+ Vẻ đẹp của tình yêu nước, sự cống hiến, hy sinh thầm lặng để góp
phần bảo vệ, dựng xây đất nước.
+ Vẻ đẹp của phẩm chất cần cù, siêng năng, của lối sống bình dị, ân nghĩa, thủy chung c
Cảm hứng về đất nước được bộc lộ sâu sắc trong quan niệm mới về
đất nước: “Đất nước của nhân dân”. Trang 4
- Trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: 0,5
Từ việc miêu tả hình tượng người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân thể
hiện sự ngợi ca tập thể quần chúng nhân dân. Đó là những người lao
động bình thường, âm thầm, giản dị nhưng đã và đang làm nên những kì
tích lớn lao góp phần dựng xây đất nước.
- Trong Đất nước (Trích Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm: 0,5
Tư tưởng Đất nước của nhân dân được tác giả khám phá và sáng tạo hết
sức độc đáo. Nhà thơ đã khẳng định vai trò lớn lao cùng sức mạnh kì
diệu của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc
suốt bốn nghìn năm lịch sử dân tộc như một cách cắt nghĩa bằng con
đường của nghệ thuật cho những câu hỏi lớn: Đất nước có từ bao giờ?
Đất nước được hình thành và phát triển như thế nào? Đất nước do ai
tạo dựng?...
Từ đó nhà thơ đi đến khái quát, khẳng định đầy tự hào, xúc
động: Đất Nước của Nhân Dân, Đất Nước của ca dao thần thoại. Nhờ
sử dụng chất liệu văn hóa dân gian, người viết đã tạo dựng một hình
tượng đất nước bình dị, dân dã, thân thuộc mà vô cùng thiêng liêng, mới mẻ, hiện đại.
III Nhận xét, đánh giá. 1,0 - Nội dung: 0,5
+ Cảm hứng về đất nước trong văn học Việt Nam sau Cách mạng tháng
Tám có cội nguồn từ truyền thống yêu nước cao đẹp được hun đúc suốt
mấy ngàn năm lịch sử dân tộc, được khơi nguồn từ những thử thách ác
liệt của lịch sử 30 năm chiến tranh gian khổ và công cuộc xây dựng đất nước trong hòa bình.
+ Cảm hứng về đất nước có ý nghĩa lớn trong việc tạo nên một trong
những phương diện nội dung quan trọng nhất của văn học Việt Nam sau
Cách mạng tháng Tám. Qua những trang thơ, trang văn ra đời trong
những hoàn cảnh lịch sử khác nhau của đất nước, các tác giả thời kì này
đã thể hiện một cách đa dạng cảm hứng về đất nước, đã bộc lộ một cách
sâu đậm, thấm thía, cảm động tấm lòng yêu nước của con người Việt
Nam. Chính những trang thơ, trang văn này đã khơi dậy trong ta niềm tự
hào dân tộc, tình yêu, sự gắn bó cũng như trách nhiệm với đất nước
trong hiện tại và tương lai. - Nghệ thuật: 0,5
Cảm hứng về đất nước được thể hiện qua những phong cách nghệ thuật
độc đáo (ngòi bút tài hoa uyên bác của Nguyễn Tuân; lối hành văn
hướng nội, súc tích, mê đắm và tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường; sự
kết hợp giữa xúc cảm nồng nàn và suy tư sâu lắng của Nguyễn Khoa
Điềm), qua sự đa dạng phong phú của các thể loại, qua những so sánh,
liên tưởng độc đáo…
Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 điểm.

------------- HẾT ------------- Trang 5