Đề thi kết thúc học phần - Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Đề thi kết thúc học phần - Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ: I NĂM HỌC: 2021- - 2022
Đề bài tập lớn: Phân tích các phương thức thương mại điện tử B2B
Họ và tên học viên/ sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Thắm
Mã học viên/sinh viên: 20111144262
Lớp: DH10QTDL9
Tên học phần: Thương mại điện tử
Giảng viên hướng dẫn: Trần Trung Dũng
Hà Nội, Ngày 12 Tháng 12 m 2021
1
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, cho phép em g n y Tr ng i l i c ảm ơn đế th ần Trung Dũng đã hướ
d qun em th c hi n bài lu n này. Bài lu ận sau đây là thành sau quá trình tìm
tòi, nghiên c p thu nh ng ki n th ng d a giáo viên b ứu cũng như tiế ế c gi y c
môn v các phương thức thương mại điện t B2B. Trong khuôn kh hn hp
ca bài lu n, v n còn nhi u thi u sót b i kinh nghi a mế m c ột sinh viên năm
hai u h n ch . như em còn nhi ế
Em xin chân thành cảm ơn!
2
MC L C
LI CẢM ƠN .................................................................................................... 1
MC LC ......................................................................................................... 2
A. LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................. 2
B. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B 3
I. Phương thức thu hút khách hàng trong thương mại B2B .................... 3
II. Phương thức tương tác với khách hàng trong B2B ............................. 4
III. Phương thứ c h tr khách hàng th c hiện đơn hàng trong thương mại
B2B ................................................................................................................. 5
1. Quá trình đặt hàng trong thương mi B2B .......................................... 5
2. Thanh toán trong thương mi B2B ...................................................... 5
3. Th c hi ện đơn đặt hàng trong thương mi B2B .................................. 6
IV. Phương thứ sau bán trong thương mạc thc hin dch v i B2B ....... 6
C. PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA
WEBSITE ALIBABA ...................................................................................... 7
I. Khái quát website Alibaba ....................................................................... 7
II. Thc trạng các phương thức thương mại điện t c a website Alibaba 8
1. Phương thức thu hút khách hàng ........................................................ 8
2. Phương thức tương tác với khách hàng............................................ 10
3. Các phương thức hỗ trợ khách hàng thực hiện đơn hàng trên Alibaba
.................................................................................................................. 11
4. Phương thức hỗ trợ thanh toán ......................................................... 11
III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHI THỰC
HIỆN CÁC PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ALIBABA
...................................................................................................................... 12
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 12
A. LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, sự ủa thương mạ phát trin mnh m c i điện t trên thế
giới đã góp phần làm thay đổ ống và đem i cách thc kinh doanh, giao dch truyn th
li nhng li ích to ln cho xã h i. S ra đời c n t u s ủa thương mại điệ đã đánh dấ
3
b t đ u ca m ng mt h th i nh m phát tri n kinh t , m t trong nh u ki n ế ững điề
cơ bản và có ý nghĩa quyế ển thương mạt định trong vic phát tri i điện t là vic
hoàn thi n các d ch v n t . Th n t thanh toán điệ c tế đã chứng minh thanh toán điệ
là m t trong nh u ki n c phát tri n t v ững điề ốt lõi để ển thương mại điệ i vai trò
mt khâu không th tách ri ca quy trình giao dch và còn là bi c n pháp xác th
vic ký kết h ng giợp đồ ữa người bán và ngư i điời mua. Thương mạ n t giúp gi m
th tip chi phí bán hàng và chi phí ếp th . B ng Internet/web, m t nhân viên bán
hàng có th giao d t nhi n t ịch được vi r ều khách hàng, catalogue đi trên các
trang web không nh i ững phong phú hơn mà còn thường xuyên được cp nh t so v
các catalogue in n khuôn kh gi n và luôn luôn l i th i h ời. Qua đó thương mại
điệ n t t u kiạo điề n cho vi ếc thi t lp và cng c mi quan h gia các nhân t
tham gia vào quá trình thương mạ ạng, các đối. Thông qua m i tượng tham gia có th
giao ti p tr p và liên t i nhau nh h p tác l n s quế c tiế c v đó s ản lý đều được
tiến hành nhanh chóng và liên t c. n c Trong đó phải k đế phương thứ thương mại
B2B - m t trong nh i mà các ông trùm l n trên sàn ững phương thức thương mạ
thương mại điệ như Alibaba áp dụ Do đó em chọn đề ứu “Phân n t ng. tài nghiên c
tích các phương thức thương mại điện t B2B của website Alibaba”.
B. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
I. Phương thức thu hút khách hàng trong thương mại B2B
Nhiu k thu t xúc ti ến thương mại của thương mại bán l B2C cũng áp
dụng cho thương mại bán buôn.
- ng cáo: Trên Internet, qu ng cáo có nhi u d ng, có th g n banner hoQu c
gn video t bi n, các b n t , hoi các website ph ế ức thư điệ ặc đơn giản là đưa vào
các b c sn li t kê trong các công c tìm ki ếm đượ d ng r ng rãi. Qu ng cáo
thườ ng khá tốn kém đối v i người bán lẻ, nhưng nó có th tr thành ngun thu nhp
đố i với người cho thuê v trí qung cáo trên các website hay các trang mng xã hi,
youtube.
- ng: Phi ng có th là m n Phiếu mua hàng có thưở ếu mua hàng có thư t ph
ca qu c cng cáo, ho c có th đượ p phát t i qu y thu ti khích l ho ng ền để ạt độ
mua hàng c ng s hoá a những người vào xem hàng. Các phiếu mua hàng có thưở
áp dng trên Internet có th c liên k c ti p v i m ch v giao d đượ ết tr ế t d ch.
- Bán hàng: c bi ng th đây là việc áp dụng giá bán đặ t trong m t kho i
gian gi i h n, v i m t s ng hàng mua gi c s d i hạn. Bán hàng đượ ụng như
mt hình thc xúc ti c biến thương mại để làm gim tn kho, đặ t là sau nh ng ngày
l ln.
4
- n: gi m giá, khuy n m i khi mua hàng s ng lXúc tiế ế lượ ớn,…nhằm kích
thích khách hàng mua sm.
- Chương trình cho các khách hàng thường xuyên: Các chương trình khách
hàng thườ khích đống xuyên áp dng các hoạt động nhm khuyến i vi khách mua
hàng thường xuyên. Tri ân khách hàng đã thườ ại kênh thương ng xuyên mua sm t
mại điệ (TMĐT) củn t a mình bng cách gi quà tng có giá tr, mi tham gia tic
s ki n s hàng năm công ty hoạ ộng, các chương trình ưu đãi dành cho khách t đ
trung thành.
- i m ng thu th p d u c a khách Marketing mt t t: thông qua h th li
hàng. H ng s t ng trích xu t và phân tích d u v i m i khách hàng khi th độ li
đăng nhậ liên quan đến khách hàng đê p vào h thng, tìm kiếm các mi quan h
đưa ra hình thc marketing thích ng vi tng khách hàng - người s dng máy vi
tính.
Thương mạ ệp đượ đây liên quan đếi gia các doanh nghi c đề cp ch yếu n
các hàng hoá ph c v a ch b o trì, s a và v n hành (MRO - Maintenance, repaire
and operation) và các chi tiết sn ph m. MRO bao g m các s n ph ẩm như văn
phòng ph tùng thay th ph s a ch u và m, ph ế c v a, các vt dụng như vật li
phương tiệ ửa, v.v….n ty r
Lĩnh vực thương mại này đượ ặc trưng bc đ i các cuc mua bán vi dung
lượ ng l n, giá tr nh, giao d ch l p lặp đi lặ i v i cùng một khách hàng, chi phí đặt
hàng l i c ớn đối v ngườ i mua và ngư i bán.
II. Phương thức tương tác với khách hàng trong B2B
- Trong mô hình B2B, ch c bi t m r ng. ức năng ô tìm ki c chú ý đếm đượ
Đố i v i các chi tiết sn phm công nghip, m tìm kiột cơ chế ếm có th không có
mt c i u trúc c p b c. Ô tìm ki ậc định trướ ếm cũng được tối ưu hóa nhằm giúp ngườ
mua tìm ki n ph m mong mu n v i t n. ếm được s khóa đơn giả
- Trong mô hình B2B, các catalog tu bi ng. Doanh nghi p ến hay được áp d
thường giao dch vi các khách hàng thường xuyên, nên s ký k ng, tho ết hợp đồ
thun m c giá, th m chí cung ng chi ti t theo thi riêng cho t ng khách hàng ế ết kế
như:
+ S hi u chi ti t riêng ế : B n ch n t c t đi a catalog Internet cho phép thiết
lp mt d b n catalog riêng bi t dành cho m ng. S hi u các i khách hàng quan tr
chi tiết trình bày trong catalog có th hi u theo cách s p x p c là s ế a khách hàng,
không nh t thi t ph i trình bày theo cách s p x p c a nhà cung ng. ế ế
+ Giá c riêng: Giá c ng khách hàng, ph được tho thuận riêng đối vi t
thuộc vào lượng hàng d tính mua bán được th hin trong catalog tr c tuyến.
5
+ Yêu c u v an toàn : Để gi hoạt động ca một khách hàng đưc bí mt
trước các khách hàng khác, catalog B2B có các yêu cu v chng thc và an toàn
cao hơn so với catalog B2C. Ví d, nếu trong catalog có trình bày giá c riêng bit
đượ c công ty tho thun v i mt khách hàng riêng bit, thì ch các nhân viên c a
doanh nghi c phép ti p c n t i catalog. p-khách hàng đó mới đư ế
III. Phương th c h tr khách hàng th c hiện đơn hàng trong thương mi B2B
1. Quá trình đặt hàng trong thương mi B2B
- i B2B có th phQuá trình đặt hàng trong thương mạ c tạp hơn trong thương mại
B2C.
n ki m tra tình tr ng hi n h u c a hàng hoá và tính + V phía người bán, c
chc chn c ng khách hàng doanh ủa đơn đặt hàng, các cơ chế thanh toán để định hướ
nghip.
+ V phía người mua, quá trình đặt hàng có th ph u. c tạp hơn nhiề Trong
đặt hàng B2B, các tác nhân tham gia ch y nh vai trò cếu và xác đị a h như sau:
Người yêu cu: là ngườ ẩm nào đó đượi mong mun mt vt ph c mua
Người chp thu n mua : là người cho phép cp v ốn để mua
Người mua (đại lý mua): là người tiến hành mua.
- i B2C, p mTrong thương mạ các vai trò này kết h ột người. Trong thương mại
B2B, các vai trò k trên có th c th n riêng r , và không bao gi ng th đượ c hi đồ i,
đồng đị ểm. Hơn nữ đóng vai trò sựa đi a, người đại lý mua ch v, vic t động hoá
trong thương m i đi n t gii phóng vai trò s v trên, cho phép kết hợp người yêu
cầu và người mua thành mt.
- M quan tr ng trong các h i B2B là kht vấn đề thống thương mạ năng cho phép
một người s d ng có th m quy n có th u quyn cho m t người s d ng khác:
Trưởng b phn (ban, phòng...) u quy n cho các nhân viên truy nh p và
tìm các catalog ca nhà cung ng,
Nhà qu n lý (t ổng giám đốc, giám đốc...) u quy ền cho người dưới quyn
chp thu n mua hàng khi h ng. đi vắ
2. Thanh toán trong thương mi B2B
- n thanh toán thông d ng, m n thanh toán khác Ngoài các phương tiệ t s phương tiệ
đượ c s dng phù h p v i B2B: ới thương mạ
+ u mua hàng (Purchase Orders): Phi u mua hàng là m n Phiế ế ột phương tiệ
to ra s i giao d c thanh toán sau b n ghi chép hoá đơn, rồ ịch đượ ằng các phương tiệ
thanh toán tr n t , phi u mua hàng có th c tiếp. Trong thương mại điệ ế tr thành
6
một phương tiện thanh toán đượ khi bên mua đã dàn xếc chp nhn ch p tín dng
v i bên bán, và người mua được t chc mua hàng xác thc và u quy n mua.
+ mua hàng (Procurement Cards): Th c theo cách Th mua hàng làm vi
tương tự như thẻ ụng, nhưng có m nét đặc trưng cho thương mạ tín d t s i B2B. ý
tưở ng ca th mua hàng là u quyn mua hàng t i c p thp nh t có th cho phép
trong t chc - bên mua hàng
+ Chuy n kho n t n kho n t ản điệ (Electronic Fund Transfer): Chuy ản điệ
gn gi ng v i séc. Nó là l nh chuy n tin t mt tài khon này đến mt tài khon
khác. Chuy n kho n t i ch u phí c nh trên l n thanh toán, không ản đi cũng phả đị
ph ng than n t , thanh toán chuy n thuộc vào lượ h toán. Đối với thương mại điệ
khoản điện t gim chi phí so vi thanh toán qua th tín dng và th thanh toán.
3. c hiTh ện đơn đặt hàng trong thương mi B2B
Thương mại B2B cn mt s yêu cu b sung cho h thng thc hin:
Các a ch v n chuy n tđị i đư c ấn định trưc: Khi mua hàng xong, người
mua s l m v n chuy n. H n t s m c a chọn địa điể thống điệ đưa ra các địa điể
đị nh gn khu vc mà bn mu n chuyển đến, bn ch có quyn chn mà không có
quyền thay đổ ịa điể định đ ụng khi hàng hóa có kích thưi đ m c ó. Áp d c nh, va
không xem xét trước.
Tp h t hàngợp các đơn đặ : Trong B2B, các đơn hàng ln hay nh s đưc
tp hp l i vào m n v n chuy n duy nh i gian là hàng ngày ho t l t da vào th c
hàng tu m chi phí v n chuy n. Trong tmtt, vi c này th n b ng cách ần để tiết ki c hi
th th lý. công. Trong tmdt, đã có hệ ng x
Các địa ch vn chuyn tới đa mối, phân phối được lch trình hoá: Khi có 1
lượ ng l n hàng hoá cung ng cho nhiu địa điểm khác nhau thì h thng thc hin
phi điều hành các đị đa mối. Khi các đơn đặt hàng đượa ch c tp h p h thng thc
hin s ph i ch n cu i cùng c a m ph n c định rõ nơi đế i b ủa đơn đt hàng.
IV. Phương thứ sau bán trong thương mạc thc hin dch v i B2B
- i tài li ng d n in trên gi ng v o Đào tạo: Khác v ệu hướ y, nhưng giố ới đào tạ
qua máy tính, đào tạo qua Internet có tính tương tác rất cao. Cho phép đào to
hướ ng dn s dng hàng hóa hay d ch vụ, hướ ảo trì,…ng dn sa cha, lp ghép, b
- ng xuyên c p nh p và nâng c p ph m m m mBo trì các ph n m m: thườ t
mc phí c c dích vá l h ng và c p nh i. Thông định hàng năm. Mụ ập tinh năng mớ
qua internet khách hàng có th mua các lo i ph m m m khác nhau b ng cách mua
chúng thông qua các trang tmdt và ti v dùng.
7
- : s giúp tr l i v s n ph ng d ng, Tr giúp k thut i các câu h m và
giúp đỡ ấn đề khác liên quan đế ẩm. Đố khc phc các li k thut và các v n sn ph i
vi các thi t bế k thut cao và ph m, m ng có th c s d n n m đượ ụng để chu
đoán bệnh, k c sa ch a t xa.
C. PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA
WEBSITE ALIBABA
I. Khái quát website Alibaba
- u trên th gi i và cùng là n hình cho mô hình Alibaba.com website hàng đầ ế điể
thương mại điệ B2B, Alibaba đã xây dự thương mạn t ng nên nhng khu ch i điện
t như taobao, alipay, 1688, aliexpress,… vớ ột môi trười mục đích tạo m ng gm
nhiều sàn thương mại vi 1 h sinh thái riêng và kết hp hàng nghìn doanh nghip
t nh đến l n.
- p t i Jack Ma, m ng nhà kinh doanh Alibaba thành l m 1999 bở t trong nh
Internet xut chúng nh c. Công ty này n thành pht Trung Qu m Hàng Châu,
phía đông Trung Quốc.
- i th có hàng nhìn ngu n hàng giá r và s l ng hàng cAlibaba vi l ế ượ c kì phong
phú, thôn gtin v c các doanh nghi p cung c p 1 cách c . Kh hàng hóa đượ th
năng giao hàng tớ ọi nơi trên thế ạng lưới m gii qua m i vn chuyn khng. Mi giao
dch trên ch đều đượ ọn đồc minh bch, hoàn thin và nhanh g ng thi h tr các
doanh nghi p gi p th , phân ph i s n phâm. Qua h u m thiu được chi phí tiế ững điề
trên ta thy Alibaba là m n hình c ng ột webside điể ủa 1 trang bán hàng B2B và đứ
đầu trong lĩnh vực.
- ngôn ng ng Vi t: H có c ng Anh và ti ng Vi t giúp quý Alibaba h tr tiế tr tiế ế
khách tìm hi u các thông tin v s n ph m d dàng hơn. Alibaba hướng đến đối
tượng khách hàng là người nước ngoài, nên h th ng h rtr t nhiu ngôn ng khác
nhau. Người mua hàng có th s dng tiếng Anh hay ti ng Vi thu n ti n cho ế t đ
vic mua hàng trên h ng. Bên c có m t danh m c ngôn ng , b n ch th ạnh đó, sẽ
cn click vào m c này và ch n ngôn ng phù h p. Alibaba h tr giao hàng quc
tế: Khác vi Taobao, Tmall, 1688, Alibaba h tr giao hàng qu c t . Tuy nhiên, ế
Alibaba không h tr v n chuy n, nên khách hàng mu n nh p hàng t alibaba và
chuyn hàng v t Nam b n s liên h c ti p v Vi tr ế i nhà cung c ng ấp đ thương lượ
giá c , phí v n chuy n, cách th ship hàng c v ng các hình th Việt Nam. Đa dạ
th thoc thanh toán: Khi mua sm trên alibaba khách hàng có th i mái s d ng các
8
phương thức thanh toán 1 ln hoc thanh toán tt c thông qua tài khon Alipay.
Ngoài cách thanh toán này, bạn cũng có th s dng các loi th thanh toán qu c t ế
như Visa, Master Card, chuyể ản PayPal… đển tin Western Union, tài kho thanh
toán giao dch.
II. Thc trạng các phương thức thương mại điện t c a website Alibaba
1. Phương thức thu hút khách hàng
1.1. Nhu c u u v thương hiệ
- N i tiêu dùng không bi t tìm ki u c a b n trên Alibaba, s ếu ngườ ế ếm thương hiệ
khó b u xây d ng danh ti o s d ng hơn nhiều để t đ ếng trên trang web. Đảm b
phương tiệ ản tin và các phương pháp thu hút khách hàng n truyn thông xã hi, b
khác để cho mọi người biết h có th mua sn phm ca bn trên Alibaba. Dành
riêng các bài đăng cho quả ếng cáo s n phm Alibaba ho c đ chú ý đ thu hút s n
toàn b c a hàng Alibaba c n. a b
- u l u c n có s hi n di n Đối với các thương hiệ ớn hơn: Ngay cả khi thương hiệ a b
và theo dõi bên ngoài cơ sở vng ch c, vi c không qung cáo ca hàng Amazon ca
bn có khi n b n mth ế ất đi số ng bán hàng không th k xi t. Ví d ế : khách hàng
trung thành ca bn có th mua hàng trên Alibaba l n t ớn hơn các nề ảng khác, đặc
biệt là các thành viên Prime. Hướng khách hàng đến Alibaba để mua hàng và để li
đánh giá cũng giúp đó giúp tiếca hàng ca bn nâng cao danh tiếng, t p cn hàng
triệu ngườ m năng mới mua ti i ca Alibaba.
- i bán m m b o t o s hi n di n trên m ng xã Đối với ngườ i hoc nh hơn: Hãy đả
hi trên các nn t b n có ảng như Instagram, Facebook, TikTok hoặc Snapchat để
th ti b u xây d ng nh n th c và nhu c u không ph t đ i tr n đối với thương hiệu
ca mình. Qu ng cáo các s n ph c bi t hi u qu m của Alibaba trên TikTok đặ đối
vi nhi t có ều thương hiệ ủa TikTok trướu, vì vy tp trung vào s hin din c c hế
th m ng hay n u b n không bi t b u t ột ý tưở ế ế ắt đầ đâu
1.2. Hình nh chuyên nghi p
- u tiên và quan tr ng nh o nh c ng các nguyên tBước đầ t là đ m b a bạn đáp ứ c
v hình nh s n ph khi b n có hình m ca Alibaba. Tuy nhiên, ngay c ảnh ưng ý,
bn s không ph bán ải là người khôn ngoan hơn khi có thể ng gấp đôi doanh số
hàng trên Alibaba bằng cách thay đổ như góc đội các chi tiết nh , ánh sáng và màu
sc.
9
- N u b n là c a hàng quy mô nh v i ngân sách h n ch : Hãy nh m p nh ế ế t nhiế
gia chuyên nghi p có kinh nghi p nh qu ng cáo s n ph m trên Alibaba. H m ch
s quen thuc vi các nguyên tắc và phương pháp hay nhất như tâm lý màu sắc
trong ti m b m cếp th để đả o s n ph a b a sáng và khon t ản đầu tư có thể mang
li li nhu t nhin l n, lâu dài cho s thành công c n. Có r a c a hàng b u nhi p ế
ảnh gia tài năng và giàu kinh nghiệ ảng như Fiverr vớm trên các nn t i các mức độ
dch v phù hkhác nhau đ p vi m i ngân sách.
- u và doanh nghi p l r ng nh ng b nh Đối với các thương hiệ ớn hơn: Hãy nhớ c
chuyên nghi p và p m t nh n mang l n t ng khác đẹ t ca b i k t qu trên các nế
th không nh ng cáo s n pht thi t phế ải được tối ưu hóa cho quả m ca Alibaba. Vì
lý do này, hãy cân nhắc đầu tư vào ảnh sn phm mi khi to trang Alibaba ca bn.
1.3. Đánh giá sản phẩm
- 57% người mua hàng trên Alibaba coi các bài đánh giá là yếu tố then chốt trong
việc họ có mua hàng hay không và họ thiết lập uy tín cả về chất lượng sản phẩm và
danh tiếng của bạn với tư cách là người bán. May mắn thay, Alibaba khuyến khích
người mua để lại đánh giá cho các sản phẩm đã mua bằng cách gửi yêu cầu và
thông qua chương trình người đánh giá sớm.
- Để tăng cường quảng cáo sản phẩm Alibaba của bạn và nhận được đánh giá nhanh
hơn, bạn có thể yêu cầu người mua đánh giá trong suốt quá trình mua hàng. Một
cách thành công để làm như vậy là để lại các tờ hướng dẫn sản phẩm (ví dụ: ghi chú
trong gói hàng của người mua)
1.4. Từ khoá tốt
- Sử dụng các từ khóa phù hợp đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm thấy bạn.
Chúng rất quan trọng đối với việc nhắm mục tiêu quảng cáo trên Alibaba, lập chỉ
mục và mô tả sản phẩm.
- Tạo danh sách Alibaba tối ưu hóa SEO không đơn giản như nhập danh sách từ
khóa dành cho các nền tảng như Google. Tối ưu hóa SEO của Alibaba khác với các
nền tảng khác theo một số cách. Quan trọng nhất, người dùng đang ở trong một
phần hoàn toàn khác của phễu bán hàng khi tìm kiếm trên Alibaba so với các nền
tảng khác, có nghĩa là họ thường sử dụng các thuật ngữ và cụm từ khác nhau.
1.5. Xếp hạng tìm kiếm cao
- 40% khách hàng không bao giờ lướt qua trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của
Alibaba và hơn 90% không vượt qua trang thứ hai. Nói một cách đơn giản, sản phẩm
của bạn xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm của Alibaba thì bạn càng kiếm được
10
nhiều tiền. May mắn thay, nếu bạn đã bao gồm các điểm trước đó như bài đánh giá và
từ khóa, bạn đang trên đường đạt được mức tăng xếp hạng từ thuật toán của Alibaba.
- Nếu bạn muốn đẩy sản phẩm của mình lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm một cách
nhanh chóng, đừng bỏ qua tầm quan trọng của quảng cáo trên Alibaba. Không giống
như Google, thứ hạng không phải trả tiền của bạn cho các tìm kiếm trên Alibaba bị
ảnh hưởng bởi việc bạn có quảng cáo trên Alibaba hay không. Quảng cáo Alibaba PPC
là cách tốt nhất để bạn cải thiện thứ hạng sản phẩm cho các từ khóa và cụm từ tìm
kiếm.
2. Phương thức tương tác với khách hàng
2.1. Tạo và trả lời những câu hỏi của khách hàng:
- Bạn có thể hoàn toàn chủ động giải đáp những câu hỏi mà khách hàng thường hay
hỏi về sản phẩm, điều này sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, cảm thấy
tin tưởng hơn về cửa hàng của bạn vì mức độ am hiểu sản phẩm và giúp bạn rút ngắn
thời gian tư vấn khách hàng.
- Bạn có thể thêm trực tiếp những câu hỏi này trong phần nội dụng của sản phẩm để
khách hàng có thể theo dõi một cách dễ dàng
2.2. Phản hồi tin nhắn khách hàng một cách nhanh chóng:
- Một trong những yếu tố giúp cho cửa hàng của bạn được ưu tiên hiển thị hơn, đồng
thời tăng tương tác với khách hàng đó là thời gian phản hồi tin nhắn của cửa hàng bạn.
2.3. Nhờ khách hàng đánh giá:
- Việc người mua đánh giá trên các sàn thương mại điện tử là điều vô cùng quý giá và
quan trọng đối với một cửa hàng, không ngoại lệ đối với sàn Alibaba, vì điều này sẽ
góp phần giúp cửa hàng của bạn được đánh giá cao hơn trong bộ máy của Alibaba,
đồng thời cũng tăng độ uy tín cho shop trong lòng người mua, giúp họ có nền tảng so
sánh giữa những sản phẩm cùng loại nhưng khác người bán.
2.4. Tương tác với những khách hàng huỷ hàng, đã mua hàng:
- Đối với những khách hàng đã mua hàng, việc tương tác để lắng nghe trải nghiệm của
khách hàng, chủ động đổi trả khi phát sinh lỗi (hạn chế trường hợp khách hàng chủ
động liên hệ shop để phàn nàn, các nhà bán hàng nên chủ động liên hệ với người mua
để hỏi thăm về trải nghiệm sản phẩm của họ) sẽ giúp cho nhà bán hàng có thêm nhiều
khách hàng trung thành hơn nữa vì chất lượng phục vụ của mình. Điều này cũng gián
11
tiếp giúp cho nhà bán hàng có thêm thu nhập ổn định hoặc tăng lượt ghé thăm nhờ sự
chia sẻ của người mua cũ.
3. Các phương thức hỗ trợ khách hàng thực hiện đơn hàng trên Alibaba
3.1. Xác nhận khi có khách chat:
- Khi khách hàng liên hệ với shop qua kênh chat, hãy nhanh chóng phản hồi khách
hàng. đây là thời đại mà shop nào nhanh shop đó sẽ có ưu thế giữ
khách hàng
3.2. Xác nhận đơn hàng nhanh chóng:
- Việc này giúp khách hàng mau chóng khẳng định lựa chọn quyết định mua hàng
không cần thêm thời gian để cân nhắc lựa chọn sản phẩm khác
3.3. Đóng gói đúng quy cách kèm theo quà tặng (nếu có):
- Việc này sẽ tăng điểm chuyên nghiệp của shop đối với khách hàng. Khách hàng sẽ
vui vẻ hơn rất nhiều khi nhận gói một gói hàng vuông vắn, đẹp đẽ. Đặc biệt nếu đính
kèm gói hàng là một lời nhắn hoặc một món quà nho nhỏ cảm ơn của shop thì chắc
chắn khách hàng sẽ không ngần ngại gì mà cho shop một đánh giá tốt.
3.4. Theo dõi kỹ hành trình giao hàng đến khách hàng:
- Việc theo dõi đơn hàng rất quan trọng bởi vì khi đã giao hàng cho đơn vị vận chuyển
có thể sẽ gặp những sự cố hoặc những lý do ngoài ý muốn, cần nắm bắt kịp thời và xử
lí những tình huống xấu nhất.
4. Phương thức hỗ trợ thanh toán
4.1. Thẻ Tín dụng/Ghi nợ
- Khách hàng có thể sử dụng Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ thuộc các hệ thống thẻ
Visa, thẻ Mastercard, thẻ JCB, và thẻ American Express (AMEX) khi thanh toán đơn
hàng trên Alibaba.
4.2. Trả góp bằng Thẻ tín dụng
- Bên cạnh hình thức thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng, Alibaba cũng hỗ trợ khách
hàng thanh toán thông qua hình thức trả góp khi sử dụng tính năng thanh toán bằng
Thẻ tín dụng.
4.3. Chuyển khoản ngân hàng
12
- Khách hàng có thể đăng ký thanh toán đơn hàng bằng hình thức chuyển khoản ngân
hàng, sau đó tiến hành giao dịch và xác nhận thông qua dịch vụ Internet Banking, hoặc
thông qua chuyển tiền trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng
4.4. Thanh toán khi nhận hàng (COD)
- Bên cạnh những hình thức thanh toán trên, khách hàng cũng có thể lựa chọn hình
thức thanh toán khi nhận hàng. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không phải tất cả các Shop
trên Alibaba đều cho phép sử dụng hình thức thanh toán trên.
III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHI THỰC HIỆN
CÁC PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ALIBABA
1. Xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến
- Điều chỉnh tài nguyên mà khách hàng cần và phân phối lưu lượng truy cập giữa các
tài nguyên đó, đảm báo ứng dụng vừa hoạt động tốt vừa tiết kiệm chi phí.
2. Nhanh chóng tiếp cận người dùng trên khắp thế giới
- Tận dụng lợi thế và sự hiện diện của hiệu suất mạng tuyệt vời, Alibaba nhanh chóng
được lưu truyền rộng rãi trên khắp thế giới.
3. Bảo vệ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử khỏi các cuộc tấn công trang
web
- Những cuộc tấn công nhằm phá hoạt trang web từ các hacker cần được xử lý nhanh
chóng và triệt để nhằm bảo vệ an toàn thông tin cũng như luồng hàng của khách hàng
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Hồng (2012), Thương mại điện tử căn bản, NXB Hồng Đức
2. Trần Văn Hoè (2015), Thương mại điện tử căn bản, NXB Đại học Kinh tế quốc dân.
3. Tiểu luận môn thương mại điện tử tổng quan mô hình kinh doanh B2B trong
thương mại điện tử, https://123docz.net/document/2559747- -luan-mon-thuong-tieu
mai-dien- -quan- -hinh-kinh-doanh-b2b- -thuong- -dien-tu tong- mo trong mai
tu.htm?fb -clid=IwAR3DQRsWNuUf56JN9FMpogt8mu
CcQ7CMOW0wasBe4_B2R9L53V-ZMOAx8A , [truy cập 14/12/2021]
| 1/13

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN HỌC KỲ: I - N
ĂM HỌC: 2021 - 2022
Đề bài tập lớn: Phân tích các phương thức thương mại điện tử B2B
Họ và tên học viên/ sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Thắm
Mã học viên/sinh viên: 20111144262
Lớp: DH10QTDL9
Tên học phần:
Thương mại điện tử
Giảng viên hướng dẫn: Trần Trung Dũng
Hà Nội, Ngày 12 Tháng 12 Năm 2021
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, cho phép em gi li cảm ơn đến thy Trần Trung Dũng đã hướng
dn em thc hin bài lun này. Bài luận sau đây là thành qu sau quá trình tìm
tòi, nghiên cứu cũng như tiếp thu nhng kiến thc ging dy ca giáo viên b
môn v các phương thức thương mại điện t B2B. Trong khuôn kh hn hp
ca bài lun, vn còn nhiu thiếu sót bi kinh nghim ca một sinh viên năm
hai như em còn nhiu hn chế.
Em xin chân thành cảm ơn! 1
MC LC
LI CẢM ƠN .................................................................................................... 1
MC LC ......................................................................................................... 2
A. LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................. 2
B. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B 3
I. Phương thức thu hút khách hàng trong thương mại B2B .................... 3
II. Phương thức tương tác với khách hàng trong B2B ............................. 4
III. Phương thức h tr khách hàng thc hiện đơn hàng trong thương mại
B2B ................................................................................................................. 5
1. Quá trình đặt hàng trong thương mại B2B .......................................... 5
2. Thanh toán trong thương mại B2B ...................................................... 5
3. Thc hiện đơn đặt hàng trong thương mại B2B .................................. 6
IV. Phương thức thc hin dch v sau bán trong thương mại B2B ....... 6
C. PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA
WEBSITE ALIBABA ...................................................................................... 7
I. Khái quát website Alibaba ....................................................................... 7
II. Thc trạng các phương thức thương mại điện t ca website Alibaba 8
1. Phương thức thu hút khách hàng ........................................................ 8
2. Phương thức tương tác với khách hàng............................................ 10
3. Các phương thức hỗ trợ khách hàng thực hiện đơn hàng trên Alibaba
.................................................................................................................. 11
4. Phương thức hỗ trợ thanh toán ......................................................... 11
III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHI THỰC
HIỆN CÁC PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ALIBABA
...................................................................................................................... 12
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 12
A. LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trên thế
giới đã góp phần làm thay đổi cách thức kinh doanh, giao dịch truyền thống và đem
lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Sự ra đời của thương mại điện tử đã đánh dấu sự 2 bắt ầ
đ u của một hệ thống mới nhằm phát triển kinh tế, một trong những điều kiện
cơ bản và có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển thương mại điện tử là việc
hoàn thiện các dịch vụ thanh toán điện tử. Thực tế đã chứng minh thanh toán điện tử
là một trong những điều kiện cốt lõi để phát triển thương mại điện tử với vai trò là
một khâu không thể tách rời của quy trình giao dịch và còn là biện pháp xác thực
việc ký kết hợp đồng giữa người bán và người mua. Thương mại điện tử giúp giảm
thấp chi phí bán hàng và chi phí tiếp thị. Bằng Internet/web, một nhân viên bán
hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng, catalogue điện tử trên các
trang web không những phong phú hơn mà còn thường xuyên được cập nhật so với
các catalogue in ấn khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi thời. Qua đó thương mại
điện tử tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các nhân tố
tham gia vào quá trình thương mại. Thông qua mạng, các đối tượng tham gia có thể
giao tiếp trực tiếp và liên tục với nhau nhờ đó sự hợp tác lẫn sự quản lý đều được
tiến hành nhanh chóng và liên tục. Trong đó phải kể đến phương thức thương mại
B2B - một trong những phương thức thương mại mà các ông trùm lớn trên sàn
thương mại điện tử như Alibaba áp dụng. Do đó em chọn đề tài nghiên cứu “Phân
tích các phương thức thương mại điện tử B2B của website Alibaba”.
B. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
I. Phương thức thu hút khách hàng trong thương mại B2B
Nhiều kỹ thuật xúc tiến thương mại của thương mại bán lẻ B2C cũng áp
dụng cho thương mại bán buôn.
- Quảng cáo: Trên Internet, quảng cáo có nhiều dạng, có thể gắn banner hoặc
gắn video tại các website phổ biến, các bức thư điện tử, hoặc đơn giản là đưa vào
các bản liệt kê trong các công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi. Quảng cáo
thường khá tốn kém đối ớ
v i người bán lẻ, nhưng nó có thể trở thành nguồn thu nhập
đối với người cho thuê vị trí quảng cáo trên các website hay các trang mạng xã hội, youtube.
- Phiếu mua hàng có thưởng: Phiếu mua hàng có thưởng có thể là một phần
của quảng cáo, hoặc có thể được cấp phát tại quầy thu tiền để khích lệ hoạt động
mua hàng của những người vào xem hàng. Các phiếu mua hàng có thưởng số hoá
áp dụng trên Internet có thể được liên kết trực tiếp với một dịch vụ giao dịch.
- Bán hàng: ở đây là việc áp dụng giá bán đặc biệt trong một khoảng thời
gian giới hạn, với một số lượng hàng mua giới hạn. Bán hàng được sử dụng như
một hình thức xúc tiến thương mại để làm giảm tồn kho, đặc biệt là sau những ngày lễ lớn. 3
- Xúc tiến: giảm giá, khuyến mại khi mua hàng số lượng lớn,…nhằm kích
thích khách hàng mua sắm.
- Chương trình cho các khách hàng thường xuyên: Các chương trình khách
hàng thường xuyên áp dụng các hoạt động nhằm khuyến khích đối với khách mua
hàng thường xuyên. Tri ân khách hàng đã thường xuyên mua sắm ạ t i kênh thương
mại điện tử (TMĐT) của mình bằng cách gửi quà tặng có giá trị, mời tham gia tiệc
sự kiện số năm công ty hoạt ộ
đ ng, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trung thành.
- Marketing một tới một: thông qua hệ thống thu thập dữ liệu của khách
hàng. Hệ thống sẽ tự động trích xuất và phân tích dữ liệu với mỗi khách hàng khi
đăng nhập vào hệ thống, tìm kiếm các mối quan hệ liên quan đến khách hàng đê
đưa ra hình thức marketing thích ứng với từng khách hàng - người sử dụng máy vi tính.
Thương mại giữa các doanh nghiệp được đề cập chủ yếu ở đây liên quan đến
các hàng hoá phục vụ bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO - Maintenance, repaire
and operation) và các chi tiết sản phẩm. MRO bao gồm các sản phẩm như văn
phòng phẩm, phụ tùng thay thế phục vụ sửa chữa, các vật dụng như vật liệu và
phương tiện tẩy rửa, v.v….
Lĩnh vực thương mại này được đặc trưng bởi các cuộc mua bán với dung
lượng lớn, giá trị nhỏ, giao dịch lặp đi lặp lại với cùng một khách hàng, chi phí đặt
hàng lớn đối với cả người mua và người bán.
II. Phương thức tương tác với khách hàng trong B2B
- Trong mô hình B2B, chức năng ô tìm kiếm được chú ý đặc biệt mở rộng. Đối ớ
v i các chi tiết sản phẩm công nghiệp, một cơ chế tìm kiếm có thể không có
một cấu trúc cấp bậc định trước. Ô tìm kiếm cũng được tối ưu hóa nhằm giúp người
mua tìm kiếm được sản phẩm mong muốn với từ khóa đơn giản.
- Trong mô hình B2B, các catalog tuỳ biến hay được áp dụng. Doanh nghiệp
thường giao dịch với các khách hàng thường xuyên, nên sẽ ký kết hợp đồng, thoả
thuận mức giá, thậm chí cung ứng chi tiết theo thiết kế riêng cho từng khách hàng như:
+ S hiu chi tiết riêng: Bản chất đ ệ
i n tử của catalog Internet cho phép thiết
lập một dị bản catalog riêng biệt dành cho mỗi khách hàng quan trọng. Số hiệu các
chi tiết trình bày trong catalog có thể là số hiệu theo cách sắp xếp của khách hàng,
không nhất thiết phải trình bày theo cách sắp xếp của nhà cung ứng.
+ Giá c riêng: Giá cả được thoả thuận riêng đối với từng khách hàng, phụ
thuộc vào lượng hàng dự tính mua bán được thể hiện trong catalog trực tuyến. 4
+ Yêu cu v an toàn: Để giữ hoạt động của một khách hàng được bí mật
trước các khách hàng khác, catalog B2B có các yêu cầu về chứng thực và an toàn
cao hơn so với catalog B2C. Ví dụ, nếu trong catalog có trình bày giá cả riêng biệt
được công ty thoả thuận với một khách hàng riêng biệt, thì chỉ các nhân viên của
doanh nghiệp-khách hàng đó mới được phép tiếp cận tới catalog.
III. Phương thc h tr khách hàng thc hiện đơn hàng trong thương mi B2B
1. Quá trình đặt hàng trong thương mại B2B
- Quá trình đặt hàng trong thương mại B2B có thể phức tạp hơn trong thương mại B2C.
+ Về phía người bán, cần kiểm tra tình trạng hiện hữu của hàng hoá và tính
chắc chắn của đơn đặt hàng, các cơ chế thanh toán để định hướng khách hàng doanh nghiệp.
+ Về phía người mua, quá trình đặt hàng có thể phức tạp hơn nhiều. Trong
đặt hàng B2B, các tác nhân tham gia chủ yếu và xác định vai trò của họ như sau:
• Người yêu cu: là người mong muốn một vật phẩm nào đó được mua
• Người chp thun mua: là người cho phép cấp vốn để mu a
• Người mua (đại lý mua): là người tiến hành mua.
- Trong thương mại B2C, các vai trò này kết hợp ở một người. Trong thương mại
B2B, các vai trò kể trên có thể được thực hiện riêng rẽ, và không bao giờ đồng thời,
đồng địa điểm. Hơn nữa, người đại lý mua chỉ đóng vai trò sự vụ, việc tự động hoá
trong thương mại điện tử giải phóng vai trò sự vụ trên, cho phép kết hợp người yêu
cầu và người mua thành một.
- Một vấn đề quan trọng trong các hệ thống thương mại B2B là khả năng cho phép
một người sử dụng có thẩm quyền có thể uỷ quyền cho một người sử dụng khác:
• Trưởng b phn (ban, phòng...) uỷ quyền cho các nhân viên truy nhập và
tìm các catalog của nhà cung ứng,
Nhà qun lý (tổng giám đốc, giám đốc...) uỷ quyền cho người dưới quyền
chấp thuận mua hàng khi họ đi vắng.
2. Thanh toán trong thương mại B2B
- Ngoài các phương tiện thanh toán thông dụng, một số phương tiện thanh toán khác
được sử dụng phù hợp với thương mại B2B:
+ Phiếu mua hàng (Purchase Orders): Phiếu mua hàng là một phương tiện
tạo ra số ghi chép hoá đơn, rồi giao dịch được thanh toán sau bằng các phương tiện
thanh toán trực tiếp. Trong thương mại điện tử, phiếu mua hàng có thể trở thành 5
một phương tiện thanh toán được chấp nhận chỉ khi bên mua đã dàn xếp tín dụng
với bên bán, và người mua được tổ chức mua hàng xác thực và uỷ quyền mua.
+ Thẻ mua hàng (Procurement Cards): Thẻ mua hàng làm việc theo cách
tương tự như thẻ tín dụng, nhưng có một số nét đặc trưng cho thương mại B2B. ý
tưởng của thẻ mua hàng là uỷ quyền mua hàng tới cấp thấp nhất có thể cho phép
trong tổ chức - bên mua hàng
+ Chuyển khoản điện tử (Electronic Fund Transfer): Chuyển khoản điện tử
gần giống với séc. Nó là lệnh chuyển tiền từ một tài khoản này đến một tài khoản
khác. Chuyển khoản điện tử cũng phải chịu phí cố định trên lần thanh toán, không
phụ thuộc vào lượng thanh toán. Đối với thương mại điện tử, thanh toán chuyển
khoản điện tử giảm chi phí so với thanh toán qua thẻ tín dụng và thẻ thanh toán.
3. Thc hiện đơn đặt hàng trong thương mại B2B
Thương mại B2B cần một số yêu cầu bổ sung cho hệ thống thực hiện:
Các địa ch vn chuyn tới được ấn định trước: Khi mua hàng xong, người
mua sẽ lựa chọn địa điểm vận chuyển. Hệ thống điện tử sẽ đưa ra các địa điểm cố
định gần khu vực mà bạn muốn chuyển đến, bạn chỉ có quyền chọn mà không có quyền thay đổi ị
đ a điểm cố định đó. Áp dụng khi hàng hóa có kích thước nhỏ, vừa không xem xét trước.
Tp hợp các đơn đặt hàng: Trong B2B, các đơn hàng lớn hay nhỏ sẽ được
tập hợp lại vào một lần vận chuyển duy nhất dựa vào thời gian là hàng ngày hoặc
hàng tuần để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Trong tmtt, việc này thực hiện bằng cách
thủ công. Trong tmdt, đã có hệ thống xử lý.
• Các địa ch vn chuyn tới đa mối, phân phối được lch trình hoá: Khi có 1
lượng lớn hàng hoá cung ứng cho nhiều địa điểm khác nhau thì hệ thống thực hiện
phải điều hành các địa chỉ đa mối. Khi các đơn đặt hàng được tập hợp hệ thống thực
hiện sẽ phải chỉ định rõ nơi đến cuối cùng của mỗi bộ phận của đơn đặt hàng.
IV. Phương thức thc hin dch v sau bán trong thương mại B2B
- Đào tạo: Khác với tài liệu hướng dẫn in trên giấy, nhưng giống với đào tạo
qua máy tính, đào tạo qua Internet có tính tương tác rất cao. Cho phép đào tạo
hướng dẫn sử dụng hàng hóa hay dịch vụ, hướng dẫn sửa chữa, lắp ghép, bảo trì,…
- Bo trì các phn mm: thường xuyên cập nhập và nâng cấp phầm mềm một
mức phí cố định hàng năm. Mục dích vá lỗ hổng và cập nhập tinh năng mới. Thông
qua internet khách hàng có thể mua các loại phầm mềm khác nhau bằng cách mua
chúng thông qua các trang tmdt và tải về dùng. 6
- Tr giúp k thut: sẽ giúp trả lời các câu hỏi về sản phẩm và ứng dụng,
giúp đỡ khắc phục các lỗi kỹ thuật và các ấ
v n đề khác liên quan đến sản phẩm. Đối
với các thiết bị kỹ thuật cao và phần mềm, mạng có thể được sử dụng để chuẩn
đoán bệnh, kể cả sửa chữa từ xa.
C. PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA WEBSITE ALIBABA
I. Khái quát website Alibaba
- Alibaba.com – website hàng đầu trên thế giới và cùng là điển hình cho mô hình
thương mại điện tử B2B, Alibaba đã xây dựng nên những khu chợ thương mại điện
tử như taobao, alipay, 1688, aliexpress,… với mục đích tạo một môi trường gồm
nhiều sàn thương mại với 1 hệ sinh thái riêng và kết hợp hàng nghìn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.
- Alibaba thành lập từ năm 1999 bởi Jack Ma, một trong những nhà kinh doanh
Internet xuất chúng nhất Trung Quốc. Công ty này nằm ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc.
- Alibaba với lợi thế có hàng nhìn nguồn hàng giá rẻ và số lượng hàng cực kì phong
phú, thôn gtin về hàng hóa được các doanh nghiệp cung cấp 1 cách cụ thể. Khả
năng giao hàng tới mọi nơi trên thế giới qua mạng lưới vận chuyển khủng. Mọi giao
dịch trên chợ đều được minh bạch, hoàn thiện và nhanh gọn đồng thời hộ trợ các
doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí tiếp thị, phân phối sản phâm. Qua hững điều
trên ta thấy Alibaba là một webside điển hình của 1 trang bán hàng B2B và đứng đầu trong lĩnh vực.
- Alibaba hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt: Hỗ trợ có cả tiếng Anh và tiếng Việt giúp quý
khách tìm hiểu các thông tin về sản phẩm dễ dàng hơn. Alibaba hướng đến đối
tượng khách hàng là người nước ngoài, nên hệ thống hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác
nhau. Người mua hàng có thể sử dụng tiếng Anh hay tiếng Việt để thuận tiện cho
việc mua hàng trên hệ thống. Bên cạnh đó, sẽ có một danh mục ngôn ngữ, bạn chỉ
cần click vào mục này và chọn ngôn ngữ phù hợp. Alibaba hỗ trợ giao hàng quốc
tế: Khác với Taobao, Tmall, 1688, Alibaba hỗ trợ giao hàng quốc tế. Tuy nhiên,
Alibaba không hỗ trợ vận chuyển, nên khách hàng muốn nhập hàng từ alibaba và
chuyển hàng về Việt Nam bạn sẽ liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để thương lượng
giá cả, phí vận chuyển, cách thứ ship hàng cụ thể về Việt Nam. Đa dạng các hình
thức thanh toán: Khi mua sắm trên alibaba khách hàng có thể thoải mái sử dụng các 7
phương thức thanh toán 1 lần hoặc thanh toán tất cả thông qua tài khoản Alipay.
Ngoài cách thanh toán này, bạn cũng có thể sử dụng các loại thẻ thanh toán quốc tế
như Visa, Master Card, chuyển tiền Western Union, tài khoản PayPal… để thanh toán giao dịch.
II. Thc trạng các phương thức thương mại điện t ca website Alibaba
1. Phương thức thu hút khách hàng
1.1. Nhu cu v thương hiệu
- Nếu người tiêu dùng không biết tìm kiếm thương hiệu của bạn trên Alibaba, sẽ
khó hơn nhiều để bắt ầ
đ u xây dựng danh tiếng trên trang web. Đảm bảo sử dụng
phương tiện truyền thông xã hội, bản tin và các phương pháp thu hút khách hàng
khác để cho mọi người biết họ có thể mua sản phẩm của bạn trên Alibaba. Dành
riêng các bài đăng cho quảng cáo sản phẩm Alibaba hoặc để thu hút sự chú ý đến
toàn bộ cửa hàng Alibaba của bạn.
- Đối với các thương hiệu lớn hơn: Ngay cả khi thương hiệu của bạn có sự hiện diện
và theo dõi bên ngoài cơ sở vững chắc, việc không quảng cáo cửa hàng Amazon của
bạn có thể khiến bạn mất đi số lượng bán hàng không thể kể xiết. Ví dụ: khách hàng
trung thành của bạn có thể mua hàng trên Alibaba lớn hơn các nền tảng khác, đặc
biệt là các thành viên Prime. Hướng khách hàng đến Alibaba để mua hàng và để lại
đánh giá cũng giúp cửa hàng của bạn nâng cao danh tiếng, từ đó giúp tiếp cận hàng
triệu người mua tiềm năng mới của Alibaba.
- Đối với người bán mới hoặc nhỏ hơn: Hãy đảm bảo tạo sự hiện diện trên mạng xã
hội trên các nền tảng như Instagram, Facebook, TikTok hoặc Snapchat để bạn có thể bắt ầ
đ u xây dựng nhận thức và nhu cầu không phải trả tiền đối với thương hiệu
của mình. Quảng cáo các sản phẩm của Alibaba trên TikTok đặc biệt hiệu quả đối
với nhiều thương hiệu, vì vậy tập trung vào sự hiện diện của TikTok trước hết có
thể là một ý tưởng hay nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu
1.2. Hình nh chuyên nghip
- Bước đầu tiên và quan trọng nhất là ả
đ m bảo ảnh của bạn đáp ứng các nguyên tắc
về hình ảnh sản phẩm của Alibaba. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có hình ảnh ưng ý,
bạn sẽ không phải là người khôn ngoan hơn khi có thể tăng gấp đôi doanh số bán
hàng trên Alibaba bằng cách thay đổi các chi tiết nhỏ như góc độ, ánh sáng và màu sắc. 8
- Nếu bạn là cửa hàng quy mô nhỏ với ngân sách hạn chế: Hãy nhờ một nhiếp ảnh
gia chuyên nghiệp có kinh nghiệm chụp ảnh quảng cáo sản phẩm trên Alibaba. Họ
sẽ quen thuộc với các nguyên tắc và phương pháp hay nhất như tâm lý màu sắc
trong tiếp thị để đảm bảo sản phẩm của bạn tỏa sáng và khoản đầu tư có thể mang
lại lợi nhuận lớn, lâu dài cho sự thành công của cửa hàng bạn. Có rất nhiều nhiếp
ảnh gia tài năng và giàu kinh nghiệm trên các nền tảng như Fiverr với các mức độ
dịch vụ khác nhau để phù hợp với mọi ngân sách.
- Đối với các thương hiệu và doanh nghiệp lớn hơn: Hãy nhớ rằng những bức ảnh
chuyên nghiệp và đẹp mắt nhất của bạn mang lại kết quả trên các nền tảng khác có
thể không nhất thiết phải được tối ưu hóa cho quảng cáo sản phẩm của Alibaba. Vì
lý do này, hãy cân nhắc đầu tư vào ảnh sản phẩm mới khi tạo trang Alibaba của bạn.
1.3. Đánh giá sản phẩm
- 57% người mua hàng trên Alibaba coi các bài đánh giá là yếu tố then chốt trong
việc họ có mua hàng hay không và họ thiết lập uy tín cả về chất lượng sản phẩm và
danh tiếng của bạn với tư cách là người bán. May mắn thay, Alibaba khuyến khích
người mua để lại đánh giá cho các sản phẩm đã mua bằng cách gửi yêu cầu và
thông qua chương trình người đánh giá sớm.
- Để tăng cường quảng cáo sản phẩm Alibaba của bạn và nhận được đánh giá nhanh
hơn, bạn có thể yêu cầu người mua đánh giá trong suốt quá trình mua hàng. Một
cách thành công để làm như vậy là để lại các tờ hướng dẫn sản phẩm (ví dụ: ghi chú
trong gói hàng của người mua) 1.4. Từ khoá tốt
- Sử dụng các từ khóa phù hợp đảm bảo rằng khách hàng có thể tìm thấy bạn.
Chúng rất quan trọng đối với việc nhắm mục tiêu quảng cáo trên Alibaba, lập chỉ
mục và mô tả sản phẩm.
- Tạo danh sách Alibaba tối ưu hóa SEO không đơn giản như nhập danh sách từ
khóa dành cho các nền tảng như Google. Tối ưu hóa SEO của Alibaba khác với các
nền tảng khác theo một số cách. Quan trọng nhất, người dùng đang ở trong một
phần hoàn toàn khác của phễu bán hàng khi tìm kiếm trên Alibaba so với các nền
tảng khác, có nghĩa là họ thường sử dụng các thuật ngữ và cụm từ khác nhau.
1.5. Xếp hạng tìm kiếm cao
- 40% khách hàng không bao giờ lướt qua trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của
Alibaba và hơn 90% không vượt qua trang thứ hai. Nói một cách đơn giản, sản phẩm
của bạn xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm của Alibaba thì bạn càng kiếm được 9
nhiều tiền. May mắn thay, nếu bạn đã bao gồm các điểm trước đó như bài đánh giá và
từ khóa, bạn đang trên đường đạt được mức tăng xếp hạng từ thuật toán của Alibaba.
- Nếu bạn muốn đẩy sản phẩm của mình lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm một cách
nhanh chóng, đừng bỏ qua tầm quan trọng của quảng cáo trên Alibaba. Không giống
như Google, thứ hạng không phải trả tiền của bạn cho các tìm kiếm trên Alibaba bị
ảnh hưởng bởi việc bạn có quảng cáo trên Alibaba hay không. Quảng cáo Alibaba PPC
là cách tốt nhất để bạn cải thiện thứ hạng sản phẩm cho các từ khóa và cụm từ tìm kiếm.
2. Phương thức tương tác với khách hàng
2.1. Tạo và trả lời những câu hỏi của khách hàng:
- Bạn có thể hoàn toàn chủ động giải đáp những câu hỏi mà khách hàng thường hay
hỏi về sản phẩm, điều này sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, cảm thấy
tin tưởng hơn về cửa hàng của bạn vì mức độ am hiểu sản phẩm và giúp bạn rút ngắn
thời gian tư vấn khách hàng.
- Bạn có thể thêm trực tiếp những câu hỏi này trong phần nội dụng của sản phẩm để
khách hàng có thể theo dõi một cách dễ dàng
2.2. Phản hồi tin nhắn khách hàng một cách nhanh chóng:
- Một trong những yếu tố giúp cho cửa hàng của bạn được ưu tiên hiển thị hơn, đồng
thời tăng tương tác với khách hàng đó là thời gian phản hồi tin nhắn của cửa hàng bạn.
2.3. Nhờ khách hàng đánh giá:
- Việc người mua đánh giá trên các sàn thương mại điện tử là điều vô cùng quý giá và
quan trọng đối với một cửa hàng, không ngoại lệ đối với sàn Alibaba, vì điều này sẽ
góp phần giúp cửa hàng của bạn được đánh giá cao hơn trong bộ máy của Alibaba,
đồng thời cũng tăng độ uy tín cho shop trong lòng người mua, giúp họ có nền tảng so
sánh giữa những sản phẩm cùng loại nhưng khác người bán.
2.4. Tương tác với những khách hàng huỷ hàng, đã mua hàng:
- Đối với những khách hàng đã mua hàng, việc tương tác để lắng nghe trải nghiệm của
khách hàng, chủ động đổi trả khi phát sinh lỗi (hạn chế trường hợp khách hàng chủ
động liên hệ shop để phàn nàn, các nhà bán hàng nên chủ động liên hệ với người mua
để hỏi thăm về trải nghiệm sản phẩm của họ) sẽ giúp cho nhà bán hàng có thêm nhiều
khách hàng trung thành hơn nữa vì chất lượng phục vụ của mình. Điều này cũng gián 10
tiếp giúp cho nhà bán hàng có thêm thu nhập ổn định hoặc tăng lượt ghé thăm nhờ sự
chia sẻ của người mua cũ.
3. Các phương thức hỗ trợ khách hàng thực hiện đơn hàng trên Alibaba
3.1. Xác nhận khi có khách chat:
- Khi khách hàng liên hệ với shop qua kênh chat, hãy nhanh chóng phản hồi khách
hàng. đây là thời đại mà shop nào nhanh shop đó sẽ có ưu thế giữ khách hàng
3.2. Xác nhận đơn hàng nhanh chóng:
- Việc này giúp khách hàng mau chóng khẳng định lựa chọn quyết định mua hàng mà
không cần thêm thời gian để cân nhắc lựa chọn sản phẩm khác
3.3. Đóng gói đúng quy cách kèm theo quà tặng (nếu có):
- Việc này sẽ tăng điểm chuyên nghiệp của shop đối với khách hàng. Khách hàng sẽ
vui vẻ hơn rất nhiều khi nhận gói một gói hàng vuông vắn, đẹp đẽ. Đặc biệt nếu đính
kèm gói hàng là một lời nhắn hoặc một món quà nho nhỏ cảm ơn của shop thì chắc
chắn khách hàng sẽ không ngần ngại gì mà cho shop một đánh giá tốt.
3.4. Theo dõi kỹ hành trình giao hàng đến khách hàng:
- Việc theo dõi đơn hàng rất quan trọng bởi vì khi đã giao hàng cho đơn vị vận chuyển
có thể sẽ gặp những sự cố hoặc những lý do ngoài ý muốn, cần nắm bắt kịp thời và xử
lí những tình huống xấu nhất.
4. Phương thức hỗ trợ thanh toán
4.1. Thẻ Tín dụng/Ghi nợ
- Khách hàng có thể sử dụng Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ thuộc các hệ thống thẻ
Visa, thẻ Mastercard, thẻ JCB, và thẻ American Express (AMEX) khi thanh toán đơn hàng trên Alibaba.
4.2. Trả góp bằng Thẻ tín dụng
- Bên cạnh hình thức thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng, Alibaba cũng hỗ trợ khách
hàng thanh toán thông qua hình thức trả góp khi sử dụng tính năng thanh toán bằng Thẻ tín dụng.
4.3. Chuyển khoản ngân hàng 11
- Khách hàng có thể đăng ký thanh toán đơn hàng bằng hình thức chuyển khoản ngân
hàng, sau đó tiến hành giao dịch và xác nhận thông qua dịch vụ Internet Banking, hoặc
thông qua chuyển tiền trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng
4.4. Thanh toán khi nhận hàng (COD)
- Bên cạnh những hình thức thanh toán trên, khách hàng cũng có thể lựa chọn hình
thức thanh toán khi nhận hàng. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không phải tất cả các Shop
trên Alibaba đều cho phép sử dụng hình thức thanh toán trên.
III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHI THỰC HIỆN
CÁC PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ALIBABA
1. Xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến
- Điều chỉnh tài nguyên mà khách hàng cần và phân phối lưu lượng truy cập giữa các
tài nguyên đó, đảm báo ứng dụng vừa hoạt động tốt vừa tiết kiệm chi phí.
2. Nhanh chóng tiếp cận người dùng trên khắp thế giới
- Tận dụng lợi thế và sự hiện diện của hiệu suất mạng tuyệt vời, Alibaba nhanh chóng
được lưu truyền rộng rãi trên khắp thế giới.
3. Bảo vệ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử khỏi các cuộc tấn công trang web
- Những cuộc tấn công nhằm phá hoạt trang web từ các hacker cần được xử lý nhanh
chóng và triệt để nhằm bảo vệ an toàn thông tin cũng như luồng hàng của khách hàng
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Hồng (2012), Thương mại điện tử căn bản, NXB Hồng Đức
2. Trần Văn Hoè (2015), Thương mại điện tử căn bản, NXB Đại học Kinh tế quốc dân.
3. Tiểu luận môn thương mại điện tử tổng quan mô hình kinh doanh B2B trong
thương mại điện tử, https://123docz.net/document/2559747-tieu-luan-mon-thuong- mai-dien-tu-ton - g quan-m - o hinh-kinh-doanh-b2b-tron - g thuong-ma - i dien-
tu.htm?fbclid=IwAR3DQRsWNuUf56JN9FMpogt8mu-
CcQ7CMOW0wasBe4_B2R9L53V-ZMOAx8A , [truy cập 14/12/2021] 12