Đề thi KSCL Ngữ Văn 12 năm 2022 Trường THPT Trần Phú lần 2 (có đáp án)

Đề thi khảo sát chất lượng Ngữ Văn 12 năm 2022 Trường THPT Trần Phú lần 2 có đáp án. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯNG THPT TRN PHÚ
ĐỀ CHÍNH THC
ĐỀ KSCL LN 2 NĂM HC 2021-2022
MÔN: NG VĂN - LP 12
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Trong cộng đồng này, chúng ta thường không làm những điều lớn lao ta quá sợ
mắc sai lầm, và việc ta không chịu làm gì khiến ta chối bỏ mọi vấn đề đang tồn ti. Thực tế
dù ta có làm gì thì ơng lai vẫn sẽ nảy sinh rắc rối. Nng điều đó không thể ngăn cản
chúng ta bt tay vào làm gì đó.
Thế nên ta n chờ gì nữa? Đã đến lúc thế hệ chúng ta phải tạo ra nhng công việc
mới cho cộng đồng. Bn nghĩ thế nào về việc chúng ta ngăn chặn biến đổi khí hậu trước khi
hành tinh này bphá hủy bằng cách kêu gọi hàng triệu người tham gia sản xuất và lắp đặt
các tấm nhiên liệu mặt trời? Hay bạn nghĩ thế nào về việc ngăn ngừa mọi căn bệnhnh
các tình nguyện viên theo dõi dliệu sức khỏe chia svề mã gen của họ? Ngày nay số
tiền đầu vào việc điều trị cho nhng người mắc bệnh đang cao gấp 50 lần so với số tiền
cho việc tìm kiếm cách phòng ngừa để mọi người không mc bệnh ngay từ đầu. Điều đó tht
lí. Chúng ta th thay đổi điều này. Hay bạn nghĩ thế nào vviệc hiện đại hóa nền
dân chủ đmọi người thể bầu cử qua mng, cá nhân hóa việc go dục đbất ai
cũng có thể được học thứ phù hp với nh?
Nhng thành tu này nằm trong tầm với của chúng ta. Hãy làm theo cách th
giúp mọi người trong xã hội đưc đóng một vai tròđó.
(Trích Bài phát biu ti L tt nghiệp Đại hc Harvard ca Mark Zuckerberg
- TRAMDOC.VN)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1: u phương thức biểu đạt chính đưc s dng trong đoạn trích.
Câu 2: Theo đoạn trích, c gi đã nhận ra điều gì vô lí và khẳng đnh chúng ta có th thay
đổi điu này?
Câu 3: yc định và nêu hiệu qu của pp điệp đưc sử dụng trong đoạn trích.
Câu 4: Anh/ Ch có đồng nh với quan điểm:Trong cộng đồng này, chúng ta thường
không làm những điều ln lao vì ta quá s mc sai lm” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm).
T nội dung đon trích phần Đọc hiu, anh /ch hãy viết 01 đoạn văn (khong 200
chữ) trình bày suy nghĩ về s cn thiết ca vic m làm những điều ln lao.
Câu 2 (5.0 điểm)
“Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người con gái
đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra
khỏi vùng i, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột
ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới
nơi gặp thành ph tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, ng Hương theo hướng Nam Bắc qua
điện Hòn Chén; vấp Ngc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, ng qua thm đất bãi
Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vmột hình cung tht tròn vhướng đông bắc, ôm
lấy chân đồi Thn M, xuôi dần về Huế. Từ Tuần vđây, sông Hương vẫn đi trong dư vang
của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực u dưới chân i Ngọc Trản để sắc nước trở nên
xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm
cao đột ngột như Vọng Cánh, Tam Thai, Lựu Bảo từ đó, ni ta luôn luôn nhìn thấy
dòng sông mm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xi ngược chỉ vừa bằng con thoi.
Trang 2
Nhng ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam
của thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” nnời Huế tờng miêu tả. Giữa đám
quần sơn ấy, giấc ngủ nghìn năm của những vua chú được phong kín trong lòng
nhng rừng thông u tịch, và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ tỏa lan khắp c
một vùng thượng lưu “Bốn bnúi phủ mây phong Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn
Niên”. Đó vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, ntriết , ncổ thi, o i mãi
đến lúc mặt nước phẳng lặng ca nó gặp tiếng chng chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên
kia, giữa nhng xóm làng trung du bát ngát tiếng gà
(Tch Ai đã đt tên cho dòng sông?- Hng Ph Ngọc Tưng,
Ng văn 12, tập 1, NXB Giáo dc)
Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp của hình tượng ng Hương qua đoạn trích trên.T
đó hãy nhn xét về chất trữ tình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngc Tường.
---------------------------HT---------------------------
Thí sinh không đưc s dng tài liu.
Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
H tên thí sinh: ……………………………………………SBD:………………
Trang 3
NG DN CHM THI KSCL LN 2 NĂM HC 2021-2022
N NG VĂN - LP 12
(HDC gm 02 trang)
PH
N
U
NI DUNG
I
1
Phương thức biu đạt chính: Ngh lun
2
Điu tác gi nhn ra khẳng định chúng ta th thay đổi điều này, đó
là: Ngày nay s tiền đầu vào vic điều tr cho những người mc bệnh đang cao
gp 50 ln so vi s tin cho vic tìm kiếm cách phòng nga để mọi người không
mc bnh ngay t đầu.
3
- Ch ra phép điệp: Bn nghĩ thế nào v vic…?( lp li 3 ln)
- Tác dng ca phép điệp:
+ To âm hưởng, nhp điệu cho câu văn.
+ Nhn mnh nhng vic ln, ý nghĩa chúng ta th làm được. T đó thôi
thúc mi ngưi, nht thế h tr cn tìm tòi, sáng to để to ra nhng công vic
mi m, ý nghĩa cho cng đồng.
4
HS có th đồng nh hoc không đồng tình nhưng cần đưa ra những lí l thuyết phc
trên tinh thn nghiêm túc, thin chí thì mới cho đim tối đa. Gi ý:
+ Đồng nh: nhiều ngưi tâm an phn, lo s s mc phi nhng sai lm
không dám làm điu ln lao nên có th h s đánh mt đi nhiều cơ hội…
+ Không đồng nh: những người không ng lực, không có kh năng nên
không dám làm điu ln lao
* Cách cho đim
- Nêu quan điểm: đng tình hay không đồng tình cho 0,25
- Lí gii thuyết phc cho 0,75
II
1
Trình y suy nghĩ về vai trò của niềm tin trong cuộc sống.
a. Đm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
b. Xác đnh đúng vấn đ ngh lun
c. Trin khai hp nội dung đoạn văn: vn dng tt các thao tác lp lun. Thí sinh
có th trình bày theo nhiu cách khác nhau nhưng cần đápng các u cu sau:
* Gii thích: Dám làm nhng điều ln lao là mnh dn trong suy nghĩ hành
động để làm nhng điều có ý nghĩa cho cuc sng.
* Bàn lun:
- Dám m những điều ln lao:
+ Giúp ta mnh dn trong suy nghĩ và hành đng, biết m tòi, sáng to để phát hin
ra những điu mi m.
+ Giúp ta tôi luyện lòng dũng cảm, s n lc để vượt qua khó khăn, ơn lên chạm
ti ước mơ.
+ Khiến nhân s đóng p cho cộng đồng nhng điều mi m, có ý nghĩa.
- M rng: Làm điều ln lao nhưng phi phù hp vi kh năng, cũng kng đưc
liều lĩnh quáng.
* Bài hc: Hiểu được s cn thiết ca vic dám làm những điều ln lao. Cn mnh
dn, dũng cảm sáng tạo trong suy nghĩ và hành động.
d. Ch viết, trình bày, sáng to.
2
Cm nhn vẻ đẹp của hình tượng sông Hương qua đoạn trích, từ đó nhận xét về
chất trtình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
2.1. Đảm bo cu trúc bài ngh lun: M bài u đưc vấn đề; Thân bài trin khai
được vấn đề; Kết bài khái quát được ni dung ngh lun.
2.2. Xác định đúng vấn đ ngh lun
Trang 4
2.3. Trin khai vn đề thành các lun điểm.
Thí sinh th trình y theo nhiu cách khác nhau nhưng cần vn dng tt các thao
tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l dn chng, đảm bo các yêu cu sau:
a. Gii thiu khái quát tác gi Hoàng Ph Ngọc Tường, c phm Ai đã đặt n
cho dòng sông? đoạn trích.
b. Cm nhn v đẹp của sông ơng khi ngoi vi thành ph Huế.
* Nội dung:
- Vẻ đẹp của dòng sông được hiện lên qua hình dáng mềm mại, quyến rũ: người
gái đẹp nằm ngủ mơ màng...., uốn mình theo những đường cong thật mềm.. lúc
dòng sông mềm như tấm lụa ...
- Vẻ đẹp lãng mạn trong hành trình khám phá Huế: Từ ngã ba Tuần..., theo hướng
nam bắc..., chuyển hướng sang tây bắc..., vẽ một hình cung thật tròn v hướng
đông bắc, xuôi dần về Huế...
- Vẻ đẹp biến ảo của màu sắc: sắc ớc biến đổi trong ngày theo từng thời khắc
sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”
- Vẻ đẹp uy nghi trầm mặc”như triết lí, như cổ thi” của cảnh quan đôi bờ.
=> V đẹp sông Hương mang nét rất riêng, rất đặc trưng của x Huế. Qua đó
người đọc cm nhận được tình yêu xứ sở sâu nặng, đằm thắm của nhà văn.
* Nghệ thuật:
+ Hình ảnh chân thực gợi cảm, câu văn kéo dài khúc chiết, thanh điệu hài
hòa, tiết tấu nhịp nhàng.
+ Lối so sánh gần gũi và xác thực, sử dụng nhuần nhuyễn các địa danh cách nói
của người Huế.
c. Nhận xét chất trữ tình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Cảm xúc ngọt ngào đắm, thể hiện sự say của nhà văn với vẻ đẹp của quê
hương xứ sở.
- Cách miêu tả tài hoa, cách cảm nhận bình dị mà tinh tế.
2.4. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
2.5. Sáng to: Th hin suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; cách diễn đạt mi
m.
Tổng điểm
-----------------------HT-------------------------
| 1/4

Preview text:

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
ĐỀ KSCL LẦN 2 NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau:
Trong cộng đồng này, chúng ta thường không làm những điều lớn lao vì ta quá sợ
mắc sai lầm, và việc ta không chịu làm gì khiến ta chối bỏ mọi vấn đề đang tồn tại. Thực tế
là dù ta có làm gì thì tương lai vẫn sẽ nảy sinh rắc rối. Nhưng điều đó không thể ngăn cản
chúng ta bắt tay vào làm gì đó.

Thế nên ta còn chờ gì nữa? Đã đến lúc thế hệ chúng ta phải tạo ra những công việc
mới cho cộng đồng. Bạn nghĩ thế nào về việc chúng ta ngăn chặn biến đổi khí hậu trước khi
hành tinh này bị phá hủy bằng cách kêu gọi hàng triệu người tham gia sản xuất và lắp đặt
các tấm nhiên liệu mặt trời? Hay bạn nghĩ thế nào về việc ngăn ngừa mọi căn bệnh và nhờ
các tình nguyện viên theo dõi dữ liệu sức khỏe và chia sẻ về mã gen của họ? Ngày nay số
tiền đầu tư vào việc điều trị cho những người mắc bệnh đang cao gấp 50 lần so với số tiền
cho việc tìm kiếm cách phòng ngừa để mọi người không mắc bệnh ngay từ đầu. Điều đó thật
vô lí. Chúng ta có thể thay đổi điều này. Hay là bạn nghĩ thế nào về việc hiện đại hóa nền
dân chủ để mọi người có thể bầu cử qua mạng, và cá nhân hóa việc giáo dục để bất kì ai
cũng có thể được học thứ phù hợp với mình?

Những thành tựu này nằm trong tầm với của chúng ta. Hãy làm nó theo cách có thể
giúp mọi người trong xã hội được đóng một vai trò gì đó.
(Trích Bài phát biểu tại Lễ tốt nghiệp Đại học Harvard của Mark Zuckerberg - TRAMDOC.VN)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2: Theo đoạn trích, tác giả đã nhận ra điều gì vô lí và khẳng định chúng ta có thể thay đổi điều này?
Câu 3: Hãy xác định và nêu hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 4: Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm:“Trong cộng đồng này, chúng ta thường
không làm những điều lớn lao vì ta quá sợ mắc sai lầm”
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm).
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh /chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của việc dám làm những điều lớn lao. Câu 2 (5.0 điểm)
“Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người con gái
đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra
khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột
ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới
nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng Nam Bắc qua
điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi
Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về hướng đông bắc, ôm
lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang
của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên
xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm
cao đột ngột như Vọng Cánh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy
dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi.
Trang 1
Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam
của thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa đám
quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ nghìn năm của những vua chú được phong kín trong lòng
những rừng thông u tịch, và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ tỏa lan khắp cả
một vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong – Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn
Niên”. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi
đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên
kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà…”

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?- Hoàng Phủ Ngọc Tường,
Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục)
Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp của hình tượng sông Hương qua đoạn trích trên.Từ
đó hãy nhận xét về chất trữ tình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
---------------------------HẾT---------------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ……………………………………………SBD:……………… Trang 2
HƯỚNG DẪN CHẤM THI KSCL LẦN 2 NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 12
(HDC gồm 02 trang) PHẦ NỘI DUNG ĐIỂ N U M I 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2
Điều vô lí mà tác giả nhận ra và khẳng định chúng ta có thể thay đổi điều này, đó
là: Ngày nay số tiền đầu tư vào việc điều trị cho những người mắc bệnh đang cao
gấp 50 lần so với số tiền cho việc tìm kiếm cách phòng ngừa để mọi người không 0,5
mắc bệnh ngay từ đầu. 3
- Chỉ ra phép điệp: Bạn nghĩ thế nào về việc…?( lặp lại 3 lần) 0,25
- Tác dụng của phép điệp:
+ Tạo âm hưởng, nhịp điệu cho câu văn. 0,25
+ Nhấn mạnh những việc lớn, có ý nghĩa mà chúng ta có thể làm được. Từ đó thôi 0,5
thúc mỗi người, nhất là thế hệ trẻ cần tìm tòi, sáng tạo để tạo ra những công việc
mới mẻ, có ý nghĩa cho cộng đồng. 4
HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình nhưng cần đưa ra những lí lẽ thuyết phục 1,0
trên tinh thần nghiêm túc, thiện chí thì mới cho điểm tối đa. Gợi ý:
+ Đồng tình: nhiều người vì có tâm lí an phận, lo sợ sẽ mắc phải những sai lầm mà
không dám làm điều lớn lao nên có thể họ sẽ đánh mất đi nhiều cơ hội…
+ Không đồng tình: có những người không có năng lực, không có khả năng nên
không dám làm điều lớn lao… * Cách cho điểm
- Nêu rõ quan điểm: đồng tình hay không đồng tình cho 0,25
- Lí giải thuyết phục cho 0,75 II 1
Trình bày suy nghĩ về vai trò của niềm tin trong cuộc sống. 2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận. Thí sinh
có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:
* Giải thích:Dám làm những điều lớn lao” là mạnh dạn trong suy nghĩ và hành 0,25
động để làm những điều có ý nghĩa cho cuộc sống. * Bàn luận:
- Dám làm những điều lớn lao: 0,5
+ Giúp ta mạnh dạn trong suy nghĩ và hành động, biết tìm tòi, sáng tạo để phát hiện
ra những điều mới mẻ.
+ Giúp ta tôi luyện lòng dũng cảm, sự nỗ lực để vượt qua khó khăn, vươn lên chạm tới ước mơ.
+ Khiến cá nhân sẽ đóng góp cho cộng đồng những điều mới mẻ, có ý nghĩa.
- Mở rộng: Làm điều lớn lao nhưng phải phù hợp với khả năng, cũng không được 0,25
liều lĩnh mù quáng.
* Bài học: Hiểu được sự cần thiết của việc dám làm những điều lớn lao. Cần mạnh 0,25
dạn, dũng cảm và sáng tạo trong suy nghĩ và hành động.
d. Chữ viết, trình bày, sáng tạo. 0,25 2
Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng sông Hương qua đoạn trích, từ đó nhận xét về 5,0
chất trữ tình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
2.1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai 0,25
được vấn đề; Kết bài khái quát được nội dung nghị luận.
2.2. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 Trang 3
2.3. Triển khai vấn đề thành các luận điểm.
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần vận dụng tốt các thao
tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu sau:
a. Giới thiệu khái quát tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, tác phẩm “Ai đã đặt tên 0,5
cho dòng sông?” và đoạn trích.
b. Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương khi ở ngoại vi thành phố Huế.
2,5 * Nội dung:
- Vẻ đẹp của dòng sông được hiện lên qua hình dáng mềm mại, quyến rũ: người 2,0
gái đẹp nằm ngủ mơ màng...., uốn mình theo những đường cong thật mềm.. có lúc
dòng sông mềm như tấm lụa ...
- Vẻ đẹp lãng mạn trong hành trình khám phá Huế: Từ ngã ba Tuần..., theo hướng
nam bắc..., chuyển hướng sang tây bắc..., vẽ một hình cung thật tròn về hướng
đông bắc, xuôi dần về Huế...
- Vẻ đẹp biến ảo của màu sắc: sắc nước biến đổi trong ngày theo từng thời khắc
sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”
- Vẻ đẹp uy nghi “trầm mặc”như triết lí, như cổ thi” của cảnh quan đôi bờ.
=> Vẻ đẹp sông Hương mang nét rất riêng, rất đặc trưng của xứ Huế. Qua đó
người đọc cảm nhận được tình yêu xứ sở sâu nặng, đằm thắm của nhà văn.
* Nghệ thuật:
+ Hình ảnh chân thực mà gợi cảm, câu văn kéo dài mà khúc chiết, thanh điệu hài 0,5
hòa, tiết tấu nhịp nhàng.
+ Lối so sánh gần gũi và xác thực, sử dụng nhuần nhuyễn các địa danh và cách nói của người Huế.
c. Nhận xét chất trữ tình trong trang văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường
- Cảm xúc ngọt ngào mê đắm, thể hiện sự say mê của nhà văn với vẻ đẹp của quê 0,75 hương xứ sở.
- Cách miêu tả tài hoa, cách cảm nhận bình dị mà tinh tế.
2.4. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25
2.5. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng điểm 10,0
-----------------------HẾT------------------------- Trang 4