Đề thi môn Nhập môn trí tuệ nhân tạo| Môn Nhập môn trí tuệ nhân tạo| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Câu 1: (2 điểm)
Xét bài toán thiết kế một Tác tử chơi cờ có tính giờ.
1-a (1 điểm). Mô tả 4 yếu tố PEAS (Performance measure – Environment – Actuators - Sensors) của môi trường hoạt động của tác tử đó.
1-b (1 điểm). Giải thích các yếu tố (các đặc điểm) của kiểu môi trường hoạt động của tác tử đó.

Đề thi môn Trí tu nhân to
Thời gian 90’ – Không s dng tài liu (2 trang)
Câu 1: (2 điểm)
Xét bài toán thiết kế mt Tác t chơi cờ có tính gi.
1-a (1 điểm). Mô t 4 yếu t PEAS (Performance measure Environment Actuators - Sensors)
của môi trường hot động ca tác t đó.
1-b (1 điểm). Gii thích các yếu t (các đặc điểm) ca kiểu môi trường hoạt động ca tác t đó.
Câu 2: (3 điểm)
Xét bài toán tìm kiếm trên đồ th như sau:
- Mi cnh nối 2 đỉnh có chi phí như trên hình vẽ (Ví d: cnh SC chi phí là 6).
- S là trng thái xut phát, G1, G2 và G3 là các trạng thái đích.
- Mi nút có giá tr ước lượng đến đích như hình vẽ (Ví dụ: S đến đích là 9).
Yêu cu:
- S dng gii thut tìm kiếm A*, hãy din gii chi tiết quá trình tìm kiếm đường đi từ S
đến đích. Trong đó nêu rõ th t xét duyt các nút, cu trúc Fringe, Closed và các phn t
trong 2 cu trúc này trong quá trình duyệt đồ th.
Câu 3: (3 đim)
Gi s chúng ta có cơ sở tri thc KB gm các gi thiết sau:
1. y z e
2. x z f g
3. t z x y
4. y t g
5. z e g
6. t e
7. (y t)h
8. z
9. t
3-a (1 điểm). Đưa các biểu thc logic trên v dng chun CNF.
3-b (2 điểm). Chng minh biu thc (g e) là đúng bằng phương pháp hợp gii.
Câu 4: (2 đim)
Cho tp d liu D như sau:
Trong đó, mỗi hàng là mt ví d (instance/example) được biu din bi các thuc tính A, B, C
Y. Min giá tr ca các thuộc tính đầu vào A, B, C là {0,1}, min giá tr thuc tính phân loi
Y là {True, False}.
Áp dng gii thut phân loi Naïve Bayes, hãy din gii chi tiết quá trình phân loại (xác định
nhãn lp) ca ví d đầu vào (A=1, B=0, C=1).
Người ra đề B môn
| 1/2

Preview text:

Đề thi môn Trí tuệ nhân tạo
Thời gian 90’ – Không sử dụng tài liệu – (2 trang) Câu 1: (2 điểm)
Xét bài toán thiết kế một Tác tử chơi cờ có tính giờ.
1-a (1 điểm). Mô tả 4 yếu tố PEAS (Performance measure – Environment – Actuators - Sensors)
của môi trường hoạt động của tác tử đó.
1-b (1 điểm). Giải thích các yếu tố (các đặc điểm) của kiểu môi trường hoạt động của tác tử đó. Câu 2: (3 điểm)
Xét bài toán tìm kiếm trên đồ thị như sau:
- Mỗi cạnh nối 2 đỉnh có chi phí như trên hình vẽ (Ví dụ: cạnh SC chi phí là 6).
- S là trạng thái xuất phát, G1, G2 và G3 là các trạng thái đích.
- Mỗi nút có giá trị ước lượng đến đích như hình vẽ (Ví dụ: S đến đích là 9). Yêu cầu:
- Sử dụng giải thuật tìm kiếm A*, hãy diễn giải chi tiết quá trình tìm kiếm đường đi từ S
đến đích. Trong đó nêu rõ thứ tự xét duyệt các nút, cấu trúc Fringe, Closed và các phần tử
trong 2 cấu trúc này trong quá trình duyệt đồ thị. Câu 3: (3 điểm)
Giả sử chúng ta có cơ sở tri thức KB gồm các giả thiết sau: 1. y ∧ z ⟹ e 2. x ∧ z ⟹ f ∧ g 3. t ∨ z ⟹ x ∨ y 4. y ∧ t ⟹ g 5. z ∧ e ⟹ g 6. t ⟹ e 7. (y ∧ t) ⟹ h 8. z 9. t
3-a (1 điểm). Đưa các biểu thức logic trên về dạng chuẩn CNF.
3-b (2 điểm). Chứng minh biểu thức (g ∧ e) là đúng bằng phương pháp hợp giải. Câu 4: (2 điểm)
Cho tập dữ liệu D như sau:
Trong đó, mỗi hàng là một ví dụ (instance/example) được biểu diễn bởi các thuộc tính A, B, C
Y. Miền giá trị của các thuộc tính đầu vào A, B, C là {0,1}, miền giá trị thuộc tính phân loại Y là {True, False}.
Áp dụng giải thuật phân loại Naïve Bayes, hãy diễn giải chi tiết quá trình phân loại (xác định
nhãn lớp) của ví dụ đầu vào (A=1, B=0, C=1). Người ra đề Bộ môn